Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 5 tháng 3, 2016

BẢN TIN HÀNG TUẦN SỐ 340

CHÚA NHẬT IV MÙA CHAY
Ngày 6-03-2016
TIN MỪNG: Lc 15, 1-3.11-32
Khi ấy, những người thu thuế và những kẻ tội lỗi đến gần Chúa Giêsu để nghe Người giảng; thấy vậy, những người biệt phái và luật sĩ lẩm bẩm rằng: "Ông này đón tiếp những kẻ tội lỗi và cùng ngồi ăn uống với chúng". Bấy giờ Người phán bảo họ dụ ngôn này: "Người kia có hai con trai. Ðứa em thưa với cha rằng: "Thưa cha, xin cha cho con phần gia tài thuộc về con". Người cha liền chia gia tài cho các con. Ít ngày sau, người em thu nhặt tất cả của mình, trẩy đi miền xa và ở đó ăn chơi xa xỉ phung phí hết tiền của. Khi nó tiêu hết tiền của thì vừa gặp nạn đói lớn trong miền đó, và nó bắt đầu cảm thấy túng thiếu. Nó vào giúp việc cho một người trong miền, người này sai nó ra đồng chăn heo. Nó muốn ăn những đồ cặn bã heo ăn cho đầy bụng, nhưng cũng không ai cho. Bấy giờ nó hồi tâm lại và tự nhủ: "Biết bao người làm công ở nhà cha tôi được ăn uống dư dật, còn tôi, tôi ở đây phải chết đói. Tôi muốn ra đi trở về với cha tôi và thưa người rằng: "Thưa cha, con đã lỗi phạm đến trời và đến cha, con không đáng được gọi là con cha nữa, xin cha đối xử với con như một người làm công của cha". Vậy nó ra đi và trở về với cha nó. Khi nó còn ở đàng xa, cha nó chợt trông thấy, liền động lòng thương; ông chạy ra ôm choàng lấy cổ nó và hôn nó hồi lâu... Người con trai lúc đó thưa rằng: "Thưa cha, con đã lỗi phạm đến trời và đến cha, con không đáng được gọi là con cha nữa". Nhưng người cha bảo đầy tớ: "Mau mang áo đẹp nhất ra đây và mặc cho cậu, hãy đeo nhẫn vào ngón tay cậu, và xỏ giầy vào chân cậu. Hãy bắt con bê béo làm thịt để chúng ta ăn mừng: vì con ta đây đã chết, nay sống lại, đã mất, nay lại tìm thấy". Và người ta bắt đầu ăn uống linh đình.
"Người con cả đang ở ngoài đồng. Khi về gần đến nhà, nghe tiếng đàn hát và nhảy múa, anh gọi một tên đầy tớ để hỏi xem có chuyện gì. Tên đầy tớ nói: "Ðó là em cậu đã trở về, và cha cậu đã giết bê béo, vì thấy cậu ấy về mạnh khoẻ". Anh liền nổi giận và quyết định không vào nhà. Cha anh ra xin anh vào. Nhưng anh trả lời: "Cha coi, đã bao năm con hầu hạ cha, không hề trái lệnh cha một điều nào, mà không bao giờ cha cho riêng con một con bê nhỏ để ăn mừng với chúng bạn. Còn thằng con của cha kia, sau khi phung phí hết tài sản của cha với bọn đàng điếm, nay trở về thì cha lại sai làm thịt bê béo ăn mừng nó". Nhưng người cha bảo: "Hỡi con, con luôn ở với cha, và mọi sự của cha đều là của con. Nhưng phải ăn tiệc và vui mừng, vì em con đã chết nay sống lại, đã mất nay lại tìm thấy".
Suy Niệm:
Dụ ngôn "Tình Phụ Tử" là đoạn Tin Mừng tuyệt đẹp của Thánh Luca. Hình ảnh người cha nhân hậu, yêu thương và trân trọng từng người con. Ông yêu mỗi người con theo từng cá tính của chúng. Và dù mỗi người con có xử thế nào, người cha vẫn ân cần biểu lộ tình yêu thương và muốn dùng tình yêu thương để cảm hóa chúng. Chính nhờ tình yêu thương, đứa con hoang đàng mới trở về thực sự.
Cầu Nguyện:
Lạy Cha, hình ảnh người con cả và người con thứ đều cho thấy con người trác táng, nhỏ mọn của nhân loại tội lỗi chúng con. Chỉ có người Cha là tuyệt vời! Dù chúng con thế nào đi nữa, Cha vẫn yêu thương. Cha yêu từng người con, và muốn những người con của Cha biết yêu nhau, biết cảm thông với nhau.
Xin Cha dạy chúng con bài học yêu thương, bao dung của Cha để chúng con biết sống chan hòa với Cha và với nhau. Tất cả chúng con đều là tội nhân. Chúng con cầu xin nhờ Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng con. Amen.
HỌC HỎI NĂM THÁNH LÒNG THƯƠNG XÓT
- Nơi những dụ ngôn về lòng thương xót, chúng ta thấy được điểm cốt lõi của Tin Mừng và của đức tin, vì lòng thương xót tỏ hiện như là gì? (MV 9)
- Như là một sức mạnh vượt thắng tất cả, đong đầy trái tim bằng tình yêu thương và mang lại an ủi bằng ơn tha thứ.
- Dụ ngôn về “tên đầy tớ không có lòng thương” (Mt 18,32-33) chứa đựng một giáo huấn tuyệt vời cho mỗi người chúng ta. Chúa Giêsu khẳng định lòng thương xót không chỉ là một hành động của Chúa Cha, nhưng còn là tiêu chuẩn để nhận biết điều gì? (MV 9)
-  Nhận biết ai là con cái thật của Ngài.
- Việc tha thứ những xúc phạm là một thể hiện rõ ràng nhất của tình yêu thương xót, và đối với các Kitô hữu chúng ta, đây là gì?(MV 9)
- Một mệnh lệnh không thể bỏ qua.
TIN TỨC
24 GIỜ CHO CHÚA
Trong Tông Chiếu Năm Thánh Lòng Thương Xót, ĐTC Phanxicô kêu gọi tất cả các giáo phận cử hành “24 giờ cho Chúa”, vào thứ sáu & thứ bảy trước CN IV Mùa Chay, ngày 4 và 5/3/2016. Tại đền thờ Thánh Phêrô ở Rôma, ĐTC đã chủ sự nghi thức khai mạc việc cử hành này vào lúc 5g00 chiều ngày 4/3/2016. Hiệp thông với ĐTC và với giáo hội hoàn vũ, từ 5g00-6g15 chiều, thứ sáu ngày 4/3/2016, giáo xứ Chính Tòa đã tổ Chầu Thánh Thể và lãnh nhận bí tích Hòa Giải, khá đông giáo dân tham dự.
ĐỨC PHANXICÔ THAY ĐỔI NGHI THỨC NGOẠI GIAO ĐỐI VỚI CÁC NGUYÊN THỦ QUỐC GIA LY DỊ TÁI HÔN
Theo Andrea Tornielli (ký giả kì cựu của Vatican) vừa phúc trình: Đức Phanxicô đã thay đổi nghi thức ngoại giao cổ điển của Tòa Thánh trong việc tiếp đón các vị nguyên thủ quốc gia tuy theo Công Giáo nhưng đã ly dị và tái hôn.
Theo phương thức cổ điển, nếu một tổng thống hay thủ tướng hoặc một nhà độc tài Công Giáo ly dị và tái hôn mà không có án vô hiệu, tới yết kiến Đức Giáo Hoàng cùng với người phối ngẫu của mình, thì Đức Giáo Hoàng chỉ tiếp kiến chính thức vị nguyên thủ quốc gia mà thôi, và sau đó, mới tiếp kiến riêng người phối ngẫu của vị này. Tornielli viết rằng “từ nay, các nguyên thủ quốc gia Công Giáo trong các cuộc kết hợp hôn nhân bất hợp lệ đều sẽ được yết kiến Đức Giáo Hoàng cùng với người phối ngẫu của họ và sau đó cũng có thể xuất hiện trong buổi chụp hình nhóm lúc trao đổi tặng phẩm”.
Nghi thức mới được áp dụng lần đầu tiên vào thứ Bảy, ngày 27/2 vừa qua, khi Đức Phanxicô tiếp kiến cả tân Tổng Thống Argentina Mauricio Macri, và người vợ thứ ngoại hôn của ông là Juliana Awada.
Tin trên rất có ý nghĩa vào lúc này, khi người ta đang nóng lòng chờ đợi Tông Huấn Hậu Thượng Hội Đồng về Gia Đình mà chính Đức Phanxicô quả quyết sẽ được ban hành vào tháng Ba này, để xem ngài xử lý ra sao vấn đề cho phép người ly dị tái hôn có được rước lễ hay không. (theo vietcatholic.org)
KHÓC VỚI NGƯỜI KHÓC
Bà Matta Nguyễn Thị Hiệp, 59tuổi, sinh tại Phan Thiết, là mẹ của anh Giuse Trịnh Văn Kiệt, thuộc gh Anrê Kim Thông, đã được Chúa gọi về ngày 4/3/2016. Thánh lễ an táng lúc 3g00 chiều, ngày 5/3/2016 tại gia đình, sau đó an táng tại nghĩa trang Tiến Lợi.
Anh Vinhsơn Nguyễn Văn Thanh, 57tuổi, sinh tại Phan Thiết, là em của bà Anna Nguyễn Thị Báu, thuộc gh Ximon Hòa, đã được Chúa gọi về ngày 4/3/2016. Thánh lễ an táng lúc 4g30 sáng, ngày 7/3/2016 tại nhà thờ chính tòa, sau đó an táng tại nghĩa trang Phú Hài.
Giáo xứ chia buồn cùng tang quyến và hiệp thông cầu nguyện cho hai linh hồn Matta và Vinhsơn sớm về hưởng nhan thánh Chúa.
THÔNG BÁO

1. Xin báo cho các em Thiếu Nhi và quý phụ huynh biết, bắt đầu Chúa nhật ngày 13/3/2016, các em Thiếu Nhi sẽ ngồi đúng vị trí đã được sắp xếp trong nhà thờ khi đi tham dự thánh lễ Chúa nhật (lúc 7g00). Bởi, thời gian qua các em Thiếu Nhi bỏ lễ Chúa nhật rất nhiều nên từ nay sau thánh lễ sẽ có điểm danh. Các em vắng cha phụ trách sẽ gặp cha mẹ.

2. Xin mời các Bà Mẹ họp hàng tháng, vào lúc 7g00 tối thứ 2, ngày 7/3/2016. Xin mọi người đi đông đủ.

3. Giáo xứ cám ơn bé Kim Ngân 5t, gh Mt.Phượng ủng hộ người nghèo: 500.000VNđ; một giáo dân ủng hộ người nghèo: 500.000VNđ.

4.  Anh Phêrô Huỳnh Thanh Vũ, ban điều hành giáo họ Anrê Trông, bị tại nạn giao thông sau tết, phải điều trị một thời gian tại Sài Gòn, tuy chưa bình phục nhưng nay anh đã trở về nhà. Anh gửi lời cám ơn giáo xứ đã quan tâm thăm hỏi cầu nguyện và giúp đỡ anh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét