Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Chủ Nhật, 30 tháng 8, 2020

Bản Tin Hàng Tuần Số 564


CHÚA NHẬT XXII THƯỜNG NIÊN
 Mt 16, 21-27
Khi ấy, Chúa Giêsu bắt đầu tỏ cho các môn đệ thấy: Người sẽ phải đi Giêrusalem, phải chịu nhiều đau khổ bởi các kỳ lão, luật sĩ và thượng tế, sẽ bị giết và ngày thứ ba thì sống lại. Phêrô kéo Người lại mà can gián Người rằng: "Lạy Thầy, không thể thế được! Thầy sẽ chẳng phải như vậy đâu". Nhưng Người quay lại bảo Phêrô rằng: "Hỡi Satan, hãy lui ra đàng sau Thầy, con làm cớ cho Thầy vấp phạm, vì con chẳng hiểu biết những gì thuộc về Thiên Chúa, mà chỉ hiểu biết những sự thuộc về loài người".
Bấy giờ Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Nếu ai muốn theo Thầy, thì hãy từ bỏ mình đi, và vác thập giá mình mà theo Thầy. Vì chưng, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai đành mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ được sự sống. Nếu ai được lợi cả thế gian mà thiệt hại sự sống mình, thì được ích gì? Hoặc người ta sẽ lấy gì mà đổi được sự sống mình? Bởi vì Con Người sẽ đến trong vinh quang của Cha Người, cùng với các thiên thần của Người, và bấy giờ, Người sẽ trả công cho mỗi người tuỳ theo việc họ làm".
SUY NIỆM
 Sau khi Ðức Giêsu tỏ cho các Tông Ðồ con đường Thập Giá Ngài sắp bước vào. Phêrô, con người đầy nhiệt huyết và rất thương Thầy, ông không thể chấp nhận được: Thầy là Ðấng Kitô mà lại phải chịu khổ nạn.   Theo các ông, Thầy phải được ca tụng, tôn vinh, được mọi người suy phục mới hợp lý. Vì thế ông vội vàng can ngăn, không muốn Thầy phải đối đầu với sự dữ.
Con đường Thập Giá là con đường duy nhất để Ðức Giêsu thực hiện sứ mệnh Cứu Thế theo như ý Thiên Chúa Cha. Phêrô vì thương Thầy nhưng vô tình, trở thành đồng lõa vớ Satan làm cản trở sứ mệnh của Ngài. Ðức Giêsu đã thẳng thắn quở trách Phêrô. Chỉ có con đường duy nhất Ngài bước đi là thi hành ý của Chúa Cha cách trọn vẹn.
                                         PHỤNG VỤ
- Thứ Hai ngày 31.8: Lễ giỗ cha Roger Thơm– chánh xứ CT 1958-1960


- Thứ Năm ngày 03.9: Thánh Grêgôriô cả– GH-tiến sĩ - Lễ nhớ






TIN TỨC

HĐGM HOA KỲ BÀY TỎ SỰ HÀI LÒNG
ĐỐI VỚI CHÍNH QUYỀN TRUMP
TRONG NỖ LỰC KIẾN TẠO HÒA BÌNH THẾ GIỚI
Hôm thứ Năm 20.8, HĐGM Công Giáo Hoa Kỳ gọi tắt là USCCB đã lên tiếng ca ngợi những nỗ lực của chính quyền Trump trong việc gắn viện trợ của Hoa Kỳ với chính sách hỗ trợ sự sống và kiến tạo hòa bình Thế giới.
Hội Đồng Giám Mục rất vui trước việc chính quyền Hoa Kỳ giúp bình thường hóa quan hệ giữa Israel và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, và còn vui hơn nữa khi lưu ý rằng theo một phần của thỏa thuận này, Nhà nước Israel tuyên bố sẽ đình chỉ nỗ lực sáp nhập lãnh thổ tranh chấp. Điều này thật đáng mừng vì các cuộc đối thoại giữa Israel với chính quyền Palestine trước đó đã không đi đến đâu.
Như Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói trong chuyến thăm lịch sử tới Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất vào năm 2019: “Đối thoại, hiểu biết và quảng bá rộng rãi văn hóa khoan dung, chấp nhận người khác và chung sống hòa bình sẽ góp phần đáng kể vào việc giảm thiểu nhiều vấn đề kinh tế, xã hội, chính trị và môi trường là những vấn đề đang đè nặng lên một phần lớn nhân loại…”
Hy vọng với nổ lực này, Thế giới sẽ bình an hơn.

CHÍNH QUYỀN PHILIPPINES XIN GIÁO HỘI GIÚP ĐỠ
KHI SỐ NGƯỜI TỰ TỬ GIA TĂNG
      Đứng trước sự gia tăng mạnh mẽ con số người tự tử kể từ khi bắt đầu đại dịch Covid-19, chính phủ Philippines đã yêu cầu Giáo hội Công giáo và các nhóm tôn giáo khác giúp đỡ để giải quyết tình trạng bi thảm này.
       Hôm 25 tháng 8, phát biểu trước nhà báo, Menardo Guevarra, Bộ trưởng Tư pháp và thành viên của Lực lượng đặc nhiệm liên ngành về quản lý các bệnh truyền nhiễm mới nổi (IATF-EID), cho biết ông đã nhận được một cuộc gọi điện thoại từ ông Carlito Galvez, người đứng đầu Lực lượng đặc nhiệm, nhận định rằng tỷ lệ tự tử ở Philippines là “đáng báo động” kể từ khi bắt đầu đại dịch Covid-19.
    Cuộc điện thoại đã thúc đẩy chính phủ yêu cầu Giáo hội Công giáo và các nhóm tôn giáo khác giúp lời khuyên và hướng dẫn cho những công dân đang sống trong lo lắng và trầm cảm đang có ý định tìm đến con đường tự tử
     Ông Guerava nói: “Tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo tôn giáo đáng kính của chúng ta hãy vui lòng chăm sóc các tín hữu của quý vị. Chúng ta đang ở trong một tình cảnh rất khó khăn. Đại dịch là một vấn đề không thể giải quyết chỉ bằng khoa học hay bởi bất kỳ chính phủ nào. Chúng ta cũng cần đức tin và sự nuôi dưỡng thiêng liêng.”
VATICAN MỜI GỌI CÁC GIÁO HỘI KITÔ
SỐNG TÌNH LIÊN ĐỚI GIỮA ĐẠI DỊCH

      Ngày 27.8 vừa qua, Hội đồng Tòa Thánh về đối thoại liên tôn và Hội đồng Thế giới các Giáo Hội đã ban hành tài liệu “Phục vụ một thế giới bị thương tích trong sự liên đới liên tôn”, khuyến khích các Kitô hữu đối phó với đại dịch virus corona bằng cách bày tỏ tình liên đới liên tôn.
       Đức Hồng Y Miguel Ángel Ayuso Guixot, chủ tịch của Hội đồng Tòa Thánh, nói rằng “đại dịch đã phơi bày những tổn thương và mong manh của thế giới chúng ta, cho thấy rằng những phản ứng của chúng ta phải được đưa ra trong một tình liên đới bao gồm và cởi mở với những người theo các truyền thống tôn giáo khác và mọi người thiện chí, quan tâm đến toàn thể gia đình nhân loại."
      Tài liệu mới kết luận: “Đối với các Kitô hữu, liên đới liên tôn là một cách vừa thực hiện mệnh lệnh yêu thương người khác của Chúa Giêsu, vừa làm việc với người khác để tìm kiếm hòa bình theo ý muốn của Thiên Chúa đối với thế giới.”

GIÁO XỨ CHÍNH TÒA MỪNG LỄ THÁNH MÔNICA

       Vì đại dịch Covid-19 và hưởng ứng lời kêu gọi của Đức Cha Giáo Phận, Giáo xứ Chính Tòa mừng lễ Thánh Mônica, bổn mạng quí hiền mẫu trong tâm tình khiêm tốn.
      Sáng ngày 27.8.2020, Thánh lễ mừng kính Thánh Mônica do cha phó GB. Bùi Thanh Hải chủ sự diễn ra trong khung cảnh ấm cúng, với đoàn rước kiệu Thánh Monica do quí Hiền mẫu đảm trách tiến vào Nhà thờ hòa vang trong lời ca nhập lễ. Niềm vui tạ ơn trong hân hoan và sốt sắng.
       Trong lời chia sẽ, cha phó gợi lên cho quí hiền mẫu tâm tình noi gương thánh nữ, sống đời phục vụ qua vai trò là vợ là mẹ trong gia đình, các hiền mẫu trở nên là người mẹ thật sự hiền dịu, làm cho gia đình mình được ấm cúng hòa thuận, là gương sáng cho con cháu. Như thánh Mônica, con cái là triều thiên của mình thế nào, các hiền mẫu cũng có các thế hệ con cháu làm vẻ vang cho chính các bà mẹ Công giáo như vậy.
        Thánh lễ kết thúc trong niềm vui thánh thiện, mỗi người ra về nhận phần quà tượng trưng của Hội Bà Mẹ Giáo xứ.

KỲ THI TUYỂN SINH VÀO CV THÁNH NICÔLA

NIÊN KHÓA 2020-2021


            Kỳ thi tuyển sinh vào chủng viện Nicôla vừa diễn ra trong 2 ngày, từ ngày 27-28.8 vừa qua bao gồm 27 em đăng ký dự tuyển.
Các thí sinh trải qua 05 môn thi: Toán, kinh, giáo lý, nghị luận và anh ngữ, với nội dung và kiến thức cấp độ phổ thông, căn bản.
Đồng hành với các em có cha Giám đốc chủng viện, cha phó giám đốc gợi lên cho các em đời sống thân tình với Chúa Giêsu là mục tử nhân lành, để các em nhận ra bản chất thật của đời sống ơn gọi linh mục, để ngay từ đầu các em có thể định hướng đúng đắn con đường ơn gọi của mình và xác định động lực theo Chúa của mình trong ý ngay lành.
Sau 2 ngày thi cật lực đầy căng thẳng, tuy nhiên nhờ những phút trầm mặc bên Thánh thể Chúa, các em ra về lòng đầy hân hoan và tin tưởng vào sự chọn gọi từ Thiên Chúa.

 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét