Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 30 tháng 3, 2019

BẢN TIN HÀNG TUẦN SỐ 500

CHÚA NHẬT IV MÙA CHAY
Ngày 31-03-2019

TIN MỪNGLc 15,1-3.11-32
Khi ấy, những người thu thuế và những kẻ tội lỗi đến gần Chúa Giêsu để nghe Người giảng; thấy vậy, những người biệt phái và luật sĩ lẩm bẩm rằng: “Ông này đón tiếp những kẻ tội lỗi và cùng ngồi ăn uống với chúng”.
Bấy giờ Người phán bảo họ dụ ngôn này: “Người kia có hai con trai. Ðứa em thưa với cha rằng: “Thưa cha, xin cha cho con phần gia tài thuộc về con”. Người cha liền chia gia tài cho các con. Ít ngày sau, người em thu nhặt tất cả của mình, trẩy đi miền xa và ở đó ăn chơi xa xỉ phung phí hết tiền của. Khi nó tiêu hết tiền của thì vừa gặp nạn đói lớn trong miền đó, và nó bắt đầu cảm thấy túng thiếu. Nó vào giúp việc cho một người trong miền, người này sai nó ra đồng chăn heo. Nó muốn ăn những đồ cặn bã heo ăn cho đầy bụng, nhưng cũng không ai cho.
Bấy giờ nó hồi tâm lại và tự nhủ: “Biết bao người làm công ở nhà cha tôi được ăn uống dư dật, còn tôi, tôi ở đây phải chết đói. Tôi muốn ra đi trở về với cha tôi và thưa người rằng: “Thưa cha, con đã lỗi phạm đến trời và đến cha, con không đáng được gọi là con cha nữa, xin cha đối xử với con như một người làm công của cha”. Vậy nó ra đi và trở về với cha nó.
Khi nó còn ở đàng xa, cha nó chợt trông thấy, liền động lòng thương; ông chạy ra ôm choàng lấy cổ nó và hôn nó hồi lâu... Người con trai lúc đó thưa rằng: “Thưa cha, con đã lỗi phạm đến trời và đến cha, con không đáng được gọi là con cha nữa”. Nhưng người cha bảo đầy tớ: “Mau mang áo đẹp nhất ra đây và mặc cho cậu, hãy đeo nhẫn vào ngón tay cậu, và xỏ giầy vào chân cậu. Hãy bắt con bê béo làm thịt để chúng ta ăn mừng: vì con ta đây đã chết, nay sống lại, đã mất, nay lại tìm thấy”. Và người ta bắt đầu ăn uống linh đình.
“Người con cả đang ở ngoài đồng. Khi về gần đến nhà, nghe tiếng đàn hát và nhảy múa, anh gọi một tên đầy tớ để hỏi xem có chuyện gì. Tên đầy tớ nói: “Ðó là em cậu đã trở về, và cha cậu đã giết bê béo, vì thấy cậu ấy về mạnh khoẻ”. Anh liền nổi giận và quyết định không vào nhà. 
Cha anh ra xin anh vào. Nhưng anh trả lời: “Cha coi, đã bao năm con hầu hạ cha, không hề trái lệnh cha một điều nào, mà không bao giờ cha cho riêng con một con bê nhỏ để ăn mừng với chúng bạn. Còn thằng con của cha kia, sau khi phung phí hết tài sản của cha với bọn đàng điếm, nay trở về thì cha lại sai làm thịt bê béo ăn mừng nó”. Nhưng người cha bảo: “Hỡi con, con luôn ở với cha, và mọi sự của cha đều là của con. Nhưng phải ăn tiệc và vui mừng, vì em con đã chết nay sống lại, đã mất nay lại tìm thấy”.

Suy Niệm:
Dụ ngôn “Tình Phụ Tử” là đoạn Tin Mừng tuyệt đẹp của Thánh Luca. Người cha nhân hậu, luôn mỗi người con theo từng cá tính của chúng. Và dù mỗi người con có xử thế nào, cha vẫn ân cần và dùng tình yêu thương để cảm hóa chúng. Chính nhờ tình yêu thương, người con hoang đàng mới trở về thực sự.

TIN TỨC
LỄ BỔN MẠNG LÊGIÔ GIÁO XỨ CHÍNH TÒA
Vào lúc 6 giờ chiều thứ Hai ngày 25/03/2019, cha phụ tá Gioan Baotixita đã cử hành thánh lễ Truyền Tin - Bổn mạng Hội Lêgiô giáo xứ. Đông đảo các nữ tu, bà con giáo dân và nhất là các hội viên Lêgiô cùng hiệp thông tham dự thánh lễ.
Cuối thánh lễ, đại diện Hội Lêgiô dâng lời tri ân cha phụ tá Gioan B và cộng đoàn. Sau đó, cha và các Hội viên Lêgiô cùng lưu lại những tấm hình kỷ niệm tại bậc tam cấp cung thánh.

ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ KÝ TÔNG HUẤN
“CHRISTUS VIVIT – CHÚA KITÔ SỐNG”

Sáng thứ Hai ngày 25/03/2019 vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã ký Tông Huấn thứ 4 của Ngài với tựa đề: “Chúa Kitô sống - Christus vivit”, đúc kết thành quả Thượng Hội đồng Giám mục thế giới về giới trẻ.

Đức Thánh Cha ký Tông Huấn trên đây trên bàn thờ, trước tượng Đức Mẹ Loreto, vào cuối thánh lễ Ngài cử hành trong Nhà Thánh, Nhà của Đức Mẹ ở Nazareth, nơi Thiên Thần truyền tin cho Đức Maria, được đưa từ Thánh Địa về đây. Qua cử chỉ này, ĐTC muốn phó thác cho Mẹ Thiên Chúa hành trình Hậu Thượng Hội đồng Giám mục về giới trẻ cũng như chương trình đẩy mạnh việc mục vụ giới trẻ, mục vụ ơn gọi trong Giáo Hội.

Tuy được Đức Thánh Cha ký, nhưng Tông Huấn chưa được công bố, có lẽ vì còn phải dịch ra các sinh ngữ từ nguyên bản Tây Ban Nha. Theo báo chí, ngày công bố Tông Huấn mới có thể là 02/04/2019 tới đây.


ĐỨC THÁNH CHA TUYÊN DƯƠNG
SOEUR MARIA CONCETTA
Trong buổi tiếp kiến chung sáng thứ Tư 27/03/2019, sau khi ban phép lành cho các tín hữu, Đức Thánh Cha đã trao tặng huân chương Tòa Thánh cho sơ Maria Concetta Esu, 85 tuổi, như dấu chỉ biết ơn và cám ơn sơ đã dành 60 năm phục vụ tại châu Phi trong việc giúp các cháu bé chào đời.
Sơ Maria Concetta Esu thuộc dòng các Nữ tử thánh Giuse di Genoni. Năm 1959, khi được 25 tuổi, sơ Maria đã rời Villasor, một làng quê nhỏ thuộc đảo Sardegna, nước Ý, lên đường đi châu Phi; và nước Congo thuộc địa của Bỉ khi đó, đã đón tiếp sơ đến để giúp cho các phụ nữ sinh con.
Là y tá chuyên về bệnh nhiệt đới và hộ sinh, và trong vai trò một nữ hộ sinh, sơ đã giúp cho khoảng 3000 em bé chào đời. Từ khi đến Congo đến nay, sơ đã không trở lại quê hương. Sơ đã sống 60 năm cuộc đời của mình tại một trong những quốc gia khó khăn nguy hiểm nhất: chiến tranh, độc tài, bạo loạn, đe dọa chết chóc và nguy hiểm, sơ Maria vẫn không bao giờ ngoái lại đàng sau, không bao giờ ngừng sống đặc sủng “Lòng thương xót Chúa”...

HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC Ý GIÚP 1,5 TRIỆU EURO 
CHO CÁC NƯỚC CHÂU PHI BỊ THIỆT HẠI
Mới đây, Hội đồng Giám mục Ý đã phân bổ 1,5 triệu euro để trợ giúp người dân ở miền nam châu Phi bị ảnh hưởng bởi cơn bão Idai. Một khu vực rộng lớn giữa Mozambique, Zimbabwe và Malawi thực sự đã bị thiệt hại do bão Idai trong những ngày gần đây, sau nhiều tuần mưa và lũ lụt.
Theo ước tính ban đầu, đã có hơn 1000 nạn nhân, nhưng con số có thể tăng theo cấp số nhân. Có hơn 1,5 triệu người bị ảnh hưởng, hàng trăm ngàn người phải di tản, nhà cửa và các tòa nhà công cộng bị phá hủy, những con đường bị hư hại nặng...

KHÓC VỚI NGƯỜI KHÓC
Bà Matta Nguyễn Thị Hương, sinh năm 1940 tại Đồng Tháp, là mẹ của Anna Lâm Thị Tuyết, ở gh Simon Hòa, đã từ trần ngày 23/03/2019 tại Phan Thiết.
Lễ an táng lúc 4g45 ngày 26/03/2019 tại nhà thờ Chính Tòa, sau đó đưa đi an táng tại nghĩa trang Giáo xứ Vinh An.
Giáo xứ xin chia buồn cùng tang quyến và hiệp thông cầu nguyện cho linh hồn Matta mau về hưởng tôn nhan Chúa.

THÔNG BÁO
1. Thứ Sáu đầu tháng ngày 05/04/2019, sẽ đưa Mình Thánh Chúa cho người già và người bệnh.
2. Cha Inhaxiô Trương Đình Phương - Quản nhiệm giáo điểm Suối Đá - Giáo Phận Nha Trang, gửi lời cám ơn quý ông bà và anh chị em trong và ngoài giáo xứ vì đã quảng đại ủng hộ cho giáo điểm số tiền: 337.000.000VNđ và 1.100USD. Xin Chúa trả công vô cùng cho cộng đoàn.
3. Giáo xứ xin chân thành cám ơn 1 ân nhân gh Matthêu Phượng đã ủng hộ đài Đức Mẹ: 200.000VNđ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét