Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 28 tháng 11, 2015

BẢN TIN HÀNG TUẦN SỐ 326

CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG C
Ngày 29-11-2015
TIN MỪNG: Lc 21, 25-28, 34-36
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Sẽ có những điềm lạ trên mặt trời, mặt trăng và các ngôi sao; dưới đất, các dân tộc buồn sầu lo lắng, vì biển gầm sóng vỗ. Người ta sợ hãi kinh hồn chờ đợi những gì sẽ xảy đến trong vũ trụ, vì các tầng trời sẽ rung chuyển. Lúc đó, người ta sẽ thấy trên đám mây, Con Người hiện đến đầy quyền năng và uy nghi cao cả. Khi những điều đó bắt đầu xảy đến, các con hãy đứng dậy và ngẩng đầu lên, vì giờ cứu rỗi các con đã gần đến.
Các con hãy giữ mình, kẻo lòng các con ra nặng nề, vì chè chén say sưa và lo lắng việc đời, mà ngày đó thình lình đến với các con, như chiếc lưới chụp xuống mọi người sống trên mặt đất. Vậy các con hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, để có thể thoát khỏi những việc sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người”.
Suy Niệm
Ðứng trước sự uy nghi cao cả của Con Người, vũ trụ này như bị biến đổi: Mặt trời, mặt trăng ra khác; sóng biển gào thét; tầng trời rung chuyển. Thế như chính trong những biến động ấy lại là dấu hiệu của ơn cứu độ. Vì như Ðức Giêsu đã dặn các môn đệ: “Khi điều đó bắt đầu xảy ra, chúng con hãy đứng dậy và ngẩng đầu lên, vì giờ cứu rỗi chúng con đã gần đến”.
Tuy nhiên chỉ được cứu độ, chỉ dám ngẩng đầu lên khi người môn đệ Ðức Giêsu biết giữ mình: đừng quá say sưa, lo lắng việc đời; trái lại biết tỉnh thức và cầu nguyện thì mới có thể đứng vững trong bình an.
 Cầu Nguyện
Lạy Chúa Giêsu, qua bài Tin Mừng hôm nay, chúng con nhìn thấy nét đa dạng nơi chính Chúa. Chúa vừa rất uy nghi nhưng cũng lại rất hiền hòa, yêu thương. Trước nhan Chúa, vũ trụ như kinh hoàng. Thế nhưng nếu là người môn đệ của Chúa, thì lại rất vui mừng được chờ Chúa. Nếu chúng con luôn biết lắng nghe và thi hành ý Chúa, chúng con sẽ là người môn đệ của Chúa. Chúng con sẽ luôn sống trong hân hoan vui mừng. Vì chắc chắn ơn cứu độ Chúa sẽ đem đến cho chúng con. Xin Chúa giúp chúng con biết chọn cách sống nào cho thích hợp, để chúng con được hạnh phúc trong ngày Chúa đến. Amen.
PHỤNG VỤ
TIN TỨC
ĐỨC GIÁO HOÀNG PHANXICÔ TÔNG DU PHI CHÂU
ĐTC Phanxicô tông du ba nước Phi Châu kéo dài từ ngày 25 - 30/11/2015 tại Kenya, Uganda và Cộng hòa Trung Phi. Ngài tiếp nối truyền thống những người tiền nhiệm của ngài, đi thăm viếng mục vụ ba nước châu phi có số lượng người Công Giáo ngày càng gia tăng.
Chân phước giáo hoàng Phaolô VI đã trở thành vị giáo hoàng hiện đại đầu tiên đến Phi Châu vào năm 1969 và tuyên bố châu lục này là một “quê hương mới” cho Chúa Giêsu. Trong triều đại giáo hoàng Thánh Gioan Phaolô II, ngài đã đến 42 quốc gia Châu Phi và được người dân châu lục này tặng cho biệt danh là “Giáo hoàng Phi Châu.” ĐTC Bênêđíctô thứ 16 cũng từng thăm viếng châu Phi và gọi lục địa này là hy vọng của Giáo Hội.
 Theo thống kê năm 2012, người Công Giáo chiếm 18.6% dân số Châu Phi; đặc biệt trong vùng cận sa mạc Sahara, con số người Công giáo đã lên đến 63%, theo một nghiên cứu của Pew Research Center.
TÂN GIÁM MỤC PHÓ GIÁO PHẬN BÀ RỊA
Ngày 27.11.2015, ĐTC Phanxicô đã bổ nhiệm linh mục Emmanuen Nguyễn Hồng Sơn, hiện đang là Tổng đại diện của Giáo phần Bà Rịa, làm Giám mục Phó với quyền kế vị Giáo Phận Bà Rịa. Đức Tân Giám Mục Phó, sinh ngày 02.01.1952, tại Biên Hoà. Thụ huấn từ 1961 đến 1971 tại Tiểu Chủng viện Sài Gòn. Năm 1971- 1977: học tại Giáo Hoàng Học viện Pio X Đà Lạt. Thụ phong linh mục ngày 31 tháng 12 năm 1980. Năm 2001-2006: học Cao học Thần học Tín Lý tại Học viện Công Giáo Paris, Pháp. Từ năm 2011: Linh mục Tổng Đại diện Giáo phận Bà Rịa.
LỄ BỔN MẠNG GIÁO HỌ ANRÊ TRẦN VĂN TRÔNG
 Chiều ngày 27-11-2015, lúc 5g30, giáo họ Anrê Trông, cùng với cộng đoàn đã mừng kính trọng thể thánh bổn mạng giáo họ do cha phụ tá GB cử hành. Thánh Anrê Trông sinh năm 1814 tại Kim Long, Huế, là con trai duy nhất trong một gia đình Công giáo, mồ côi cha lúc 15 tuổi, đi lính lúc 20 tuổi. Sau tám tháng nhập ngũ, ngài cùng với 12 chiến sĩ Công giáo khác ra trình diện theo lệnh nhà vua. Nhà vua bắt phải bước qua thánh giá và tuyên bố bỏ đạo, tất cả đều khước từ lệnh vua, nhưng sau khi bị tra tấn thì tất cả đều bỏ cuộc, chỉ còn mình ngài cương quyết bảo vệ đức tin cho đến cùng, nên bị nhà vua xử chém đầu ngày 28-11-1835 tại An Hòa, Huế, lúc 21t. Hiện nay giáo họ: có 294 gia đình, 1.051 giáo dân. Ranh giới hành chính thuộc Kp5, P.Lạc Đạo, trong khung đường Hàn Thuyên – Ngư Ông – Pasteur.
VUI VỚI NGƯỜI VUI
Anh Phêrô Trần Văn Hải (tân tòng) ở gh. Anrê Kim Thông và chị Matta Nguyễn Thị Mộng Duyên, là con ông Phêrô Nguyễn Phi, gh.Anrê Trông. Anh Anphongso Nguyễn Duy Long, tham gia Huynh Trưởng, là con ông Anphongso Nguyễn Duy Ánh, thuộc gh.Anrê Trông và chị Anna Nguyễn Thị Mai Chinh (tân tòng) ở gx. Thanh Xuân. Hai đôi này đã cử hành bí tích Hôn phối tại nhà thờ Chính Tòa, lúc 5g30 chiều, ngày 26/11/2015.
Anh Giuse Nguyễn Sĩ Trung, là con ông Gioan Nguyễn Hà, ở gh. Mattheu Phượng và chị Maria Nguyễn Thị Lý (tân tòng), ở Quảng Bình, đã cử hành bí tích Hôn phối tại nhà thờ Chính Tòa, lúc 7g30 sáng ngày 28/11/2015.
Giáo xứ  xin chia vui và cầu chúc ba đôi bạn sống hạnh phúc trong tình yêu của Chúa.
KHÓC VỚI NGƯỜI KHÓC
Bà Maria Nguyễn Thị Nhị (Hán), sinh 1931, tại Nam Định, là mẹ của anh Đôminicô Nguyễn Trí, ở gh. Mattheu Phượng, đã từ trần ngày 23-11-2015. Thánh lễ an táng được cử hành tại nhà thờ Chính Tòa, lúc 4g30 sáng ngày 26-11-2015 và an táng tại nghĩa trang gx.Vinh An. Xin chia buồn cùng tang quyến và cầu cho linh hồn Matta được sớm về hưởng hạnh phúc bên Chúa.
THÔNG BÁO
1/ Giáo xứ Chính Tòa khai mạc phiên chầu lượt đầu tiên của giáo phận vào đầu năm phụng vụ. Vì vậy đề nghị bà con  cố gắng tham dự phiên chầu của giáo họ mình và giờ chầu chung vào lúc 11g00 ngày 29/12/2015 do ĐGM giáo phận chủ sự.
2/ Theo tinh thần phiên họp HĐMVGX ngày 09/11/2015, năm nay giáo xứ không mời ân nhân để gây quỹ tổ chức Giáng Sinh, nhân ngày chầu lượt như trước đây nữa, vì dịp lễ bổn mạng Thánh Tâm Chúa Giêsu năm 2015, giáo xứ đã tổ chức đại hội dân Chúa và sẽ duy trì việc gặp gỡ này hàng năm thay cho cuộc gặp mặt dịp chầu lượt. Do đó, giáo xứ xin bà con quảng đại ủng hộ bằng cách bỏ vào thùng tiền ủng hộ Giáng Sinh, để trong nhà thờ từ Chúa Nhật đầu mùa Vọng.
3/ Sáng thứ sáu đầu tháng ngày 04/12/2015, lúc 7g00 sẽ đưa MTC cho người già, bệnh.
4/ Các cha sẽ tiếp và giải quyết hôn phối vào các ngày thứ 3 và thứ 6 trong tuần. Đề nghị đi đúng ngày.

5/ Giáo xứ chân thành cám ơn quý ân nhân ủng hộ giáo xứ: một giáo dân gh. Ximon Hòa: 1.000.000VNđ. Anh Hùng, ca đoàn: 500.000VNđ, chị Tống Linh: 500.000VNđ, ủng hộ người nghèo: anh Hùng, ca đoàn: 500.000VNđ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét