Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 30 tháng 3, 2013

BẢN TIN HÀNG TUẦN SỐ 187



CHÚA NHẬT PHỤC SINH – NĂM C
31-3-2013

LỜI CHÚA: Ga 20, 1-9
Ngày đầu tuần, Maria Mađalêna đi ra mồ từ sáng sớm khi trời còn tối và bà thấy tảng đá đã được lăn ra khỏi mồ, bà liền chạy về tìm Simon-Phêrô và người môn đệ kia được Chúa Giêsu yêu mến, bà nói với các ông rằng: "Người ta đã lấy xác Thầy khỏi mồ, và chúng tôi không biết người ta đã để Thầy ở đâu". Phêrô và môn đệ kia ra đi đến mồ. Cả hai cùng chạy, nhưng môn đệ kia chạy nhanh hơn Phêrô, và đến mồ trước. Ông cúi mình xuống thấy những khăn liệm để đó, nhưng ông không vào trong. Vậy Simon Phêrô theo sau cũng tới nơi, ông vào trong mồ và thấy những dây băng nhỏ để đó, và khăn liệm che đầu Người trước đây, khăn này không để lẫn với dây băng, nhưng cuộn lại để riêng một chỗ. Bấy giờ môn đệ kia mới vào, dù ông đã tới mồ trước. Ông thấy và ông tin, vì chưng các ông còn chưa hiểu rằng, theo Kinh Thánh, thì Người phải sống lại từ cõi chết.
Suy Niệm:
Sự chết và Phục Sinh của Ðức Giêsu đều nằm trong kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa. Kinh Thánh đã tiên báo về Ngài. Ðức Giêsu chết để nhân loại chôn vùi tội lỗi cùng với cái chết của Ngài. Ðức Giêsu Phục Sinh để sự sống Thần Linh của Ðức Giêsu sống động trong tâm hồn mọi người. Ðức Giêsu Phục Sinh đã tái lập sự sống mới trên trần gian. Sự sống mới là sự sống chan hòa yêu thương. Vì tình yêu đã chiến thắng hận thù. Sự đen tối của màn đêm phải lui xa, nhường lại thế giới cho ánh bình minh tươi sáng. Khởi đầu một ngày mới, một trời mới đất mới xuất hiện. Trong niềm hân hoan chúng ta reo vui. Alleluia.
 Cầu Nguyện:
Lạy Ðấng Phục Sinh, xin đem niềm vui đến trong tâm hồn chúng con. Chúa đã chết để đem sự sống mới cho chúng con. Xin đừng để chúng con ngủ vùi trong tội lỗi, nhưng biết vùng dậy để đón mừng Mặt Trời Công Chính tươi sáng chiếu rọi vào tâm hồn chúng con. Cùng với Ðức Giêsu Phục Sinh, chúng con reo vui cuộc chiến thắng khải hoàn. Amen. Alleluia.
TIN TỨC
ĐẠI HỘI GIỚI TRẺ GIÁO PHẬN PHAN THIẾT
Sáng Chúa Nhật Lễ Lá ngày 24-3-2013, gần 3000 bạn trẻ từ khắp các giáo xứ trong giáo phận đã quy tụ về Nhà Thờ Vinh Tân, hạt Hàm Tân, để tham dự ngày Đại Hội Giới Trẻ toàn giáo phận. Cha GB. Hoàng Văn Khanh, Tổng Đại Diện gp, kiêm Chánh xứ Vinh Tân, thay mặt ĐGM GP, hiện diện trong giây phút khai mạc Đại Hội. Cha Phêrô Võ Tấn Luật, Đặc trách Giới trẻ Gp, long trọng khai mạc ngày Đại Hội bằng một hồi trống. Buổi sáng, các bạn trẻ được chia sẻ, gặp gỡ và trao đổi với Bác sĩ Luật, đến từ TPHCM, về đề tài: Bạn Trẻ sống đức tin trong môi trường xã hội hôm nay, với những ví dụ minh họa rất sinh động từ thực tế của đời sống các bạn trẻ. Lúc 10g30, Đức Cha Giuse, Gm giáo phận, đã đến chủ tế thánh lễ trong niềm vui hân hoan rộn rã của ngày họp mặt. Cùng đồng tế có quý cha đặc trách giới trẻ của các giáo hạt và quý cha từ các giáo xứ. Buổi chiều, tuy thời tiết nóng bức, nhưng các bạn trẻ lại được chào đón cha Tiến Lộc đến chia sẻ về đề tài rao giảng Tin Mừng trong thời đại kỹ thuật số, xen vào giữa là những giây phút thư giản với các ảo thuật gia công giáo. Sau giờ cơm chiều, các bạn trẻ được thưởng thức và cảm nếm vở kịch “Người Con Hoang Đàng” do nhóm kịch Rabboni từ TPHCM, với một lối mở ngỏ để cho các bạn trẻ cùng tham gia. Sau đó, các bạn trẻ được lắng đọng trong giây phút cầu nguyện theo Taize và tiếp nối bằng cuộc đi đàng thánh giá trọng thể. Đại hội kết thúc bằng nghi thức sai đi với ánh nến lung linh mà mỗi bạn trẻ cầm trong tay như lời mời gọi thúc giục các bạn trẻ hãy tỏa sáng con tim của mình bằng tình yêu của Chúa Kitô một cách sống động, chân thành và cụ thể nơi chính bản thân và đời sống của mình. Tuy thấm mệt bởi các sinh hoạt suốt một ngày trong thời tiết nóng bức nhưng các bạn trẻ đã ra về trong niềm vui hân hoan vì được sưởi ấm bởi tình yêu của Chúa Kitô với quyết tâm sống đức tin thật mạnh mẽ và khiêm tốn. Tham dự đại hội lần này, gx Chính Tòa có 30 bạn trẻ.
THÁNH LỄ TRUYỀN DẦU NĂM 2013
Sáng thứ tư tuần thánh ngày 27-3-2013, tại gx Long Hương, Hạt Bắc Tuy, Đc Giuse, Gm giáo phận, đã chủ tế thánh lễ truyền dầu. Cùng đồng tế có Đc Phaolô, nguyên Gm giáo phận, cha Tổng Đại Diện, Viện Phụ Đan Viện Châu Thủy, quý cha Hạt trưởng và quý cha trong giáo phận. Tham dự thánh lễ còn có quý thầy phó tế, quý nữ tu, chủng sinh, đại diện HĐMV các giáo xứ, các đoàn thể, cùng bà con giáo dân gx Long Hương. Đặc biệt, đây còn là ngày sinh nhật của các linh mục với nghi thức lặp lại lời hứa khi chịu chức linh mục. Vì vậy, trong bài giảng lễ, Đc Giuse đã gợi lên hình ảnh cuộc đời người linh mục là một cuộc đời mắc nợ với 3 ý: Mắc nợ Thiên Chúa về hiến lễ tình yêu; mắc nợ Giáo hội về một đời phục vụ; mắc nợ muôn người về lời rao giảng Tin Mừng. Và đây là lần đầu tiên Thánh lễ làm Phép Dầu được tổ chức tại giáo hạt Bắc Tuy sau 38 năm thành lập giáo phận Phan Thiết 30-01-1975, cũng là lần thứ tư được cử hành ngoài nhà thờ Chính Tòa; lần đầu tiên tại nhà thờ Thanh Xuân, hạt Hàm Tân (1993); lần thứ hai tại nhà thờ Võ Đắt, hạt Đức Tánh (2011); lần thứ ba tại nhà thờ Hiệp Đức, hạt H. Thuận Nam (2012).
TUẦN THÁNH & PHỤC SINH 2013 TẠI RÔMA
Sáng thứ Năm, lúc 9g30, ĐTC Phanxicô đã chủ sự thánh lễ làm phép dầu sáng tại Đền thờ Thánh Phêrô ở Rôma, với khoảng 1.600 vị gồm các Hồng Y, Giám Mục, các LM triều và dòng, trước sự hiện diện của khoảng 8000 tín hữu. Trong bài giảng, ĐTC mời gọi các linh mục hãy để ý đến người nghèo, người cùng khổ.
Chiều thứ năm, lúc 17g30: ĐTC đã chủ sự thánh lễ Tiệc Ly với các tù nhân trong nhà nguyện của trại giam giữ trẻ vị thành niên Casal del Marmo, phía bắc của Rôma. Điểm đặc biệt là trong số 12 tù nhân được chọn để ĐTC rửa chân, có 2 nữ tù nhân người Hồi Giáo. Đây là lần đầu tiên tại Vatican phụ nữ được chọn để ĐTC rửa chân. 
Thứ sáu, lúc 5 giờ chiều, ĐTC đã chủ sự nghi thức trọng thể tưởng niệm cuộc khổ nạn của Chúa Kitô tại Đền thờ Thánh Phêrô, trước sự hiện diện của gần 9 ngàn tín hữu, hơn 40 Hồng Y và 50 Giám Mục trong giáo triều Rôma. Một trong những khoảnh khắc xúc động nhất là ĐTC cũng cởi bỏ lễ phục Giáo Hoàng của mình để thờ kính thánh giá như một khách hành hương. Sau đó lúc 9g15 tối, ĐTC đã đến hí trường Côlôsêô để chủ sự buổi đi đàng Thánh Giá.
Thứ bảy, lúc 20g30: ĐTC chủ sự thánh lễ vọng Phục Sinh tại Đền thờ Thánh Phêrô ở Rôma.
Chúa nhật Phục sinh, lúc 10g15, ĐTC chủ sự thánh lễ mừng Chúa Phục sinh tại Quảng trường Thánh Phêrô và lúc 12g00, ngài ban Phép lành “Urbi et Orbi”.    (tổng hợp từ vietcatholic.org)
TUẦN THÁNH & PHỤC SINH 2013 TẠI NT. CHÍNH TÒA
Thứ Năm:  5g00 chiều ĐGM giáo phận đã chủ tế thánh lễ Tiệc Ly tại sân lễ NT. Chính Tòa. Cùng đồng tế có cha chánh xứ, cha phụ tá 2 và 7 cha. Sau bài giảng, ĐGM đã rửa chân cho 2 người khuyết tật và 10 người nghèo trong giáo xứ. Cha phụ tá 1 cử hành thánh lễ Tiệc Ly tại Tiến Thành.                          
Thứ Sáu: 4g30 sáng cha phụ tá 1 vác thánh giá cùng cộng đòan ngắm chặng đàng thánh giá trong khuôn viên nhà thờ. 6g00 chiều, cha phụ tá 2 chủ sự nghi thức tưởng niệm cuộc thương khó Chúa Giêsu, sau đó cộng đoàn hôn kính thánh giá đến 21g00. 5g00 chiều, cha chính xứ cử hành nghi thức tại Tiến Thành.
Thứ Bảy: 7g00 tối, ĐGM giáo phận cử hành Canh Thức Vượt Qua tại Tiến Thành. 9g00 tối, cha phụ tá 1 chủ tế thánh lễ tại sân lễ nhà thờ Chính Tòa. Cùng đồng tế có cha chánh xứ và các cha bên tòa giám mục. Trong thánh lễ cha chủ tế đã rửa tội cho 13 dự tòng, sau 6 tháng theo học.
KHÓC VỚI NGƯỜI KHÓC
Bà Matta Nguyễn Thị Hợi, 79t, mẹ của Matta Nguyễn Thị Tuyết, thuộc gh Ximon Hòa, qua đời ngày 27-3-2013. Thánh lễ an táng lúc 4g30 ngày 01-4-2013 tại nhà thờ Chính Tòa. Linh cửu được an táng tại nghĩa trang dốc căn-TP. Phan Thiết. Xin cộng đoàn hiệp ý cầu nguyện cho linh hồn Matta sớm được hưởng nhan thánh Chúa.
THÔNG BÁO
Giáo xứ chân thành cám ơn: 1 ân nhân ở gx Chính Tòa, gp Ban Mê Thuột: 10.000.000$, chị Ánh, gh Anrê Trông: 1.000.000$, ac Tiến+Trang: 1.000.000$, ghe Lê Thí: 2.000.000$, ghe Lê Minh: 2.000.000$, ghe Trần Hai: 2.650.000$, 1 ân nhân gh Anrê Trông: 200USD, ghe Nguyễn Văn Khánh: 2.000.000$, ghe Nguyễn Bá Hùng: 2.750.000$; ghe Mỹ Quang: 10.200.000$, 1 ân nhân: 500.000$, 1 ân nhân: 2.000.000$, bà Thái Thị Cúc, gh Ximon Hòa: 600 ghế nhựa và 1 máy giặt 9 kí để giặt đồ nhà thờ, anh An thợ mộc, gx Kim Ngọc: cây thánh giá lớn dùng ngắm chặng đàng thứ sáu tuần thánh.
Chuùa  ñaõ  soáng  laïi ! Alleâluia,  Alleâluia !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét