Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Năm, 12 tháng 6, 2014

THÁNH LỄ TẠ ƠN, LÀM PHÉP VÀ KHÁNH THÀNH NHÀ THỜ TIẾN THÀNH


THÁNH LỄ TẠ ƠN, LÀM PHÉP VÀ KHÁNH THÀNH

NHÀ THỜ TIẾN THÀNH



Đúng 8h30’ sáng ngày 10-06-2014 tiếng chuông nhà thờ Tiến Thành, giáo họ Matthêu Gẫm thuộc giáo xứ Chính Tòa Phan Thiết như nhảy mừng âm vang, réo rắt khắp cả vùng Tiến Thành hòa điệu với tiếng pháo tay rộn rả của bà con xóm chài chất phát. Đồng thời kết hợp với nụ cười rạng rỡ của cha phó, thầy phó tế, hai vị đại diện của giáo họ và cái bắt tay thân tình của cha hạt trưởng hạt Phan Thiết, cũng là cha chính xứ giáo xứ Chính Tòa hân hoan đón tiếp Đức Cha Giuse, Giám mục Giáo Phận Phan Thiết, cha hạt trưởng hạt Đức Tánh, cha hạt trưởng hạt Hàm Tân, cha hạt trưởng hạt Hàm Thuận Nam, cha hạt trưởng hạt Bắc Tuy, cùng 6 cha liên hệ đến giáo họ trong vai trò chính xứ hay phụ tá giáo xứ Chính Tòa trước đây, quý Dì HDMTG/NT, quý HĐMV các giáo xứ Chính Tòa, Vinh Tân,Thanh Xuân, Võ Đắt, quý ân nhân và toàn thể quý khách đến dâng Lễ Tạ Ơn và làm phép thánh hóa nhà thờ.

Nhưng để ngôi nhà thờ Tiến Thành này được hoàn thành khang trang như ngày hôm nay, nó đã phải trãi qua một quá trình lịch sử đầy khó khăn, vất vả thắm đượm mồ hôi và nước mắt trong những hy sinh cầu nguyện của bao người. Như sơ lược sự hình thành và phát triển giáo họ Tiến Thành diễn tả:

Năm 1979 khoảng 30 gia đình Công giáo thuôc giáo xứ Chính Tòa đến sinh sống tại thôn Tiến Phú, xã Tiến Thành.

 Chúa Nhật Phục Sinh, ngày 4 tháng 4 năm 1999 cha Fx.Nguyễn Quang Minh, phụ tá giáo xứ Chính Tòa đến Tiến Thành thăm giáo dân. Sau khi hỏi thăm, được biết bà con giáo dân từ ngày đến đây sinh sống đã 20 năm, không thể về nhà thờ Chính Tòa Phan Thiết để tham dự các Thánh Lễ, lãnh nhận các Bí tích được vì quảng đường 20km toàn đất cát đi lại rất khó khăn, đời sống kinh tế cũng eo hẹp....

Ngày 5 tháng 7 năm 1999, cha Minh cùng với ông Ngyễn Đức Thắng, Chủ Tịch HĐMV giáo xứ Chính Tòa đến Tiến Thành thăm hỏi và coi xem tình hình như thế nào để chuẩn bị dâng Thánh lễ tại đó, thì được biết, giáo dân rất hoang mang, lo sợ vì bị đe dọa, bị làm kiểm điểm. Sau khi trấn an, động viên và dự kiến sẽ cùng nhau làm đơn gửi Chính quyền các cấp xin cho được sinh hoạt tôn giáo bình thường.

Ngày 7 tháng 8 năm 1999, cha Minh đã làm đơn gửi chính quyền các cấp, xin được dâng lễ vào các ngày Chúa Nhật cho giáo dân, nhưng không được giải quyết.

          Chúa Nhật, ngày 27 tháng 2 năm 2000, Thánh lễ đầu tiên do cha Minh cử hành tại nhà bà Nội anh Sương. Thứ Tư Lễ Tro, ngày 8 tháng 3 năm 2000, cha Minh cử hành Thánh lễ thứ hai tại nhà cha mẹ anh Sương.

Ngày 28 tháng 3 năm 2000, Ban tôn giáo thị xã Phan Thiết yêu cầu không được cử hành Thánh lễ và sinh hoạt tôn giáo ở Tiến Thành cho đến khi được chính quyền chấp thuận.

 Lễ Chúa Giáng Sinh năm 2000, Đức Cha Nicholas đến thăm giáo dân Tiến Thành.

          Từ Mùa Chay 2001, thỉnh thoảng cha Minh đến dâng Thánh lễ luân phiên, khi thì ở nhà cha mẹ anh Sương, khi thì ở nhà anh Phương.

          Đến năm 2003, đường xá tương đối tốt hơn, việc đi lại thuận tiện và sinh hoạt tôn giáo cũng tương đối dễ dàng hơn đôi chút.

Ngày 17-7-2007, UBND TP Phan Thiết mới chính thức cho phép cử hành Thánh lễ Chúa Nhật tại nhà ông Nguyễn Ngoạn hoặc ông Nguyễn Thỏa, đến ngày 2-9-2007 thì dời về dâng lễ tại nhà anh Nguyễn Cường.

Ngày 03-02-2008 cha chánh xứ Giuse Hồ Sĩ Hữu mua luôn thửa đất của anh Nguyễn Hùng dài 32m, rộng 5,5m làm nơi cử hành Thánh lễ cho bà con trong giáo họ. Cuối tháng 2 năm 2008, cha Phanxicô Phạm Quyền về làm chánh xứ Chính Tòa, đã chọn thánh Matthêu Lê Văm Gẫm làm bổn mạng cho giáo họ. Cha chánh xứ Phanxicô và các cha phụ tá giáo xứ Chính Tòa thay phiên nhau đến đây dâng lễ Chúa Nhật và các Lễ trọng, các nữ tu Hội Dòng Mến Thánh Giá Nha Trang phụ trách  việc dạy giáo lý, tập hát.

Ngày 11-10-2011, cha chánh xứ đã mời Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli, Đại diện Tòa Thánh đến viếng thăm giáo họ. Lễ Chúa Giáng Sinh năm 2011, giáo họ vinh dự đón Đức cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám mục Giáo phận Phan Thiết về dâng thánh lễ. Từ năm 2012, Đức Giám Mục giáo phận vẫn ưu ái đến cử hành các lễ nghi Tuần Thánh và Phục Sinh.

Ngày 12-10-2011 cha chánh xứ Phanxicô làm đơn xin xây dựng nhà thờ cho giáo họ. Vì diện tích quá nhỏ nên cha mua thêm thửa đất của anh Nguyễn Cường cũng dài 32m rộng 5,5m để nhập chung lại làm mặt bằng xây nhà thờ.

Ngày 3-7-2012 UBND Tỉnh Bình Thuận chấp thuận cho phép xây dựng nhà thờ. Hơn 1 năm sau, ngày 01-11-2013, Sở Xây Dựng mới cấp giấy phép xây dựng: 1 trệt làm nhà xứ: 172m vuông và 1 lầu làm nhà thờ cũng 172m vuông, vì phải trừ lộ giới từ tim đường 719 vào 21m.

Lễ Mẹ Vô Nhiễm 09-12-2013, cha chánh xứ Phanxicô đã dâng lễ cầu xin ơn Chúa qua lời bầu cử của Mẹ Maria, cho công trình xây dựng được tiến triển tốt đẹp. Ngày 10-12-2013, Công Ty xây dựng 368 khởi công đào móng thi công. Thứ năm Tuần Thánh, ngày 17-4-2014, kỷ niệm ngày Chúa Giêsu lập Bí tích Thánh Thể, việc xây dựng nhà thờ tương đối ổn định, Đức Giám Mục giáo phận đã dâng thánh lễ đầu tiên trong ngôi nhà thờ mới này. Sau 6 tháng xây dựng, nay công trình đã hoàn thành.

Giáo họ hiện có 41 gia đình với 115 giáo dân, sống bằng nghề đánh cá ven bãi ngang, bằng thuyền nhỏ và thuyền thúng. Công trình xây dựng tốn hết 3 tỷ, nhưng giáo họ vừa nghèo nhân lực vừa nghèo tiền bạc, chỉ đóng góp được 40 triệu đồng. Giáo họ nghèo nhân sự, nghèo tiền bạc và nghèo cả mặt bằng nữa nên không thể mời nhiều ân nhân tham dự Thánh lễ Tạ ơn được. Mong quý vị thông cảm cho.Chúng con cảm tạ hồng ân bao la của Thiên Chúa đã ban cho chúng con ngôi nhà thờ này để cử hành Thánh lễ, sau hơn 30 năm mong đợi, cảm ơn quý vị ân nhân trong và ngoài nước đã quảng đại yêu thương giúp đỡ xóm chài nghèo nàn này.

Quả thật, theo như lời của Đức giám Mục Giáo phận trong bài giảng: “Đây là công trình làm nên bởi ba chữ “công” viết lớn:

Trước hết là “công ơn” Thiên Chúa đã quan phòng chọn nơi đây để dựng nhà cho Người và đã thương hiện diện để gần gũi chúc phúc cho mọi người tìm đến tiếp cận. Vẫn biết Thiên Chúa là Đấng “vui thích ở giữa dân Người”, nhưng một khi chọn đúng ngôi nhà này làm địa chỉ thường trú tại địa phương đây, Người cho thấy tấm lòng yêu thương dẫu bao la như biển khơi trước mặt vẫn cụ thể đậu lại nơi bến bờ giáo họ Tiến Thánh.

Sau đó là “công sức” của mọi người trách nhiệm về giáo họ, cụ thể là cha quản xứ Chính Tòa, người khởi xướng, chủ trì và theo dõi công trình từ khởi sự cho đến hoàn thành, cùng với Kiến trúc sư và những ai đã vất vả góp công xây dựng từ khi còn là những viên gạch rời rạc cho đến lúc kết nối thành một nếp nhà.

Cuối cùng là “công đức” của quý vị ân nhân xa gần, hằng tâm hằng sản đã quan tâm động viên và sẵn sàng góp phần giúp đỡ cách này cách khác để công trình được hoàn thành mỹ mãn. Tại chân bàn thờ đây, chúng tôi nhận thấy có tấm bảng xinh ghi tên một vị ân nhân tại Úc. “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Xin chúc mừng!

Ngoài ra, trong bài Giảng, Đức Giám mục Giáo phận còn trao cho bà con giáo dân ở đây một sứ vụ trở nên hạt muối đức tin và gương sáng ướp mặn cho đời. Ngài nói:

“Bài Phúc Âm hôm nay thuộc thứ ba tuần X thường niên, trong đó Chúa Giêsu nói đến sứ vụ của mọi tín hữu “Chính anh em là muối cho đời. Nhưng nếu muối mà nhạt đi, thì lấy gì muối nó cho mặn lại?” (Mt 5,13); nhưng được đọc trong lễ làm phép thánh đường hôm nay đã đem đến ý nghĩa bất ngờ: nhà thờ Tiến Thành nhỏ xinh từ nay sẽ được hình dung như hạt muối và mọi tín hữu nơi đây có sứ vụ nên như muối ướp mặn vùng dân cư chung quanh.

Muối chẳng xa lạ gì với ai cả, nhất là với anh chị em sống ngay bờ biển như ở đây. Trong không khí biển cũng có muối cơ mà. Nếu muối là chất gia tăng hương vị cho thực phẩm hằng ngày, thì mọi tín hữu bằng gương sáng tin cậy mến cũng phải làm gia tăng phẩm chất đời sống xã hội qua tình bác ái yêu thương, mối quan tâm giúp đỡ những người lân cận. Nhất cận lân nhì cận thân.

Nếu muối còn dùng để giữ cho thực phẩm khỏi hư đi, như anh chị em nghề biển đã kinh nghiệm hoặc như các chị em nội trợ quá biết, kiểu “cá không ăn muối cá ươn”…, thì 41 gia đình với 115 giáo dân giáo họ Tiến Thành, bằng cách đều đặn đến với thánh đường vào những giờ kinh lễ theo thời khóa biểu hàng tuần, sẽ làm cho bầu khí đạo nghĩa của giáo họ không chỉ sầm uất mà còn sốt sắng lên nữa, nhất là trong năm 2014, năm được chọn là “Năm Phúc Âm hóa đời sống gia đình”.

Và bởi vì muối còn là một phương thuốc phổ thông dùng để sát trùng hoặc chữa trị ngoại khoa như làm dịu vết phỏng xóa tan vết bầm, nên mọi tín hữu khi chia sẻ không gian chung của một thánh đường, bằng lời cầu nguyện hiệp thông cộng với những hy sinh âm thầm, cũng góp phần làm giảm đi những bóng tối tội lỗi hoặc gương xấu tại địa phương, và như thế giúp lành mạnh hóa đời sống, làm cho các thiếu nhi có điều kiện phù hợp để lớn lên và các gia đình được hạnh phúc hơn.

Trong Giáo Phận Phan Thiết, tại giáo hạt Hàm Tân đã có “nhà thờ con thuyền”, hôm nay đề nghị gọi nhà thờ Tiến Thành là “Nhà Thờ Hạt Muối”, dựa trên bài Phúc Âm thánh lễ, dựa trên vị trí nhà thờ cận kề bờ biển và dựa trên bóng dáng nhà thờ mầu trắng nổi bật trên những đụn cát đỏ hồng. Anh chị em đồng ý không? Mong rằng hình ảnh xem ra bình dị nhưng không kém phần thi vị, sẽ là một kỷ niệm đẹp nhắc nhớ về ngày làm phép thánh đường, về ý nghĩa của nhà thờ và gợi lên nhiệm vụ sống đạo cũng như sứ vụ truyền giáo của mọi người.

Cùng với quý cha đồng tế, quý tu sĩ và quý khách, chúc nhà thờ Tiến Thành trở thành điểm quy chiếu đức tin trên tuyến du lịch, cả trên đường bộ lẫn đường thủy; cầu cho giáo họ Tiến Thành vươn lên trên đà sống mới, đúng với tên gọi của mình, là thăng tiến - thành công; và cầu chúc nhà thờ Tiến Thành mãi đẹp mặn mà xứng với danh xưng “Nhà Thờ Hạt Muối” của Giáo Phận Phan Thiết”.





PV Tiến Thành

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét