Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 26 tháng 9, 2015

BẢN TIN HÀNG TUẦN SỐ 317

CHÚA NHẬT 26 THƯỜNG NIÊN B
Ngày 27-9-2015
Phúc Âm: Mc 9, 37-42. 44.46-47
Khi ấy, Gioan thưa cùng Chúa Giêsu rằng: "Lạy Thầy, chúng con thấy có kẻ nhân danh Thầy mà trừ quỷ, kẻ đó không theo chúng ta, và chúng con đã ngăn cấm y". Nhưng Chúa Giêsu phán: "Ðừng ngăn cấm y, vì chẳng ai có thể nhân danh Thầy mà làm phép lạ, rồi liền đó lại nói xấu Thầy. Ai không chống đối các con, là ủng hộ các con. Ai nhân danh Thầy mà cho các con một ly nước vì lẽ các con thuộc về Ðấng Kitô, Thầy bảo thật các con: kẻ đó sẽ không mất phần thưởng đâu. Nhưng nếu kẻ nào làm cớ vấp phạm cho một trong những kẻ bé mọn có lòng tin Thầy, thà buộc thớt cối xay vào cổ người ấy mà xô xuống biển thì hơn.
"Nếu tay con nên dịp tội cho con, hãy chặt tay đó đi: thà con mất một tay mà được vào cõi sống, còn hơn là có đủ hai tay mà phải vào hoả ngục, trong lửa không hề tắt. Và nếu chân con làm dịp tội cho con, hãy chặt chân đó đi: thà con mất một chân mà được vào cõi sống, còn hơn là có đủ hai chân mà phải ném xuống hoả ngục. Và nếu mắt con làm dịp tội cho con, hãy móc mắt đó đi, thà con còn một mắt mà vào nước Thiên Chúa, còn hơn là có đủ hai mắt mà phải ném xuống hoả ngục, nơi mà dòi bọ rúc rỉa nó không hề chết và lửa không hề tắt".
Suy Niệm
Ai là môn đệ đích thực của Ðức Kitô? Ðó là người sống theo tinh thần của Ngài. Tinh thần ấy được Ngài nhấn mạnh trong bài Tin Mừng hôm nay: Thứ nhất, không kỳ thị chia bè phái, vì chân lý không độc quyền thuộc về một người nào; thứ hai, khi làm vì danh Ðức Giêsu Kitô, thì một công việc dù nhỏ mọn cũng rất có giá trị; thứ ba, tinh thần từ bỏ của người môn đệ là: phải sẵn sàng từ bỏ những gì làm mất hạnh phúc vĩnh cửu, dù xem ra thân thương nhất.
Cầu Nguyện
Lạy Chúa Giêsu, được làm môn đệ Chúa thật là sung sướng. Nhưng một người môn đệ đích thực phải là người sống theo tinh thần của Chúa: không ghen tương, ích kỷ, mà trái lại luôn yêu thương nâng đỡ anh chị em mình. Amen.
PHỤNG VỤ
TIN TỨC
ĐỨC THÁNH CHA THĂM CUBA VÀ HOA KỲ
Thứ bảy 19-9-2015, ĐTC Phanxicô đã rời Roma lên đường viếng thăm mục vụ trong vòng 10 ngày tại Cuba và Hoa Kỳ.
Sáng Chúa Nhật 20 tháng 9, ĐTC đã cử hành thánh lễ tại Quảng trường Cách Mạng ở thủ đô Cuba. Sau đó, lúc 4g00 chiều, ngài đến thăm Chủ tịch Hội đồng Nhà Nước cùng với Hội đồng Bộ trưởng Cuba tại Dinh Cách Mạng. Sau cuộc gặp gỡ với chính quyền dân sự, lúc 5g15, ĐTC đã chủ sự buổi hát kinh chiều với các linh mục, tu sĩ nam nữ và chủng sinh tại nhà thờ Chính tòa La Havana. Cuba, có 6.775.000 người Công Giáo, tương đương với 60.5% dân số. Giáo hội tại Cuba hiện nay có 11 giáo phận, với 283 giáo xứ và 2.094 trung tâm mục vụ. Hiện tại, đất nước này có 17 giám mục, 365 linh mục, 659 tu sĩ nam nữ, và 4.395 giáo lý viên. Có 85 chủng sinh đang theo học tại chủng viện Havana và nước ngoài.
Sáng thứ Ba, 22 tháng 9, lúc 8g00, ĐTC đã cử hành thánh lễ tại Vương cung Thánh Đường Đức Mẹ Bác Ái Mỏ Đồng. Sau đó, lúc 11h, ĐTC đã có cuộc gặp gỡ với các gia đình tại Nhà thờ chính tòa Đức Mẹ Mông Triệu của tổng giáo phận Santiago. Sau thánh lễ, ĐTC đã ban phép lành cho mọi người hiện diện và dân chúng thành phố Santiago rồi từ biệt Cuba để đến Hoa kì.
Lúc 4g00 chiều, thứ Ba 22 tháng 9, máy bay của ĐTC đã đáp xuống phi trường quân sự Andrews của thủ đô Hoa Kỳ. Cả gia đình tổng thống Hoa Kỳ Obama và gia đình phó tổng thống Biden cũng ra nghinh đón tại sân bay. Hoa Kỳ, có 71.796.000 người Công Giáo, chiếm 22.7% dân số. Gồm 196 giáo phận, có 18.256 giáo xứ và 2.183 trung tâm mục vụ. Giáo Hội có 11.265 trung tâm giáo dục Công Giáo, từ mầm non đến đại học. Về các trung tâm bác ái và xã hội, Giáo Hội tại Hoa Kỳ có 888 bệnh viện và phòng khám, hai trung tâm dành cho người bị bệnh phong, 1.152 trung tâm dành cho người già hoặc người tàn tật, 1.090 trẻ mồ côi, 981 trung tâm tư vấn gia đình và một số đông đảo các trung tâm khác phò sinh, và 4.295 trung tâm đặc biệt dành cho việc giáo dục nhằm tái hội nhập vào xã hội.
Sáng thứ Tư 23 tháng 9, lúc 9g00 ĐTC đến tòa Bạch Ốc, nơi diễn ra lễ nghi tiếp đón chính thức dành cho một chính khách. ĐTC được tổng thống Obama và phu nhân đón tiếp tại tiền sảnh toà Bạch Ốc và tháp tùng tới khán đài trong công viên bên cạnh nơi có khoảng 15.000 người tham dự lễ nghi chào đón chính thức. Cùng hiện diện cũng có các Hồng Y Ban Thường Vụ Hội Đồng Giám Mục và các Giám Mục Phụ tá tổng giáo phận Washington. ĐTC và tổng thống đã duyệt qua hàng chào danh dự trong khi đại bác bắn 21 phát chào mừng vị thượng khách. Ban quân nhạc cử quốc thiều Vaticăng và quốc thiều Hoa Kỳ. Tiếp đến tổng thống Barack Obama đã đọc diễn văn chào mừng ĐTC.
Sau cuộc đón tiếp tại tòa Bạch Cung, đến 11g00, ĐTC đã gặp các Giám Mục Hoa Kỳ tại nhà thờ chính tòa Washington. Giáo Hội Hoa Kỳ hiện có 177 giáo phận La Tinh, 17 giáo phận Đông Phương. Bên cạnh đó còn có một miền phủ doãn tông tòa, 1 giáo phận quân đội và một giáo hạt tòng nhân là giáo hạt Ngai Tòa Thánh Phêrô với cấu trúc ngang hàng với một giáo phận dành cho các tín hữu Anh Giáo muốn quay về với Giáo Hội Công Giáo nhưng vẫn muốn giữ các Phụng Vụ riêng mình. Giáo Hội tại Hoa Kỳ hiện có 398 giám mục và 59 Tổng Giám Mục, trong số này có 4 vị là Hồng Y; có 40.967 linh mục, 55.390 tu sĩ nam nữ, 381.892 giáo lý viên và 5.829 chủng sinh.
GIÁO XỨ TỔ CHỨC TẾT TRUNG THU CHO THIẾU NHI
Hoà chung niềm vui đón Tết Trung Thu của các em thiếu nhi trong nước, Giáo xứ Chính Toà đã tổ chức thánh lễ, rước đèn, văn nghệ, phát quà trung thu để các em thiếu nhi trong giáo xứ có được niềm vui, hạnh phúc trong ‘ngày Tết’ của mình. Chiều 6g00, ngày 24 tháng 9, giáo xứ chính toà tổ chức thánh lễ, rước đèn, văn nghệ và phát quà trung thu cho các em thiếu nhi trong địa bàn Giáo xứ có đạo cũng như lương giáo.
Bắt đầu 6g00 chiều ngày 24/9 (12.8AL), các em thiếu nhi trong Giáo xứ (không phân biệt tôn giáo) đã quy tụ về nhà thờ Chính Toà rất đông để tham dự thánh lễ và các chương trình. Sau chương trình văn nghệ “Trăng rằm yêu thương”, giáo xứ tổ chức phát quà trung thu cho các em, để các em có được niềm vui trong ‘ngày Tết’ của mình được trọn vẹn. Trên khuôn mặt các em thiếu nhi hiện lên nét vui vẻ, tươi cười hạnh phúc.
THÔNG BÁO
1/ Để bảo đảm an toàn cho các loại xe gửi trong bãi đậu xe, bãi đậu xe sẽ đóng cửa sau khi cha đọc bài Tin Mừng và các chủ phương tiện chỉ được lấy xe ra sau khi thánh lễ đã kết thúc.
2/ Cha phụ tá Giuse Lê Văn Hiếu bị bệnh, cần tĩnh dưỡng, nên đã về gia đình tại gx Tánh Linh để điều trị trong một thời gian. Xin cộng đoàn cầu nguyện cho cha chóng bình phục để trở về phục vụ giáo xứ.
3/ Ông Alêxis Đặng Minh Khâm, Phó Chủ Tịch  Ngoại vụ của Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ bị bệnh từ 6 tháng nay, tình trạng sức khoẻ yếu, không thể tiếp tục phục vụ được. Trong phiên họp hàng tháng ngày 20-9-2015, Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ đã bầu ông Anrê Nguyễn Văn Báu, Uỷ viên Phụng vụ, thay cho ông Khâm trong nhiệm vụ  Phó Chủ Tịch Ngoại vụ, kiêm Uỷ viên Phụng vụ.
4/ Nhân dịp khai mạc tháng Mân Côi, sau Thánh lễ chiều thứ năm, 1-10-2015, sẽ có rước kiệu và dâng hoa kính Đức Mẹ. Mời các cộng đoàn tham dự thánh lễ và rước kiệu. Trong tháng Mân Côi, các giáo họ và các đoàn thể sẽ đi đọc kinh luân phiên tại các gia đình. Xin các gia đình khi được thông báo, lo sắp xếp công việc và thời gian để việc đọc kinh kính Đức Mẹ được diễn tiến thuận lợi và sốt sắng.
5/ Thứ sáu, ngày 2-10-2015, lễ giỗ Đức Cha Fx. Trần Thanh Khâm, nguyên chánh xứ Phan Thiết 1945-1946. Xin cộng đoàn tham dự thánh lễ hiệp ý cầu nguyện cho ngài.
6/ Thứ sáu đầu tháng ngày 2/10/2015, sẽ đưa MTC cho người già và người bệnh.
7/ Giáo xứ cám ơn quý ân nhân ủng hộ quà trung thu: Bà Báu, giáo họ Ximon Hoà: 130 phần quà cho Tiến Thành. Một giáo dân: ba trăm ngàn đồng; một giáo dân: năm trăm ngàn đồng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét