Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Chủ Nhật, 21 tháng 9, 2014

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 264

           
CHÚA NHẬT XXV THƯỜNG NIÊN A
    Ngày 21-9-2014
      LỜI CHÚA : Mt 20, 1-16a
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ dụ ngôn này rằng: "Nước trời giống như chủ nhà kia sáng sớm ra thuê người làm vườn nho mình. Khi đã thoả thuận với những người làm thuê về tiền công nhật là một đồng, ông sai họ đến vườn của ông…Ðến khoảng giờ thứ mười một ông lại trở ra, và thấy có kẻ đứng đó, thì bảo họ rằng: "Các ngươi cũng hãy đi làm vườn nho ta". Ðến chiều chủ vườn nho bảo người quản lý rằng: "Hãy gọi những kẻ làm thuê mà trả tiền công cho họ, từ người đến sau hết tới người đến trước hết." Vậy những người làm từ giờ thứ mười một đến, lãnh mỗi người một đồng…
Những người đến làm từ sáng sớm bắt đầu tỏ ra ghen tức, lẩm bẩm kêu ca phàn nàn chủ mình. Họ tỏ ra ghen tức…Chủ nhà trả lời với một kẻ trong nhóm họ rằng: "Này bạn,... Tôi muốn trả cho người đến sau hết bằng bạn, nào tôi chẳng được phép làm như ý tôi muốn sao? Hay mắt bạn ganh tị, vì tôi nhân lành chăng?
Suy Niệm:
Hình ảnh người thợ làm vườn nho vào giờ thứ nhất, ngay từ tảng sáng, đó là những người biệt phái, người theo đạo gốc. Còn những người đến sau là dân ngoại, tân tòng. Chủ mời họ vào sau những người kia, nhưng cũng được trả công như những người trước. Chính vì tình thương của chủ đối với những người thợ đến sau mà chủ bị phản kháng.
Thiên Chúa cũng yêu thương và mời gọi tất cả mọi người vào trong tình yêu của Ngài. Ðiều quan trọng đối với Thiên Chúa không phải là ta làm được nhiều hay ít, nhưng là tình yêu và thiện chí của ta như thế nào đối với Ngài.
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa, Chúa nhân từ và công bằng với hết mọi người. Xin cho chúng con sống trọn niềm tin yêu vào Chúa. Chúa luôn yêu thương và ban tràn đầy ơn lành cho chúng con. Chúa cũng không tính toán và không so đo. Vậy tại sao chúng con lại hay so đo và cứ thích thương lượng kèo nèo với Chúa? Tại sao chúng con cứ so sánh hoàn cảnh của mình với người anh em để rồi ghen tị, mặc cảm, tức giận...? Xin cho chúng con ý thức và sống cuộc đời đầy tràn niềm hân hoan, vì tin rằng Chúa luôn yêu thương và nhân hậu với chúng con. Amen.
HỌC GIÁO LÝ
Câu 1. Hỏi : Con người phải làm gì để đạt tới hạnh phúc đời đời ?
Thưa : Con người phải sống các Mối Phúc trong Tin Mừng và sống theo lương tâm ngay thẳng, nhờ ân sủng của Đức Kitô.
Câu 2. Hỏi : Các Mối Phúc trong Tin Mừng là những Mối Phúc nào ?
     Thưa : Các Mối Phúc trong Tin Mừng là những Mối Phúc này:
- Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ; 
- Phúc thay ai hiền lành, vì họ sẽ được Đất Hứa làm gia nghiệp; 
- Phúc thay ai sầu khổ, vì họ sẽ được ủi an; 
- Phúc thay ai khao khát nên người công chính, vì họ sẽ được thỏa lòng; 
- Phúc thay ai xót thương người, vì họ sẽ được xót thương; 
- Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa; 
- Phúc cho ai xây dựng hòa bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa; 
- Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính, vì Nước Trời là của họ.
 PHỤNG VỤ
 TIN TỨC
         LỄ GIỖ ĐHY FX. NGUYỄN VĂN THUẬN
 A. TẠI RÔMA: lúc 9 giờ sáng 18-9-2014, ĐHY Peter Turkson, Chủ tịch Hội Đồng Tòa Thánh Công Lý và Hòa Bình, đã chủ sự thánh lễ tại Nhà Thờ Đức Mẹ Cầu Thang ở Roma, có mộ của Đức Cố Hồng Y, nhân lễ giỗ lần thứ 12 của vị Tôi Tớ Chúa, Đức Hồng Y FX Nguyễn Văn Thuận. Cùng đồng tế có Đức Cha Mario Toso, Tổng thư ký Hội Đồng và gần 30 linh mục Việt Nam và Ý, trước sự hiện diện của gần 100 người gồm các nữ tu, chủng sinh, tu sinh Việt Nam một số giáo dân và thân nhân bạn hữu và cộng tác viên của Đức Cố Hồng Y trong Hội Đồng.
 Giảng trong thánh lễ, ĐHY Turkson đã khai triển ý nghĩa các bài đọc thánh lễ, ngài liên kết những đau khổ mà ĐHY Phanxicô đã chịu trong tình trạng tù đày với cuộc khổ nạn của Chúa Kitô. ĐHY cùng mời gọi mọi người cầu nguyện để án phong chân phước cho ĐHY FX Nguyễn Văn Thuận được tiến hành mau lẹ và tốt đẹp. ĐHY Nguyễn Văn Thuận qua đời ngày 16-9- 2002 tại Rôma, hưởng thọ 74 tuổi. Hồi đầu tháng 7 năm 2013, cuộc điều tra cấp giáo phận để làm án phong chân phước cho Đức Cố HY đã được kết thúc trọng thể và toàn bộ hồ sơ được chuyển lên Bộ Phong Thánh để cứu xét.
B. TẠI NHÀ THỜ CHÍNH TÒA PHAN THIẾT: trong hai thánh lễ sáng và chiều ngày 16-9-2014 các cha cùng cộng đoàn dân Chúa trong giáo xứ đã cử hành lễ giỗ của Đức Hồng Y. Trước thánh lễ, cộng đoàn xem lại một số hình ảnh của ngài liên quan đến giáo xứ: thăm gx Phan Thiết năm 1970, phong chức linh mục cho cha chánh xứ tại Giáo Hoàng Học Viện Đà Lạt năm 1972, cha chánh xứ dâng lễ bên mộ ngài tại Rôma năm 2008.
 GIỖ 30 NGÀY ĐỨC CHA PHAOLÔ NGUYỄN THANH HOAN
A. TAI TU ĐOÀN BÁC ÁI XÃ HỘI: vào lúc 4g30 sáng ngày 18.9, TĐBAXH tổ chức lễ giỗ nhân 30 ngày Đức Cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan qua đời. Cha FX Nguyễn Vinh Danh (gp Nha Trang) chủ tế, ngài là thành viên trong gia đình linh tông của ĐC Phaolô. Cùng đồng tế có cha xứ Thánh Linh, cha xứ Đông hà, quý cha, quý tu sĩ nam nữ thuộc Tu Đoàn, quý thân nhân, ân nhân và cộng đoàn dân Chúa các xứ lân cận. Cha chủ tế chia sẻ về những thao thức mà ĐC Phaolô lúc sinh thời đã và đang thực hiện, ngài cầu chúc cho những chương trình hoạt động đó sớm được hoàn thành. Cuối thánh lễ, cha Giuse Đặng Văn Tiếp dâng lời tri ân đến quý cha đồng tế và toàn thể cộng đoàn dân Chúa. Xin mọi người tiếp tục hiệp ý cầu nguyện cho linh hồn ĐC Phaolô sớm về hưởng tôn nhan Chúa.
B. TẠI NHÀ THỜ CHÍNH TÒA PHAN THIẾT: trong các thánh lễ sáng và chiều tại nhà thờ Chính Tòa và Tiến Thành, các cha đã cùng với cộng đoàn dâng thánh lễ cầu nguyện cho linh hồn ĐC Phaolô sớm về hưởng nha thánh Chúa.
                                      ĐAN VIỆN CHÂU THỦY
KHÁNH THÀNH VÀ LÀM PHÉP NHÀ NGUYỆN
Thứ bảy ngày 20-9-2014, Đan Viên Xitô Châu Thủy vui mừng đón tiếp Đức Giám Mục Giáo Phận, quý Viện Phụ, quý cha, quý tu sĩ nam nữ và khách mời đến dự lễ khánh thành và làm phép Nhà Nguyện. Thánh lễ được cử hành lúc 9g30 sáng do Đức Cha Giuse chủ sự, đồng tế với ngài có Viện Phụ Đan Viện Châu Thủy và ba Viện Phụ khác, cùng với cha niên trưởng linh mục đoàn giáo phận, quý cha hạt trưởng và khoảng 80 cha trong và ngoài giáo phận. Đây cũng là ngày tạ ơn Chúa của Đan Viện vì công trình đã được hoàn tất trong bình an sau 19 tháng xây dựng, và cũng là dịp để tri ân những ân nhân đã rộng lòng giúp đỡ Đan Viện, để từ nay các đan sĩ có ngôi Nhà Nguyện khang trang để mỗi ngày hợp tiếng dâng lời chúc tụng Chúa.
THÔNG BÁO
     1. Mời Ban Thường Vụ, các Ủy Viên, Ban Điều Hành các giáo họ và các đoàn thể tham dự phiên họp vào lúc 8g30 Chúa nhật 21-9-2014 tại nhà xứ.
     2. Về việc xuất và nhập xứ: các gia đình trước đây sinh sống trong phạm vi giáo xứ Chính Tòa, nay chuyển đến sinh sống trong địa bàn giáo xứ khác, phải làm thủ tục xuất khỏi xứ Chính Tòa để nhập vào giáo xứ đang sinh sống. Những gia đình trước đây ở giáo xứ khác, nay về sinh sống trên địa bàn giáo xứ Chính Tòa, phải làm thủ tục  xin nhập vào giáo xứ Chính Tòa. Các linh mục không thể đến cử hành các nghi thức phụng vụ như làm phép xác chẳng hạn, ngoài phạm vi giáo xứ mình đang phục vụ.
     3. Thứ bảy ngày 27-9-2014, rửa tội cho trẻ sơ sinh lúc 7g00 sáng, xin nộp sổ gia đình công giáo về nhà xứ và đến đúng giờ.
     4. Giáo xứ chân thành cám ơn: một giáo dân gh Anrê Trông ủng hộ nhà thờ Tiến Thành: 1.000.000$, màn hình: 1.000.000$; một giáo dân gh. Matthêu Phượng : 1.000.000$.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét