Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 2 tháng 3, 2013

BẢN TIN HÀNG TUẦN SỐ 183


CHÚA NHẬT III MÙA CHAY - C
03-3-2013

LỜI CHÚA: Lc 13, 1-9
Khi ấy, có những kẻ thuật lại cho Chúa Giêsu về việc quan Philatô giết mấy người Galilê, làm cho máu họ hoà lẫn với máu các vật họ tế sinh. Ngài lên tiếng bảo: "Các ngươi tưởng rằng mấy người xứ Galilê bị ngược đãi như vậy là những người tội lỗi hơn tất cả những người khác ở xứ Galilê ư? Ta bảo các ngươi: không phải thế. Nhưng nếu các ngươi không ăn năn hối cải, thì tất cả các ngươi cũng sẽ bị huỷ diệt như vậy. Cũng như mười tám người bị tháp Silôe đổ xuống đè chết, các ngươi tưởng họ tội lỗi hơn những người khác ở Giêrusalem ư? Ta bảo các ngươi: không phải thế. Nếu các ngươi không ăn năn hối cải, thì tất cả các ngươi cũng sẽ bị huỷ diệt như vậy".
Ngài nói với họ dụ ngôn này: "Có người trồng một cây vả trong vườn nho mình. Ông đến tìm quả ở cây đó mà không thấy, ông liền bảo người làm vườn rằng: "Kìa, ba năm nay ta đến tìm quả cây vả này mà không thấy có. Anh hãy chặt nó đi, còn để nó choán đất làm gì!" Nhưng anh ta đáp rằng: "Thưa ông, xin để cho nó một năm nay nữa, tôi sẽ đào đất chung quanh và bón phân; may ra nó có quả chăng, bằng không năm tới ông sẽ chặt nó đi".
Suy Niệm:
Bài Tin Mừng hôm nay dạy chúng ta: đừng vội xét đoán. Người đời thường lầm tưởng: sự may mắn, sự sang trọng là phúc lành Thiên Chúa thương cho người hiền đức; và coi sự bất hạnh, rủi ro là số kiếp đáng chịu của kẻ bất nhân.
Ðức Giêsu là Thiên Chúa. Ngài rất thánh thiện. Ngài không hề mắc tội. Thế mà cuộc đời của Ngài đầy những đau thương. Và cuối cùng Ngài bị chết nhục nhã trên Thập Giá.
Vậy, có dấu chỉ nào để phân biệt người tốt xấu? - Chúng ta không biết được. Chỉ có Thiên Chúa. Ðấng thấu suốt mọi bí ẩn trong tâm hồn. Chỉ có sự xét xử của Thiên Chúa mới công minh chính trực. Chúng ta đừng vội "nhìn mặt mà bắt hình dung".
 Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, chúng con thường thiển cận, nông cạn khi nhìn sự việc, khi xét đoán con người. Chính vì thế chúng con rất thường bị sai lầm, và gây đau khổ, làm mất danh dự của anh chị em chúng con. Xin Chúa dạy chúng con bài học thận trọng, khôn ngoan. Nhưng tốt hơn hết, chúng con đừng xét đoán ai, vì xét đoán là quyền của Thiên Chúa. Amen.
HỌC HỎI GIÁO LÝ (tiếp theo)
 52- Hỏi : Trời là gì ?
Thưa : Trời là nơi Thiên Chúa ngự trị cùng với các thiên thần và các thánh, và là cùng đích của tạo thành. Nhưng câu nói « trời và đất » là ám chỉ toàn thể tạo thành.
53- Hỏi : Hỏa ngục là gì ?
Thưa : Đức tin dạy ta « hỏa ngục » là tình trạng muôn đời tách biệt khỏi Thiên Chúa. Tuy nhiên, nếu nhận biết Thiên Chúa là Tình yêu, thì không ai muốn để mình sa vào tình trạng ấy.
54- Hỏi : Thiên thần là loài nào ?
Thưa : Thiên thần là loài thiêng liêng được tạo dựng để phụng sự Thiên Chúa và giúp đỡ con người.
55- Hỏi : Chúng ta có thể liên lạc với các thiên thần không ?
Thưa : Có, chúng ta có thể xin các thiên thần trợ giúp và cầu bầu cho chúng ta trước tòa Chúa.
TIN TỨC
HỘI PHAN SINH HÀNH HƯƠNG ĐỨC MẸ TÀPAO
Sáng thứ hai ngày 25-02-2013, HĐĐ Phan Sinh gx. Chính Tòa cùng với cha phụ tá I đi hành hương Đức Mẹ Tàpao. Đây là cuộc hành hương trong Năm Đức Tin. Trong thánh lễ tại Linh Đài Đức Mẹ, các hội viên HĐĐ Phan Sinh, một số khách hành hương và cha chủ tế cùng hiệp ý cầu nguyện cho Giáo Hội Việt Nam, cho Giáo Phận nhà, và cho mọi Kitô hữu sống đức tin vững mạnh và loan truyền đức tin cho mọi người.

HỌP MẶT ANH CHỊ EM NGÀNH Y DƯỢC TRONG GIÁO XỨ
Nhân ngày thầy thuốc Việt Nam trong Năm Đức Tin, chiều thứ tư, ngày 27-2-2013, lúc 17g30, anh chị em Công giáo đang phục vụ trong ngành y dược, đã đến tham dự thánh lễ cầu nguyện cho giới thầy thuốc do Cha Chánh xứ chủ sự và giảng lễ. Trước khi kết lễ, một đại diện của giới thầy thuốc nói lời cảm ơn và dâng lẵng hoa lên Cha Chánh xứ đã yêu thương và quan tâm đến giới thầy thuốc. Đáp từ, Cha Chánh xứ cám ơn giới thầy thuốc và tặng mỗi người một bông hồng đỏ thắm với lời chúc mừng nhân ngày thầy thuốc Việt Nam. Sau thánh lễ, tại nhà xứ, tất cả gặp gỡ trao đổi thân tình và chia sẻ với nhau về công việc phục vụ các bệnh nhân, đồng thời gợi mở và khích lệ giúp nhau sống và thể hiện đức tin cách hiệu quả nơi môi trường mình phục vụ. Đây là lần đầu tiên giáo xứ tổ chức họp mặt giới thầy thuốc, với hy vọng trong tương lai, giới thầy thuốc trong giáo xứ Chính Tòa và các giáo xứ  trong TP Phan Thiết sẽ có nhiều dịp sinh hoạt gặp gỡ nhau hơn, đặc biệt là dịp lễ bổn mạng giới thầy thuốc: thánh Giuse Lương Hoàng Cảnh, 1 vị thầy thuốc và là Trùm họ, quê tỉnh Bắc Giang, tử đạo ngày 5-9-1838 tại Bắc Ninh.

ĐTC BÊNÊĐICTÔ XVI CHÍNH THỨC TỪ NHIỆM
Lúc 20g00 (giờ Rôma) thứ Năm ngày 28.02.2013, (rạng sáng thứ Sáu ngày 01.3.2013, giờ VN), ĐTC Bênêđictô XVI đã chính thức rời khỏi sứ vụ của đấng kế vị thánh Phêrô. Trước đó, ngài ngỏ lời cám ơn và từ giã hồng y đoàn cũng như mọi người trong niềm xúc động và cảm mến sâu xa. Từ Rôma, ĐTC đáp trực thăng đến dinh thự Castel Gandolfo, cách Rôma khoảng 30 km và tạm cư ngụ ở đây vài tháng trước khi chuyển về sống trong đan viện của các nữ tu dòng kín, đang được sửa chữa lại, ở nội thành Vatican. Trong những ngày sắp tới, các hồng y sẽ được triệu tập về Rôma để tham dự mật nghị hồng y bầu giáo hoàng mới. Vì vậy, các Kitô hữu được mời gọi gia tăng cầu nguyện cho các hồng y được ơn soi sáng và khôn ngoan của Chúa Thánh Thần để bầu chọn vị giáo hoàng mới như ý Chúa muốn cho Giáo Hội.
CHẦU LƯỢT TẠI GIÁO XỨ KIM NGỌC
Sáng Chúa Nhật II Mùa Chay ngày 24-02-2013, lúc 11g00, Cha Hạt trưởng Phan Thiết đã đến giáo xứ Kim Ngọc, hạt Phan Thiết, chủ sự giờ chầu chung bế mạc phiên chầu lượt của giáo xứ. Cùng tháp tùng có hai cha phụ tá. Hy vọng các giờ chầu Thánh Thể sẽ giúp cho cộng đoàn dân Chúa tại đây gia tăng sức mạnh sống đức tin nơi xứ đạo mình.
LỄ AN TÁNG THÂN MẪU LM GB. LÊ MINH CHÂU
Sáng thứ năm 28-02-2013, tại Nhà Thờ Vinh Lưu, Cha Hạt trưởng Phan Thiết, cùng hai cha phụ tá đã đến tham dự thánh lễ an táng Bà Cố Anna, 81t, thân mẫu Lm GB Lê Minh Châu, Đan Viện Châu Thủy, do Đc Phaolô Nguyễn Thanh Hoan, nguyên Gm Gp Phan Thiết chủ tế. Cùng đồng tế có Đức Viện Phụ Dòng Châu Thủy, Quý cha Hạt trưởng Đức Tánh, Hàm Thuận Nam và hơn 60 linh mục. Đông đảo nam nữ Tu Sĩ, giáo dân gx Châu Thủy và cộng đoàn gx Vinh Lưu cùng tham dự.
TÂN GIÁM MỤC PHỤ TÁ GP XUÂN LỘC
Thứ năm ngày 28-02-2013, ĐTC Bênêđictô XVI đã bổ nhiệm Đức ông Giuse Đinh Đức Đạo, hiện là Giám đốc Đại chủng viện Thánh Giuse Xuân Lộc, làm Giám mục phụ tá giáo phận Xuân Lộc, hiệu tòa Gadiaufala. Đây là bổ nhiệm giám mục cuối cùng của ĐTC Bênêđictô XVI trước khi ngài từ nhiệm sứ vụ giáo hoàng.
Đức ông Giuse Đinh Đức Đạo sinh ngày 02-3-1945 tại gp. Bùi Chu, học triết học và thần học tại đại học Giáo hoàng Urbaniana và thụ phong linh mục ngày 27-3-1971 tại Rôma. Sau khi đảm nhiệm nhiều trách vụ khác nhau tại Rôma, từ năm 2010, ngài trở về Việt Nam làm Giám đốc Đại chủng viện Thánh Giuse Xuân Lộc.
 THÔNG BÁO
1.     Theo nhịp sống Năm Đức Tin tại giáo phận, sẽ có cử hành nghi thức sám hối tập thể cho quý cha, tu sĩ nam nữ và đại diện các giáo xứ trong giáo hạt Phan Thiết vào lúc 16g30 trong thánh lễ CN ngày 03.3.2013 tại nhà thờ Chính Tòa. Vì vậy, thánh lễ III sẽ cử hành sớm hơn thường lệ, 16g30 thay vì 17g00. Đề nghị bà con thông báo cho những người tham dự thánh lễ III chiều CN đi đúng giờ.
2.     Mời các bà mẹ họp vào tối thứ hai, ngày 04-3-2013 lúc 7 giờ 30 và gia trưởng họp vào tối thứ tư, ngày 06-3-2013 lúc 7 giờ 30.
3.     Giáo xứ chân thành cám ơn các ân nhân: 1 ân nhân ở Hà Lan: 3.000.000$, ghe Mỹ Quang: 1.500.000$, ghe Nguyễn Văn Khánh: 2.200.000$, cơ sở đá mài Tứ Phương, gh Anrê Kim Thông: 500.000$ cho người nghèo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét