Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 6 tháng 9, 2014


CHÚA NHẬT XXIII THƯỜNG NIÊN 
Ngày 07-9-2014
               LỜI CHÚA : Mt 18, 15-20
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Nếu anh em ngươi lỗi phạm, hãy đi sửa dạy nó, riêng ngươi và nó thôi. Nếu nó nghe ngươi, thì ngươi đã lợi được người anh em. Nếu nó không nghe lời ngươi, hãy đem theo một hoặc hai người nữa, để mọi việc được giải quyết nhờ lời hai hoặc ba nhân chứng. Nếu nó không nghe họ, hãy trình với cộng đoàn. Và nếu nó cũng không nghe cộng đoàn, ngươi hãy kể nó như người ngoại giáo và như người thu thuế……..
"Thầy lại bảo các con, nếu hai người trong các con, ở dưới đất, mà hiệp lời cầu xin bất cứ điều gì, thì Cha Thầy, Ðấng ngự trên trời, sẽ ban cho họ điều đó. Vì ở đâu có hai hoặc ba người tụ họp nhân danh Thầy, thì Thầy ở giữa những người ấy".
Suy Niệm:
Việc sửa lỗi đặt nền tảng trên đức ái, nhằm cứu vãn và xây dựng hơn là để trừng phạt. Vì thế, Chúa muốn phương thức phải được sử dụng nhằm đưa tội nhân trở về với Thiên Chúa. Ðó chính là tình yêu đích thực, là sự hiệp thông mà Chúa muốn nơi mỗi người chúng ta.
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, xin dạy chúng con biết bao dung với anh chị em khi họ có lỗi với chúng con. Xin cho chúng con biết dùng tình thương để cảm hóa. trong ý thức: mỗi người chúng con đều là tội nhân, xin cho chúng con biết cảm thông và yêu thương như Chúa đã yêu thương chúng con, để giúp anh chị em chúng con sống tốt hơn. Còn khi chúng con trót lỗi lầm, xin cho chúng con can đảm chạy đến với Chúa, đến với anh em để xin ơn tha thứ. Amen.
HỌC GIÁO LÝ
Câu 1. Hỏi : Hội Thánh có thái độ nào đối với những việc đạo đức bình dân?
Thưa : Hội Thánh cổ võ những việc đạo đức bình dân phù hợp với Tin Mừng và sự khôn ngoan của con người đồng thời góp phần làm cho đời sống kitô hữu được phong phú.
Câu 2. Hỏi : Lễ nghi an táng Kitô giáo có ý nghĩa và mục đích nào?
     Thưa : Lễ nghi an táng Kitô giáo làm nổi bật đặc tính vượt qua của cái chết trong niềm hy vọng sống lại, cũng như sự hiệp thông trong lời cầu nguyện với người đã qua đời.

 PHỤNG VỤ













 TIN TỨC
GIÁO XỨ CHÍNH TÒA KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2014-2015
Vào lúc 7g15 sáng Chúa nhật, 31-8-2014, cha chánh xứ đã dâng thánh lễ khai giảng năm học mới cho các em thiếu nhi và học sinh trong giáo xứ. Tham dự thánh lễ có cha phụ tá, thầy phó tế, quý dì HDMTG/NT, quý vị trong HĐMVGX, các giáo lý viên, huynh tưởng TNTT, khoảng 400 em thiếu nhi cùng phụ huynh và giáo dân.
  Sau thánh lễ, Ủy viên Giáo lý trong HĐMVGX tổng kết tình hình học giáo lý trong năm qua. Tiếp đến cha chánh xứ ban huấn từ kêu gọi các bậc phụ huynh cũng như các em thiếu nhi phải cố gắng đầu tư thời gian cho việc học giáo lý, bởi đây là điều quan trọng hơn cả, vì việc này liên hệ đến đời sống Đức Tin và hạnh phúc đời đời của các em. Cuối cùng là phát thưởng cho các em đạt thành tích tốt của các lớp giáo lý: 14 em hạng hất, 13 em hạng nhì, 09 em hạng ba; và phát học bổng cho các em : Học sinh tiên tiến cấp III: 12 em, mỗi phần thưởng: 1.000.000$; Học sinh giỏi cấp II: 13 em, mỗi phần thưởng: 700.000$, Học sinh giỏi cấp I: 25 em, mỗi phần thưởng: 500.000$. Các phần thưởng học sinh giỏi và tiên tiến do cha chánh xứ tài trợ. 
  Giáo xứ ước mong các em sẽ cố gắng học tập để trở thành những người tốt và hữu ích cho Giáo hội và xã hội. 
5 NĂM GIÁM MỤC CHÍNH TÒA
 GIÁO PHẬN PHAN THIẾT
  Sáng ngày 02-9-2014, các cha cùng các phó tế trong giáo hạt đã đến  nhà thờ gx Cà Tang tham dự tĩnh tâm do ĐGM giáo phận hướng dẫn suy niệm. Khởi đầu giờ chầu Thánh Thể, cha hạt trưởng mời gọi quý cha và phó tế dâng giờ thánh cầu nguyện đặc biệt cho Đức Cha Giuse nhân ngày kỷ niệm 5 năm nhận giáo phận 2009/03-9/2014. Sau giờ chầu, cha hạt trưởng kiêm niên trưởng, đã thay mặt cho cộng đoàn dân Chúa trong Giáo phận chúc mừng Đức Cha đã phục vụ giáo phận được 5 năm.
CHỦNG VIỆN T. NICÔLA KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2014-2015
  Sáng thứ tư, 03.9.2014, chủng viện T. Nicôla GP Phan Thiết đã tổ chức thánh lễ khai giảng niên khóa mới.Thánh lễ khai giảng do quý cha trong Ban Giám Đốc cùng quý cha giáo trong ban đào tạo, và 44 chủng sinh tham dự. Lớp dự bị I có 19 em, Lớp dự bị II có 14  em và lớp dự bị III có 11 em, trong đó có em GB.Võ Nhật Minh, con anh FX Võ Đức Sinh, ủy viên Khánh Tiết HĐMVGX.
60 NĂM THÀNH LẬP GIÁO XỨ LONG HƯƠNG
  Sáng ngày 05-9-2014, tại nhà thờ gx Long Hương, huyện Tuy Phong, Bình Thuận, ĐGM gp đã long trọng cử hành thánh lễ tạ ơn 60 năm thành lập, 50 năm hôn phối của 10 đôi cụ ông cụ bà, 2 năm cung hiến nhà thờ, 82 em được Thêm Sức. Cùng đồng tế có quý cha hạt trưởng: Đức Tánh, Hàm Tân, Hàm Thuận Nam, Phan Thiết, cùng khoảng 40 Lm. Tham dự thánh lễ có các tu sĩ nam nử, chủng sinh, đại diện các tôn giáo bạn và khách mời. Gx Chính Tòa có cha phụ tá, ô. Chủ tịch và chị thủ quỹ HĐMVGX cùng tham dự.
LỄ BỔN MẠNG GIỚI Y DƯỢC
  Chiều thứ sáu ngày 05-9-2014, cha phụ tá dâng lễ Thánh Tử Đạo  Giuse Hoàng Lương Cảnh, bổn mạng những người đang hoạt động trong lãnh vực Y Dược. Tham dự thánh lễ có khoảng 20 y sĩ và bác sĩ thuộc giáo xứ Chính Tòa, quý Dì, quý HĐMV và cộng đoàn. Trong bài chia sẻ, cha phụ tá nêu lên tấm gương phục vụ bệnh nhân tận tình của lương y Giuse Hoàng Lương Cảnh, với nhân đức nổi bật là thánh thiện và yêu người, cùng với lòng can đảm dùng cái chết để bảo vệ đức tin, để mời gọi những người đang hành nghề y dược biết thiện tâm chăm sóc sức khỏe cho mọi người.
PHÁT THƯỞNG VÀ QUÀ TRUNG THU
TẠI TIẾN THÀNH
Sau lễ chiều thứ bảy ngày 06-9-2014, cha chánh xứ đã phát thưởng cho 4 em học sinh giỏi cấp I, mỗi phần thưởng: 500.000$ và 2 em học sinh giỏi cấp II, mỗi phần thưởng: 700.000$. Ngoài ra cha chánh xứ cũng đã phát 100 phần quà Trung Thu cho các em thiếu nhi không phân biệt lương giáo. Các phần quà này do bà Nguyễn Thị Báu, gh Ximon Hòa Tài trợ.
KHÓC VỚI NGƯỜI KHÓC
Ông Phêrô Lê Văn Diệp, 70t, gh. Ximon Hòa, là thân phụ của anh Phêrô Lê Hải Đăng, phó Ban Điều Hành gh. Ximon Hòa, được Chúa gọi về ngày 03-9-2014. Cha chánh xứ đã cử hành nghi thức tẩn liệm lúc 15g30 ngày 03-9-2014, buổi tối cùng ngày HĐMVGX đã đến kính viếng và chia buồn với tang gia. Thánh lễ an táng do cha phụ tá cử hành tại Nhà Thờ Chính Tòa lúc 4g30 sáng ngày 6-9-2914. Sau lễ, cha phụ tá và thầy phó tế đã tiển đưa đến nghĩa trang Phú Hài. Xin cầu cho linh hồn Phêrô sớm về hưởng kiến tôn nhan Chúa.

THÔNG BÁO
1. Xin các bậc phụ huynh quan tâm việc học giáo lý cho con em mình. Hiện tại có rất nhiều em trong độ tuổi học giáo lý (sinh năm 2008 về trước) không đến lớp học giáo lý. Mời các phụ huynh đem sổ gia đình công giáo đến nhà xứ đăng ký cho các em đi học.
2. Thứ hai ngày 08-9-2014, buổi sáng lễ Sinh Nhật Đức Mẹ lúc 4g30, buổi chiều lễ Trung Thu lúc 6g00. Sau lễ chiều sẽ có rước đèn và văn nghệ mừng trung thu do các em thiếu nhi trong giáo xứ trình diễn.
3. Giáo xứ chân thành cám ơn quý ân nhân ủng hộ:
a. Màn hình: bé Nhã Uyên 7 tuổi: 700.000$, ac Chỉ+Lo, ở Nhật: 2.000.000$.

b. Trung thu: hội gia trưởng: 1.000.000$; hội bà mẹ: 1.000.000$.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét