Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 27 tháng 9, 2014

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 265

CHÚA NHẬT XXVI THƯỜNG NIÊN A
      Ngày 28-9-2014
          LỜI CHÚA : Mt 21, 28-32
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các thượng tế và các kỳ lão trong dân rằng: "Các ông nghĩ sao? Người kia có hai người con. Ông đến với đứa con thứ nhất và bảo: "Này con, hôm nay con hãy đi làm vườn nho cho cha!" Nó thưa lại rằng: "Con không đi". Nhưng sau nó hối hận và đi làm. Ông đến gặp đứa con thứ hai và cũng nói như vậy. Nó thưa lại rằng: "Thưa cha, vâng, con đi". Nhưng nó lại không đi. Ai trong hai người con đã làm theo ý cha mình?" Họ đáp: "Người con thứ nhất". Chúa Giêsu bảo họ: "Tôi bảo thật các ông, những người thu thuế và gái điếm sẽ vào nước Thiên Chúa trước các ông. Vì Gioan đã đến với các ông trong đường công chính, và các ông không tin ngài; nhưng những người thu thuế và gái điếm đã tin ngài. Còn các ông, sau khi xem thấy điều đó, các ông cũng không hối hận mà tin ngài".
Suy Niệm:
Ðức Giêsu cho chúng ta thấy hai hình ảnh tương phản nơi hai người con trong dụ ngôn, cũng như giữa người thu thuế, gái điếm và người biệt phái tự coi là công chính, đạo đức. Ðức Giêsu không có cái nhìn như con người chúng ta. Ngài yêu thương những người tội lỗi biết sám hối trở về. Chính vì vậy, Ðức Giêsu thường nói: "Ta không đến để kêu gọi những người công chính mà là người tội lỗi.
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, khốn cho chúng con, nếu chúng con cứ cho rằng mình là những người đạo đức và khinh chê những anh em tội lỗi, như thường bị xã hội lên án. Khốn cho chúng con, nếu hằng ngày chúng con vẫn xưng danh là Kitô hữu mà không biết góp phần xây dựng Nước Trời; khốn cho chúng con, nếu chúng con mau mắn thưa: Lạy Cha! mà chúng con không mang tình thương và bình an cho những anh em chung quanh. Xin giúp chúng con sống xứng đáng là những người Kitô hữu, là con cái Chúa. Amen.
HỌC GIÁO LÝ
Câu 1. Hỏi : Vì sao các Mối Phúc quan trọng đối vời người kitô hữu?
Thưa : Vì các Mối Phúc phác họa dung mạo của Chúa Giêsu, diễn tả ơn gọi của người kitô hữu, minh họa những hành động và thái độ của đời sống kitô hữu và chỉ cho người kitô hữu con đường đạt tới hạnh phúc đời đời.
Câu 2. Hỏi : Các Mối Phúc liên hệ với khát vọng hạnh phúc của con người thế nào ?
     Thưa : Các Mối Phúc đáp lại khát vọng hạnh phúc mà Thiên Chúa đã đặt trong lòng con người, để lôi kéo họ về với Chúa, vì chỉ có một mình Ngài mới lấp đầy khát vọng ấy mà thôi.
Câu 3. Hỏi : Hạnh phúc đời đời là gì?
     Thưa : Hạnh phúc đời đời là được chiêm ngưỡng Thiên Chúa trong đời sống vĩnh cửu, được thông phần trọn vẹn bản tính của Ngài, được tham dự vinh quang của Đức Kitô và được chung hưởng niềm vui của Ba Ngôi Thiên Chúa.
 PHỤNG VỤ
 TIN TỨC
THIẾT LẬP LỄ NHỚ HAI THÁNH GIÁO HOÀNG
GIOAN XXIII VÀ GIOAN PHAOLÔ II
Thể theo quyết định của Ðức Thánh Cha Phanxicô, Ðức hồng y Canizares Llovera, Bộ trưởng Bộ Phụng tự và Kỷ luật các Bí tích đã ký Sắc lệnh ngày 26-05-2014, về việc ghi tên hai Thánh giáo hoàng Gioan XXIII và Gioan Phaolô II vào lịch phụng vụ chung của Giáo hội, và ấn định bậc "lễ nhớ không buộc" dành cho hai vị thánh này. Cụ thể : Lễ nhớ Thánh giáo hoàng Gioan XXIII vào ngày 11 tháng Mười, ngày kỷ niệm khai mạc Công đồng Vatican II (1962); Lễ nhớ Thánh giáo hoàng Gioan Phaolô II vào ngày 22 tháng Mười, ngày kỷ niệm lễ nhậm chức giáo hoàng của ngài (1978).
ĐGH PHANXICÔ THĂM NƯỚC ALBANIA
Chúa Nhật, 21-9-2014, ĐTC Phanxicô có một ngày tông du tại quốc gia Albania, một đất nước mà nhiều thập kỷ qua, người dân phải chịu nhiều thiệt thòi, nhiều áp bức bởi các nhà cầm quyền, điển hình là chế độ độc tài toàn trị do Enver Hoxha thành lập tuyên bố “giải phóng con người khỏi những ràng buộc của mọi tôn giáo, biến Albania thành quốc gia vô thần duy nhất trên thế giới”. Nhưng theo lời Đức Cha Rrok Mirdita, Tổng giám mục TGP Tirana-Durrës, thì “Chế độ ấy hứa hẹn một thiên đàng không có Thiên Chúa, nhưng thay vì thế nó để lại một địa ngục không có niềm ủi an”. Chế độ này sụp đổ vào năm 1991.
Sau chuyến tông du, ĐTC nhận định trong buổi triều yết chung ngày 24-9 như sau: “Chuyến tông du của tôi đến Albania Chúa Nhật vừa qua là một dấu chỉ của sự gần gũi của tôi, và của Giáo Hội hoàn vũ, với những người Albania, là những người phải chịu đựng nhiều năm dài dưới một chế độ vô thần và vô nhân đạo, nhưng bây giờ họ đang làm việc cùng nhau để xây dựng một xã hội hòa bình đánh dấu bởi sự tôn trọng lẫn nhau và sự hợp tác trong việc phục vụ lợi ích chung. Đặc biệt quan trọng trong vấn đề này là tinh thần cùng tồn tại và đối thoại giữa các cộng đồng tôn giáo khác nhau của Albania, vì tất cả đều phải chịu đựng khủng bố cay đắng cho niềm tin của mình vào Thiên Chúa. 
Trong cuộc gặp gỡ những người thuộc các tôn giáo khác nhau, tôi khuyến khích chứng tá quan trọng này, với niềm tôn trọng lẫn nhau dựa trên bản sắc của mỗi tôn giáo. Với anh chị em Công Giáo (chiếm 15% dân số) tôi vinh dự được biết đến những chứng tá anh hùng của nhiều vị tử đạo mà sự đau khổ của họ đã mang lại những hoa quả tái sinh thiêng liêng. Tôi đã mời gọi các Kitô hữu hãy là men của lòng nhân từ, bác ái và hòa giải trong xã hội Albania”. 
Xin Chúa tiếp tục truyền cảm hứng cho những người Albania trong việc xây dựng một xã hội công bằng, hòa bình và đoàn kết.
GIÁO HẠT PHAN THIẾT
HỌP MẶT BAN LOAN BÁO TIN MỪNG VÀ MỤC VỤ GIA ĐÌNH
Thứ bảy, ngày 27-9-2014, Hạt Phan Thiết họp mặt Ban Loan Báo Tin Mừng tại giáo xứ Vinh Thủy với chủ đề:“Anh em hãy đi loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo (Mt 16,15)” . Về tham dự ngày họp mặt có Cha Niên trưởng GP Phan Thiết Fx. Phạm Quyền cũng là cha hạt trưởng Phan Thiết; cha Gioan Trần Văn Thuyết, trưởng ban Loan Báo Tin Mừng Giáo Phận; cha Phêrô Nguyễn Xuân Anh, hạt trưởng Bắc Tuy, đặc trách mục vụ gia đình GP; cha Tôma Nguyễn Hải Châu, đặc trách ban Loan Báo Tin Mừng Hạt Phan Thiết ; cha Fx. Nguyễn Phạm Hoài Thương, cha phụ tá Gx. Tầm Hưng; và 60 anh chị em giáo dân trong Hạt Phan Thiết, là đại hiện của HĐMV, các ban ngành đoàn thể của các giáo xứ, Gx. Chính Tòa có thầy phó tế và 8 tham dự viên.
Trong ngày họp mặt, các tham dự viên cùng nhau học hỏi và chia sẻ đề tài theo gợi ý của Cha Niên Trưởng Giáo phận trong bài phát biểu khai mạc là : “Hãy đến thăm và loan báo Tin Mừng cho các gia đình nghèo vật chất và nghèo ơn Chúa”. Ngày họp mặt bế mạc với giờ Chầu Thánh Thể do Cha đặc trách mục vụ gia đình Giáo Phận chủ sự.
THÔNG BÁO
1. Mời các bà mẹ họp vào tối thứ hai, ngày 29-9-2014, lúc 7g30.
2. Thứ tư ngày 01-10-2014, khai mạc tháng Mân Côi kính Đức Mẹ, sau thánh lễ chiều sẽ có kiệu Đức Mẹ, mời cộng đoàn tham dự. Các đoàn thể mặc đồng phục đi dự lễ và rước kiệu.
3. Trong tháng Mân Côi, các giáo họ và các đoàn thể sẽ đi đọc kinh luân phiên tại các gia đình. Xin các gia đình khi được thông báo, lo sắp xếp công việc và thời gian để việc đọc kinh kính Đức Mẹ được diễn tiến thuận lợi và sốt sắng.
4. Thứ năm, ngày 02-10-2014, lễ giỗ Đức Cha Fx. Trần Thanh Khâm, nguyên chánh xứ Phan Thiết 1945-1946. Xin cộng đoàn tham dự thánh lễ hiệp ý cầu nguyện cho ngài.
5. Sáng thứ sáu đầu tháng ngày 03-10-2014, sẽ đưa Mình Thánh Chúa cho người già người bệnh.

6. Giáo xứ chân thành cám ơn: một giáo dân gh Ximon Hòa ủng hộ: 2.000.000$.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét