Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Sáu, 1 tháng 3, 2019

BẢN TIN HÀNG TUẦN SỐ 496

CHÚA NHẬT VIII THƯỜNG NIÊN
Ngày 03-03-2019
TIN MỪNGLc 6,39-45
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ dụ ngôn này: “Người mù có thể dẫn người mù được chăng? Cả hai lại không sa xuống hố ư? Môn đệ không trọng hơn Thầy: nếu môn đệ được giống như Thầy, thì kể là hoàn hảo rồi.
“Sao ngươi nhìn cái rác trong mắt anh em, còn cái đà trong chính mắt ngươi thì lại không thấy? Sao ngươi có thể nói với người anh em: ‘Này anh, hãy để tôi lấy cái rác trong con mắt anh’, trong khi chính ngươi không nhìn thấy cái đà trong mắt ngươi? Hỡi kẻ giả hình, hãy lấy cái đà ra khỏi mắt mình trước đã, rồi bấy giờ ngươi sẽ trông rõ để lấy cái rác khỏi mắt anh em ngươi.
“Không có cây nào tốt mà sinh trái xấu; và ngược lại, cũng không có cây nào xấu mà sinh trái tốt. Thật vậy, cứ xem trái thì biết cây. Người ta không hái được trái vả ở bụi gai, và cũng không hái được trái nho nơi cây dâu đất. 
Người hiền, bởi lòng tích chứa điều lành, nên phát xuất sự thiện; và kẻ dữ, bởi tích đầy lòng ác, nên phát xuất điều ác: vì lòng đầy, thì miệng mới nói ra”.     

Suy Niệm:
Ðức Giêsu kêu gọi mọi người, nhất là những người có trách nhiệm, những bậc làm cha mẹ... phải sáng suốt và khôn ngoan khi sửa lỗi cho anh chị em, con cái mình. Chúng ta chỉ có khuynh hướng nhìn thấy lầm lỗi của tha nhân mà không biết nhận ra những khuyết điểm của mình.
Nhiều khi chính những khuyết điểm ấy lại đang gây ảnh hưởng gây gương mù, gương xấu cho tha nhân. Chúng ta hãy năng tự kiểm điểm theo mẫu gương duy nhất là Ðức Giêsu, để ta biết mình và biết cách hướng dẫn người khác.

PHỤNG VỤ
- Thứ Tư ngày 06/03: LỄ TRO: giữ chay và kiêng thịt.
* Lưu ý: Về luật giữ chay và kiêng thịt
a. Giáo Luật điều 1251 dạy: “Thứ Tư lễ Tro và thứ Sáu Tuần Thánh phải giữ chay và kiêng thịt”.
b. Tuổi giữ chay, theo Giáo Luật điều 1252: “Mọi người từ tuổi thành niên cho đến khi bắt đầu 60 tuổi thì phải giữ chay”, và điều 97, khoản 1 quy định: “Ai đã đến 18 tuổi trọn thì là thành niên”.
c. Luật kiêng thịt “buộc những người từ 14 tuổi trọn” (Giáo Luật điều 1252).

TIN TỨC

THÁNH LỄ MÃN TANG

ĐỨC CHA GIUSE VŨ DUY THỐNG

Vào lúc 9g00 sáng thứ Sáu, ngày 01/3/2019, tại nhà thờ Chính Tòa, Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh - TGP Huế đã chủ tế thánh lễ mãn tang Cố Giám Mục Giuse Vũ Duy Thống - nguyên Giám Mục GP Phan Thiết từ năm 2009 - 2017.
Cùng đồng tế với Ngài có Đức Cha Tôma Nguyễn Văn Trâm - Giám Quản Tông Tòa gp Phan Thiết, Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ - nguyên GM gp Phú Cường, Đức Cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn - Giám mục Bà Rịa, cha Tổng Đại Diện, hơn 130 linh mục trong và ngoài giáo phận, đông đảo chủng sinh, tu sĩ nam nữ và cộng đoàn dân Chúa cùng đến tham dự.
Sau lời nguyện hiệp lễ, cha Tổng đã thay mặt cộng đoàn phụng vụ cám ơn quý Đức Cha đã đến hiệp dâng thánh lễ.
Cuối cùng, mọi người cùng hướng về phần mộ Đức Cha Giuse, dâng những lời kinh nguyện để xin Chúa sớm đưa Ngài về hưởng nhan thánh Chúa.
ĐTC CHẤP THUẬN ĐƠN TỪ NHIỆM
CỦA ĐỨC CHA GIUSE TRẦN XUÂN TIẾU
Vào lúc 18 giờ, thứ Bảy ngày 23/02/2019 vừa qua, phòng Báo Chí Toà Thánh thông báo: ĐTC Phanxicô đã chấp thuận đơn từ nhiệm giám mục của Đức cha Giuse Trần Xuân Tiếu - Giám mục gp Long Xuyên, đồng thời công bố Đức Giám Mục Giuse Trần Văn Toản - Giám Mục Phó Gp Long Xuyên lên kế nhiệm.
Đức Cha Giuse Trần Văn Toản năm nay 64 tuổi, sinh ngày 07/04/1955 tại  Tam Kỳ, Quảng Nam. Ngài thụ phong linh mục ngày 16/01/1992 và được Tòa Thánh bổ nhiệm làm GM Phụ tá giáo phận Long Xuyên ngày 05/04/2015. Ngày 25/8/2017, Ngài được thăng GM Phó với quyền kế vị tại gp Long Xuyên.

TÂN TỔNG PHỤ TRÁCH
HỘI DÒNG PHÚC ÂM SỰ SỐNG
Vào lúc 8g45, sáng thứ Bảy ngày 23/ 02/2019, tại Nhà mẹ Hội Dòng Phúc Âm Sự Sống đã diễn ra Tổng Tu Nghị Hội Dòng lần thứ IV, nhiệm kỳ 2019 - 2024, sau khi chị cố Tổng Phụ Trách Maria Têrêsa Đoàn Thị Hoa qua đời.
Cha Tổng Đại Diện Giuse Hồ Sĩ Hữu đã đại diện Đức Cha Giám Quản chủ tọa Tổng Tu Nghị, cùng với sự tham dự của 33 chị em trong thành phần đại biểu. Sau đó, dựa trên kết quả số bỏ phiếu của chị em, sơ Maria Nguyễn Thị Mai đã đắc cử chị Tổng Phụ Trách. Tổng Tu Nghị kết thúc với thánh lễ tạ ơn Chúa.

NGÀY HỌP MẶT TÂN BAN TRỊ SỰ 
HỘI BÀ MẸ CÔNG GIÁO GP PHAN THIẾT
Vào lúc 8 giờ sáng Chúa Nhật ngày 24/02/2019, có 370 bà mẹ đến từ 5 giáo hạt trong GP Phan Thiết, đã quy tụ về Nhà thờ Chính Tòa, để tham dự ngày họp mặt Tân Ban Trị Sự Hội Bà Mẹ Công Giáo Giáo Phận Phan Thiết, nhiệm kỳ 2019 - 2022.
Sau khi ổn định trật tự, đến 9 giờ, cha Anrê Lương Vĩnh Phú - Giám Đốc TTTM Tàpao đã thuyết trình, giúp các bà mẹ hiểu thêm về Năm Thánh 60 Năm Đức Mẹ Tàpao của giáo phận.
Tiếp đến là thánh lễ đồng tế lúc 10 giờ, do Cha Tổng đại diện chủ tế. Cùng đồng tế có cha Tổng Đặc Trách Augustinô, cha Chánh xứ Chính Tòa, quý cha đặc trách bà mẹ các giáo hạt. Cũng trong thánh lễ, Tân Ban Trị Sự Bà Mẹ giáo phận và các giáo hạt nhiệm kỳ 2019 - 2022, đã tuyên hứa và nhận bổ nhiệm thư.

SỨ ĐIỆP MÙA CHAY NĂM 2019
CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
Sáng 26/02, phòng báo chí Tòa Thánh đã công bố sứ điệp Mùa Chay 2019 của ĐTC Phanxicô, lấy từ thư của thánh Phaolô gởi giáo đoàn Rôma: “Muôn loài thụ tạo những ngong ngóng đợi chờ ngày Thiên Chúa mặc khải vinh quang của con cái Người” (Rm 8,19). Nội dung sứ điệp Mùa Chay gồm 3 điểm:
Trước tiên là mầu nhiệm cứu độ đã hoạt động trong đời sống dương thế của chúng ta. Như là những người con của Chúa, chúng ta cộng tác với mọi thụ tạo trong công trình cứu độ.
Điểm thứ hai là sức mạnh phá huỷ của tội. Tội là cho chúng ta cắt đứt tương quan với Chúa, với người khác và với mọi thụ tạo. Tội làm cho người ta xem mình là chúa muôn loài, là chủ vạn vật.
Điểm thứ ba là sức mạnh chữa lành của sự thống hối và tha thứ. Con đường đi đến Phục Sinh đòi chúng ta phải đổi mới khuôn mặt và trái tim. Điều này được diễn tả cụ thể qua 3 thực hành truyền thống trong Mùa Chay: ăn chay, cầu nguyện  bố thí.

THÔNG BÁO
1. Mời các Bà mẹ tham dự buổi họp Đoàn vào lúc 7g30, tối thứ Hai, ngày 04/3/2019.
2. Để chuẩn bị tâm hồn bước vào mùa Chay, sẽ có giải tội thứ hai và thứ ba ngày 04 và 05/03/2019, buổi sáng từ 7g30-10g30, buổi chiều từ 2g00-4g30.
3. Thứ Tư lễ Tro ngày 06/03/2019: ăn chay và kiêng thịt. Thánh lễ ban sáng lúc 5g00, ban chiều lúc 18g00, ngắm Rằng lúc 10g00 trưa. Trong mùa Chay, sẽ có ngắm sự thương khó Chúa Giêsu vào chiều thứ sáu hàng tuần.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét