Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 23 tháng 3, 2019

BẢN TIN HÀNG TUẦN SỐ 499

CHÚA NHẬT III MÙA CHAY
Ngày 24-03-2019

TIN MỪNG: Lc 13,1-9
Khi ấy, có những kẻ thuật lại cho Chúa Giêsu về việc quan Philatô giết mấy người Galilê, làm cho máu họ hoà lẫn với máu các vật họ tế sinh. Ngài lên tiếng bảo: “Các ngươi tưởng rằng mấy người xứ Galilê bị ngược đãi như vậy là những người tội lỗi hơn tất cả những người khác ở xứ Galilê ư? Ta bảo các ngươi: không phải thế. Nhưng nếu các ngươi không ăn năn hối cải, thì tất cả các ngươi cũng sẽ bị huỷ diệt như vậy. 
Cũng như mười tám người bị tháp Silôe đổ xuống đè chết, các ngươi tưởng họ tội lỗi hơn những người khác ở Giêrusalem ư? Ta bảo các ngươi: không phải thế. Nếu các ngươi không ăn năn hối cải, thì tất cả các ngươi cũng sẽ bị huỷ diệt như vậy”.
Ngài nói với họ dụ ngôn này: “Có người trồng một cây vả trong vườn nho mình. Ông đến tìm quả ở cây đó mà không thấy, ông liền bảo người làm vườn rằng: “Kìa, ba năm nay ta đến tìm quả cây vả này mà không thấy có. Anh hãy chặt nó đi, còn để nó choán đất làm gì!” Nhưng anh ta đáp rằng: “Thưa ông, xin để cho nó một năm nay nữa, tôi sẽ đào đất chung quanh và bón phân; may ra nó có quả chăng, bằng không năm tới ông sẽ chặt nó đi”.

Suy Niệm:
Bài Tin Mừng hôm nay dạy chúng ta: đừng vội xét đoán. Người đời thường lầm tưởng: sự may mắn, sự sang trọng là phúc lành Thiên Chúa thương cho người hiền đức; và coi sự bất hạnh, rủi ro là số kiếp đáng chịu của kẻ bất nhân.
Ðức Giêsu là Thiên Chúa, Ngài rất thánh thiện. Ngài không hề mắc tội, thế mà cuộc đời của Ngài đầy những đau thương. Và cuối cùng Ngài bị chết nhục nhã trên Thập Giá. Vậy, có dấu chỉ nào để phân biệt người tốt xấu? - Chúng ta không biết được. Chỉ có Thiên Chúa, Ðấng thấu suốt mọi bí ẩn trong tâm hồn mới công minh chính trực. Chúng ta đừng vội “nhìn mặt mà bắt hình dung”.

PHỤNG VỤ

TIN TỨC
GIA TRƯỞNG GIÁO XỨ CHÍNH TÒA
MỪNG LỄ BỔN MẠNG THÁNH GIUSE
Vào lúc 5 giờ sáng thứ Ba ngày 19/03/2019, cha Chánh xứ và cha phụ tá Gioan B, đã cùng đồng tế lễ thánh Giuse - Bổn mạng hội Gia trưởng giáo xứ. Đông đảo gia trưởng, các nữ tu và bà con giáo dân cùng hiệp thông tham dự thánh lễ.
Cuối thánh lễ, đại diện Gia trưởng dâng lời tri ân quý cha và cộng đoàn. Sau đó, quý cha và giới Gia trưởng cùng lưu lại những tấm hình kỷ niệm tại bậc tam cấp cung thánh.

THÁNH LỄ TẠ ƠN 25 NĂM LINH MỤC

CỦA CHA PHÊRÔ NGUYỄN HUY HỒNG

Vào lúc 9g00 sáng thứ Hai, ngày 18/3/2019, tại nhà thờ Mẹ Vô Nhiễm - giáo hạt Đức Tánh, cha Phêrô Nguyễn Huy Hồng - Quản xứ Mẹ Vô Nhiễm đã chủ tế thánh lễ mừng Ngân Khánh Linh Mục (17/3/1994-17/3/2019).
Cùng đồng tế với cha Phêrô có cha Tổng, khoảng 80 linh mục trong và ngoài giáo phận, đông đảo tu sĩ nam nữ và cộng đoàn dân Chúa các giáo xứ Phú Hội, Thuận Nghĩa, Thọ Tràng, Tân Lý, Mẹ Vô Nhiễm…, những nơi cha Phêrô đã và đang phục vụ.
Trước khi bắt đầu thánh lễ, đại diện cộng đoàn dân Chúa đã dâng lời chúc mừng cha Phêrô nhân ngày “hồng phúc”. Sau lời nguyện hiệp lễ, cha Phêrô đã dâng lời cám ơn quý cha và mọi người, vì tình thương đã hiện diện trong thánh lễ hôm nay.
Cuối cùng, mọi người cùng ở lại chia sẻ niềm vui với cha Phêrô, qua bữa tiệc ấm cúng được tổ chức tại khuôn viên nhà thờ.

THÁNH LỄ TẠ ƠN 25 NĂM LINH MỤC

CỦA CHA PHÊRÔ PHAN NGỌC CẨM

Vào lúc 9g00 sáng thứ Năm, ngày 21/3/2019, tại nhà thờ Phan Rí Cửa - giáo hạt Bắc Tuy, cha Phêrô Phan Ngọc Cẩm - Quản xứ Phan Rí đã chủ tế thánh lễ mừng Ngân Khánh Linh Mục (17/3/1994-17/3/2019).
Cùng đồng tế với Ngài có cha Tổng, hơn 70 linh mục trong và ngoài giáo phận, quý tu sĩ nam nữ và quý khách đến từ Ban Mê Thuộc, Cam Ranh, Sài Gòn, các giáo xứ Thọ Tràng, Hiệp Đức, Vinh Lưu, Phan Rí Cửa, cùng bà con và ân nhân xa gần.
Khởi đầu thánh lễ, cha Phêrô đã xúc động bày tỏ tâm tình tạ ơn Chúa và tri ân quý Đức Cha, cha Tổng, quý cha, cùng toàn thể cộng đoàn tham dự, vì tình thương mến dành cho Ngài trong suốt chặng đường 25 năm qua, nhất là trong thánh lễ hôm nay.
Cuối thánh lễ, cha Hạt trưởng hạt Bắc Tuy, cùng đại diện giáo xứ Phan Rí Cửa đã chúc mừng và tặng hoa cho cha Phêrô trong tiếng phao tay rộn ràng. Sau đó, mọi người cùng quây quần chia vui với cha Phêrô trong bữa tiệc mừng.

GIÁO HỘI SẮP CÓ THÊM 9 CHÂN PHƯỚC
Hôm 19/03/2019 vừa qua, với sự chấp thuận của ĐTC, Bộ Phong Thánh đã công bố 8 sắc lệnh liên quan đến các án phong chân phước. 
Đứng đầu là sắc lệnh nhìn nhận phép lạ nhờ lời chuyển cầu của nữ tôi tớ Chúa Maria Emilia Riquelme y Zayas (1847-1940), người Tây Ban Nha, mồ côi mẹ từ năm lên 7 tuổi. Ngày lễ Truyền Tin, 25/03/1896, khi được 49 tuổi, chị đã thành lập dòng Các Nữ Thừa Sai Thánh Thể và Đức Mẹ Vô Nhiễm.
Sắc lệnh thứ 2 nhìn nhận cuộc tử đạo của 7 Giám mục Rumani, bị chế độ cộng sản Rumani sát hại trong khoảng thời gian từ năm 1950-1970. Tất cả các vị đều thuộc Giáo Hội Công Giáo đông phương. Bảy Giám mục bị bắt, bị cầm tù và đày tới các trại lao động khổ sai, bị cô lập, đói khát, bệnh tật và hành hạ cho đến khi chết rũ tù. Các vị không hề được xét xử và khi chết bị chôn trong những ngôi mô vô danh, không có lễ nghi tôn giáo nào.
Sắc lệnh thứ 3 nhìn nhận cuộc tử đạo của Cha Alfredo Cremonesi, thuộc hội thừa sai Pime, Italia. Tháng 2/1953, khi quốc gia này trải qua cuộc xung đột đẫm máu giữa quân du kích và quân đội chính phủ, cha Cremonesi đã bị sát hại khi cha cố gắng bênh vực dân làng ở Donoku. Lúc đó cha mới được 51 tuổi.
Năm sắc lệnh còn lại nhìn nhận các nhân đức anh hùng của 5 vị tôi tớ Chúa người Italia gồm 1 linh mục và 4 nữ tu. 

KHÓC VỚI NGƯỜI KHÓC
Ông Phêrô Nguyễn Đình Trí, sinh năm 1958 tại Phan Thiết, là chồng của Maria Nguyễn Thị Xí, ở gh Simon Hòa, đã từ trần ngày 18/03/2019 tại Phan Thiết.
Lễ an táng lúc 4g45 ngày 20/03/2019 tại nhà thờ Chính Tòa, sau đó đưa đi an táng tại nghĩa trang Thành phố.
Giáo xứ xin chia buồn cùng tang quyến và hiệp thông cầu nguyện cho linh hồn Phêrô mau về hưởng tôn nhan Chúa.

THÔNG BÁO
1. Thứ Hai, ngày 25/03/2019 là lễ Truyền Tin, lễ Trọng - Bổn mạng hội Lêgiô. Thánh lễ buổi sáng lúc 5 giờ, buổi chiều thánh lễ mừng Bổn mạng lúc 6 giờ. Xin kính mời cộng đoàn, cách riêng các hội viên Lêgiô tham dự thánh lễ đông đủ.
2. Vào lúc 7 giờ sáng thứ Bảy, ngày 30/03/2019, sẽ có rửa tội cho trẻ sơ sinh. Xin nộp sổ gia đình, kèm giấy giới thiệu rửa tội của giáo họ trước tại văn phòng giáo xứ và đi đúng giờ.
3. Mời Ban Thường Vụ, các Ủy viên, Ban điều hành các giáo họ và các đoàn thể, tham dự phiên họp vào lúc 8g30 sáng Chúa Nhật, ngày 31/03/2019.
4. Giáo xứ xin chân thành cám ơn các ân nhân đã ủng hộ giáo xứ: bé Uyên Thư, lớp lá I trường Hàn Thuyên: 200.000VNđ; hai chị em Tuyết - Mai, con bà Sở, gh Matthêu Phượng: 200USD.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét