Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 6 tháng 9, 2014


Gx Long Hương, Lễ Tạ Ơn Long Trọng

Ngày 5-9-2014, Gx Long Hương mừng Kỷ Niệm 60 Năm Thành Lập Giáo Xứ.

Cha Chính xứ, HĐMV và bà con giáo dân Gx đã chuẩn bị xa từ nhiều tháng trước, không chỉ cho việc in một Cuốn Kỷ Yếu, tổ chức một Đêm Diễn Nguyện, một Lễ Tạ Ơn, một bữa tiệc Tạ Ơn… mà còn chuẩn bị cho việc canh tân đời sống gia đình qua nhiều tuần tĩnh tâm tại xứ.
Chiều ngày 4-9-2014, cả Gx Long Hương rộn rã hẳn lên khi đón tiếp quí cha, quí khách từ xa về, đón tiếp các Giáo Xứ bạn về tham dự Đêm Diễn Nguyện, và nhất là được tiếp đón Đức Cha Giu-se, Giám Mục Gp Phan Thiết đến viếng thăm, ở lại tham dự Diễn Nguyện và chủ tế Thánh Lễ Tạ ơn.

Cha Chính Xứ Long Hương, Hạt Trưởng Bắc Tuy, trong bài khai mạc đêm diễn nguyện đã nói:
“Thiên Chúa đã có mặt tại Long Hương từ trước muôn ngàn đời, và chính Ngài đã tượng hình Long Hương trong lòng yêu thương vô bờ bến. Khi Long Hương hãy còn một bào thai, đến lúc là một đứa trẻ sơ sinh, khi Long Hương chập chững bước đi, bập bẹ tập nói, đến lúc Long Hương tròn đầy xinh đẹp như dáng dứng của một thiếu nữ xuân thì bên bờ biển xanh biêng biếc, khi Long Hương vào mùa hôn ước và kết trái đươm hoa cũng như lúc nét son bỗng đẹp mặn mà ý nghĩa hy sinh dâng hiến … vâng tất cả thời gian của Long Hương như thời gian của một đời người: thời gian và tình yêu Thiên Chúa thắm đẫm như sương trời không ngừng rơi, không vơi cạn. ……”

“Một Giáo xứ trưởng thành là nhờ các gia đình trưởng thành. Một Giáo xứ đạo đức là nhờ các gia đình đạo đức. Một Giáo xứ bình an là nhờ các gia đình bình an. Vì thế, chúng con cũng không quên cảm ơn nhau, cảm ơn các gia đình đã nổ lực phần mình để góp phần xây dựng một Gx 60 năm vượt bao thăng trầm để được bình an hạnh phúc”.

Cách nào đó, Cha đã giới thiệu Đêm Diễn Nguyện với hai phần rõ rệt: Long Hương Cảm Tạ Hồng Ân 60 Năm, và Hạt Bắc Tuy vui sống năm Tân Phúc Âm Hóa Gia Đình.
Quả đúng vậy, phần 1 với diễn cảnh Long Hương 60 năm nhìn lại, đã đưa người xem ngược dòng thời gian trở về với những ngày đầu tiên khoảng năm 1937 cùng đoàn người từ Quảng Bình đến đây tìm đất sống. Trải qua bao thăng trầm, Gx được hình thành từ một cộng đoàn tín hữu cơ bản, và được chính thức thành lập năm 1954, do sự phê chuẩn của Đức Cha Simon-Hòa Nguyễn Văn Hiền. Đoạn phim lịch sử của Gx cùng diễn cảnh phụ họa đã không bỏ sót chi tiết thời gian, nhân vật quan trọng nào, nhất là hình ảnh các vị tiền bối của Gx và hình ảnh các mục tử đã phục vụ tại Gx xa xôi này.
Thật cảm động khi nhìn các em thể hiện lòng tri ân tưởng nhớ của bà con Long Hương trong vũ điệu tiến hương trước di ảnh những tiền bối và những linh mục quá cố.
Phần 2 là các tiết mục về Phúc Âm Hóa Gia Đình của các GX trong Hạt Bắc Tuy: Lương Sơn, Hòa Thuận, Phan Rí Cửa, Song Lũy, Long Hà… Tiết mục nào cũng đặc sắc. Tiết mục nào cũng ý nghĩa, và nhất là tiết mục nào cũng đi vào nội dung: “Một Giáo xứ trưởng thành là nhờ các gia đình trưởng thành. Một Giáo xứ đạo đức là nhờ các gia đình đạo đức. Một Giáo xứ bình an là nhờ các gia đình bình an”.

Đức Cha, quí Cha, quí khách, bà con giáo dân, lương dân đã tham dự đến tiết mục cuối cùng là Giai Điệu Mái Ấm. Đức Cha Giuse ban huấn từ ngắn gọn: “Vui mừng Tạ ơn Chúa với Gx Long Hương. Chúc mừng tình yêu thương hiệp nhất trong gia đình, giáo xứ và giáo hạt. Chúc mừng những sáng kiến của Đức Tin và lòng mến. Chúc mừng những góp phần quí báu cho niềm vui thánh thiện và trọn vẹn”. Và cuối cùng, Đức Cha chúc mọi người một đêm bình an với phép lành của Thiên Chúa. Mọi người hát “Đâu Có Tình Yêu Thương” và lời hát ấy còn âm vang trọn đêm mừng vui và an bình.
Sáng 5 -9-2014, Cha  Chính Xứ, Hội Đồng Mục Vụ, Ban Tiếp Tân đã tiếp đoàn quí cha, quí khách, quí gx bạn từ rất sớm.
Tiếng kèn chào đón từng đoàn khách đến cùng với tiếng vỗ tay reo mừng hân hoan.

09g00 Hội Đồng Mục Vụ, quí Ban Ngành Đoàn Thể, Đoàn Ứng Sinh Bí Tích Thêm Sức, 10 đôi mừng Kim Khánh Hôn Phối, quí Tu Sĩ Nam Nữ, cùng đoàn đồng tế, và Đức Giám Mục Giáo Phận long trọng tiến vào nhà thờ.

Ông Chủ Tịch HĐMV có lời chào mừng Đức Cha, quí Cha, Quí Tôn Giáo Bạn, quí khách và cộng đoàn.

Cha chính xứ Phê-rô Nguyễn Xuân Anh kính trình Phép Lành Tòa Thánh ân ban cho Giáo xứ nhân Kỷ Niệm 60 Năm Thành Lập, và trao cho Cha Niên Trưởng công bố.
Cha Phê-rô thỉnh nguyện Đức Cha ban phép thêm sức cho 82 em, đồng thời, cha giới thiệu với Đức Cha và cộng đoàn 10 đôi cụ ông bà mừng kim khánh hôn phối. Đức Cha thân hành trao Phép Lành Tòa Thánh cho 10 đôi với lời chúc mừng thật thắm thiết.

Thánh lễ tiếp tục

Khởi đầu Thánh Lễ, Đức Cha mở lời chào cộng đoàn và gợi lên ý nghĩa của Thánh Lễ hôm nay: Kỷ niệm 60 năm thành lập Gx, Kỷ niệm Cung Hiến Thánh Đường, 82 em nhận lãnh Bí Tích Thêm sức, 10 đôi cụ ông cụ bà Kỷ Niệm Kim Khánh Hôn Phối và nguyện xin ơn bình an cho tất cả mọi người.

Trong bài giảng thánh lễ, Đức Cha đặc biệt dẫn giải hai từ quan trọng trong đời sống tín hữu: Nhà Thờ:

-Nhà thờ là dấu chỉ sự hiện diện của Thiên Chúa. Sự hiện diện của Giáo Hội. Sự hiện diện của một cộng đoàn phụng tự, một giáo xứ.

-Nhà thờ tại một Giáo xứ là dấu chỉ sự hiện diện của Thiên Chúa tại Gx đó, và cũng là dấu chỉ sự hiện diện của một giáo xứ, trong lòng Thiên Chúa, trong lòng Giáo Hội. Nhà thờ trở thành dấu ấn kỷ niệm đức tin của một con người, của một gia đình.

-Giáo dân ở một Giáo xứ này có thể thuyên chuyển đến Giáo xứ khác. Cha xứ ở một Giáo Xứ có thể hết nhiệm kỳ và được thuyên chuyển về một Gx khác. Và ngay cả nhà thờ bằng vật thể: nhà thờ bằng đá, bằng gỗ hay bằng vật liệu trần gian có thể sẽ hư hao, cũ nát nhưng còn một nhà thờ, một đền thờ không thể phai màu, không thể xuống cấp, cũ kỹ, không thể hư nát, tiêu tan đó chính là Đền Thờ Chúa Thánh Thần trong tâm hồn mỗi tín hữu.

Các em lãnh Bí Tích Thêm Sức hôm nay, chính là 82 Nhà Thờ Mới của Chúa Thánh Thần. Nhờ Chúa Thánh Thần, đời sống Ki-tô hữu các em rõ nét hơn, đồng thời, các em trở thành chứng nhân cho Thiên Chúa, cho Nước Thiên Chúa.

Ước mong hình ảnh của nhà thờ là niềm tự hào về Đức Tin và Hạnh Phúc của tất cả chúng ta, của Gx Long Hương, của các em lãnh Bí Tích Hôn Phối, của các đôi Kỷ Niệm Kim Khánh Hôn Phối và của tất cả những ai khao khát tìm kiếm Thiên Chúa.

Sau bài giảng lễ, Đức Cha vào nghi thức ban Bí Tích Thêm Sức, mở đầu là thỉnh vấn về việc từ bỏ ma quỷ và tuyên xưng đức tin. Sau đó Đức Cha đọc Lời nguyện ban Bí tích và xức dầu thánh trên trán, đồng thời với việc đặt tay trao ban bí tích: “Hãy nhận lấy ấn tín ơn Chúa Thánh Thần”.

Thánh lễ tiếp tục thật sốt sắng, long trọng.

Sau lời nguyện Hiệp lễ, Ông chủ tịch đọc lời cảm ơn.

Cùng với lời cảm ơn, là dâng hoa và Kỷ Yếu Gx Long Hương cho Đức Cha, dâng hoa và kỷ yếu cho các cha hạt, cho các cha đã từng giúp xứ Long Hương, và tặng kỷ yếu cho các cha, tôn giáo bạn, và 10 đôi kim khánh.

Tấm hình chụp chung kỷ niệm tại tiền sảnh có Đức Cha, quí Cha, và 82 Đền Thờ Mới của Chúa Thánh Thần có thể nói là tấm hình quí giá vừa kỷ niệm 60 năm thành lập Gx, vừa là mở ra một tương lai mới với một đoàn hậu duệ chứng nhân đức tin. Thật là một ngày hồng phúc cho Gx Long Hương.

Xin tạ ơn và chúc mừng


Pv. Long Hương, 05-9-2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét