Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 9 tháng 3, 2013

BẢN TIN HÀNG TUẤN SỐ 184


CHÚA NHẬT IV MÙA CHAY - C
10-3-2013

LỜI CHÚA: Lc 15, 1-3. 11-32
Khi ấy, những người thu thuế và những kẻ tội lỗi đến gần Chúa Giêsu để nghe Người giảng; thấy vậy, những người biệt phái và luật sĩ lẩm bẩm rằng: "Ông này đón tiếp những kẻ tội lỗi và cùng ngồi ăn uống với chúng". Bấy giờ Người phán bảo họ dụ ngôn này: "Người kia có hai con trai. Ðứa em thưa với cha rằng: "Thưa cha, xin cha cho con phần gia tài thuộc về con". Người cha liền chia gia tài cho các con. Ít ngày sau, người em thu nhặt tất cả của mình, trẩy đi miền xa và ở đó ăn chơi xa xỉ phung phí hết tiền của. Khi nó tiêu hết tiền của thì vừa gặp nạn đói lớn trong miền đó, và nó bắt đầu cảm thấy túng thiếu. Nó vào giúp việc cho một người trong miền, người này sai nó ra đồng chăn heo. Nó muốn ăn những đồ cặn bã heo ăn cho đầy bụng, nhưng cũng không ai cho. Bấy giờ nó hồi tâm lại và tự nhủ: "Biết bao người làm công ở nhà cha tôi được ăn uống dư dật, còn tôi, tôi ở đây phải chết đói. Tôi muốn ra đi trở về với cha tôi và thưa người rằng: "Thưa cha, con đã lỗi phạm đến trời và đến cha, con không đáng được gọi là con cha nữa, xin cha đối xử với con như một người làm công của cha". Vậy nó ra đi và trở về với cha nó. Khi nó còn ở đàng xa, cha nó chợt trông thấy, liền động lòng thương; ông chạy ra ôm choàng lấy cổ nó và hôn nó hồi lâu... Người con trai lúc đó thưa rằng: "Thưa cha, con đã lỗi phạm đến trời và đến cha, con không đáng được gọi là con cha nữa". Nhưng người cha bảo đầy tớ: "Mau mang áo đẹp nhất ra đây và mặc cho cậu, hãy đeo nhẫn vào ngón tay cậu, và xỏ giầy vào chân cậu. Hãy bắt con bê béo làm thịt để chúng ta ăn mừng: vì con ta đây đã chết, nay sống lại, đã mất, nay lại tìm thấy". Và người ta bắt đầu ăn uống linh đình.
"Người con cả đang ở ngoài đồng. Khi về gần đến nhà, nghe tiếng đàn hát và nhảy múa, anh gọi một tên đầy tớ để hỏi xem có chuyện gì. Tên đầy tớ nói: "Ðó là em cậu đã trở về, và cha cậu đã giết bê béo, vì thấy cậu ấy về mạnh khoẻ". Anh liền nổi giận và quyết định không vào nhà. Cha anh ra xin anh vào. Nhưng anh trả lời: "Cha coi, đã bao năm con hầu hạ cha, không hề trái lệnh cha một điều nào, mà không bao giờ cha cho riêng con một con bê nhỏ để ăn mừng với chúng bạn. Còn thằng con của cha kia, sau khi phung phí hết tài sản của cha với bọn đàng điếm, nay trở về thì cha lại sai làm thịt bê béo ăn mừng nó". Nhưng người cha bảo: "Hỡi con, con luôn ở với cha, và mọi sự của cha đều là của con. Nhưng phải ăn tiệc và vui mừng, vì em con đã chết nay sống lại, đã mất nay lại tìm thấy".
Suy Niệm:
Dụ ngôn "Tình Phụ Tử" là đoạn Tin Mừng tuyệt đẹp của Thánh Luca. Hình ảnh người cha nhân hậu, yêu thương và trân trọng từng người con. Ông yêu mỗi người con theo từng cá tính của chúng. Và dù mỗi người con có xử thế nào, cha vẫn ân cần biểu lộ tình yêu thương và muốn dùng tình yêu thương để cảm hóa chúng. Chính nhờ tình yêu thương, người con hoang đàng mới trở về thực sự.
 Cầu Nguyện:
Lạy Cha, hình ảnh người con cả và người con thứ đều cho thấy sự trác táng, nhỏ mọn của nhân loại tội lỗi chúng con. Chỉ có người Cha là tuyệt vời! Dù chúng con thế nào đi nữa, Cha vẫn hằng luôn yêu thương. Cha yêu từng người con, và muốn những người con của Cha biết yêu nhau, biết cảm thông với nhau.
Xin Cha dạy chúng con bài học yêu thương, bao dung của Cha để chúng con biết sống chan hòa với Cha và với nhau. Tất cả chúng con đều là tội nhân.
Chúng con cầu xin nhờ Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng con. Amen.

HỌC HỎI GIÁO LÝ (tiếp theo)
 
56- Hỏi : Loài người có địa vị đặc biệt nào trong công trình sáng tạo ?
Thưa : Loài người là tuyệt đỉnh của công trình sáng tạo, vì là hình ảnh của Thiên Chúa (x. St 1,27).
57- Hỏi : Loài người phải đối xử với loài vật và các thụ tạo khác như thế nào ?
Thưa : Con người nên tôn vinh Đấng Tạo Hoá nơi các loài thọ tạo khác và đối xử với chúng cách cẩn thận và có trách nhiệm, vì loài người, muôn vật và muôn loài đều được Thiên Chúa yêu thương tạo dựng nên. Bởi vậy, lòng yêu thương loài vật nằm trong bản tính sâu xa của con người.
58- Hỏi : Loài người được dựng nên theo « hình ảnh Thiên Chúa » nghĩa là gì ?
Thưa : Không như các loài thụ tạo khác, con người là một nhân vị có tinh thần. Đặc tính này liên kết con người với Thiên Chúa hơn các loài thọ tạo khác.
59- Hỏi : Vì sao Thiên Chúa dựng nên con người ?
Thưa : Thiên Chúa dựng nên con người để họ nhận biết, yêu mến, phụng sự và hưởng hạnh phúc với Ngài. Đồng thời, muôn vật cũng được Thiên Chúa tạo dựng vì hạnh phúc của con người.
TIN TỨC
CỬ HÀNH NGHI THỨC SÁM HỐI NĂM ĐỨC TIN
Ngày 03.3.2013, lúc 16g30 tại nhà thờ Chính Tòa, trong thánh lễ CN III mùa chay, với nhịp sống Năm Đức Tin tại giáo phận, Cha Tổng Đại Diện đã chủ tế thánh lễ và cử hành nghi thức sám hối tập thể cho quý cha, tu sĩ nam nữ và đại diện giáo dân các giáo xứ trong giáo hạt Phan Thiết. Cùng đồng tế có Cha Hạt trưởng Phan Thiết, kiêm chánh xứ Chính Tòa, Cha Giám đốc Chủng viện thánh Nicôla, Cha quản lý TGM, Cha quản xứ Thọ Tràng, đặc trách Ban Phụng vụ giáo phận và quý Cha từ các giáo xứ lân cận trong giáo hạt Phan Thiết. Cộng đoàn đã sốt sắng tham dự với tâm tình sám hối, nhìn lại bản thân và rà soát đời sống đức tin của mỗi người theo lời mời gọi của mùa chay thánh để canh tân tâm hồn, sống đức tin bằng đức ái cách can đảm, chân thành và cụ thể.
HỘI NGHỊ GIỚI THIỆU NGHỊ ĐỊNH VỀ TÔN GIÁO
Ngày 6/3/2013, tại TP Nha Trang, Ban Tôn giáo Chính Phủ đã tổ chức hội nghị giới thiệu NĐ/92/2012 cho chức sắc, nhà tu hành các tôn giáo thuộc 5 tỉnh: Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên và Bình Định. Tham dự hội nghị, đòan của giáo phận Phan Thiết gồm cha Tổng Đại Diện, cha Quản Lý gp, các cha hạt trưởng: Đức Tánh, Hàm Tân, Hàm Thuận Nam và Phan Thiết.
CHA HẠT TRƯỞNG PHAN THIẾT
THĂM CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG NHÀ THỜ HÀM PHÚ
Ngày 8/3/2013, cha hạt trưởng đã đến thăm công trình xây dựng nhà thờ Hàm Phú. Hàm Phú và Hàm Trí là 2 xã thuộc huyện Hàm Thuận Bắc,  trên đường Phan Thiết đi Bảo Lộc, cách TP Phan Thiết 25km, cách thị trấn Ma Lâm 7 km. Giáo dân đến vùng kinh tế mới này từ 1980. Số giáo dân trong 2 xã là 600. Đây là giáo họ thuộc gx Ma Lâm, hạt Phan Thiết. Năm 2011, Chính Quyền cho phép xây dựng nhà thờ tại xã Hàm Phú, với diện tích 500 m2, nhưng đến đầu năm 2013 mới khởi công. Sau 2 tháng khởi công, nay đã xây xong tường và chuẩn bị lợp mái. Cầu chúc giáo họ sớm hoàn thành ngôi nhà thờ và có linh mục phục vụ.
MẬT NGHỊ HỒNG Y BẦU GIÁO HOÀNG MỚI
Theo tin từ Vatican, chiều thứ sáu ngày 08.3.2013, sau 8 ngày làm quen với 9 buổi họp bàn thảo và trao đổi quan điểm về tình hình Giáo Hội Công Giáo hoàn vũ, những khủng hoảng cũng như những thách thức trong tương lai, Hồng Y Đoàn đã nhất trí đưa ra quyết định sẽ bắt đầu bầu Giáo Hoàng vào thứ ba, ngày 12.3.2013.

THÔNG BÁO
1.     Tổng kết đóng góp xây dựng tháng 01 & 02/2013:
a.      Gh Anrê Trông: 8.600.000 $
b.     Gh Ximon Hòa: 10.900.000 $
c.      Gh Giuse Thị: 13.400.000 $
d.     Gh Anrê Kim Thông: 9.100.000 $
e.      Gh Matthêu Phượng: 7.550.000 $
      Tổng cộng cả 5 gh: 49.550.000 $
2.     Giáo xứ chân thành cám ơn các ân nhân: bé Kim Ngân 2t, gh Mt Phượng, dành tiền lì xì trong dịp tết, đóng góp vào nhà giáo lý: 500.000$, vì đó là tương lai của bé, ghe Lê Thí: 4.000.000$, ghe Lê Minh: 4.000.000$, ghe Trần Thiết: 3.500.000$, ghe Nguyễn Thế Huy: 4.800.000$, 1 ân nhân: 500.000$, ô. Nguyễn Thành Phương, gh Mt Phượng: 1.000.000$, chị Phạm Thị Thanh Thúy, gh Giuse Thị: 1.000.000$.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét