Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Chủ Nhật, 29 tháng 6, 2014

BẢNG TIN HẰNG TUẦN SỐ 252

CHÚA NHẬT XIII THƯỜNG NIÊN NĂM A
THÁNH PHÊRÔ VÀ PHAOLÔ 
TÔNG ĐÔ

Ngày 29-6-2014
        LỜI CHÚA : Mt 16, 13-19
Khi ấy, Chúa Giêsu đến địa hạt thành Cêsarêa Philipphê, và hỏi các môn đệ rằng: "Người ta bảo Con Người là ai?" Các ông thưa: "Người thì bảo là Gioan Tẩy Giả, kẻ thì bảo là Êlia, kẻ khác lại bảo là Giêrêmia hay một tiên tri nào đó". Chúa Giêsu nói với các ông: "Phần các con, các con bảo Thầy là ai?" Simon Phêrô thưa rằng: "Thầy là Ðức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống".
Chúa Giêsu trả lời rằng: "Hỡi Simon con ông Giona, con có phúc, vì chẳng phải xác thịt hay máu huyết mạc khải cho con, nhưng là Cha Thầy, Ðấng ngự trên trời. Vậy Thầy bảo cho con biết: Con là Ðá, trên đá này Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và cửa địa ngục sẽ không thắng được. Thầy sẽ trao cho con chìa khoá nước trời. Sự gì con cầm buộc dưới đất, trên trời cũng cầm buộc; và sự gì con cởi mở dưới đất, trên trời cũng cởi mở".

Suy niệm :
Thánh Phêrô và thánh Phaolô là hai trụ cột của Hội Thánh. Hai vị có nhiều điểm khác nhau về mặt tự nhiên, nhưng đều có chung lòng yêu mến Chúa Giêsu tha thiết. Thánh Phêrô tuyên xưng Chúa Giêsu là Đấng Kitô, và ngài sẵn sàng hy sinh cả mạng sống vì lời tuyên xưng ấy. Thánh Phaolô coi mọi sự là thua lỗ bất lợi so với cái lợi tuyệt vời là được biết Chúa Giêsu và thuộc về Người. Thánh nhân đã dâng hiến cả cuộc đời và mạng sống để làm chứng cho Chúa.
Tình yêu nồng nàn với Thiên Chúa, lòng hăng hái nhiệt thành với công cuộc loan báo Tin Mừng của hai Đấng là gương sáng cho người tín hữu, nhất là cho những tông đồ giáo dân hôm nay.
Cầu nguyện :
Lạy Chúa Giêsu, xin ban ơn can đảm cho từng người trong gia đình chúng con, để chúng con dám tuyên xưng đức tin bằng chính cuộc sống hằng ngày và không ngừng thưa lên cùng Chúa rằng : “Bỏ Thầy, con biết theo ai, vì chỉ có Thầy mới có lời ban sự sống đời đời”. Xin cho quý hội đồng mục vụ biết noi gương hai thánh tông đồ Phêrô và Phaolô, quảng đại và nhiệt tâm phục vụ cộng đoàn dân Chúa vì Nước Trời. Amen.

    PHỤNG VỤ

    TIN TỨC

LỄ MÌNH VÀ MÁU THÁNH CHÚA KITÔ
TẠI GIÁO XỨ CHÍNH TÒA

            “Tháng sáu trời mưa, trời mưa không dứt…”. Hơn nửa tháng nay Phan Thiết đã chứng minh được câu thơ ấy của thi sĩ Nguyên Sa. Cứ trưa đến, nắng nóng lên thì mây lại kéo về và trời mưa, mưa cho đến tối. Không khí trở nên trong lành hơn vào mỗi sáng và tâm hồn mọi người cũng tươi mát hơn khi đi tham dự thánh lễ. Đặc biệt, sáng Chúa nhật, 22/6/2014, gia đình giáo xứ chính tòa rất hân hoan về giáo đường để dự Thánh Lễ Mình và Máu Thánh Chúa KiTô.
Bước vào Thánh đường, hình ảnh sống động của Chúa Giêsu tay cầm Bánh Thánh đặt dưới chân Thánh giá Chúa KiTô đã làm cho các tín hữu vô cùng xúc động. Vầng trán cao, gương mặt nhân hiền với ánh mắt mời gọi làm cho mọi người muốn rơi nước mắt khi nhớ lại việc Người đã chọn phần quan trọng nhất của nghi thức vượt qua mà áp dụng cho chính Người. Chúa muốn thay thế những dấu chỉ cứu rỗi ấy bằng chính Thân Mình và Máu Người để thiết lập một cuộc Vượt qua Mới là bí tích Thánh thể. Trong suốt cuộc đời trần gian, Chúa Giêsu chỉ có một ý nghĩ, một mục đích, đó là làm thế nào cho con người được sống, không những chỉ sự sống phần xác mà còn sự sống phần hồn. Chính vì sự sống phần hồn của con người mà Ngài chấp nhận cái chết tủi nhục trên thập giá để cứu chuộc con người. Và hơn thế nữa, Ngài còn thiết lập bí tích Thánh Thể để làm của ăn nuôi sống linh hồn con người và ở cùng con người mọi ngày cho đến tận thế.
Trên cung thánh hôm ấy, Cha phụ tá chủ tế Thánh lễ và các em lễ sinh đều mặc lễ phục trắng toát làm cho Thánh đường trong sáng hơn. Sau bài giảng về lời Chúa Ga 6, 51 – 59, Cha kêu gọi mọi người siêng năng chạy đến với Chúa qua Thánh lễ và qua bí tích Thánh Thể, biết cảm nghiệm được tình yêu bao la của Chúa đã tự hiến vì chúng ta và biết múc tình yêu của Chúa trao ban cho tha nhân.
Khoảng 8 giờ, mặt trời mùa  hè đã lên cao, song khí hậu vẫn còn mát mẻ sau những cơn mưa tháng sáu, khuôn viên nhà thờ cũng có khá nhiều bóng mát của cây xanh, mọi người cùng tham gia rước Mình Thánh Chúa một cách sốt sắng, trang nghiêm. Đi đầu là Thánh giá và đèn chầu, tiếp theo là các em thiếu nhi và theo sau là quý dì cùng khá đông những người trưởng thành cùng tham dự lễ nhì sáng Chúa nhật này. Cha chánh xứ cũng tham gia rước Mình Thánh Chúa sáng nay dù không cử hành Thánh lễ. Cha phụ tá hôm nay vô cùng vinh dự vì được cầm hào quang quỳ trên xe kiệu do bốn huynh trưởng đẩy đi. Thỉnh thoảng kiệu dừng lại để mọi người cùng cúi đầu thờ lạy. Cuối cùng tất cả vào lại trong giáo đường để tiếp tục thờ lạy trước khi cha phụ tá kính cẩn ban phép lành Mình Thánh Chúa.
 Dù cũng được ăn Thịt con Người và uống máu Ngài trong các thánh lễ thường nhật, song ra về sau thánh lễ sáng Chúa nhật này mọi người cảm thấy vui mừng, hân hoan và cảm động hơn vì như nhận thấy rõ Chúa đang ở trong mình và càng tin tưởng vì lời Chúa in đậm hơn trong tâm trí mỗi người: “Ta là bánh hằng sống từ trời xuống, ai ăn bánh này thì sẽ sống đời đời. Và bánh Ta sẽ ban chính là thịt Ta, để cho thế gian được sống”.
                                                            Têrêxa Lê Quy

MỪNG BỔN MẠNG QUÝ CHA GIOAN BAOTIXITA
VÀ QUÝ CHA PHÊRÔ VÀ PHALÔ HẠT PHAN THIẾT

Trong những ngày 22 đến ngày 28-6-2014, cha hạt trưởng Phan Thiết cũng là cha xứ Chính Tòa, cha phụ tá, thầy phó tế và HĐMVGX đã đi chúc mừng Đức Ông GB Lê Xuân Hoa, cha Phêrô Nguyễn Hữu Đăng & cha Phêrô Phạm Tiến Hành tại nhà hưu và quý cha GB Hoàng Văn Khanh, chánh xứ Thanh Hải,  Phêrô: Nguyễn Hữu Duy, quản xứ Mũi Né, Nguyễn Văn Tiến, quản xứ Phú Hài, Hồ Đức Thắng, quản xứ Hồng Liêm, Nguyễn Thanh Hải, quản xứ Đức Thắng, Nguyễn Thiên Cung, giám đốc chủng viện Nicôla, Nguyễn Đình Sáng, quản lý giáo phận, và cha Phaolô Nguyễn Thái Hinh, phụ tá gx Ma Lâm.

 GIA TRƯỞNG  HÀNH HƯƠNG ĐỨC MẸ TÀPAO
Thứ tư ngày 25/6/2014 Hội Gia trưởng Giáo xứ Chính Toà đã có một ngày hành hương về Trung Tâm Đức Mẹ Tàpao, gồm 37 thành viên và cha phụ tá giáo xứ.
Sau khi cùng cộng đoàn các Giáo xứ bạn tham dự Thánh lễ trên tượng đài Đức Mẹ, trên đường về anh em ghé đến Thác Bà ăn trưa, sinh hoạt trong một không gian mát mẻ. Chiều về mọi người tham dự buổi tĩnh huấn cùng với Cộng đoàn Giáo xứ chuẩn bị tâm hồn mừng lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, bổn mạng Giáo xứ.
Nguyện xin Thánh Tâm Chúa Giêsu phù trợ anh em Gia trưởng chúng con, để chúng con có được niềm tin vững bền, hầu củng cố gia đình và luôn tận tâm, tận tình phục vụ Giáo xứ.(Aug. Tấn Trung)

LỄ THÁNH TÂM CHÚA GIÊSU, BỔN MẠNG GIÁO XỨ
TÂN HĐMVGX TUYÊN THỆ
Để chuẩn bị tâm hồn mừng lễ bổn mạng, chiều thứ tư, cha Giuse Đặng Văn Tiếp, tu đoàn Bác Ái Xã Hội đã dâng lễ và hướng dẫn tĩnh tâm cho giới phụ huynh, chiều thứ năm, cha Giuse Nguyễn Tiến Dũng, quản nhiệm giáo họ Đakim II, đã dâng lễ và hướng dẫn tĩnh tâm cho giới trẻ và thiếu nhi.
          “Từ cạnh sườn Người Máu cùng nước chảy ra”
     Đó là hai dòng chữ trên bức hình Thánh Tâm Chúa Giêsu đặt chính giữa cung thánh của nhà thờ chánh tòa vào chiều thứ sáu 27/6/14.
       Đúng 17h30, chuông giáo đường ngân vang mời gọi mọi người đến với Thiên Chúa để múc lấy nguồn mạch mọi ơn lành từ trái tim yêu thương của Ngài đang tuôn tràn và chờ đợi.
Trước thánh lễ, cộng đoàn nghe lại lược sử giáo xứ.
  Đoàn rước xuất phát từ nhà Mục Vụ đi ra trước tiền sảnh để tiến vào thánh đường. Đi đầu là Thánh giá và đèn chầu, kế đến là huynh trưởng, sau huynh trưởng là các thành viên tân HĐMVGX  cuối cùng là lễ sinh, thầy phó tế và cha hạt trưởng Phan Thiết kiêm chánh xứ gx chánh tòa. Đoàn rước rực rỡ màu vàng của tà áo dài quý bà, trắng đen lịch lãm của quý ông. Bao trùm lên hết là màu vàng ấm áp, nhẹ nhàng của lễ phục cha chủ sự.
     Đoàn rước tiến vào nhà thờ trong tiếng hát du dương, trầm bổng của ca đoàn. Âm thanh ấy như đôi cánh nâng tâm hồn tín hữu đến gần ngọn lửa trái tim Chúa Giêsu hơn: “Trong trái tim Chúa yêu muôn đời, con xin được một chỗ nghỉ ngơi, nhỏ bé thôi, nhỏ bé thôi….”.
     Mở đầu thánh lễ, cha chủ sự có đôi lời về ý nghĩa của ngày lễ, mời gọi cộng đoàn tạ ơn Chúa đã dẫn dắt giáo xứ trong 134 năm qua, ghi ơn các bậc tiền bối đã phục vụ giáo xứ là các linh mục ,tu sĩ nam nữ, chủng sinh, quý chức  còn sống cũng như đã từ trấn,  giới thiệu các tân HĐMVGX nhiệm kỳ 2014-2018 với cộng đoàn .
     Sau bài giảng của thầy phó tế, cha chủ sự tuyên bố: “Hôm nay, lễ trọng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, bổn mạng giáo xứ chánh tòa, anh chị em sẽ tuyên hứa nhận nhiệm vụ trước mặt Chúa, giáo hội và cộng đoàn giáo xứ, để từ đây quảng đại dấn thân trong nhiệm vụ của mình”. Kế đến, thầy phó tế xướng tên 5 vị trong Ban Thường Vụ, 5 Ủy Viên, 6 Trưởng Ban Điều Hành  giáo họ, 4 hội trưởng các đoàn thể, từng người thứ tự bước lên trước cung thánh, tuyên xưng đức tin rồi quỳ xuống, dơ tay lên đọc lời tuyên thệ. Sau khi tuyên thệ, cha chánh xứ trao Bổ Nhiệm Thư, Bằng Tưởng Lệ….
      Cả nhà thờ rộn ràng tiếng pháo tay chúc mừng tân HĐMVGX và thánh lễ lại tiếp tục diễn ra trong tinh thần tôn kính và cảm tạ sự quan phòng của Thánh Tâm Chúa Giêsu.
          Thánh lễ kết thúc với bao niềm vui khôn tả, vì hết thảy những ai ra về đều được thắp sáng ngọn lửa yêu thương từ trái tim cháy bỏng của Chúa Giêsu. Niềm vui ấy được nhân đôi vì gx chánh tòa nay đã có một HĐMV mới năng động, nhiệt thành và đoàn kết để cùng với cha sở xây dựng gx ngày càng vững mạnh hơn.
Alexis Đặng

LƯỢC SỬ GIÁO XỨ CHÍNH TÒA PHAN THIẾT
Vào khoảng 1880, một linh mục thừa sai người Pháp là cố Đức, cùng với một số giáo dân gốc Bình Định và Quảng Bình đến Phan Thiết sinh sống. Thoạt đầu cố Đức và giáo dân dựng lên một ngôi nhà nguyện thô sơ, mái lá vách tre, trên một khu đất nhỏ thuộc làng Lạc Đạo. Năm 1890, xây nhà thờ bằng gạch lợp ngói.
Từ đầu cho đến 1907 thuộc Gp. Đông Đàng Trong nay là Quy Nhơn. Trong giai đoạn này có 02 cha thuộc hội Thừa Sai Paris phục vụ.
Từ 1907 đến 1957, giáo xứ thuộc Gp. Tây Đàng Trong nay là Sài Gòn.
Năm 1945 nhà thờ bị đốt cháy. Năm 1946 xây lại nhà thờ. Trong giai đoạn này có 5 cha thuộc Hội Thừa Sai Paris và 2 cha VN phục vụ. Các Dì Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm phục vụ từ 1950-1957.
Từ 1957 đến 1975, giáo xứ thuộc Gp. Nha Trang. Trong giai đoạn này có 2 cha thuộc Hội Thừa Sai Paris và 2 cha VN làm chánh xứ, 8 cha VN phụ tá. Các Dì Dòng Đức Bà Truyền Giáo phục vụ từ 1957-1970. Các Dì Mến Thánh Giá Nha Trang phục vụ từ 1970 đến nay.
  Từ 1975, giáo xứ thuộc giáo phận Phan Thiết.
Đầu năm 1975, Tòa Thánh thiết lập giáo phận Phan Thiết, nhà thờ giáo xứ trở thành nhà thờ Chính Tòa của giáo phận mới. Năm 1992, nhà thờ Chính Tòa mới được xây dựng và cung hiến ngày 15-8-1993.
   Năm 2010 bầu cử HĐMVGX: Chủ Tịch: Giuse Nguyễn Đức Thắng , PCT nội vụ: Anna Võ Thị Hằng Nga, PCT ngọai vụ: Alêxi Đặng Minh Khâm, Thư Ký: Maria Trần Thị Bích Vân, Thủ Quỹ: Matta Nguyễn Thị Thảo.
    Năm 2009 UBND tỉnh Bình Thuận giao lại đất trường Anna cũ. Đầu năm 2012 Tỉnh Bình Thuận đã cấp giấy chứng nhận cho nhà thờ Chính Tòa được sử dụng khu đất với diện tích 6.395m2, cấp giấy phép xây dựng nhà Mục Vụ: 1 trệt và 1 lầu với diện tích xây dựng 1.600m2, ngày 02-12-2012 khánh thành. Cuối năm 2013 xây lại cổng, tường rào trước nhà thờ, sơn lại cửa, tường nhà thờ, chỉnh trang núi Đức Mẹ. Ngày 09-12-2013 khởi công xây nhà thờ và nhà xứ Tiến Thành với diện tích 400m2:  tầng trệt làm nhà xứ và tầng lầu làm nhà thờ, ngày 10-6-2014 khánh thành.
    Năm 2014 bầu cử HĐMVGX: Chủ tịch: Giuse Nguyễn Đức Thắng, PCT nội vụ: Phêrô Phạm Công Đức, PCT ngọai vụ: Alexi Đặng Minh Khâm, Thư Ký: Augutino Võ Quang Công Bằng, Thủ quỹ: Matta Nguyễn Thị Thảo.
Từ năm 1975 đến nay có 5 cha chánh xứ và 9 cha phụ tá.
Tổng số giáo dân hiện nay: 4.268 trong 1.046 gia đình chia làm 6 giáo họ.
Trải qua 133 năm, giáo xứ có 15 cha chánh xứ, 19 cha phụ tá. Trong số đó, 12 cha chánh xứ và 5 cha phụ tá đã từ trần.
Giáo xứ đóng góp cho giáo hội 02 Linh mục: một cha ở Mỹ, một cha tại Giáo phận Phan Thiết, 01 chủng sinh và 8 nữ tu.
(Mời xem chi tiết trên: chinhtoaphanthiet.blogspot.com: mục Giới thiệu-Lược sử).

THÔNG BÁO
1. Giáo xứ chân thành cám ơn quý ân nhân ủng hộ Nhà thờ Tiến Thành : một nhóm ân nhân Giáo phận Xuân Lộc: 10.000.000$, anh Dũng xã Thuận Quý: 10.000.000$.

2. Một người giáo họ Anrê Trông ủng hộ người nghèo: 500.000$.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét