Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Hai, 18 tháng 3, 2013

BẢN TIN HÀNG TUẦN SỐ 185


CHÚA NHẬT V MÙA CHAY - C
17-3-2013

LỜI CHÚA: Ga 8, 1-11
Khi ấy, Chúa Giêsu lên núi cây dầu. Và từ sáng sớm, Người lại vào trong đền thờ. Toàn dân đến cùng Người, nên Người ngồi xuống và bắt đầu giảng dạy. Lúc đó, luật sĩ và biệt phái dẫn đến Người một thiếu phụ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình, và họ đặt nàng đứng trước mặt mọi người. Họ hỏi Chúa Giêsu: "Thưa Thầy, thiếu phụ này bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình, mà theo luật Môsê, hạng phụ nữ này phải bị ném đá. Còn Thầy, Thầy dạy sao?" Họ nói thế có ý gài bẫy Người để có thể tố cáo Người. Nhưng Chúa Giêsu cúi xuống, bắt đầu lấy ngón tay viết trên đất. Vì họ cứ hỏi mãi, nên Người đứng lên và bảo họ: "Ai trong các ngươi sạch tội, hãy ném đá chị này trước đi". Và Người ngồi xuống và lại viết trên đất. Nghe nói thế, họ rút lui từng người một, bắt đầu là những người nhiều tuổi nhất, và còn lại một mình Chúa Giêsu với người thiếu phụ vẫn đứng đó. Bấy giờ Chúa Giêsu đứng thẳng dậy và bảo nàng: "Hỡi thiếu phụ, những người cáo chị đi đâu cả rồi? Không ai kết án chị ư?" Nàng đáp: "Thưa Thầy, không có ai". Chúa Giêsu bảo:
 "Ta cũng thế, Ta không kết tội chị. Vậy chị hãy đi, và từ nay đừng phạm tội nữa".
 Suy Niệm:
Nghe xong bài Tin Mừng chúng ta thấy như vừa chứng kiến một tấn kịch: Người phụ nữ thật tội nghiệp đứng giữa vòng vây, với hàng trăm con mắt khinh bỉ đổ dồn vào chị. Chị bị bêu xấu, bị kết tội và sắp sửa bị chôn vùi dưới trận mưa đá. Chị vừa khiếp sợ vừa nhục nhã.
Khác hẳn thái độ của các kinh sư và biệt phái, Đức Giêsu trông thật hiền hậu, bình thản trước những lời tố cáo về chị. Ngài không khinh bỉ chị. Ngài nhẹ nhàng tìm cách giải cứu chị khỏi bị ném đá. Và nhất là, Ngài giúp chị thoát khỏi tình trạng tội lỗi. - "đừng phạm tội nữa".
 Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, nhập cảnh câu chuyện trong Tin Mừng, chúng con thấy phẫn nộ với với mấy ông kinh sư và biệt phái. Thế nhưng khi nhìn lại chính mình, chúng con nhận ra họ là phản ảnh con người chúng con. Chúng con rất dễ kết tội anh chị em chúng con, trong khi chính chúng con lại đầy tội lỗi. Chúng con ích kỷ, kiêu ngạo, giả dối, gian tham...
Chúa càng tốt lành bao nhiêu, thì càng bao dung bấy nhiêu. Còn con người chúng con càng tội lỗi bao nhiêu, lại hay dễ kết án tha nhân bấy nhiêu. Xin Chúa giúp chúng con biết nhận ra thân phận yếu đuối của mình để biết hối cải, biết cảm thông với anh chị em chúng con. Nhờ đó chúng con được xứng đáng đón nhận ơn cứu độ của Chúa. Amen.
     TIN TỨC
HABEMUS PAPAM: CHÚNG TA ĐÃ CÓ GIÁO HOÀNG
Trong mật nghị Hồng y được khai mạc vào thứ ba 12-3-2013, sau lần bỏ phiếu kín thứ 5 vào ngày 13 tháng Ba năm 2013, Đức Hồng Y Jorge Mario Bergoglio, 76 tuổi, Tổng giám mục Tổng giáo phận Buenos Aires, Argentina, được bầu làm Tân Giáo Hoàng, lấy tông hiệu là Phanxicô Đệ Nhất. Ngài là vị Giáo Hoàng thứ 266 của Giáo Hội Công Giáo và là vị Giáo Hoàng đầu tiên được sinh ra ở châu Mỹ. Ngài nổi tiếng là khiêm tốn, trí tuệ, sống thanh bần và ưu tiên mọi công việc cho người nghèo.
Đức Tân Giáo Hoàng sinh ngày 17 tháng 12 năm 1936, tại Buenos Aires, trong một gia đình có năm người con của một công nhân đường sắt người Ý. Sau khi học tại chủng viện Villa Devoto, ngài gia nhập Dòng Tên vào ngày 11 tháng Ba năm 1958, tốt nghiệp cử nhân triết học tại Đại Học Maximo San José ở San Miguel, tiếp tục học thần học tại San Miguel và trở thành giáo sư thần học, được thụ phong linh mục vào ngày 13 tháng 12 năm 1969.
Nổi tiếng về tài lãnh đạo, Dòng Tên đã bầu ngài làm Giám Tỉnh tại Argentina từ năm 1973 đến 1979. Năm 1980, ngài trở thành giám đốc chủng viện San Miguel, nơi ngài đã được đào tạo. Ngài phục vụ trong cương vị đó cho đến năm 1986 trước khi sang Đức hoàn thành luận án tiến sĩ và trở về quê hương để phục vụ như là cha giải tội và linh hướng tại Córdoba.
Ngày 28 tháng 2 năm 1998, Ngài là Tổng giám mục của Buenos Aires và đã được Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô II nâng lên hàng Hồng Y vào ngày 21 tháng Hai năm 2001 cùng trong một nghi lễ tấn phong Hồng Y với Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận của Việt Nam.
Ngài đã được bổ nhiệm vào một số vị trí trong Giáo Triều Rôma như Thánh Bộ Giáo sĩ, Thánh Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích, Thánh Bộ Đời Sống Tận Hiến và các Tu Hội Tông Đồ. Ngài cũng là một thành viên của Ủy ban châu Mỹ La tinh và Hội đồng gia đình. (nguồn: vietcatholic)

HỌP MẶT GIA TRƯỞNG GIÁO PHẬN
Sáng ngày 13-3-2013, các gia trưởng của các giáo xứ trong giáo phận đã hành hương Năm Đức Tin và quy tụ về tại trung tâm Thánh Mẫu Tàpao, để mừng ngày họp mặt giới gia trưởng giáo phận lần thứ 12. Đức Cha Giuse, Giám mục Giáo phận, đã chủ tế thánh lễ mừng kính Đức Mẹ Sầu Bi. Cùng đồng tế có Đức Cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan, nguyên Gm giáo phận, cha Tổng đại diện, quý cha trong và ngoài giáo phận. Trước thánh lễ, cha Hạt trưởng Đức Tánh, đại diện cộng đoàn, chúc mừng Bổn Mạng của Đức Cha Giuse, quý cha đồng tế, đặc biệt Giới Gia trưởng Phan Thiết và quý khách hành hương mang tên thánh Giuse. Sau thánh lễ, Đại diện Giới Gia Trưởng dâng lời tri ân Quý Đức Cha, Cha TĐD, Quý Cha Đặc trách Gia trưởng Giáo phận và Giáo hạt, Ban điều hành Trung Tâm Tàpao và quý khách hành hương đã cầu nguyện và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các Gia trưởng trong ngày họp mặt. Buổi tối hôm trước, giới gia trưởng cùng lắng đọng với tâm tình sám hối khi sốt sắng tham dự Đàng Thánh Giá trọng thể.

THÔNG BÁO
1.      Để bước vào Tuần Thánh cách sốt sắng và lãnh nhận nhiều ơn ích thiêng liêng, từ thứ ba ngày 19-3 đến hết thứ sáu ngày 22-3-2013 sẽ có giải tội buổi sáng từ 8g00 đến 11g00 và buổi chiều từ 2g00 đến 5g00. Các em thiếu nhi lo đi xưng tội trong 2 ngày thứ ba và thứ tư. Đi xưng tội là một sự hy sinh diễn tả thái độ hoán cải thật sự trong mùa chay, vì vậy chúng ta cố gắng đi xưng tội sớm, đừng để đến những ngày giờ chót.
2.      Sáng thứ hai ngày 18-3-2013, lúc 9g00 sáng, tại nhà thờ Chính Tòa, sẽ có thánh lễ trọng thể mừng bổn mạng ĐGM giáo phận. Quý cha, đại diện các dòng tu, các giáo xứ và các đoàn thể trong giáo phận sẽ về hiệp thông dâng lễ cầu nguyện; mời bà con giáo dân tham dự thánh lễ cầu nguyện cho ĐGM giáo phận. Buổi chiều quý cha sẽ dự tĩnh tâm và thường huấn.
3.      Ngày 19-3: lễ trọng kính thánh Giuse: ban sáng thánh lễ trọng lúc 4g30 như thường; ban chiều thánh lễ mừng bổn mạng giới gia trưởng trong giáo xứ lúc 6g00, chậm hơn giờ lễ chiều ngày thường, để các em học sinh và công nhân đi làm về có điều kiện tham dự. Mời các gia trưởng tham dự buổi tĩnh tâm chuẩn bị mừng lễ bổn mạng lúc 7g30 tối thứ hai ngày 18-3.
4.      Thứ bảy ngày 23-3-2013, lúc 7 giờ sáng, có rửa tội cho trẻ sơ sinh. Xin nạp sổ gia đình công giáo về nhà xứ và đến đúng giờ.
5.      Giáo xứ chân thành cám ơn 2 bé đã ủng hộ nhà giáo lý: Võ Nhật Khương 10t: 200.000$, Võ Bình Nguyên 4t: 200.000$, anh chị Văn+Mai Cty xd 368: 5.000.000$, 1 ân nhân ủng hộ 50 euro cho người khuyết tật.
6. Ban Thường Vụ Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã gửi đến ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến Pháp 1992 một số nhận định và góp ý. Tòan văn bản nhận định và góp ý được in và để tại bàn giữa nhà thờ. Mời bà con lấy về nghiên cứu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét