Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 13 tháng 9, 2014

                
CHÚA NHẬT XXIV THƯỜNG NIÊN A
               SUY TÔN THÁNH GIÁ
         Ngày 14-9-2014
                                    LỜI CHÚA : Ga 3, 13-17
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng Nicôđêmô rằng: "Không ai lên trời được, ngoài người đã từ trời xuống, tức là Con Người vốn ở trên trời. Cũng như Môsê treo con rắn nơi hoang địa thế nào, thì Con Người cũng phải bị treo lên như vậy, để những ai tin vào Người, thì không bị tiêu diệt muôn đời.
"Quả thật, Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một Người, để tất cả những ai tin vào Con của Người, thì không phải hư mất, nhưng được sống đời đời, vì Thiên Chúa không sai Con của Người giáng trần để luận phạt thế gian, nhưng để thế gian nhờ Con của Người mà được cứu độ".
Suy niệm :
Mỗi khi ngước nhìn con rắn đồng, dân Israel nhớ lại sự phản bội của họ là nguyên nhân của hình phạt, đồng thời họ cảm nhận sự tha thứ và tình yêu cứu độ của Thiên Chúa, khi biến biểu tượng sự dữ trở nên dấu chỉ của ơn cứu thoát.
Nếu Thập giá của Đức Kitô là một dấu chứng về tội lỗi của nhân loại, thì nhờ quyền năng cứu độ của Thiên Chúa, Thập giá đã biến thành một phương thế mang lại ơn giải thoát. Nhờ Hy tế Thập giá, ơn cứu độ và lòng thương xót của Thiên Chúa tiếp tục được trao ban cho mọi thế hệ. Như thế, mầu nhiệm Thập giá luôn gắn liền với đời sống người tín hữu như xác tín của Thánh Phaolô : “Vinh dự của chúng ta là Thập giá Đức Kitô”(Gl 6,14).
Cầu Nguyện :
Lạy Chúa, xin cho chúng con cảm nghiệm được tình yêu Chúa nơi mầu nhiệm Thập giá Đức Kitô và biết sống mầu nhiệm này mỗi khi phải đối diện những khó khăn, thử thách trong đời sống gia đình. Vì biết rằng bàn tay kỳ diệu của Chúa luôn có thể vẽ thẳng trên những đường cong của cuộc đời chúng con. Amen.

HỌC GIÁO LÝ
Câu 1. Hỏi : Phẩm giá con người bắt nguồn từ đâu?
Thưa : Phẩm giá bắt nguồn từ việc con người được dựng nên giống hình ảnh Thiên Chúa, được ban cho linh hồn thiêng liêng bất tử, có lý trí và ý chí tự do, nên con người luôn hướng về Thiên Chúa và được mời gọi hưởng phúc đời đời.
Câu 2. Hỏi : Phẩm giá con người đòi buộc người kitô hữu phải sống thế nào?
     Thưa : Phẩm giá con người đòi buộc người kitô hữu phải ăn ở xứng đáng với Tin Mừng của Đức Kitô, nghĩa là sống đời sống mới.
Câu 3. Hỏi : Nhờ đâu người kitô hữu có thể sống đời sống mới?
     Thưa : Người kitô hữu có thể sống đời sống mới nhờ ân sủng của Đức Kitô và của Chúa Thánh Thần mà họ đã lãnh nhận từ việc tuyên xưng đức tin và các bí tích.

 PHỤNG VỤ

 TIN TỨC
PHÁI ĐOÀN TÒA THÁNH  VATICAN
ĐẾN  THĂM VÀ LÀM VIỆC TẠI VIỆT NAM
   Phái đoàn do Đức Ông Antoine Camilleri, Thứ Trưởng ngoại giao, làm trưởng đoàn, đã đến tòa TGM Sài Gòn tối ngày 07-9-2014.
Sáng ngày 8-9-2014, phái đoàn được ĐTGM Sài Gòn hướng dẫn đến thăm các chủng sinh tại Đại chủng viện Thánh Giuse, gặp Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn và các linh mục đang làm việc tại Trung tâm Mục vụ Giáo phận, thăm các nữ tu đang học tại Học viện Mục vụ Giáo phận và các nữ tu Dòng Kín tại Đan viện Cát Minh, gặp các Giám mục Giáo tỉnh Sài Gòn ở Tòa TGM. Vào buổi chiều, phái đoàn đến tham quan trụ sở Văn phòng Hội đồng Giám mục VN ở Quận Ba và gặp các giáo dân Sài Gòn khi dâng Thánh lễ tại Giáo xứ Tân Phước. Tại Hà Nội từ ngày 10-11/9 phái đoàn Tòa Thánh đã họp với đoàn VN do Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn làm trưởng đoàn. Cuộc họp đã diễn ra trong bầu không khí chân thành, thẳng thắn và tôn trọng lẫn nhau. Hai bên thỏa thuận sẽ tiến hành cuộc họp vòng VI Nhóm Công tác hỗn hợp Việt Nam-Toà Thánh tại Vatican. Thời gian cuộc họp sẽ được thu xếp qua kênh ngoại giao.
 Nhân dịp này, Đoàn Vatican đã đến chào Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Thứ trưởng Nội vụ, Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ Phạm Dũng.
Chiều ngày 09-9, Phái đoàn Tòa Thánh đã đến thăm trung tâm hành hương các Thánh Tử Đạo Việt Nam thuộc gx. Sở Kiện, Hà Nội. Chiều ngày 10-9, phái đoàn đã đến dâng thánh lễ đồng tế tại nhà thờ Chính Tòa Hà Nội.
HỘI NGHỊ THƯỜNG NIÊN  CỦA ỦY BAN MỤC VỤ GIA ĐÌNH
Sáng 10.9.2014, tại Tòa giám mục giáo phận Thanh Hóa, đã diễn ra lễ khai mạc Hội Nghị Thường Niên Lần V của Ủy Ban Mục Vụ Gia Đình trực thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam. Chủ đề của Hội Nghị lần V này là: "Gia đình và giáo xứ ‑ Phục vụ tình yêu và sự sống".
  Hội nghị sẽ diễn ra từ ngày 10-12/9 tại Tòa giám mục Thanh Hóa với sự tham dự của 158 tham dự viên đại diện cho các UB Mục Vụ gia đình của 21 giáo phận trên toàn lành thổ Việt Nam. Trong đó có 34 linh mục, 6 tu sĩ, 118 giáo dân thuộc phong trào công giáo tiến hành. Đặc biệt Hội Nghị lần này, ngoài sự hiện diện của Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri, Giám mục giáo phận Đà Nẵng, Chủ tịch UB Mục Vụ Gia Đình HĐGM, Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh giám mục giáo phận Thanh Hóa, còn có Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, giám mục giáo phận Lạng Sơn, khách mời đặc biệt của Hội Nghị. Đại diện gp Phan Thiết có cha Phêrô Nguyễn Xuân Anh, hạt trưởng Bắc Tuy, đặc trách mục vụ gia đình.
HỘI TRĂNG RẰM TẠI GIÁO XỨ CHÍNH TÒA
     Chiều thứ bảy ngày 06/9/2014, tại nhà thờ Tiến Thành, cha chánh xứ đã phát thưởng cho các em học sinh giỏi, tiên tiến và phát quà Trung Thu cho các em thiếu nhi không phân biệt lương giáo.
    Sáng Chúa Nhật ngày 07/ 09 / 2014, sau Thánh Lễ, cha chính xứ, cha phụ tá, thầy phó tế, quý Dì cùng ô. chủ tịch và ô. phó chủ tịch ngoại vụ HĐMVGX phát quà Trung Thu cho các em.
    Thứ hai ngày 08/09/2014, Thánh lễ mừng Tết Trung Thu và cầu nguyện đặc biệt cho các em thiếu nhi đã diễn ra thật tâm tình và sốt sắng vào đúng chiều tối rằm tháng tám, do cha phụ tá chủ sự, cùng với đoàn rước là sáu em thiếu nhi với sáu lồng đèn đại diện cho ba Ngành. Sau Thánh Lễ, các em bắt đầu rước đèn vòng quanh nhà thờ, theo sau lồng đèn lớn với hình ảnh bốn ngọn nến trong một mái nhà là rất nhiều lồng đèn nhỏ với nhiều màu sắc, hình dạng. Tiếp đến là chương trình văn nghệ với chủ đề “Vầng Trăng Yêu Thương”. Cha chánh xứ đã khai mạc đêm hội Trăng Rằm và cầu chúc các em một buổi tối vui tươi, hồn nhiên. Các tiết mục diễn ra thật ấn tượng cùng với sự cổ vũ nhiệt tình của tất cả các khán giả.
 Chương trình khép lại với lời nhắn nhủ của cha phụ tá, lời cám ơn chân thành của các em Thiếu nhi đến quý cha, thầy phó tế, quý Dì, quý HĐMV cùng quý ân nhân trong ca khúc “Ba Ngọn Nến Lung Linh” như lời mời gọi, nhắc nhớ mọi người về ý nghĩa thiêng liêng và quan trọng của việc sống Đức Tin trong năm Tân Phúc Âm Hóa Gia Đình, đặc biệt là chăm sóc đời sống Đức Tin cho các em. Ngõ hầu các em thiếu nhi có thể hy sinh, cố gắng sống tốt đạo đẹp đời theo 4 châm ngôn của TNTT là: Cầu nguyện, Rước lễ, Hy sinh và Tông đồ. 

THÔNG BÁO
     1. Thứ ba ngày 16-9-2014, lễ giỗ lần thứ 12 Đức Hồng Y FX Nguyễn Văn Thuận. Mời cộng đoàn tham dự thánh lễ hiệp thông cầu nguyện.
       2. Giáo xứ chân thành cám ơn đội Công An hình sự TP Phan Thiết, chiều  ngày 09/9/2014, đã triệt phá tụ điểm cờ bạc tại nhà ô. Nguyễn Văn Lành, giáo dân gh Ximon Hòa, trong số những người bị bắt áp giải về trụ sở Công An, có một số nữ giáo dân thuộc giáo xứ Chính Tòa.
      3. Giáo xứ chân thành cám ơn quý ân nhân:
      a. Ủng hộ giáo xứ: chị Lê Thị Diệu, gh Anrê Kim Thông: 1.000.000$, 1 gia đình Việt kiều ở Đức: 1.000.000$, ô. Lê Thí, gh Anrê Trông: 10.000.000$.

       b. Ủng hộ quà Trung Thu: quý dì MTG/NT, cộng đoàn Kitô Vua: 2.000.000$.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét