Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 3 tháng 8, 2019

BẢN TIN HÀNG TUẦN SỐ 518

CHÚA NHẬT XVIII THƯỜNG NIÊN
Ngày 04-08-2019

TIN MỪNG: Lc 12,13-21
Khi ấy, có người trong đám đông thưa cùng Chúa Giêsu rằng: “Lạy Thầy, xin Thầy bảo anh tôi chia gia tài cho tôi”. Người bảo kẻ ấy rằng: “Hỡi người kia, ai đã đặt Ta làm quan xét, hoặc làm người chia gia tài cho các ngươi?”
Rồi Người bảo họ rằng: “Các ngươi hãy coi chừng, giữ mình tránh mọi thứ tham lam: vì chẳng phải sung túc mà đời sống được của cải bảo đảm cho đâu”.
Người lại nói với họ thí dụ này rằng: “Một người phú hộ kia có ruộng đất sinh nhiều hoa lợi, nên suy tính trong lòng rằng: ‘Tôi sẽ làm gì đây, vì tôi còn chỗ đâu mà tích trữ hoa lợi?’ Ðoạn người ấy nói: 'Tôi sẽ làm thế này, là phá các kho lẫm của tôi mà xây những cái lớn hơn, rồi chất tất cả lúa thóc và của cải tôi vào đó, và tôi sẽ bảo linh hồn tôi rằng: “Hỡi linh hồn, ngươi có nhiều của cải dự trữ cho nhiều năm: ngươi hãy nghỉ ngơi, ăn uống vui chơi đi”. 
Nhưng Thiên Chúa bảo nó rằng: ‘Hỡi kẻ ngu dại, đêm nay người ta sẽ đòi linh hồn ngươi, thế thì những của ngươi tích trữ sẽ để lại cho ai?’ Vì kẻ tích trữ của cải cho mình mà không làm giàu trước mặt Chúa thì cũng vậy”.

Suy Niệm:
Qua bài Tin Mừng, Ðức Giêsu cho thấy hạnh phúc của con người không phải là có nhiều của cải ở đời này, vì chúng mau qua và không thể mua được sự sống đời đời.
Nhiều lúc chúng ta cũng khờ khạo như người phú hộ kia, tìm sự bảo đảm cho cuộc sống bằng cách mải mê tích cóp thật nhiều tiền của mà quên đi nỗi lầm than, túng thiếu của anh em. Chúng ta cũng đã lầm vì cuối cùng chúng ta chỉ còn hai bàn tay trắng.

PHỤNG VỤ
- Thứ Ba ngày 06/08: Chúa Hiển Dung: lễ Kính.

TIN TỨC
THÁNH LỄ TUYÊN KHẤN LẦN ĐẦU
VÀ TRỌN ĐỜI TẠI TU ĐOÀN BÁC ÁI XÃ HỘI
Vào lúc 9g00 sáng, thứ Bảy ngày 03/08/2019, tại nguyện đường Tu Đoàn Nam Bác Ái Xã Hội - thị trấn Tân Nghĩa, Hàm Tân, Đức Cha Tôma - Giám Quản Tông Tòa Giáo Phận đã chủ tế thánh lễ tuyên khấn lần đầu (9 thầy) và tuyên khấn trọn đời (5 thầy) trong Tu Đoàn.
Cùng đồng tế với Đức Cha có đông đảo các Linh mục trong và ngoài giáo phận, các tu sĩ nam nữ, các ân nhân, thân nhân của quý thầy cùng đến hiệp thông cầu nguyện và chia sẻ niềm vui.
Trước mặt Đức Cha Tôma, quý Thầy đã dõng dạc tuyên khấn, cam kết trước mặt Chúa và cộng đoàn về lý tưởng, ơn gọi thánh hiến của mình. Thánh lễ tuyên khấn kết thúc trong niềm vui rạng rỡ trên khuôn mặt quý Thầy và mọi người...

THỨ HẠNG CÁC NƯỚC ĐÀO TẠO LINH MỤC
Quốc gia nào sản sinh ra nhiều linh mục nhất so với quy mô dân số Công Giáo? Phải chăng là Brazil, cường quốc của Công Giáo Mỹ Latinh? Phải chăng là Cộng hòa Dân chủ Congo, với một Giáo hội phát triển nhanh chóng vượt bậc? Phải chăng là Philippines, nơi dân số Công Giáo ổn định nhất trên thế giới?
Câu trả lời là không phải quốc gia nào trong số những quốc gia này. Quốc gia đang đào tạo nhiều linh mục Công Giáo nhất trên thế giới, thật đáng ngạc nhiên là Myanmar (Miến Điện). Đó là kết luận của của Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng trong các hoạt động tông đồ, gọi tắt là CARA, của Đại học Georgetown.
Miến Điện chỉ có 750.000 người Công Giáo trong cả nước, chiếm chỉ một phần trăm dân số. Sau Miến Điện, là Thái Lan, tiếp đến là Togo, Việt Nam và Bangladesh. Như thế, 4 trong số 5 quốc gia hàng đầu thuộc về Á châu và một quốc gia thuộc Phi châu. 

VỊ PHỦ DOÃN TÔNG TÒA
KOMPONG CHAM – CAMPUCHIA TỪ NHIỆM
Ngày 25/7 vừa qua, ĐTC Phanxicô đã chấp nhận đơn từ nhiệm của cha Antonysamy Susairaj, 68 tuổi, Hội thừa sai Paris, khỏi nhiệm vụ Phủ doãn Tông toà tại Kompong - Cham, Campuchia.
Cha Antonysamy người Ấn Độ, chịu chức linh mục năm 1978. Năm 1997, cha được bổ nhiệm làm Giám quản Tông toà Kompong - Cham và năm 2000, được bổ nhiệm làm Phủ doãn Tông toà Kompong - Cham.
Vị Phủ doãn Tông tòa là một linh mục đứng đầu một miền truyền giáo vẫn chưa được phát triển, để có thể lập thành một giáo phận, gọi là Hạt Phủ doãn Tông toà. Nếu một Hạt Phủ doãn Tông Tòa phát triển và hoàn thiện, thì sẽ được nâng lên thành Hạt đại diện Tông Tòa, do một Giám mục hiệu tòa cai quản.
Hiện nay, Giáo hội Campuchia có khoảng 21.300 tín hữu, với một đại diện Tông toà tại Phnôm Pênh, do Đức Cha Olivier thuộc Hội thừa sai Paris cai quản, và hai phủ doãn Tông toà, một tại Batdambang do cha Kike Alvargonzales, thuộc Dòng Tên cai quản và một tại Kompong Cham, hiện đang trống toà sau khi cha Antonysamy từ nhiệm.

MỪNG KỶ NIỆM 50 NĂM THÀNH LẬP SECAM
Ngày 28 tháng 7 vừa qua, các Giáo Hội Phi châu đã kết thúc tuần mừng kỷ niệm 50 năm thành lập tổ chức liên HĐGM Phi châu và Madagascar gọi tắt là SECAM, tại đền thánh các vị tử đạo Uganda ở Namugongo.
Tham dự đại hội có 400 đại biểu, gồm các Hồng Y, Tống Giám Mục, Giám Mục, linh mục, tu sĩ và giáo dân đến từ các nước Phi châu, Madagascar, Âu châu, châu Mỹ Latinh và Á châu. Đề tài đại hội là: “Giáo Hội, gia đình của Thiên Chúa tại Phi châu hãy cử hành năm thánh! Hãy công bố, gặp gỡ và tiếp đón Đức Kitô Cứu Chúa của ngươi”.
Được biết, tổ chức SECAM đã được các Giám Mục Phi châu và Madagascar thành lập thời CĐ Vatican II (1962-1965), nhằm hiệp nhất các Giáo Hội địa phương và thăng tiến cộng tác mục vụ.

KHÓC VỚI NGƯỜI KHÓC
Chị Matta Nguyễn Thị Phượng, sinh năm 1974 tại Phan Thiết, là em của Matta Nguyễn Thị Nga, ở gh Simon Hòa, đã từ trần ngày 30/07/2019 tại Phan Thiết. Thánh lễ an táng được cử hành lúc 4g45 ngày 02/08/2019 tại nhà thờ Chính Tòa, sau đó đưa đi an táng tại nghĩa trang Thành phố.
Giáo xứ xin chia buồn cùng tang quyến và hiệp thông cầu nguyện cho linh hồn Matta mau về hưởng tôn nhan Chúa.

THÔNG BÁO
1. Mời các Giáo lý viên và quý Dì đứng các lớp giáo lý, tham dự buổi họp Ban Giáo Lý vào lúc 8g30 sáng, Chúa Nhật ngày 11/8. Xin vui lòng có mặt đông đủ và đúng giờ.
2. Mời các bà mẹ trong giáo xứ, không phân biệt già trẻ, hội viên Lêgiô, Lòng Thương Xót hay không thuộc hội Bà mẹ, vui lòng đăng ký tham gia ngày sinh hoạt mừng lễ thánh nữ Monica - Bổn mạng giới Hiền mẫu, bắt đầu từ 7 giờ 30 sáng đến 5 giờ chiều, thứ Ba ngày 27/8.
3. Năm học giáo lý mới 2019-2020 sẽ được khai giảng vào đầu tháng 9. Yêu cầu các bậc cha mẹ có con cái năm nay được 6 tuổi và bắt đầu vào học lớp 1, hoặc có con từ trước tới nay chưa hề học bất kỳ lớp giáo lý nào, vui lòng đến văn phòng giáo xứ, để đăng ký cho con cái mình được học giáo lý.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét