Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Sáu, 28 tháng 4, 2017

BẢN TIN HÀNG TUẦN SỐ 400

CHÚA NHẬT III PHỤC SINH
Ngày 30-4-2017

TIN MỪNGLc 24,13-35
Cùng ngày thứ nhất trong tuần, có hai môn đệ đi đến một làng tên là Emmaus, cách Giêrusalem độ sáu mươi dặm. Dọc đường, các ông nói với nhau về những việc vừa xảy ra. Ðang khi họ nói truyện và trao đổi ý kiến với nhau, thì chính Chúa Giêsu tiến lại cùng đi với họ, nhưng mắt họ bị che phủ nên không nhận ra Người. Người hỏi: “Các ông có truyện gì vừa đi vừa trao đổi với nhau mà buồn bã vậy?”
Một người tên là Clêophas trả lời: “Có lẽ ông là khách hành hương duy nhất ở Giêrusalem mà không hay biết những sự việc vừa xảy ra trong thành mấy ngày nay”. Chúa hỏi: “Việc gì thế?” Các ông thưa: “Sự việc liên can đến ông Giêsu quê thành Nadarét. Người là một vị tiên tri có quyền lực trong hành động và ngôn ngữ, trước mặt Thiên Chúa và toàn thể dân chúng. Thế mà các trưởng tế và thủ lãnh của chúng ta đã bắt nộp Người để xử tử và đóng đinh Người vào thập giá. Phần chúng tôi, chúng tôi vẫn hy vọng Người sẽ cứu Israel.
Các việc ấy đã xảy ra nay đã đến ngày thứ ba rồi. Nhưng mấy phụ nữ trong nhóm chúng tôi, quả thật, đã làm chúng tôi lo sợ. Họ đến mồ từ tảng sáng. Và không thấy xác Người, họ trở về nói đã thấy thiên thần hiện ra bảo rằng: Người đang sống. Vài người trong chúng tôi cũng ra thăm mồ và thấy mọi sự đều đúng như lời các phụ nữ đã nói; còn Người thì họ không gặp”.
Bấy giờ Người bảo họ: “Ôi kẻ khờ dại chậm tin các điều tiên tri đã nói! Chớ thì Ðấng Kitô chẳng phải chịu đau khổ như vậy rồi mới được vinh quang sao?” Ðoạn Người bắt đầu từ Môsê đến tất cả các tiên tri, giải thích cho hai ông tất cả các lời Kinh Thánh chỉ về Người. . . .

Suy Niệm:
Hai môn đệ của Ðức Giêsu đang trên đường về làng Emmau. Ðây có lẽ là một cuộc chạy trốn sau khi Ðức Giêsu bị bắt và bị giết. Ðường về Emmau xa hun hút, tâm tư hoang mang buồn rầu thất vọng! Hai ông lê bước mỏi mệt...
Các ông không ngờ Ðức Giêsu đồng hành bên các ông, chuyện trò và giải thích Kinh Thánh cho các ông. Ðức Giêsu nỗ lực biến đổi tư tưởng mờ tối nơi các ông trên suốt hành trình.

MỘT CÂU GIÁO LÝ VÀ MỘT CÂU LỜI CHÚA NGÀY CHÚA NHẬT
Mục vụ gia đình: Chuẩn bị cho người trẻ bước vào đời sống hôn nhân 
§  Câu Giáo lý 376: H./ Tự do là gì? T./ Tự do là khả năng Thiên Chúa ban cho con người,/ để họ có thể cân nhắc,/ chọn lựa, quyết định và chịu trách nhiệm về các hành vi của mình.
§  Luca 24,30-31“Khi cùng các ông ngồi bàn,/ Người cầm bánh,/ đọc lời chúc tụng,/ bẻ ra và trao cho hai ông./ Mắt họ sáng ra và nhận ra Người”/.
Lạy Chúa Kitô Phục Sinh,/ xin cho con biết sốt sắng tham dự Thánh lễ và sống Lời Chúa/ để Tình Yêu Thánh Thể,/ luôn hiện diện trong gia đình chúng con./ Amen.

PHỤNG VỤ
- Thứ 3 ngày 02/5: Thánh Athanaxiô, giám mục: Lễ nhớ.
- Thứ 4 ngày 03/5: Thánh Philipphê và thánh Giacôbê, Tông đồ: Lễ kính.

TIN TỨC
ĐTC PHANXICÔ TÔNG DU AI CẬP
Sáng ngày 28/4/2017, ĐTC lên đường tông du  Ai Cập.
Đến phi trường thủ đô Cairo,  ĐTC đã đi xe đến dinh tổng thống. Các phóng viên ghi nhận là dọc đường đi, ĐTC đã không tỏ ra quan ngại về an ninh. Ngài thậm chí còn quay cửa kính xe xuống để chào thăm dân chúng chào đón ngài trên đường đi.
 ĐTC đã có cuộc gặp gỡ riêng với tổng thống el Sisi và hai vị đã trao đổi quà tặng. ĐTC đã tặng tổng thống một huy chương kỷ niệm chuyến viếng thăm này của ngài, trong đó mô tả cuộc chạy trốn sang Ai Cập của Thánh Gia..
Sau cuộc viếng thăm xã giao tại dinh tổng thống, ĐTC đã đến nói chuyện tại Đại Học Hồi Giáo Al-Azhar trong khuôn khổ của một hội nghị hòa bình do giáo sĩ Hồi Giáo Ahmed el-Tayeb tổ chức quy tụ 300 nhân vật chủ yếu là từ thế giới Hồi Giáo.
Trong tổng số 90 triệu dân Ai Cập, tối thiểu 85% là tín hữu Hồi giáo, và khoảng chừng 10% tín hữu Kitô giáo, bao gồm cả Chính Thống giáo và Công giáo. 

HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM
KẾT THÚC HỘI NGHỊ THƯỜNG NIÊN KỲ I/2017
Trưa ngày 28/4/2017 HĐGMVN kết thúc Hội nghị thường niên kỳ I năm 2017.  Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân, GM gp Đà Nẵng, được bầu làm Chủ tịch Uỷ ban Văn hoá, thay thế Đức cha Giuse Vũ Duy Thống, GM gp Phan Thiết, mới qua đời. Hội nghị thường niên kỳ II/2017 được ấn định sẽ họp tại Trung tâm Mục vụ giáo phận Thanh Hoá, từ ngày 9 đến 13 tháng Mười 2017.

THÁNH LỄ KỶ NIỆM 25 NĂM CUNG HIẾN
THÁNH ĐƯỜNG GIÁO XỨ HIỆP ĐỨC
Vào lúc 9 giờ sáng Chúa Nhật, ngày 23/4/2017, Đức Cha Matthêu Nguyễn Văn Khôi - GM gp  Qui Nhơn đã chủ tế thánh lễ ngân khánh Cung hiến Thánh đường giáo xứ Hiệp Đức với tước hiệu: “Anrê Nguyễn Kim Thông”.
Cùng đồng tế có cha Tổng Đại Diện, 4 cha hạt trưởng và 20 cha trong và ngoài giáo hạt, đông đảo tu sĩ nam nữ và khách mời…
Trước khi bước vào thánh lễ, vị đại diện HĐMV đã đọc sơ lược vài nét về lịch sử hình thành và phát triển giáo xứ Hiệp Đức. 

CHA CLÊMENTÊ TRẦN THẾ MINH MỪNG 60 NĂM LINH MỤC
Cha Clêmentê thuộc dòng Phanxicô, đã phục vụ tại gx xứ Võ Đắt từ 1974-1990 và gx Tư Tề từ  1990-1993. Thánh lễ mừng đại thọ 89t và 60 năm Linh Mục của cha đã được tổ chức tại gx Tân Lập, hạt Hàm Tân lúc 10g00 ngày 29/4/2017. 
Cùng hiệp dâng thánh lễ có cha Tổng Đại Diện gp Phan Thiết, cha Tổng Cố Vấn tỉnh dòng Phanxicô VN, hai cha hạt trưởng Đức Tánh và Phan Thiết cùng các cha hạt Hàm Tân, dòng Phanxicô và thân, ân nhân của cha. 
Cuối thánh lễ, cha hạt trưởng Phan Thiết đã thay lời cho giáo phận cám ơn tỉnh dòng Phanxicô và cha Clêmentê đã phục vụ giáo phận trong hoàn cảnh khó khăn.

VUI VỚI NGƯỜI VUI
Anh Phaolô Lê Anh Thông, con bà Maria Nguyễn Thị Thụy Lành, ở gh Ximon Hòa, và chị Mátta Nguyễn Ngọc Vân (tân tòng), ở phường Đức Nghĩa, Phan Thiết đã cử hành bí tích Hôn phối tại nhà thờ Chính Tòa, lúc 04g45 sáng thứ hai ngày 24/4/2017.
Anh Giuse Trần Tiến, ở giáo xứ Đồng Kho - hạt Đức Tánh và chị Maria Nguyễn Trúc Phương, con ông Phêrô Nguyễn Xuân Hiếu, ở gh Ximon Hòa đã cử hành bí tích Hôn phối tại nhà thờ Chính Tòa, lúc 17g45 chiều thứ hai ngày 24/4/2017.
Giáo xứ xin chia vui và cầu chúc các đôi bạn sống hạnh phúc trong tình yêu của Chúa.

THÔNG BÁO
1. Sau lễ chiều thứ hai ngày 01/5/2017, sẽ có rước kiệu khai mạc tháng hoa kính Đức Mẹ.
2. Thứ ba ngày 02/5/2017, lễ bổn mạng giáo họ Giuse Nguyễn Văn Lựu. Mời giáo dân giáo họ tham dự tĩnh tâm vào lúc 7g30 tối thứ hai ngày 01/5/2017, và tham dự thánh lễ mừng thánh bổn mạng vào lúc 5g30, chiều thứ ba ngày 02/5/2017.
3. Thánh lễ mãn tang Đức Cha Nicôla Huỳnh Văn Nghi sẽ được cử hành vào lúc 9g00 thứ năm, ngày 04/5/2017 tại nhà thờ Chính Tòa, do Đức cha Giám Quản chủ tế, cùng tất cả các cha trong giáo phận. Mời cộng đoàn tham dự cầu nguyện.
4. Sáng thứ sáu đầu tháng ngày 05/5/2017, sẽ đưa MTC cho người già, người bệnh.
5. Chủng viện giáo phận nhà có gửi đến các gia đình bì thư xin ủng hộ quỹ đào tạo ơn gọi linh mục. Mong bà con quảng đại đóng góp.
6. Hai lớp giáo lý hôn nhân và dự tòng sẽ khai giảng vào lúc 7g30 tối thứ năm, ngày 04/5/2017.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét