Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Hai, 2 tháng 11, 2015

GIÁO XỨ CHÍNH TÒA BẾ MẠC THÁNG MÂN CÔI 2015

GIÁO XỨ CHÁNH TÒA 
CHIỀU 31/10/2015

Trời trở bấc, Phan Thiết cũng chuyển mình bước sang mùa mới. Những cơn gió mạnh cuốn theo cái nóng ra biển cả làm thành phố dịu mát hơn. Và trong tâm tình hân hoan chờ đón, chiều thứ bảy 31/10/2015, giáo dân giáo xứ chánh tòa mang hoa tiến về thánh đường để tham dự Lễ Các Thánh và rước kiệu dâng hoa Đức Mẹ bế mạc tháng Mân Côi.
         
    Đúng 17h00, đoàn người với trang phục trắng đã rước cha Chánh xứ và hai cha phụ tá tiến lên cung thánh. Màu vàng lễ phục của các cha càng làm tăng thêm vẻ sáng rực của thánh cung. Cha Sở mới đi xa về còn hơi mệt mỏi nhưng vẫn cử hành Thánh lễ thật sốt sắng, nhiệt tình. Cha phụ tá 1 cũng khắc phục được bệnh tật và say mê với thánh lễ. Đặc biệt, bài giảng hôm nay của cha Quốc rõ ràng, mạch lạc với việc giải thích về Các Thánh,việc thông báo rằng mọi người đều có thể noi gương thánh thiện mà các Thánh có được từ Chúa Ki-Tô để nên Thánh vì Thiên Chúa muốn tất cả chúng ta trở thành những vị Thánh. Bài giảng lôi cuốn người nghe với một mẫu truyện ngắn về “sự cám dỗ của cơn mưa lũ” làm con người cứ muốn xuống núi cho dễ dàng mà không dám trèo lên để tránh bị cơn mưa lũ vùi dập. Bài giảng đã giúp cộng đoàn hiểu rõ hơn cần phấn đấu vượt qua mọi thử thách cùng các chước cám dỗ ở đời này để được nên Thánh.

    Gần 18h00, Thánh lễ kết thúc, cộng đoàn đã cùng hiệp thông cầu nguyện cho Các Thánh nam nữ  và các linh hồn mà đặc biệt năm nay trong nhà thờ giáo xứ chánh tòa có mộ của Đức Cha Ni-cô-la. Từ sau cung thánh, Thánh giá và đèn chầu tiến về phía trước, cộng đoàn xếp hàng trật tự theo sau ra tiền sảnh và đi quanh thánh đường, nhà xứ dưới sự hướng dẫn của cha Khánh. Đi sau cộng đoàn là quý dì dòng mến Thánh giá và cộng đoàn Kitô Vua, các em thiếu nhi trong đội múa dâng hoa, quý cha và đoàn kiệu Đức Mẹ. Những bông hoa Hồng và đèn tôn vẻ đẹp rực sáng của Đức Mẹ. Những bài Thánh ca về Mẹ và những lời kinh Kính mừng vang lên quanh Mẹ trong tâm tình yêu mến, kính tôn. Đèn, hoa thắp sáng khuôn viên giáo xứ. Cuối cùng, đoàn rước dừng lại ở tiền sảnh. Tất cả hướng về kiệu Đức Mẹ để cùng dâng lên Mẹ những tâm tình cầu nguyện qua các bài hát và những điệu múa dâng hoa của các em thiếu nhi như: “ Đây tràng hoa Mân Côi, đượm tình thiết tha, con dâng lên Mẹ, xin dâng lên Mẹ từ bi. Lời khấn nguyện trọn một niềm tin, đã có Mẹ con không ngại đường xa, đường đưa con lên đỉnh non ngàn, Mẹ như ánh Thái dương dịu dàng, ánh Thái dương Tình Chúa, sáng soi con không lạc lối. Bao đỡ nâng êm đềm, hồn con mến yêu vô ngần. Hân hoan, hân hoan, con đến bên Mẹ, xin vâng, xin vâng, con vâng lời Mẹ, nhịp nhàng với khúc hát yêu thương, đem tình Mẹ con đi đến muôn phương. Hoa nào Mẹ yêu, hoa nào là con dâng lên, dâng lên thắm nồng hết cả tâm tình đời con….”. Bao tâm tình, bao đóa hoa lòng của giáo dân giáo xứ chánh tòa xin dâng lên Mẹ qua những bông hoa Lys (Huệ tây), hoa Hồng đủ màu sắc, hoa Cúc và nhiều loại hoa khác lần lượt dâng lên Mẹ trước lúc ra về.

     Trời đã tối, thành phố cũng đã lên đèn. Những ngọn gió cũng đã trở về thành phố mang theo hơi lạnh từ biển cả. Cộng đoàn ra về mang theo tình nghĩa sâu nặng của quý cha và vui mừng chào đón tháng 11, tháng cầu cho các linh hồn. Dù đã bế mạc tháng Mân Côi nhưng tâm tình mọi người vẫn hướng về Mẹ từng phút, từng giây. Những câu hát sẽ vọng mãi trong tâm trí mọi người với sự quyết tâm noi theo gương Đức Mẹ để Mẹ mãi cười vui: “…Hoa thanh bình gợi niềm yên vui. Hoa thầm lặng gợi tình hy sinh. Nguyện xin hoa điểm tô cuộc đời, nguyện xin hoa tỏa lan lòng người, để cho Mẹ cười vui. Ôi! Mẫu tâm rạng ngời. Tình hoa Mân Côi tuyệt vời”.



Têrêxa Lê Quy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét