Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 7 tháng 6, 2014

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 249

                                                       
                       CHÚA NHẬT
 CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG–A
                       08 – 6 – 2014
 LỜI CHÚA : Ga 20, 19-23
Vào buổi chiều ngày thứ nhất trong tuần, những cửa nhà các môn đệ họp đều đóng kín, vì sợ người Do-thái, Chúa Giêsu hiện đến, đứng giữa các ông và nói rằng: "Bình an cho các con!" Khi nói điều đó, Người cho các ông xem tay và cạnh sườn Người. Bấy giờ các môn đệ vui mừng vì xem thấy Chúa. Chúa Giêsu lại phán bảo các ông rằng: "Bình an cho các con! Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con". Nói thế rồi, Người thổi hơi và phán bảo các ông: "Các con hãy nhận lấy Thánh Thần, các con tha tội cho ai, thì tội người ấy được tha. Các con cầm tội ai, thì tội người ấy bị cầm lại".

Suy Niệm:
Thời khởi nguyên vũ trụ, khi dựng nên loài người, Thiên Chúa đã thổi sinh khí ban cho con người sự sống. Hôm nay, Ðức Giêsu Phục Sinh cũng thổi Thần Khí vào các môn đệ. Các ông được lãnh nhận Thánh Thần. Lãnh nhận sự sống của Ðức Giêsu. Trong Chúa Thánh Thần, các môn đệ sẽ tiếp tục sứ mạng của Ðức Giêsu: Thông ban sự sống và ơn tha tội. Trong Chúa Thánh Thần, Hội Thánh của Ðức Giêsu được hình thành từ hạt nhân là các môn đệ.
Mỗi tín hữu chúng ta được Chúa Thánh Thần qui tụ, thôi thúc và ban ơn để làm chứng cho Ðức Giêsu ngay trong cuộc sống của mình. Chúa Thánh Thần mời gọi chúng ta phá vỡ mọi ngăn cách, kỳ thị để mọi người thực sự liên đới, cảm thông và hiệp nhất với nhau. Ðể mọi người được sống trong hạnh phục.

 Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, trước khi về trời, Chúa đã ban Thánh Thần cho các môn đệ để các ông được thêm sức mạnh và hăng say làm chứng cho Chúa. Mỗi người chúng con đã được lãnh nhận Thánh Thần qua bí tích Rửa Tội và Thêm Sức. Chúng con cũng có sứ mạng đem Chúa đến cho người khác. Nhưng trong cuộc sống, có nhiều lúc chúng con vẫn còn nhát đảm, sợ hãi không dám tuyên xưng Chúa, không dám sống theo sự thật. Xin Chúa ban Chúa Thánh Thần để Ngài củng cố niềm tin và đổi mới chúng con, để chúng con can đảm sống đời chứng nhân. Amen.

HỌC GIÁO LÝ
Câu 1.Hỏi: Việc truyền chức linh mục có hiệu quả nào ?
Thưa : Việc truyền chức làm cho linh mục nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô Tư Tế và trao cho ngài khả năng hành động nhân danh Đức Kitô là Đầu.
Câu 2. Hỏi : Linh mục thi hành thừa tác vụ của mình thế nào ?
Thưa : Linh mục liên kết với các linh mục khác làm thành linh mục đoàn, để hiệp thông với Giám mục và dưới quyền ngài, chịu trách nhiệm về Hội Thánh địa phương.
Câu 3. Hỏi : Hỏi việc phong chức phó tế có hiệu qủa nào ?
Thưa : Việc phong chức phó tế làm cho vị phó tế nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô là tôi tớ của mọi người, để phục vụ Hội Thánh trong thừa tác vụ Lời Chúa, trong việc phụng thờ Thiên Chúa và trong việc bác ái.

PHỤNG VỤ

TIN TỨC
GIÁO XỨ CHÍNH TÒA BẾ MẠC THÁNG HOA
Chiều thứ bảy, 31/5/2014, Lễ Vọng Chúa Thăng Thiên, cũng là ngày kết thúc tháng hoa kính Đức Mẹ Maria. Tại Nhà Thờ Chính Tòa, cộng đoàn giáo xứ tề tựu về tham dự Lễ Chúa Thăng Thiên và sau thánh lễ rước kiệu, dâng hoa kính Đức Mẹ, bế mạc tháng hoa.
Thánh lễ được bắt đầu lúc 5 giờ chiều, do chánh xứ cử hành. Trong tâm tình tôn kính Mẹ, cộng đoàn hợp ý với cha chủ tế, cùng với Mẹ mừng Chúa về trời.
Sau Thánh lễ, cha chánh xứ, cha phụ tá, thầy phó tế, quý dì và toàn thể cộng đoàn rước kiệu Đức Mẹ vòng quanh nhà thờ, đọc kinh Mân Côi và vũ dâng hoa, nhằm diễn tả tâm tình sốt sắng của cộng đoàn dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, và cám ơn Mẹ Maria. 
CÁC LINH MỤC VÀ PHÓ TẾ HẠT PHAN THIẾT
TĨNH TÂM THÁNG TẠI NHÀ THỜ TIẾN THÀNH
 Ngày 03-06-2014, các linh mục và phó tế trong giáo hạt, đã tập trung về nhà thờ gh. Matthêu Gẫm, Tiến Thành, thuộc Giáo xứ Chính Tòa để tham dự buổi tĩnh tâm hằng tháng do cha Hạt trưởng hạt Phan Thiết hướng dẫn. Sau khi suy niệm và cầu nguyện trước Thánh Thể cùng lo việc thiêng liêng, các cha đã trao đổi, chia sẻ công tác mục vụ. Cha hạt trưởng kiêm phụ trách HĐMVGX của giáo phận, nhắc lại việc tổ chức ngày tĩnh huấn và lễ tuyên hứa của HĐMMVGX trong toàn Giáo phận vào ngày lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, 08-6-2014. Các cha cũng bàn luận và góp ý về cuốn kỷ yếu giáo phận kỷ niệm 40 năm thành lập : ghi lại lược sử các giáo xứ sao cho đầy đủ chi tiết nhất và có tính cách khách quan nhất. Đây là lần đầu tiên Nhà thờ Tiến Thành được đón tiếp các cha và các thầy nhiều như vậy. Sau bữa cơm trưa thân mật, các cha và các thầy phó tế ra về trong tinh thần sốt mến và hân hoàn chuẩn bị mừng đại lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống.
LỄ KHẤN DÒNG
TẠI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ PHAN THIẾT
Sáng ngày 4-6-2014, tại nhà nguyện Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiêt, Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám Mục Giáo Phận đã chủ sự lễ Khấn Dòng cho 33 Nữ Tu Tiên Khấn, và 22 Nữ tu Vĩnh Khấn. Có lẽ đây là lễ khấn đông nhất trong lịch sử của HDMTG PT. Cùng đồng tế có Đức Viện Phụ Đan Viện Châu Thuỷ, quý Cha Hạt Trưởng, quý Cha Giáo Sư và gần 100 Linh mục trong và ngoài Giáo phận, lời cầu nguyện sốt mến của các Tu sĩ nam nữ và đông đảo thân nhân ân nhân các tân khấn sinh. Xin Chuá cho lời đáp trả tự nguyện của 55 chị em dệt thành khúc tình ca dâng hiến: Khúc tình ca dệt lời tri ân mãi. Dâng hiến đời con đáp trả ân tình Ngài.Và lạy Chúa này đây con xin đến. Theo bước chân Ngài dâng hiến cả đời con.
KHÓC VỚI NGƯỜI KHÓC
Bà Matta Nguyễn Thị Riêu, 86 tuổi, ở gh. Anrê Kim Thông, qua đời ngày 01-6-2014. Thánh Lễ An Táng lúc 4g30 sáng thứ tư, 04-6-2014 tại Nhà Thờ Chính Tòa, và an táng tại nghĩa trang Phú Hài.
Bà Matta Trần Thị Hai, 78 tuổi, ở gh. Matthêu Phượng, qua đời ngày 03-6-2014. Thánh Lễ An Táng lúc 4g30 sáng thứ năm, 05-6-2014 tại Nhà Thờ Chính Tòa, và an táng tại nghĩa trang Phú Hài.
Xin cộng đoàn hiệp ý cầu nguyện cho hai linh hồn Matta Riêu và Matta Hai được sớm về hưởng nhan thánh Chúa.

THÔNG BÁO
1. Từ tuần này các lớp giáo lý cho thiếu nhi nghỉ hè, riêng lớp năm nay xưng tội rước lễ lần đầu (lớp sơ cấp II) vẫn học bình thường và lớp năm nay thêm sức (lớp căn bản III) sẽ học tiếp vào đầu tháng 7. Ngày và giờ học do Dì phụ trách sắp xếp.
2. Vì điều kiện ở các bệnh viện rất bất tiện cho việc cử hành Bí Tích Xức Dầu, các gia đình có người đau yếu bệnh tật muốn được xức dầu nên mời cha xức dầu trước khi đi bệnh viện.
3. Giáo xứ chân thành cám ơn quý ân nhân ủng hộ Nhà thờ Tiến Thành : anh Dũng xã Thuận Quý : 10.000.000$; một giáo dân giáo xứ Nghị Đức : 1.000.000$; chị Bùi Thị Hồng, giáo họ Anrê Trông : 1.000.000$; em Đăng Khoa, giáo họ Ximon Hòa: 500.000$.
    Một ân nhân ủng hộ người nghèo : 1.000.000$.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét