Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 6 tháng 4, 2019

BẢN TIN HÀNG TUẦN SỐ 501

CHÚA NHẬT V MÙA CHAY
Ngày 07-04-2019

TIN MỪNGGa 8,1-11
Khi ấy, Chúa Giêsu lên núi cây dầu. Và từ sáng sớm, Người lại vào trong đền thờ. Toàn dân đến cùng Người, nên Người ngồi xuống và bắt đầu giảng dạy. 
Lúc đó, luật sĩ và biệt phái dẫn đến Người một thiếu phụ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình, và họ đặt nàng đứng trước mặt mọi người. Họ hỏi Chúa Giêsu: “Thưa Thầy, thiếu phụ này bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình, mà theo luật Môsê, hạng phụ nữ này phải bị ném đá. Còn Thầy, Thầy dạy sao?” Họ nói thế có ý gài bẫy Người để có thể tố cáo Người.
Nhưng Chúa Giêsu cúi xuống, bắt đầu lấy ngón tay viết trên đất. Vì họ cứ hỏi mãi, nên Người đứng lên và bảo họ: “Ai trong các ngươi sạch tội, hãy ném đá chị này trước đi”. Và Người ngồi xuống và lại viết trên đất. 
Nghe nói thế, họ rút lui từng người một, bắt đầu là những người nhiều tuổi nhất, và còn lại một mình Chúa Giêsu với người thiếu phụ vẫn đứng đó.
Bấy giờ Chúa Giêsu đứng thẳng dậy và bảo nàng: “Hỡi thiếu phụ, những người cáo chị đi đâu cả rồi? Không ai kết án chị ư?” Nàng đáp: “Thưa Thầy, không có ai”. Chúa Giêsu bảo: “Ta cũng thế, Ta không kết tội chị. Vậy chị hãy đi, và từ nay đừng phạm tội nữa”.

Suy Niệm:
Người phụ nữ trong bài Tin Mừng thật tội nghiệp! Chị đứng giữa mọi người. Hàng trăm con mắt khinh bỉ đổ dồn vào chị. Chị bị bêu xấu, bị kết tội và chị sắp sửa bị chôn vùi dưới trận mưa đá. Chị vừa khiếp sợ vừa nhục nhã.
Khác hẳn với thái độ của những ông kinh sư và biệt phái, vị Tiên Tri Giêsu trông thật hiền hậu. Ngài bình thản trước những lời tố cáo về chị. Ngài không khinh bỉ chị. Ngài nhẹ nhàng tìm cách giải cứu chị khỏi bị ném đá, và nhất là, Ngài giúp chị thoát khỏi tình trạng tội lỗi: “đừng phạm tội nữa”.

TIN TỨC
LINH MỤC ĐOÀN GIÁO PHẬN
TĨNH TÂM THÁNG 4
Sáng thứ Ba ngày 02/04/2019, Linh mục đoàn Giáo phận Phan Thiết đã tề tựu về Tòa Giám mục, để cùng nhau tham dự ngày tĩnh tâm tháng 4.
Lúc 8g30, Đức cha Tôma, quý cha, quý phó tế cùng vào Nhà nguyện để làm các việc đạo đức chung: lần hạt, chầu Thánh Thể, xưng tội.... Tiếp đến, lúc 10g00, Đức cha Tôma gặp gỡ Linh mục đoàn và hướng dẫn những sinh hoạt mục vụ của giáo phận trong thời gian sắp tới. 
Cuối cùng, lúc 11g00, các cha cùng nhau chia sẻ bữa cơm trưa huynh đệ tại nhà cơm của Tòa Giám mục.

21 BẠN TRẺ GIA NHẬP GIÁO HỘI
Khóa Giáo lý Dự tòng và Hôn nhân của Giáo xứ Chính Tòa, khai giảng từ đầu tháng 11/2018, học 02 buổi tối thứ ba và thứ năm hàng tuần, do quý cha và các giáo lý viên hướng dẫn, đã mãn khóa vào tuần đầu tháng 4/2019 vừa qua. 
Trong thánh lễ sáng thứ Bảy ngày 06/3/2019, cha Chánh xứ đã cử hành các bí tích gia nhập đạo cho 21 bạn trẻ. Tiếp đến, sau lời nguyện hiệp lễ, các bạn trẻ trong hai lớp giáo lý Dự Tòng và Hôn Nhân cũng đã nhận chứng chỉ giáo lý hôn nhân.
Giáo xứ cầu chúc các bạn luôn trung kiên trong đời sống đức tin, hạnh phúc, chung thủy với Chúa và với nhau đến trọn đời…

ĐTC PHANXICÔ BỔ NHIỆM
TỔNG GIÁM MỤC CỦA WASHINGTON
Ngày 04/04/2019, ĐTC đã bổ nhiệm Đức TGM Wilton D. Gregory, cho đến nay là TGM Atlanta, làm TGM Washington.
Đức TGM Gregory sinh ngày 07/12/1947 tại Chicago (Illinois), chịu chức linh mục ngày 09/05/1973. Sau khi chịu chức linh mục, ngài làm phụ tá giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp. Từ năm 1976-1979, Ngài học phụng vụ tại Học viện Giáo hoàng thánh Anselmo ở Rôma và đậu tiến sĩ năm 1980.
Ngày 18/10/1983, Ngài được ĐGH Gioan Phaolô II bổ nhiệm làm gm phụ tá của Chicago, hiệu tòa Oliva. Ngày 29/12/1993, được bổ nhiệm làm Gm Belleville (Illinois). Ngày 09/12/2004, được bổ nhiệm làm TGM Atlanta (Georgia). Nhiệm kỳ 2001-2004, Đức TGM Gregory được bầu làm Chủ tịch HĐGM Mỹ. Hiện tại, Ngài là Chủ tịch của Ủy ban Phụng tự.
Đức TGM Gregory sẽ là TGM thứ 7 của Washington, kế vị ĐHY Donald Wuerl. Sau khi ĐHY Wuerl từ chức hồi tháng 01/2018, TGP Washington vẫn chưa có GM; ĐHY Wuerl vẫn là lãnh đạo tạm thời của giáo phận.
TGP Washington hiện có gần 700 ngàn tín hữu thuộc nhiều cộng đoàn sắc tộc, bao gồm các giáo xứ người Mỹ gốc Phi ở phía đông nam thành phố, các giáo xứ giàu ở phía bắc, các cộng đồng lớn của những người nhập cư Mỹ Latinh, hàng ngàn sinh viên đại học và các cộng đồng miền quê ở miền nam bang Maryland.

ĐỨC THÁNH CHA VIẾNG THĂM MARỐC

Sáng thứ Bảy ngày 30/03/2019, ĐTC Phanxicô đã lên đường viếng thăm Maroc trong hơn 40 tiếng đồng hồ, từ 10 giờ sáng thứ Bảy đến gần 10 giờ tối Chúa nhật 31/03. Đây là chuyến viếng thăm thứ 28 của Ngài tại nước ngoài từ 6 năm qua, và là chuyến thứ 3 kể từ đầu năm nay, sau Panama và Abu Dhabi thuộc liên minh các Tiểu Vương quốc Arập.

Cuộc viếng thăm lần này của ĐTC không những để củng cố đức tin của cộng đoàn Công Giáo bé nhỏ tại đây, nhưng còn nhắm đẩy mạnh cuộc đối thoại liên tôn với Hồi giáo.

Sau 3 giờ 15 phút bay, máy bay chở ĐTC đã đáp xuống phi trường quốc tế thủ đô Rabat lúc gần 2 giờ chiều giờ địa phương. Từ trên máy bay, ĐTC đã được Vua Mohammed VI đón tiếp và 2 em bé trong y phục truyền thống tặng hoa. Đức TGM giáo phận Rabat và một số chức sắc của Giáo Hội cũng có mặt để chào Ngài.
Trong thời gian ở Maroc, ĐTC đã viếng lăng mộ Vua Mohammed V; gặp các Linh mục, tu sĩ và Hội Đồng Đại Kết Kitô giáo; thăm người di dân; học viện đào tạo Iman; trung tâm nông thôn các dịch vụ xã hội ở thành Témara và dâng thánh lễ duy nhất vào chiều Chúa Nhật 31/03 ở thủ đô Rabat…

TÓM TẮT TÔNG HUẤN
CHIRTUS VIVIT - ĐỨC KITÔ SỐNG
“Đức Kitô sống. Ngài là niềm hy vọng của chúng ta và là sự trẻ trung đẹp nhất của thế giới này. Tất những gì Ngài chạm đến đều trở nên trẻ, mới và đầy sức sống”
Đây là những lời mở đầu tông huấn “Christus vivit - Đức Kitô sống” hậu Thượng hội đồng về người trẻ, được ký ngày 25/03/2019 tại Loreto, gởi đến “người trẻ và toàn dân Chúa”.
Tông huấn gồm 9 chương, chia ra làm 299 đoạn. Tông huấn kết thúc với “ước mơ” của ĐTC Phanxicô: “Giáo hội cần sự hăm hở dấn thân của các con, cần trực giác và đức tin của các con… Và khi các con sẽ đến nơi mà chúng tôi đây chưa đạt tới, các con kiên nhẫn chờ đợi chúng tôi” (299).

THÔNG BÁO
1. Để chuẩn bị tâm hồn bước vào Tuần Thánh và mừng Đại Lễ Phục Sinh, sẽ có giải tội duy nhất ngày thứ Sáu 12/04/2019, buổi sáng từ 7g30-10g30, buổi chiều từ 2g30-4g00. Xin kính mời cộng đoàn thu xếp thời gian dọn mình xưng tội.
2. Giáo xứ xin chân thành cám ơn:
- Ủng hộ giáo xứ: 1 ân nhân gh Simon Hòa: 1.000.000VNđ, màn cửa Anh Duy, gh Anrê Kim Thông: 1.200.000VNđ
- Ủng hộ đài Đức Mẹ: Ông Cố Tùng, gh Matthêu Phượng; 500.000VNđ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét