Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 1 tháng 4, 2017

BẢN TIN HÀNG TUẦN SỐ 396

CHÚA NHẬT V MÙA CHAY
Ngày 02-4-2017

TIN MỪNGGa 11, 3-7.17.20-27
Khi ấy, hai chị em của Ladarô sai người đến thưa Chúa Giêsu rằng: “Lạy Thầy, người Thầy yêu đau liệt”. 
Nghe tin ấy, Chúa Giêsu liền bảo: “Bệnh này không đến nỗi chết, nhưng để làm sáng danh Thiên Chúa và do đó Con Thiên Chúa sẽ được vinh hiển”. Chúa Giêsu thương Martha và em là Maria và Ladarô. Khi hay tin ông này đau liệt, Người còn lưu lại đó hai ngày. Rồi Người bảo môn đệ: “Chúng ta hãy trở lại xứ Giuđêa”. Ðến nơi, Chúa Giêsu thấy Ladarô đã được an táng bốn ngày rồi.
Khi hay tin Chúa Giêsu đến, Martha đi đón Người, còn Maria vẫn ngồi nhà. Martha thưa Chúa Giêsu: “Thưa Thầy, nếu Thầy có mặt ở đây thì em con không chết. Tuy nhiên, ngay cả bây giờ, con biết Thầy xin gì cùng Thiên Chúa, Thiên Chúa cũng sẽ ban cho Thầy”. Chúa Giêsu nói: “Em con sẽ sống lại”. Martha thưa: “Con biết ngày tận thế, khi kẻ chết sống lại, thì em con cũng sẽ sống lại”. 
Chúa Giêsu nói: “Ta là sự sống lại và là sự sống. Ai tin Ta, dầu có chết cũng sẽ được sống. Và kẻ nào sống mà tin Ta, sẽ không chết bao giờ. Con có tin điều đó không?” Bà thưa: “Thưa Thầy: vâng, con đã tin Thầy là Ðấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống đã đến trong thế gian”. 
Người xúc động và hỏi: “Ðã an táng Ladarô ở đâu?” Họ thưa: “Thưa Thầy, xin đến mà xem”. Chúa Giêsu rơi lệ. Người Do thái liền nói: “Kìa, xem Ngài thương ông ấy biết bao!” Nhưng có mấy kẻ trong đám nói: “Ông ấy đã mở mắt người mù từ khi mới sinh mà không làm được cho người này khỏi chết ư?” Chúa Giêsu lại xúc động; Người đi đến mộ.
Mộ đó là một hang nhỏ có tảng đá đậy trên. Chúa Giêsu bảo: “Hãy đẩy tảng đá ra”. Martha là chị người chết, thưa: “Thưa Thầy, đã nặng mùi rồi vì đã bốn ngày”. 
Chúa Giêsu lại nói: “Ta đã chẳng bảo con rằng: Nếu con tin, thì con sẽ xem thấy vinh quang của Thiên Chúa sao?” Thế là người ta cất tảng đá ra. Chúa Giêsu ngước nhìn lên và nói: “Lạy Cha, Con cảm tạ Cha đã nhậm lời Con. Con biết Cha hằng nghe lời Con. Nhưng Con nói lên vì những người đứng xung quanh đây, để họ tin rằng Cha đã sai Con”. 
Nói rồi, Người kêu lớn tiếng: “Ladarô! Hãy ra đây!” Người đã chết đi ra, chân tay còn quấn những mảnh vải, trên mặt quấn khăn liệm. Chúa Giêsu bảo: “Hãy cởi ra cho anh ấy đi”. Một số người Do thái đến thăm Maria, khi được chứng kiến những việc Chúa Giêsu làm, thì đã tin vào Người.

Suy Niệm:
Ðức Giêsu đến Bêtania để cho Lazarô chết bốn ngày sống lại. Ngài tuyên bố với Mácta rằng: “Ta là sự sống lại và là sự sống, ai tin Ta dầu có chết cũng sẽ được sống. “Ðức Giêsu là sự sống. Trong Ngài chúng ta mới được hạnh phúc, được trường sinh vĩnh cửu.
Muốn được sống đời đời với Ðức Giêsu, ngay từ đời này ta phải sống bằng sự sống của Ngài: Tức là sống trong ơn thánh, lãnh nhận các bí tích, thực thi bác ái, hy sinh và chuyên cần cầu nguyện.

MỘT CÂU GIÁO LÝ VÀ MỘT CÂU LỜI CHÚA NGÀY CHÚA NHẬT
Mục vụ gia đình: Chuẩn bị cho người trẻ bước vào đời sống hôn nhân 
§  Câu Giáo lý 371: H./ Con người phải làm gì để đạt tới hạnh phúc đời đời? T./ Con người phải sống các Mối phúc trong Tin Mừng/ và sống theo lương tâm ngay thẳng, nhờ ân sủng của Đức Kitô.
§  Gioan 11,40: Chúa Giêsu nói với Matta: “Ta đã chẳng bảo con rằng:/ Nếu con tin,/ thì con sẽ thấy vinh quang của Thiên Chúa sao?”
Lạy Chúa Giêsu,/ chúng con xin dâng lên Chúa/ mọi biến cố vui buồn,/ hiện tại và cả tương lai./ Xin Chúa giúp gia đình chúng con biết luôn tin tưởng,/ cậy trông và phó thác./ Amen.

TIN TỨC
ĐẠI HỘI ACIES 2017 CỦA CURIA PHAN THIẾT
Vào lúc 8g00 sáng Chúa Nhật, ngày 26/3/2017, hơn 330 Hội viên Lêgiô thuộc Curia tành phố Phan Thiết đã tập trung về nhà thờ Đông Hải để mừng lễ Acies 2017. Curia thành phố Phan Thiết gồm có các giáo xứ: Mũi Né, Phú Hài, Thanh Hải, An Bình, Vinh Phú, Đông Hải, Thánh Mẫu và Chính Tòa.
Hiện diện trong ngày Đại hội Acies có cha G.B Ngô Đình Long - Linh giám của Curia thành phố Phan Thiết, đại diện của Commitium giáo phận Phan Thiết. Giáo xứ Chính Tòa có 98 hội viện tham dự ngày đại hội.
Trong ngày đại hội, các hội viên đã gặp gỡ nhau và cùng chia sẻ kinh nghiệm hoạt động. Sau đó, trong thánh lễ, các hội viên đã lập lại lời tuyên hứa dâng mình cho Đức Maria - Nữ vương của Lêgiô.
Đại hội Acies 2017 của Curia thành phố Phan Thiết đã kết thúc lúc 11g00 cùng ngày.

LỄ AN TÁNG THÂN MẪU  CHA  PHÊRÔ NGUYỄN TRI PHƯƠNG - QUẢN XỨ PHÚ LÂM
Sáng thứ hai, ngày 27/3/2017, lúc 8g30, tại nhà thờ Hà Văn, xã Đức Tín - huyện Đức Linh, cha niên trưởng cũng là cha hạt trưởng Phan Thiết đã chủ tế thánh lễ an táng cho bà cố Matta Hoàng Thị Quý. Cùng đồng tế có các cha hạt trưởng hạt Đức Tánh, Hàm Thuận Nam và hơn 80 linh mục trong và ngoài giáo phận.
Bà Cố Matta sinh năm 1937 tại Quảng Trạch – Quảng Bình, đã được Chúa gọi về ngày 24/3/2017, hưởng thọ 80 tuổi. Bà Cố có 9 người con, trong đó có có Cha Phêrô Nguyễn Tri Phương, có Sr. Têrêxa Nguyễn Thị Thanh Lan - hội dòng MTG Huế. Ngoài ra, Bà Cố còn có 4 người cháu nội, ngoại đang là nữ tu trong các Hội dòng.
THÁNH LỄ NHẬM CHỨC GIÁM QUẢN TÔNG TÒA
CỦA ĐỨC CHA TÔMA NGUYỄN VĂN TRÂM
Vào lúc 9 giờ sáng thứ bảy, ngày 01/4/2017, tại Nhà thờ Chính Tòa, đã diễn ra thánh lễ nhậm chức Giám Quản Tông Tòa Giáo phận Phan Thiết của Đức Cha Tôma Nguyễn Văn Trâm.
Cùng hiện diện trong lễ nhậm chức có Đức Tổng Giám Mục Phaolô Bùi Văn Đọc - TGM Tổng Giáo phận Sài Gòn, Đức Cha Giuse Võ Đức Minh - Giám mục Giáo phận Nha Trang, Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri - Giám mục Giáo phận Lạng Sơn và hơn 100 linh mục trong và ngoài giáo phận.
Sau khi đoàn đồng tế và cộng đoàn an tọa, Đức Cha Tân Giám Quản Tông Tòa trình “Sắc lệnh” bổ nhiệm cho linh mục Niên trưởng Ban Tư vấn Giáo phận và cũng là cha hạt trưởng Phan Thiết.
Kế đến, Cha Niên trưởng đã đọc “Sắc lệnh bổ nhiệm” của Tòa Thánh. Sau khi đọc xong, cha Niên trưởng cùng với cha thư ký TGM lập biên bản và cùng ấn ký với Đức Tân Giám Quản.
Tiếp đến, Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc, TGM Tổng Giáo phận Sài Gòn đã giới thiệu Đức Cha giám quản với cộng đoàn dân Chúa. Sau lời giới thiệu của Đức TGM, cộng đoàn đã vỗ tay chúc mừng Đức Cha Tân Giám Quản. Và thánh lễ tiếp tục như thường lệ.
Sau lời nguyện hiệp lễ, linh mục Niên trưởng đã có lời chào mừng và chào đón Đức Tân Giám Quản và quý Đức Cha hiện diện trong thánh lễ. Cuối cùng, Đức Tân Giám Quản đã ngỏ lời với cộng đoàn dân Chúa Giáo Phận.
Kết thúc thánh lễ, mọi người ra về trong niềm vui, bình an và hy vọng của Chúa Kitô.

KHÓC VỚI NGƯỜI KHÓC
Bà Maria Nguyễn Thị Quế, sinh năm 1937 tại Nam Định, là mẹ của anh Giuse Nguyễn Tấn Phương, ở gh Giuse Thị, đã từ trần ngày 27/3/2017 tại Phan Thiết. Lễ an táng lúc 4g45 ngày 29/3/2017 tại nhà thờ Chính Tòa, sau đó đưa đi an táng tại nghĩa trang Đức Long.
Giáo xứ xin chia buồn cùng tang quyến và hiệp thông cầu nguyền cho linh hồn Maria mau về hưởng tôn nhan Chúa.

THÔNG BÁO
1. Để chuẩn bị tâm hồn mừng đại lễ Phục Sinh, sẽ có giải tội, ban sáng từ 7g30 - 10g30, ban chiều từ 2g00 - 4g30, bắt đầu từ thứ ba ngày 04/4 đến thứ sáu ngày 07/4/2017.
2. Sáng thứ sáu đầu tháng ngày 07/4/2017 sẽ đưa Mình Thánh Chúa cho người già và người bệnh.
3. Giáo xứ cám ơn ông bà Võ Văn Tự, ở Mỹ, ủng hộ 1.500.000 VNđ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét