Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 31 tháng 5, 2014

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 248

       CHÚA NHẬT VII PHỤC SINH – A
                 CHÚA THĂNG THIÊN
                      01 – 6 – 2014
    LỜI CHÚA : Mt 28, 16-20
Khi ấy, mười một môn đệ đi về Galilêa, đến núi Chúa Giêsu đã chỉ trước. Khi thấy Người, các ông thờ lạy Người, nhưng có ít kẻ còn hoài nghi. Chúa Giêsu tiến lại nói với các ông rằng : "Mọi quyền năng trên trời dưới đất đã được ban cho Thầy. Vậy các con hãy đi giảng dạy muôn dân, làm phép rửa cho họ nhân danh Cha, và Con và Thánh Thần, giảng dạy họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho các con. Và đây Thầy ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế".
Suy Niệm:
Trước khi Ðức Giêsu Thăng Thiên, Ngài đã trao cho các môn đệ và mỗi người Kitô hữu chúng ta sứ mệnh truyền giáo. Ngài hứa sẽ luôn ở với chúng ta mãi mãi. Lời hứa của Chúa được thực hiện qua bí tích Thánh Thể, qua Lời Chúa và Thánh Thần của Ngài. Ðó là nguồn sức mạnh nuôi dưỡng đời sống đức tin và sứ vụ của chúng ta. Sống kết hợp với Ðức Giêsu và thực thi lời Ngài, là chúng ta đang rao giảng Ngài cho anh em.
 Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, khi về trời, Chúa đã không có bỏ chúng con, nhưng Chúa hằng yêu thương nuôi dưỡng và ở lại với chúng con qua bí tích Thánh Thể. Chúa cũng luôn hướng dẫn dìu dắt chúng con qua Lời Chúa. Xin cho chúng con biết siêng năng đón nhận Lời Chúa và Thánh Thể để nhờ đó, cuộc sống của chúng con luôn có Chúa đồng hành. Ðể cùng với Chúa, chúng con ra đi với anh em chúng con. Amen.

HỌC GIÁO LÝ
Câu 1.Hỏi: Bí Tích Truyền Chức Thánh gồm những cấp bậc nào?
Thưa : Bí Tích Truyền Chức Thánh gồm ba cấp bậc này : một là phó tế, hai là linh mục, ba là giám mục.
Câu 2. Hỏi : Việc truyền chức giám mục có những hiệu quả nào ?
Thưa : Việc truyền chức giám mục có những hiệu quả này :
-        một là trao ban sự trọn vẹn của Bí Tích Truyền Chức Thánh ;
-        hai là làm cho vị Giám mục trở thành người kế vị các Tông đồ;
-         ba là cho ngài gia nhập Giám mục đoàn, cùng với Đức Giáo Hoàng chăm sóc toàn thể Giáo Hội ;
-         bốn là trao ban nhiệm vụ giảng dạy, thánh hóa và cai quản.
Câu 3. Hỏi : Đâu là nhiệm vụ của các giám mục trong Hội thánh địa phương ?
-       Thưa : Các giám mục là nguyên lý và nền tảng hiệp nhất của Hội Thánh địa phương, là người đại diện Đức Kitô chu toàn nhiệm vụ của mình với sự giúp đỡ của các linh mục và phó tế.

PHỤNG VỤ
TIN TỨC
 ĐTC PHANXICÔ HÀNH HƯƠNG THÁNH ĐỊA
Trưa ngày 24-5-2014, ĐTC Phanxicô cùng với 30 vị thuộc đoàn tùy tùng và 70 ký giả quốc tế đã đến thủ đô Amman của Giordani, chặng đầu tiên trong chuyến viếng thăm Thánh Địa trong vòng 3 ngày cho đến hết thứ hai ngày 26-5-2014, nhân dịp kỷ niệm 50 năm cuộc gặp gỡ lịch sử giữa ĐTC Phaolô VI và Đức Thượng Phụ Athenagoras của Giáo Hội Chính Thống Constantinople, là vị đứng đầu trong tất cả các vị Thượng Phụ Chính Thống giáo đã mở ra một trang mới trong lịch sử ngàn năm giữa hai khối Giáo Hội. Do đó, chuyến viếng thăm lần này của ĐTC Phanxicô không những để kỷ niệm biến cố đó, nhưng còn nhắm tăng cường các quan hệ đại kết, và không quên phát triển cuộc đối thoại liên tôn với Hồi giáo.
Cuộc viếng thăm được giới báo chí quốc tế mô tả là rất khó khăn, xét vì tình hình địa phương, nhưng ĐTC đã đặt biến cố này dưới sự bảo trợ của Mẹ Maria. Thực vậy, sáng thứ sáu 23-5-2014, ngài đã trở lại Đền Thờ Đức Bà Cả lần thứ 8 để cầu nguyện trước ảnh Đức Mẹ là Phần Rỗi của dân Roma và phó thác cho Mẹ cuộc viếng thăm này.
MỪNG NGÀY TỐT NGHIỆP ĐCV GIUSE XUÂN LỘC
Ngày 28 -05-2014, Cha Chính xứ và gia đình đã đi dự Lễ Tổng kết và Tốt nghiệp Đại Chủng Viện Giuse Xuân Lộc cho thầy Phanxicô Phạm Quảng Đại, con ông Phêrô Phạm Công Đức và bà Maria Nguyễn Thị Ước, thuộc gh. Giuse Thị, gx. Chính Tòa. Giáo xứ chia vui và cầu chúc cho Thầy luôn hạnh phúc trong ơn gọi, nhiệt thành trong sứ mạng tận hiến cho Chúa và phục vụ mọi người.
LỄ TẤN PHONG GIÁM MỤC PHỤ TÁ
GIÁO PHẬN LONG XUYÊN
Ngày 29. 05.2014, tại nhà thờ Đài Đức Mẹ Tân Hiệp, Giáo phận Long Xuyên đã tổ chức Thánh Lễ Truyền Chức Giám Mục Phụ tá cho Đức Cha Giuse Trần Văn Toản. Đúng 9.00 giờ Thánh Lễ bắt đầu với Hai vị giám mục phụ phong bên cạnh Đức Cha Giuse Trần Xuân Tiếu, ĐGM giáo phận Long Xuyên, đó là Đức Cha Stêphanô Tri Bửu Thiên và Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống. Sau bài ca nhập lễ, ĐGM giáo phận Long Xuyên, trân trọng giới thiệu và đọc diễn văn chúc mừng tới Đức Tổng Leopoldo Girelli, Đại Diện Tòa Thánh, Đức Tổng GM Sài Gòn, Phaolô Bùi Văn Đọc, Đức Tổng GM Hà Nội, Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, cùng với 19  Đức Cha của các Giáo Phận trong nước Việt Nam, cha Phêrô Dương Văn Thạnh, giám quản giáo phận Vĩnh Long, cùng với khoảng 300 linh mục và hơn 10.000 tín hữu tham dự cùng hiệp ý khẩn nài Chúa và các thánh ban ơn lành cho Đức Tân Giám Mục.
Trước khi ban phép lành cuối lễ, Đức Tổng GM Sài Gòn, Phaolô Bùi Văn Đọc, chủ tịch HĐGMVN, thay mặt các Giám Mục Việt Nam, kế đến là Đức Tổng Leopoldo Girelli vị đại diện Tòa Thánh, rồi tới cha Luy G. Huỳnh Phước Lâm, tổng đại diện giáo phận chúc mừng Đức Cha Giuse Trần Văn Toản. Sau hết là bài cám ơn của đức tân giám mục Giuse.
CHỦNG VIỆN THÁNH NICÔLA
LỄ BẾ GIẢNG NIÊN KHÓA VÀ TRAO ÁO CHÙNG THÂM
Vào lúc 9g30 sáng thứ bảy ngày 31-5-2014, ĐGM Giáo phận chủ sự thánh lễ bế giảng niên khóa 2013-2014 và trao áo chùng thâm cho 28 thầy Chủng Viện Nicôla tại Nhà Thờ Chính Tòa. Cùng đồng tế trong Thánh lễ có quý cha hạt trưởng hạt Phan Thiết, hạt Đức Tánh và hạt Hàm Tân, quý cha trong Ban Giám Đốc Chủng Viện Nicôla, quý cha giáo sư, quý cha xứ liên hệ với quý thầy, cùng sự tham dự của quý tu sĩ nam nữ, quý thân nhân và ân thân của quý thầy. Trong lời khởi đầu Thánh Lễ, ĐGM Giáo Phận nhắn nhủ các thầy, dù chiếc áo không làm nên thầy tu, nhưng nó sẽ là động lực nhắc nhở các chủng sinh phải luôn sống chứng nhân Tin mừng cho tình yêu Chúa Kitô giữa lòng thế giới.
VUI VỚI NGƯỜI VUI
Sáng thứ sáu ngày 30-5-2014, Anh Phêrô Dương Ngọc Vũ, tân tòng, ở Đức Nghĩa, thuộc gh. Giuse Thị, gx. Chính Tòa và Chị Luxia Nguyễn Thị Ngọc Thảo, con ông Phêrô Nguyễn Hiệp, ở gh. Ximon Hòa, gx. Chính Tòa đã cử hành Bí Tích Hôn Phối tại Nhà Thờ Chính Tòa.
Giáo xứ chia vui và cầu chúc đôi bạn sống chung thủy và hạnh phúc bên nhau trong tình yêu của Chúa.
KHÓC VỚI NGƯỜI KHÓC
Chị Catarina Trần Thị Huyền Vân, 45 tuổi, ở gh. Mathêu Phượng, qua đời ngày 29-5-2014. Thánh Lễ An Táng lúc 4g30 sáng thứ bảy, 31-5-2014 tại Nhà Thờ Chính Tòa, và an táng tại nghĩa trang Tp Phan Thiết. Bà Maria Lê Thị Chút, 88 tuổi, ở gh. Mathêu Phượng, qua đời ngày 30-5-2014. Thánh Lễ An Táng lúc 4g30 sáng thứ hai, 2-6-2014 tại Nhà Thờ Chính Tòa, và an táng tại nghĩa trang Gx. Vinh An.
Xin cộng đoàn hiệp ý cầu nguyện cho hai linh hồn Catarina và Maria sớm về hưởng nhan thánh Chúa.
THÔNG BÁO
1. Thứ hai ngày 02-6-2014, giỗ 23 năm cha Phanxicô Atxidi Nguyễn Cao Cầu, phụ tá gx Phan Thiết từ 1970-1972. Mời cộng đoàn tham dự thánh lễ hiệp ý cầu nguyện cho ngài.
2. Mời các bà mẹ họp vào tối thứ hai ngày 02-6-2014, lúc 7g30 ; mời anh em gia trưởng họp vào tối thứ tư ngày 04-6-2014, lúc 7g30.
3. Thứ sáu đầu tháng ngày 06-6-2014, đưa MTC cho người già, người bệnh.
4. Kể từ Chúa nhật ngày 8-6-2014, các lớp Giáo lý Thiếu nhi nghỉ hè, riêng lớp Xưng tội rước lễ lần đầu vẫn học bình thường.

5. Giáo xứ chân thành cám ơn quý ân nhân ủng hộ Nhà thờ Tiến Thành : Anh Thanh, gh. Giuse Thị : 1.000.000$, hai chị em Yến Loan, ở Nauy : 10.000.000$, chị Nga con bà Quý : một đèn nhà chầu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét