Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 16 tháng 3, 2019

BẢN TIN HÀNG TUẦN SỐ 498

CHÚA NHẬT II MÙA CHAY
Ngày 17-03-2019

TIN MỪNGLc 9,28b-36
Khi ấy, Chúa Giêsu đưa Phêrô, Giacôbê và Gioan lên núi cầu nguyện. Và đang khi cầu nguyện, diện mạo Người biến đổi khác thường và áo Người trở nên trắng tinh sáng láng. Bỗng có hai vị đàm đạo với Người, đó là Môsê và Êlia, hiện đến uy nghi, và nói về sự chết của Người sẽ thực hiện tại Giêrusalem. Phêrô và hai bạn ông đang ngủ mê, chợt tỉnh dậy, thấy vinh quang của Chúa và hai vị đang đứng với Người. 
Lúc hai vị từ biệt Chúa, Phêrô thưa cùng Chúa Giêsu rằng: “Lạy Thầy, chúng con được ở đây thì tốt lắm; chúng con xin làm ba lều, một cho Thầy, một cho Môsê, và một cho Êlia”. Khi nói thế, Phêrô không rõ mình nói gì. Lúc ông còn đang nói, thì một đám mây bao phủ các Ngài và thấy các ngài biến vào trong đám mây, các môn đệ đều kinh hoàng.
Bấy giờ từ đám mây có tiếng phán rằng: “Ðây là Con Ta yêu dấu, các ngươi hãy nghe lời Người”. Và khi tiếng đang phán ra, thì chỉ thấy còn mình Chúa Giêsu. Suốt thời gian đó, các môn đệ giữ kín không nói với ai những điều mình đã chứng kiến.

Suy Niệm:
Sự kiện biến hình xảy ra khoảng một tuần sau khi Ðức Giêsu báo trước cuộc thương khó và cái chết của Ngài, nhằm củng cố niềm tin nơi các môn đệ để các ông có thể can đảm theo Chúa trên con đường khổ giá. 
Sự hiện diện của hai nhân vật trong Cựu Ước: Môisê và Êlia để khẳng định việc Ðức Giêsu chịu khổ nạn và đi vào vinh quang nằm trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa mà Thánh Kinh đã loan báo.

PHỤNG VỤ

TIN TỨC
GIA TRƯỞNG GIÁO PHẬN
HÀNH HƯƠNG NĂM THÁNH ĐỨC MẸ TÀPAO
Chiều ngày 12/03, hơn 5000 Gia trưởng trong giáo phận đã hành hương về bên Mẹ trong Năm Thánh 60 năm Đức Mẹ Tàpao.
Sau đó, cha Phêrô Nguyễn Hữu Duy - Đặc trách Gia trưởng Giáo phận đã hướng dẫn và trao đổi mục vụ đồng hành với các gia đình gặp khó khăn. 
Tiếp đến, Đức Cha Tôma đến ban huấn từ, trao bổ nhiệm thư và chứng nhận lời tuyên hứa của ban tân đại diện Gia Trưởng Giáo phận. Đến 7g00 tối, mọi người cùng tham dự cuộc rước kiệu tôn vinh Đức Mẹ.
Tiếp đến, vào lúc 7 giờ sáng ngày 13/03, Đức Cha Giám quản đã chủ tế thánh lễ. Cùng đồng tế có cha Tổng, hơn 50 linh mục, 5.000 gia trưởng và hàng chục ngàn khách hành hương. 
Cuối thánh lễ, đại diện Gia trưởng dâng lời tri ân Đức cha, quý cha và cộng đoàn. Sau đó, Đức cha làm phép ảnh tưởng, nước và ban phép lành với ơn toàn xá. Mọi người ra về trong hân hoan.

NHÌN LẠI 6 NĂM TRIỀU ĐẠI GIÁO HOÀNG
CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
Ngày 13/03/2019 vừa qua tròn 6 năm, ĐTC được chọn làm Giáo hoàng, kế vị thánh Phêrô hướng dẫn con thuyền Hội Thánh. ĐTC là Giáo Hoàng thứ 265 của Giáo hội, là Giáo Hoàng đầu tiên đến từ châu Mỹ và là Giáo Hoàng đầu tiên thuộc dòng Tên.
Các bài giảng, bài huấn dụ
ĐTC đã có 1000 bài giảng, 670 bài trong các thánh lễ tại nhà nguyện thánh Marta; 1200 bài diễn văn trước công chúng, 264 bài giáo lý trong các buổi tiếp kiến chung tại Vatican; 342 bài huấn dụ ngắn dựa trên Tin Mừng trong các buổi đọc Kinh.
Các văn kiện
ĐTC đã công bố 2 thông điêp: Ánh sáng đức tin và Laudato si’; 3 Tông huấn: Evangelii gaudium, Amoris laetitia và Gaudete et exsultate; 36 Tông hiến; 27 Tự sắc; 1 Tông sắc.
Thượng Hội đồng
ĐTC đã chủ sự 3 Thượng Hội đồng: 2 Thượng HĐ về gia đình và 1 về Giới trẻ.

Viếng thăm

ĐTC đã thực hiện 27 chuyến tông du quốc tế, 24 chuyến viếng thăm trong nước Ý, viếng thăm 41 quốc gia thuộc mọi châu lục, trừ châu Đại dương.

Phong thánh

ĐTC phong thánh cho 3 Giáo Hoàng: Gioan XXIII, Phaolô VI và Gioan Phaolô II; Mẹ Têrêsa Calcutta, Đức cha Oscar Romero, 2 tiểu mục đồng làng Fatima, thân sinh của thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu.

Mạng xã hội

ĐTC có tài khoản Twitter bằng 9 thứ tiếng, với 48 triệu follower, và tài khoản Instagram với gần 6 triệu follower.


KẾT THÚC CUỘC ĐIỀU TRA CẤP GIÁO PHẬN 
ÁN PHONG CHÂN PHƯỚC CHO CHA HAMEL
Ngày 09/03/2019 vừa qua, trước sự hiện diện của thân nhân của cha Hamel, một số nhân chứng trong vụ thảm sát nơi cha Hamel làm cha xứ, Đức Cha Dominique Lebrun - TGM giáo phận Rouen, đã tuyên bố kết thúc tiến trình điều tra cấp giáo phận, của án phong chân phước cho cha Jacques Hamel, 86 tuổi.
Được biết, sáng ngày 26/07/2016, 2 thanh niên Hồi giáo cực đoan đã mang theo dao vào nhà thờ ở Saint-Etienne du Rouvray - Giáo phận Rouen, miền Bắc nước Pháp và cắt cổ cha Hamel. 
Án phong chân phước cho cha Hamel đã được ĐTC cho phép bắt đầu sớm hơn theo thời hạn Bộ Giáo luật quy định. ĐTC khẳng định: “Cha Hamel đã dâng hiến sự sống để không chối bỏ Chúa. Cha là một vị tử đạo và các vị tử đạo là các chân phước. Chúng ta phải cầu nguyện với cha…”

GIÁO XỨ THÁNH MẪU CHẦU LƯỢT
Sáng Chúa Nhật 1 Mùa Chay ngày 10/03/2019, giáo xứ Thánh Mẫu đã hân hạnh thay mặt giáo phận Chầu Mình Thánh Chúa.
Đến 11g00, Cha Phêrô - hạt trưởng hạt Phan Thiết đã đến chủ sự giờ chầu chung, cùng với sự hiện diện của quý cha chánh xứ Vinh Thủy, Đông Hải, cha Phêrô và Gioan B - phụ tá gx Chính Tòa và đông đảo bà con trong giáo xứ.
Sau giờ chầu chung, đại diện giáo xứ dâng lời cám ơn cha hạt, quý cha và quý khách đã đến tham dự.

KHÓC VỚI NGƯỜI KHÓC
Bà Maria Phạm Thị Na, sinh năm 1940 tại Thanh Hóa, ở gh Anrê Trông, đã từ trần ngày 13/03/2019 tại Phan Thiết. Lễ an táng lúc 4g45 ngày 16/03/2019 tại nhà thờ Chính Tòa, sau đó đưa đi an táng tại nghĩa trang Thành phố.
Giáo xứ xin chia buồn cùng tang quyến và hiệp thông cầu nguyện cho linh hồn Maria mau về hưởng tôn nhan Chúa.

THÔNG BÁO
1. Thứ Ba, ngày 19/03/2019: lễ trọng kính thánh Giuse - Bổn mạng hội Gia trưởng giáo xứ. Thánh lễ mừng Bổn mạng sẽ diễn ra lúc 5 giờ sáng, buổi chiều vẫn có thánh lễ lúc 6 giờ. Xin kính mời cộng đoàn, cách riêng các gia trưởng tham dự thánh lễ đầy đủ.
2. Cha Inhaxiô Trương Đình Phương - Quản nhiệm giáo điểm Suối Đá, giáo hạt Ninh Thuận - Giáo Phận Nha Trang, nơi này chưa có nhà thờ và nhà xứ. Vì thế, vào Chúa Nhật 3 Mùa Chay (ngày 24/03), cha sẽ đến xin sự giúp đỡ của cộng đoàn. Xin quý ông bà và anh chị em quảng đại cho công trình nhà Chúa.
3. Giáo xứ xin chân thành cám ơn:
- Ủng hộ giáo xứ: bà Yêm, gh Simon Hòa 1.000.000VNđ, tiệm thuốc Tây Minh Huệ: 2 cái ghế đá Đài Đức Mẹ.
- Ủng hộ người nghèo: Bà Yêm, gh Simon Hòa: 500.000VNđ; 1 ân nhân gh Giuse Thị: 1.000.000VNđ.  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét