Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Năm, 17 tháng 9, 2015

KHAI GIẢNG GIÁO LÝ NIÊN KHÓA 2015-2016

KHAI GIẢNG CÁC LỚP GIÁO LÝ NĂM 2015-2016
Theo sách “Hướng Dẫn Tổng Quát Việc Dạy Giáo Lý 1997” của bộ giáo sĩ có viết: “Việc dạy và học giáo lý luôn được Giáo hội coi là một trong những nhiệm vụ tối quan trọng, thuộc lãnh vực giáo dục Đức tin, là sự loan báo Tin Mừng cứu độ”. Với ý thức tầm quan trọng đó, sáng chúa nhật 13-9-2015, lúc 7g00, Giáo xứ Chính Tòa đã tổ chức lễ khai giảng các lớp giáo lý niên khóa 2015-2016, được chia làm hai phần: Thánh lễ khai giảng và nghi thức khai giảng.
1. Thánh lễ khai giảng
Trong bài chia sẻ Tin Mừng, cha phụ tá Gioan Baotixita phụ trách giáo lý, cho các em Thiếu Nhi biết về tâm lý chung là coi việc học giáo lý không quan trọng, nên lơ là và bỏ học giáo lý nhiều. Vì thế, các em không biết Chúa dạy thế nào để mà giữ, mà làm; khi lớn lên, đời sống đức tin hời hợt, không có chiều sâu. Thánh Giêrônimô đã nói: “không biết Kinh Thánh là không biết Chúa Giêsu”. Chúng ta đang đi theo Chúa Giêsu, mà không biết Chúa là ai và dạy cái gì, là chúng ta đi theo Chúa một cách mù quáng!
Bởi đó, cha kêu gọi các em hãy yêu mến Chúa và thích học giáo lý: Thích để tìm hiểu, tìm hiểu để thích hơn. Có thích thì mới tìm hiểu học hỏi, có tìm hiểu học hỏi thì mới biết Chúa và yêu mến Chúa hơn, và khi đó chúng ta sẽ giữ đạo tốt hơn.
Sau đó, cha mời gọi các em Thiếu Nhi: siêng năng đi học giáo lý, để mỗi ngày các em được tìm hiểu, được biết và yêu mến Chúa nhiều hơn, để xứng đáng là những người con ngoan của Chúa.
2. Nghi thức khai giảng
Sau thánh lễ, các em tập trung tại hội trường giáo xứ để bắt đầu nghi thức khai giảng.
Phần mở đầu nghi thức là hát “Cầu xin Chúa Thánh Thần”. Sau đó là lời chào mừng và giới thiệu các thành phần tham dự: có Cha Chánh Xứ, Cha JB phụ trách giáo lý, quý Dì (thuộc HDMTG/NT, HĐMVGX, các Giáo Lý Viên - Huynh Trưởng, Phụ Huynh và gần 400 em Thiếu Nhi. 
Sau lời chào mừng và giới thiệu, Cha Chính Xứ đã có vài lời nói với các em: “Các con tham gia các lớp học giáo lý là học để hiểu biết về Chúa, yêu mến Chúa, để rồi từ đó, các con trở thành những Kitô hữu tốt như lòng Chúa mong ước”.
Tiếp đến là lời phát biểu của ông PCT HĐMVGX. Sau lời phát biểu của ông PCT, trưởng ban giáo lý lên đọc chương trình học giáo lý niên khóa 2015-2016.
Giáo xứ có gần 400 em Thiếu Nhi đi học giáo lý, được phân thành 12 lớp: 4 lớp Khai Tâm, 2 lớp Xưng Tội, 3 lớp Thêm Sức, 1 lớp Thăng Tiến và 1 lớp Vào Đời. Còn về đội ngũ giáo lý viên gồm: 5 Dì, 8 Giáo Lý Viên và 25 Huynh Trưởng.
Tiếp đến một em đại diện học sinh Giáo lý lên nói lời cám ơn và quyết tâm cho năm học mới để không phụ lòng mong mỏi của qúy Cha, quý Dì, quý HHĐMV, các Giáo Lý Viên – Huynh Trưởng và toàn thể cộng đoàn đã quan tâm lo lắng cho các em.
Điều các em mong chờ nhất là lời công bố của Cha Chánh và tiếng trống khai giảng năm học mới giáo lý niên khóa 2015-2016.
Trước khi đánh trống khai giảng, Cha Chánh đã trình bày nỗi thao thức của cha cũng như của giáo xứ trong suốt mấy năm qua là có được các phòng giáo lý cho các em học. Giờ đây, cơ sở phòng ốc tương đối đầy đủ: có 11 phòng học và một hội trường chứa được gần 400 người. Lần đầu tiên giáo xứ có hội trường, nên tổ chức ngày khai giảng năm nay đầy sốt sắng và đầm ấm. Cha xin quý phụ huynh quan tâm nhiều hơn đến con cái, ngoài việc chăm lo cho con em mình học văn hóa, hãy quan tâm và thúc dục con em mình siêng năng đi học giáo lý.
Sau cùng, Cha cầu chúc cho tất cả các em Thiếu Nhi được nhiều ơn Chúa, được khỏe mạnh và siêng năng đi học giáo lý, để trở thành những Thiếu Nhi ngoan ngoãn, dễ dạy, dễ bảo, dễ thương. Xin Chúa Chúc lành cho tất cả chúng ta.
Với những tâm tình đó, Cha tuyên bố Khai Giảng năm học Giáo lý niên khóa 2015 – 2016. Sau lời phát biểu, Cha đã gióng lên hồi trống khai mạc năm học giáo lý. Một tràng vỗ tay của tất cả những người hiện diện hòa quyện với tiếng trống, tạo nên một bầu khí vui tươi rộn ràng, báo hiệu một năm học giáo lý đầy phấn khởi và tốt đẹp.
Vâng, tiếng trống khai giảng đã được cất lên như lời mời gọi mỗi em Thiếu Nhi hãy siêng năng học hỏi Lời Chúa; đồng thời cũng mời gọi các anh chị Giáo Lý Viên – Huynh Trưởng luôn trung thành và nhiệt tâm hơn với sứ vụ mà mình đang dấn thân phụng sự Chúa và phục vụ Giáo hội.
Cầu chúc các Giáo Lý Viên - Huynh trưởng đem hết kiến thức, hiểu biết của mình để truyền dạy cho các em, và không ngừng học hỏi Lời Chúa để mở rộng vốn hiểu biết, nâng cao năng lực và luôn nhiệt tình sinh lợi nén bạc mà Chúa đã trao phó. Chúc cho các em học sinh trong Giáo xứ luôn siêng năng học tập, trau dồi hiểu biết Lời Chúa và hăng hái đem ra thực hành để luôn sống xứng đáng là con cái Chúa.
Xin Chúa Giêsu và Mẹ Maria cùng đồng hành với mỗi người chúng ta.

JBQ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét