Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Hai, 29 tháng 9, 2014

HỌP MẶT BAN LOAN BÁO TIN MỪNG & MỤC VỤ GIA ĐÌNH
GIÁO HẠT PHAN THIẾT


Cuộc họp mặt của Ban LBTM & MVGĐ giáo hạt Phan Thiết được tổ chức tại giáo xứ Vinh Thủy vào sáng thứ bảy, ngày 27/9/2014, với chương trình buổi họp từ 8h khai mạc đến bế mạc lúc 12h cùng ngày.

(xem hình)


Đến tham dự ngày họp mặt hôm nay có Cha Fx. Phạm Quyền- cha niên trưởng, và là quản hạt Giáo hạt Phan Thiết; cha GB. Trần Văn Thuyết, hạt trưởng hạt Đức Tánh, đặc trách LBTM Gp Phan Thiết; Cha Lm. Phêrô Nguyễn Xuân Anh, Hạt Trưởng hạt Bắc Tuy – đặc trách MVGĐ GP; và còn có cha FX. Nguyễn Phạm Hoài Thương, cha phó Tầm Hưng; cha xứ Vinh thủy; cùng với khoảng 60 thành viên LBTM/MVGĐ của tất cả các giáo xứ trong Giáo hạt Phan Thiết đến tham dự buổi họp.

Mở đầu cuộc họp, với tư cách là cha niên trưởng, Hạt trưởng Giáo hạt Phan thiết, cha Fx Phạm Quyền có bài phát biểu nhấn mạnh đến việc loan báo tin mừng cho người nghèo: Ngài trích Tin Mừng: Chúa Giêsu vào hội đường đọc đoạn sách Isaia: Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho người nghèo hèn” (Lc 4, 18). Rồi ngài nói: Sau Cđ Vanticanô II, với sắc lệnh “Ad Gentes- Đến với muôn dân”, các Đức Giáo Hoàng ra khỏi Vatican đi đến nhiều quốc gia trên thế giới, như Đức Giáo Hoàng Phanxicô đương nhiệm, trong chuyến thăm Albania ngày 21/9, đang trình bày cho thế giới biết về một “văn hóa tiếp xúc”[1]. Bên cạnh đó, ngài cũng nêu lên những khó khăn trong công cuôc loan báo tin mừng như ngại dấn thân, bị cám dỗ loan báo Tin Mừng bằng cơ sở vật chất sang trọng, lộng lẫy nguy nga[2]. Nhìn lại những thực trạng đó, mỗi người chúng ta tự hỏi đã bỏ bao nhiêu công sức để chăm sóc cho người nghèo khổ? Thử hỏi, Các cha xứ có đến thăm các gia đình nghèo vật chất, nghèo ơn Chúa không?Và hỏi xem, các đoàn thể có làm công tác loan báo Tin mừng cho người nghèo khó không hay hội Legio có đến thăm các gia đình thôi?[3]. Từ những nhận định như vậy, và dựa theo Tông Huấn Niềm Vui Tin Mừng của Đức Thánh Cha Phanxicô ban hành, ngài đề nghị chia sẻ với nhau về chương VI: chiều kích xã hội của LBTM. Trong chương này có 4 tiểu mục nhỏ, nhưng xin chú trọng vào tiểu mục 1: Hội thánh nghèo cho người nghèo[4].
Ngài nói tiếp: “Nhịp sống đạo của Giáo Hội vn sắp kết thức năm Tân Phúc Âm Hóa gia đình. Chúng ta thử điểm lại trong năm vừa qua, chúng ta đã thực hiện những gì cho việc loan báo TM và chăm sóc mục vụ các gia đình. Ước mong rằng sau cuộc họp mặt này, khi trở về các giáo xứ, chúng ta sẽ có gắng mang nhiều niềm vui TM đến với các gia đình.”

Đến phần phát biểu của cha GB. Trần Văn Thuyết, đặc trách LBTM gp Phan Thiết, đã gởi lời chào mừng đến quý cha, quý thầy, quý dì cùng toàn thể quý thành viên LBTM-MVGĐ đã đến tham dự ngày họp mặt. Trong những lời phát biểu, ngài đã nêu lên tầm quan trọng của việc loan báo Tin Mừng trong hoàn cảnh thời đại mới này, dựa trên Tông Huấn “Niềm Vui Tin Mừng” của Đức Thánh Cha Phanxicô, và nhắc lại thư chung của HĐGMVN về “Định Hướng Và Chương Trình Mục Vụ Của Giáo Hội Việt Nam” trong năm Tân Phúc âm hóa gia đình. “Tân Phúc-Âm-hóa” không phải là rao giảng một Phúc Âm mới vì “Đức Giêsu Kitô vẫn là một, hôm qua cũng như hôm nay, và như vậy mãi đến muôn đời” (Dt 13,8), nhưng là “mới về lòng nhiệt thành, mới trong phương pháp, và mới trong cách diễn tả”.
Kế đến, cha xứ Vinh Thủy cũng có lời chào mừng quí cha và mọi thành phần tham dự cuộc họp hôm nay. Sau đó, các thành viên đã lắng nghe và thảo luận về các đề tài “Phúc âm hóa gia đình, những khủng hoảng, khắc phục và hội thảo” và đề tài “Gia đình sống Lời Chúa và Loan Báo Tin Mừng” được cha Fx. Nguyễn Hoài Thương chia sẻ. Kết thúc buổi chia sẻ thảo luận, cha GioanBaotixita đặc trách LBTM Gp Phan Thiết lên đúc kết các đề tài của buổi họp, tóm tắt những ý chính để cho mọi người dễ nhớ mà thực hành.

Kết thúc ngày họp mặt tất cả quy hướng về Chúa Giêsu Thánh Thể, giờ Chầu do cha đặc trách MVGĐ chủ sự. Đặc biệt, với sự quảng đại của cha xứ Vinh Thủy, tất cả các mọi người được buổi ăn trưa thân mật tại nhà xứ. Sau đó mọi người trở về với cộng đoàn giáo xứ của mình với lòng hăng say loan báo TM bằng cả con tim, và quyết tâm làm “Tân Phúc Âm hóa gia đình để thông truyền đức tin Kitô giáo” cho mọi người đặc biệt là người nghèo khổ.

abc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét