Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Chủ Nhật, 7 tháng 9, 2014


LỄ THÁNH GIUSE HOÀNG LƯƠNG CẢNH – BỔN MẠNG NGÀNH Y GIÁO XỨ CHÍNH TÒA

          Chiều cuối thu, 05/9/2014, những đám mây bàng bạc trên không như đồng hành cùng những chiếc áo dài trắng của các chị em tín hữu trong ngành y và ca đoàn bà mẹ đến giáo đường giáo xứ Chính Tòa để tham dự lễ thánh Giuse Hoàng Lương Cảnh, lễ bổn mạng ngành y trong giáo xứ.
          Đúng 17h30, đoàn rước mặc áo trắng cùng cha phụ tá với lễ phục đỏ tiến lên cung thánh. Dù lễ ngày thường cộng đoàn thưa thớt nhưng cha vẫn cử hành thánh lễ trọng thể, trang nghiêm và soạn giảng thật chu đáo. Nhờ bài giảng mạch lạc, logic, rõ ràng, cha đã đưa cộng đoàn đi thăm một thầy thuốc nổi tiếng về lòng thương người hay giúp đỡ, chữa bệnh cho người nghèo , một ông trùm xứ trổi vượt về đường thánh thiện, siêng năng cầu nguyện, lo lắng cho giáo xứ. Đặc biệt, mọi người thật sự xúc động nghẹn ngào khi nghe cha kể rằng trong số mười người bị bắt vì theo đạo Chúa thì chỉ có linh mục Phêrô Nguyễn Văn Tự và y sĩ Giuse Hoàng Lương Cảnh bị án tử hình do kiên quyết không chịu bước qua Thánh giá. Trong tù, quan khuyên nhủ ngài bỏ đạo, ngài đã mạnh dạn tuyên xưng: “Chúa là Chúa trời đất và muôn vật phải thờ phụng Người”, sau đó, thầm thì đọc kinh Chúa Thánh Thần rồi cung kính hôn tượng Chúa. Nhiều lần ngài còn giải thích giáo lý cho quan nghe nữa. Khi các quan quân tìm đủ mọi cách để bắt ngài chà đạp lên Thánh giá, ngài nâng cao giọng: “Lạy Chúa Giêsu đường ngay nẻo thật, ai tin Chúa thì sẽ được sống rất hạnh phúc”. Dù ai chưa biết gì về vị thánh đáng kính này nhưng nếu nghe cha phụ tá kể về ngài trong thánh lễ bổn mạng ngành y cũng cảm thấy tin yêu, kính trọng và muốn noi gương đời sống đạo đức, hy sinh thích học hỏi gương can đảm và chịu khó của thánh Giuse Hoàng Lương Cảnh.
     Trong bài giảng cũng như trước thánh lễ cha đã kêu gọi cộng đoàn lòng “mến Chúa, yêu người”, biết quan tâm, giúp đỡ mọi người không chỉ về thể chất, tinh thần mà đặc biệt chú ý về đời sống đức tin.
      Cuối lễ, vị đại diện ngành y khi đọc lời cảm ơn quý Cha, thầy, quý dì, HĐMV và cộng đoàn, ông cũng đã nói lên lời hứa sẽ học tập, noi gương thánh Giuse Hoàng Lương Cảnh. Đáp lại những lời ấy Cha còn nhắc nhở thêm đối với mỗi người, dù trong hoàn cảnh gian khó, nguy nan cũng nhớ không nản lòng:  “Thà thắp lên một ngọn nến, còn hơn là nguyền rủa bóng đêm”. Dù nhỏ bé đến đâu thì ít nhất cũng là “đom đóm trong đêm”.
          Tan lễ, không ai còn thấy những đám mây trắng trên bầu trời vì thành phố đã lên đèn, nhưng những chiếc áo trắng của các anh chị em ngành y, của ca đoàn bà mẹ và các em thiếu nhi vẫn làm sáng rực thêm các nẻo đường. Áo trắng phản chiếu từ ánh sáng đức tin, lòng mến Chúa, yêu người, can đảm, hy sinh, chịu khó theo gương thánh Giuse Hoàng Lương Cảnh trong tâm hồn mỗi người.  

Têrêxa Lê Quy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét