Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 3 tháng 10, 2015

BẢN TIN HÀNG TUẦN SỐ 318

CHÚA NHẬT 27 THƯỜNG NIÊN B
Ngày 4 – 10 - 2015
Phúc Âm: Lc 1,26-38
Bà Êlisabét có thai được sáu tháng, thì Thiên Chúa sai sứ thần Gáprien đến một thành miền Galilê, gọi là Nadarét, gặp một trinh nữ đã thành hôn với một người tên là Giuse, thuộc dòng dõi vua Đavít. Trinh nữ ấy tên là Maria. 
Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: "Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà." Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì. Sứ thần liền nói: "Thưa bà Maria, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa. Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đavít, tổ tiên Người. Người sẽ trị vì nhà Giacóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận."
Bà Maria thưa với sứ thần: "Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng!" Sứ thần đáp : "Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa. Kìa bà Êlisabét, người họ hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai: bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng. Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được." Bấy giờ bà Maria nói: "Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói." Rồi sứ thần từ biệt ra đi.
Suy niệm
Thế giới đang đi vào một hoàn cảnh nghiêm trọng. Nghiêm trọng nhất là bệnh tình của tâm hồn con người: Lỗi lầm cá nhân tăng. Tội ác tập thể tăng. Suy thoái đạo đức tăng. Người ta huỷ hoại nhau và tự huỷ. Nhiều nơi đang rơi vào nguy cơ tan rã. Quỉ ác xem ra đã thiết lập được một trật tự tội lỗi vững chắc trong thế giới, kể cả những vùng cực kỳ hữu thần.
Những thời sự gay gắt đang khiến những ai thao thức với sự sống con người và Nước Trời phải băn khoăn. Họ nhớ lại những gì Đức Mẹ Maria đã cảnh báo tại Lộ Đức, tại La Salette, tại Fatima. Đức Mẹ báo trước những tai hoạ khủng khiếp sẽ xảy ra do tội lỗi chồng chất của thế giới gây nên.
Để làm nhẹ đi những tai hoạ này, Đức Mẹ nhắn bảo các con cái Mẹ hai điều: Một là hãy cầu nguyện, hai là hãy ăn năn sám hối.
Chúng ta tin chắc rằng: "Không phải chúng ta đã yêu mến Thiên Chúa trước, nhưng chính Người đã yêu thương chúng ta trước, và sai Con của Người đến làm của lễ đền tội cho chúng ta" (1Ga 4,10).
Nếu chính Đức Kitô đã dâng mình chịu nạn để làm của lễ đền tội cho chúng ta, thì không lẽ chúng ta lại được phép dửng dưng với việc đền tội của chính chúng ta.
Hiện nay, việc đền tội được hiểu một cách qúa sơ sài và được thực hiện một cách quá tượng trưng. Thiết nghĩ thói quen đó là không đúng. Chúa Giêsu có lần đã phán: "Giống quỉ này không chịu ra, nếu người ta không ăn chay cầu nguyện" (Mt 17,21). Lời Chúa dạy trên đây có thể áp dụng vào việc đền tội, khi việc đền tội vừa là sửa chữa lại lỗi lầm đã qua, vừa ngăn ngừa ma quỉ trở lại tái chiếm con người sám hối. Amen
PHỤNG VỤ
TIN TỨC
HỌP MẶT LỄ SINH GIÁO PHẬN TẠI GIÁO XỨ CHÍNH TOÀ
Chúa nhật ngày 27/9/2015, lúc 8g30 sáng, 1.100 em lễ sinh của các giáo xứ trong giáo phận Phan Thiết đã về tham dự họp mặt tại giáo xứ Chính Toà, nhân ngày bổn mạng Lễ Sinh – Tổng lãnh thiên thần Micae, ngày 29/9.
Đúng 9g00 thánh lễ, cha Hạt Trưởng hạt Phan Thiết chủ tế, cùng 4 cha đồng tế. Cha phụ trách lễ sinh giáo phận Nicola Huỳnh Đức, chia sẻ lời Chúa. Sau thánh lễ, cha trưởng Ban Phụng vụ giáo phận Antôn Hồ Tấn Khả, hướng dẫn cho các em những công việc của lễ sinh cần phải làm trong cử hành phụng vụ; đến 11g30 các em nghỉ và ăn trưa.
Đến 1g00 chiều, bắt đầu chương trình thi đố vui phụng vụ. Sau một hàng loạt câu hỏi chung, chọn ra 15 em đại diện 5 giáo hạt để thi ba mục: xếp áo lễ, soạn đồ lễ và lật sách lễ Rôma; đến 2g15 Chầu Thánh Thể và các em ra về lúc 2g30.
BỔN MẠNG LỄ SINH GIÁO XỨ
Chiều thứ Ba, ngày 29/9/2015, lúc 5g30 thánh lễ bổn mạng các em lễ sinh được cử hành cách long trọng và sốt sắng, do cha phụ tá GB.Trần Thái Quốc chủ sự.
Trước ngày mừng bổn mạng, Tổng lãnh các thiên thần Michael, Gabriel và Raphael, tối thứ Hai, ngày 28/9, lúc 7g30 các em đã được cha phụ tá JB, phụ trách lễ sinh tĩnh tâm và giải tội để chuẩn bị tâm hồn mừng lễ.
Trong thánh lễ, cha đã giảng cho các em biết về bổn phận của lễ sinh. Ngài nói: “Các em là những Thiếu Nhi được chọn để phục vụ bàn thờ; vì thế, càng gần Chúa, các em càng sống tốt hơn. Cũng như các thiên thần chúng ta mừng lễ bổn mạng hôm nay, luôn chầu Chúa không ngơi nghỉ, các em cũng vậy hãy noi gương vị bổn mạng của mình để có lòng sốt mến Chúa thật sự. Khi đó, các em sẽ có được ba điều mà Đức Cha Giuse nhắn nhủ qua cha phụ trách lễ sinh giáo phận trong ngày họp mặt lễ sinh giáo phận ngày 27/9 vừa rồi, đó là đều đặn, đứng đắn và đạo đức”.
Các em lễ sinh của giáo xứ năm nay gồm 32 em: 16 nam và 16 nữ. Sau thánh lễ, các em ăn mừng lễ bổn mạng với nhau do giáo xứ tài trợ. Cầu chúc các em lễ sinh ngày một thánh thiện hơn, vui tươi và nhiệt thành hơn trong việc phục vụ bàn thờ.
GIÁO XỨ RƯỚC KIỆU ĐỨC MẸ THÁNG MÂN CÔI
Thứ Năm, ngày 1/10/2015, lúc 4g30 sáng, cha Phụ tá GB. Trần Thái Quốc đã cử hành thánh lễ mừng Bổn mạng quý nữ tu Têrêxa Hồng Vượng, phụ trách cộng đoàn Tôma, Têrêxa Lệ Huyền và các em Đệ Tử Hàn Thuyên. Trong bài giảng, cha mời gọi mọi người mặc lấy tinh thần trẻ thơ như Thánh nữ Têrêxa: sống tinh thần bé nhỏ, đơn sơ, khiêm nhường, phó thác vào Chúa “như trẻ thơ nép mình vào lòng mẹ”, và vui vẻ chấp nhận hy sinh, thử thách trong mọi hoàn cảnh vì yêu mến Chúa Giêsu, để được hạnh phúc Nước trời.
Buổi chiều lúc 5g30, cha Phêrô Đào Thanh Khánh chủ sự thánh lễ mừng kính thánh nữ Têrêxa và rước kiệu, dâng hoa kính Đức Mẹ trong tháng Mân Côi. Vì thế, trong thánh lễ có nhiều sắc màu trang phục của các Hội đoàn và đội múa. Sau thánh lễ, cả cộng đoàn rước kiệu Đức Mẹ xung quanh nhà thờ và nhà xứ trong tiếng hát ngân vang của ca đoàn, và những lời kinh Mân Côi của mọi người như những đóa hoa hồng dâng lên Mẹ Maria thật cảm động. Sau một vòng rước, kiệu Mẹ đặt trước tiền sành nhà thờ, để các em thiếu nhi múa và dâng lên Mẹ những bông hoa hồng thật tươi, mở đầu tháng Mân Côi.
VUI VỚI NGƯỜI VUI
Anh Phêrô Phạm Tấn Nghĩa (Tân tòng), ở Kêgà, xã Tân Thành, Huyện Hàm Thuận Nam và chị Têrêsa Nguyễn Thị Ngọc Nữ, con bà Matta Nguyễn Thị Thành, ở gh.Tiến Thành, đã cử hành Bí tích Hôn phối tại nhà thờ Tiến Thành, lúc 5g00 chiều ngày 1-10-2015. Giáo xứ chia vui và cầu chúc đôi bạn sống hạnh phúc trong tình yêu Chúa.
THÔNG BÁO
1/ Mời các Bà Mẹ tham dự cuộc họp hàng tháng, vào lúc 7g30 tối thứ hai, ngày 5/10/2015.
2/ Các chiều thứ sáu trong tháng Mân Côi Chầu Mình Thánh Chúa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét