Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Tư, 10 tháng 9, 2014

HỘI TRĂNG RẰM TẠI GIÁO XỨ CHÍNH TÒA 2014
       
    Tết Trung Thu – Tết của Thiếu Nhi, một cái Tết rất lâu đời và gần gũi với người dân Việt Nam. Nó đã đi vào lòng đời và lòng người, với những ý nghĩa thân thương cùng với những hoạt động như rước đèn, múa lân…nhằm mang lại cho các em nhỏ có một cái Tết Trung Thu thật vui tươi và ý nghĩa nhất. Trên khắp cả đất nước, đâu đâu cũng rực rỡ ánh đèn lồng, nhà nhà rộn ràng tiếng cười con trẻ. Từ thành thị đến nông thôn, từ đồng bằng đến vùng núi, từ đất liền đến hải đảo xa xôi, từ công sở, trường học cho đến bệnh viện, đâu đâu cũng rộn ràng tổ chức chuẩn bị mừng trung thu cho các em.
    Cách riêng trong Giáo Hội Công Giáo, Thiếu Nhi Thánh Thể là một thành phần quan trọng luôn dành được sự ưu ái và quan tâm của toàn Giáo Hội. Riêng ở giáo xứ Chính Tòa, việc tổ chức vui Trung Thu cho các em cũng đã trở thành truyền thống tốt đẹp của giáo xứ. Nhờ sự quan tâm đặc biệt và yêu thương của Cha Chính Xứ, Cha Phụ Tá, Thầy Phó Tế, quý Hội Đồng Mục Vụ, quý Dì, quý ân nhân cùng toàn thể bà con giáo dân trong giáo xứ, hằng năm các em đều có một mùa trung thu ý nghĩa và vui tươi với Thánh Lễ cầu nguyện cách riêng cho các em, phát quà trung thu, thi đua làm lồng đèn giữa các Ngành, múa lân, tập dợt văn nghệ chuẩn bị văn nghệ nho nhỏ để các em nhảy múa, ca hát.
Chiều thứ bảy ngày 06/9/2014, tại nhà thờ Tiến Thành, cha chánh xứ đã phát thưởng cho các em học sinh giỏi, tiên tiến và phát quà Trung thu cho các em thiếu nhi không phân biệt lương giáo.
    Sáng Chúa Nhật ngày 07/ 09 / 2014, sau Thánh Lễ, các em tụ họp vào các phòng giáo lý. Không khí rộn ràng hẳn lên, mặt em nào cũng hân hoan vì được đích thân Cha Chính Xứ, Cha Tuyên Úy, Thầy Phó Tế, quý Dì cùng  Ô. Chủ tịch HĐMVGX phát quà.
    Thánh lễ mừng Trung Thu và cầu nguyện đặc biệt cho các em thiếu nhi đã diễn ra thật tâm tình và sốt sắng vào đúng chiều  tối rằm tháng tám, thứ hai ngày 08/09/2014 do Cha Phụ tá chủ sự, cùng với đoàn rước là sáu em Thiếu Nhi với sáu lồng đèn đại diện cho ba Ngành. Mắc dù trước lễ có mưa nhỏ, nhưng sau lễ trời trong sáng nỗi bật vầng trăng tròn phía trên nóc nhà thờ.
    Sau Thánh Lễ, các em bắt đầu rước đèn vòng quanh nhà thờ, theo sau lồng đèn lớn với hình ảnh bốn ngọn nến trong một mái nhà là rất nhiều lồng đèn nhỏ với nhiều màu sắc, hình dạng. Cùng với đoàn lân, các em rộn ràng ca hát và bước đi theo điệu nhạc “ Tết Trung Thu rước đèn đi chơi, em rước đèn đi khắp phố phường, lòng vui sướng với đèn trong tay,em múa ca trong ánh trăng rằm..” Thật vui tươi và hồn nhiên biết bao!
     Rước đèn xong, tất cả các em tụ họp ngay trước tiền sảnh nhà thờ để xem chương trình văn nghệ “cây nhà lá vườn” với chủ đề “ Vầng Trăng Yêu Thương”. Cha chánh xứ đã khai mạc đêm hội Trăng Rằm và cầu chúc các em một buổi tối vui tươi, hồn nhiên.Các tiết mục diễn ra thật ấn tượng cùng với sự cổ vũ nhiệt tình của tất cả các khán giả. Đặc biệt là tiết mục Thời trang với sự biểu diễn rất ư là dễ thương và tinh nghịch của các người mẫu nhí đã mang lại cho mọi người những nụ cười sảng khoái nhất. Trong khi tất cả các tiết mục diễn ra, tôi chú ý quan sát thì nhận thấy dù người lớn hay trẻ nhỏ, ai ai cũng vỗ tay, cười nói, có em còn hát theo, nhảy theo nữa. Tôi còn nhớ trong một bài múa, khi chúng tôi trao bong bóng cho các em dưới sân khấu, có một bàn tay nhỏ xíu nắm lấy tay tôi và một giọng nói “ Cho em đi chị”, tôi chỉ kịp liếc nhìn em và trao bong bóng cho em, em hơi gầy và đen, không biết em có ở trong xứ hay không nhưng ánh mắt em, bàn tay em, giọng nói em làm tôi ấm lòng. Tôi cũng nhìn thấy trên khuôn mặt của Cha Chính Xứ và Cha Phụ Tá là những nụ cười rạng ngời niềm vui và tình thương dành cho các em. Các Ngài cứ cười suốt theo những bước chân, động tác biểu diễn ngây ngô của các em. Trong chương trình văn nghệ, các em cũng nhận được sự ủng hộ của các ân nhân trong và ngoài giáo xứ, với sự dẫn dắt rất hài hước và vui nhộn của hai MC và Thầy Phó Tế. Kết thúc chương trình, để tiếp nối niềm vui trung thu và cũng hướng đến năm Tân Phúc Âm Hóa Gia đình, ca khúc Ba ngọn nến lung linh cũng đã được vang lên bởi tập thể diễn viên cũng như các khán giả, nhằm nhắc nhớ mọi người về ý nghĩa thiêng liêng và quan trọng của việc sống Đức Tin trong gia đình, đặc biệt là chăm sóc đời sống Đức Tin cho các em. Nếu như Tết Trung Thu còn gọi là Tết của tình thân thì tôi thiết nghĩ hình ảnh đó cũng gợi nhớ về mái nhà chung của gia đình Giáo Hội trong đó có Thiên Chúa là Cha chung của tất cả mọi người.Hình ảnh lồng đèn lớn với bốn ngọn nến đỏ, vàng, xanh dương, xanh lá và một mái nhà ngoài ý nghĩa về phong trào TNTT là tượng trưng cho Huynh Trưởng và ba ngành Ấu- Thiếu- Nghĩa thì còn tượng trưng cho ý nghĩa một gia đình Công Giáo có Thiên Chúa hiện diện với ngọn nến đỏ cao nhất chính là Ngài và ba ngọn nến còn lại chính là ba, mẹ và con – ba ngọn nến lung linh thắp sáng một gia đình trong tình yêu Thiên Chúa và trong sự hiệp nhất, yêu thương nhau.  
     Cha phụ tá đã kết thúc chương trình với lời cầu chúc tốt đẹp trong tình yêu Thiên Chúa, Mẹ Maria và Thánh Giuse. Cùng nhau nhìn lại sau những ngày tập luyện và chuẩn bị, dù là huynh trưởng hay thiếu nhi, ai ai cũng cố gắng, dù là nhiều vất vả, nhiều khó khăn bởi thời gian hiếm hoi, các em thiếu nhi cũng tranh thủ sau giờ học ở trường và học thêm là vội lên nhà thờ tập dợt, nhưng giờ đây, thành quả đạt được thì ai nấy đều vui mừng và hân hoan. Bên cạnh đó, sự quan tâm, yêu thương của Quý Cha, Thầy Phó Tế, Hội Đồng Mục Vụ cùng quý ân nhân chính là nguồn động lực vô giá cho những huynh trưởng chúng con và các em thiếu nhi cố gắng sống tốt đạo đẹp đời theo 4 châm ngôn của TNTT là: Cầu nguyện, Rước lễ, Hy sinh và Tông đồ.
     Trong tâm tình đó, tôi và mọi người cùng dâng lời tạ ơn Chúa vì đã cho buổi văn nghệ diễn ra tốt đẹp, vui tươi và ý nghĩa. Ý nghĩa ở chỗ không chỉ các em được ca hát, vui không chỉ để vui, mà quan trọng các em được ca hát vui tươi ngay trong nhà Chúa, trong tình yêu Chúa và mọi người, vui để các em sẽ ngày càng đến gần Chúa và yêu mến Chúa hơn. Và qua đó, tất cả mọi người cũng xác tín lại niềm tin và tâm tình sống của một người con bé thơ trong tình yêu bao la của Chúa.
    Ước mong sao các em nhỏ luôn được sống trong vòng tay yêu thương của Giáo hội, xã hội, gia đình và mọi người, đặc biệt là các em nhỏ chưa biết đến Chúa, hoàn cảnh nghèo khó, lang thang, không mái ấm gia đình, phải lao vào đời kiếm sống từ rất sớm. Xin Chúa luôn gìn giữ tâm hồn tất cả các em thiếu nhi trên toàn thế giới, như lời của một bài hát mà chúng ta thường nghe trong Thánh lễ Trung thu:
“ Vui trung thu, niềm vui bốn mùa
Nguyện dâng lên Chúa trót cả tuổi thơ
Xin cho con tâm hồn trong sáng,
Tươi màu hân hoan như một vầng trăng”
    
                                                                                                  Anna Cẩm Nhung


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét