Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 25 tháng 3, 2017

BẢN TIN HÀNG TUẦN SỐ 395

CHÚA NHẬT IV MÙA CHAY
Ngày 26-3-2017

TIN MỪNGGa 9, 1.6-9.13-17.34-38
Khi ấy, Chúa Giêsu đi qua, thấy một người mù từ khi mới sinh. Người nhổ xuống đất, lấy nước miếng trộn thành bùn, rồi xoa bùn trên mắt người ấy, và bảo: “Anh hãy đến hồ Silôe mà rửa” (chữ Silôe có nghĩa là được sai)”. Anh ta ra đi và rửa, rồi trở lại thì trông thấy được.
Những người láng giềng và kẻ xưa kia từng thấy anh ta ăn xin đều nói: “Ðó chẳng phải là người vẫn ngồi ăn xin sao?” Có kẻ nói: “Ðúng hắn”. Lại có người bảo: “Không phải, nhưng là một người giống hắn”. Còn anh ta thì nói: “Chính tôi đây”.
Họ liền dẫn người trước kia bị mù đến với những người biệt phái, lý do tại Chúa Giêsu hoà bùn và chữa mắt cho anh ta lại nhằm ngày Sabbat. Các người biệt phái cũng hỏi anh ta do đâu được sáng mắt. Anh đáp: “Ngài đã xoa bùn vào mắt tôi, tôi đi rửa và tôi được sáng mắt”. Mấy người biệt phái nói: “Người đó không phải bởi Thiên Chúa, vì không giữ ngày Sabbat”. 
Mấy kẻ khác lại rằng: “Làm sao một người tội lỗi lại làm được những phép lạ thể ấy?” Họ bất đồng ý kiến với nhau. Họ liền quay lại hỏi người mù lần nữa: “Còn anh, anh nói gì về người đã mở mắt cho anh?” Anh đáp: “Ðó là một Tiên tri”. Họ bảo anh ta: “Mày sinh ra trong tội mà mày dám dạy chúng ta ư?” Rồi họ đuổi anh ta ra ngoài.
Chúa Giêsu hay tin họ đuổi anh ra ngoài, nên khi gặp anh, Người liền bảo: “Anh có tin Con Thiên Chúa không?” Anh thưa: “Thưa Ngài, nhưng Người là ai để tôi tin Người?” Chúa Giêsu đáp: “Anh đang nhìn thấy Người và chính Người đang nói với anh”. Anh ta liền nói: “Lạy Ngài, tôi tin”, và anh ta sấp mình thờ lạy Người.

Suy Niệm:
Mù lòa có ý nghĩa tượng trưng: tình trạng mê muội của những người sống trong tội và cố chấp. Sống trong tội là sống trong bóng tối sự chết. Người cố chấp dù mắt vẫn sáng nhưng không trông thấy vì bị những thành kiến, đam mê che lấp sự thật.
Muốn khỏi mù, trước hết phải nhận ra tình trạng tăm tối của mình, rồi phải có can đảm từ bỏ; nghĩa là phải đến với Ðức Giêsu bằng sự ăn năn và niềm tin, cụ thể qua bí tích giải tội.

MỘT CÂU GIÁO LÝ VÀ MỘT CÂU LỜI CHÚA NGÀY CHÚA NHẬT
Mục vụ gia đình: Chuẩn bị cho người trẻ bước vào đời sống hôn nhân 
§  Câu Giáo lý 370: H./ Nhờ đâu người kitô hữu có thể sống đời sống mới? T./  Người kitô hữu/ có thể sống đời sống mới/ nhờ ân sủng của Đức Kitô và của Chúa Thánh Thần/ mà họ đã lãnh nhận/ từ việc tuyên xưng đức tin và các bí tích.
§  Gioan 9,5“Ta là sự sáng thế gian”.
Lạy Chúa Giêsu,/ xin giúp chúng con/ biết xây dựng gia đình theo ánh sáng chân lý của Chúa,/ và giúp chúng con vững tin/ để thực hiện những điều Chúa truyền dạy./ Amen.

TIN TỨC
ĐỨC THÁNH CHA KÊU GỌI THAM GIA
SÁNG KIẾN “24 GIỜ CHO CHÚA”
Lên tiếng vào cuối buổi tiếp kiến chung sáng thứ tư 22/3/2017 tại Quảng trường thánh Phêrô, ĐTC Phanxicô nói:Tôi mời gọi tất cả các cộng đoàn hãy sống trong niềm tin tưởng cuộc hẹn vào ngày 23 và 24/3 này, để tái khám phá bí tích Hòa giải: “24 giờ cho Chúa”.
Tôi cầu mong rằng năm nay, thời điểm hồng phúc ưu tiên này trong hành trình mùa chay cũng được sống tại bao nhiêu thánh đường để cảm nghiệm cuộc gặp gỡ vui tươi với Lòng Thương Xót của Chúa Cha, Đấng đón tiếp và tha thứ cho tất cả mọi người”.
Sáng kiến “24 giờ cho Chúa” năm nay có chủ đề là: “Ta muốn Lòng Thương Xót” (Mt 9,13). Năm nay tại Vatican, ĐTC đã cử hành sáng kiến “24 giờ cho Chúa” sớm hơn 1 tuần, vào thứ sáu 17/3 vừa qua, với nghi thức thống hối chung và xưng tội và lãnh ơn xá giải cá nhân, tại Đền thờ Thánh Phêrô. Tuy nhiên tại các nơi khác ở Roma cũng như trên thế giới, sáng kiến này được cử hành trong hai ngày 23 và 24/3 như vừa nói.
Từ 20 giờ tối thứ sáu 24/3/2017, cho đến quá nửa đêm, Nhà thờ Đức Mẹ Maria in Trastevere và nhà thờ các dấu thánh của Thánh Phanxicô sẽ mở cửa liên tục để các tín hữu chầu Mình Thánh Chúa và lãnh nhận bí tích Hòa Giải.
Lúc 5 giờ chiều thứ bảy ngày 25/3, Đức TGM Rino Fisichella, Chủ tịch Hội đồng TT tái truyền giảng Tin Mừng, sẽ kết thúc 24 giờ cho Chúa tại Nhà Thờ Chúa Thánh Thần ở khu Sassia, đối diện với trụ sở Bề Trên Tổng Quyền dòng Tên, với kinh chiều I Chúa Nhật thứ 4 mùa chay. 

TÒA THÁNH TẶNG MỘT TRIỆU ĐÔLA
CHO HAI CÔNG TRÌNH TRÙNG TU Ở THÁNH ĐỊẠ
Hôm thứ Bảy 19/3, Dòng Phanxicô Quản thủ Thánh Địa cho biết: Toà Thánh đã trao tặng khoản tài chính 500.000 đôla cho công trình trùng tu đang tiến hành ở Vương cung thánh đường Giáng sinh tại Bethlehem.
Đồng thời, thông qua Phủ Quốc vụ khanh Toà Thánh và Bộ các Giáo hội Đông phương, Toà Thánh cũng tặng một khoản tài chính tương tự  là 500.000 đôla cho giai đoạn mới của công trình trùng tu liên quan đến Đền thờ Mộ Thánh ở Giêrusalem.
Giai đoạn đầu tiên là trùng tu chính Đền thờ Mộ Thánh sắp hoàn thành; và công trình mới đang được khảo sát bởi các Giáo hội cùng chịu trách nhiệm về Vương cung thánh đường Mộ Thánh (Giáo hội Công giáo, Giáo hội Chính Thống Hy Lạp và Giáo hội Armenia Tông truyền).
Thông báo này được đưa ra vào lúc Bộ các Giáo hội Đông phương lên tiếng kêu gọi quyên góp trong ngày thứ Sáu Tuần Thánh, theo truyền thống vẫn dành cho các Giáo hội tại Thánh Địa và Trung Đông.

ĐỨC THÁNH CHA CHỈ RA CÁCH HOÁN CẢI THẬT SỰ

Hoán cải không phải xuất phát từ việc phất chiếc đũa thần, nhưng từ việc học cách làm việc có ích bằng những hành động cụ thể mỗi ngày. Trong khi ngay cả “người thánh thiện nhất cũng phạm tội 7 lần một ngày”, hoán cải diễn ra thông qua sự khiêm nhường và nỗ lực sống “tốt hơn ngày hôm trước”, tờ Catholic News Service dẫn lời Đức Thánh cha nói hôm 14/3 trong Thánh lễ tại nguyện đường Domus Sanctae Marthae.
“Hoán cải không phải là đi đến gặp một vị thần tiên có đũa thần. Không phải thế, nó là một con đường, một con đường tránh xa tội lỗi và học hỏi. Anh chị em học cách làm việc thiện bằng những việc cụ thể. Không phải bằng lời nói, mà là bằng hành động”.
Đức Thánh cha Phanxicô nói Kitô hữu được kêu gọi bước đi trên “con đường hoán cải của Mùa Chay”, biết được Chúa là người cha đang nói chuyện với chúng ta, Ngài là người cha yêu thương chúng ta. Ngài đồng hành với chúng ta trên con đường hoán cải này. Ngài chỉ yêu cầu chúng ta sống khiêm nhường, và rồi tất cả tội lỗi của chúng ta sẽ được tha thứ hết”.

THÔNG BÁO
1. Thánh lễ Nhậm chức Giám quản Tông tòa Giáo phận Phan Thiết sẽ được cử hành vào lúc 9g00 sáng thứ Bảy, ngày 01 tháng 4 năm 2017, tại Nhà thờ Chính Tòa Phan Thiết, do Đức Cha Tân Giám quản Tôma Nguyễn Văn Trâm chủ tế. Kính mời quý ông bà và anh chị em cùng đến hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho giáo phận.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét