Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 29 tháng 11, 2014

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 274

            
CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG NĂM B
                         Ngày 30-11-2014
                LỜI CHÚA : Mc 13, 33-37
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con hãy coi chừng, hãy tỉnh thức và cầu nguyện, vì các con không biết lúc đó là lúc nào. Ví như người đi phương xa, để nhà cửa lại, trao quyền hành cho các đầy tớ, mỗi người một việc, và căn dặn người giữ cửa lo tỉnh thức. Vậy các con hãy tỉnh thức, vì các con không biết lúc nào chủ nhà trở về, hoặc là chiều tối, hoặc là nửa đêm, hoặc là lúc gà gáy, hay ban sáng, kẻo khi ông trở về thình lình, bắt gặp các con đang ngủ. Ðiều Ta bảo cho các con, thì Ta bảo cho tất cả mọi người là: Hãy tỉnh thức!"
Suy Niệm:
Tỉnh thức đề phòng là hành động của con người khôn ngoan. Biết tỉnh thức đề phong mới tránh được những bất trắc có thể xảy tới. Bài Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu dặn các môn đệ hãy tỉnh thức và cầu nguyện. Nhưng tỉnh thức là thế nào ?
Tỉnh thức là biết chuẩn bị những gì cần cho tương lai. Tỉnh thức là biết sắp xếp, biết lo liệu, biết nhận định đúng lúc, đúng sự việc và xử sự cho thích ứng.
Như chủ nhà trở về bất thình lình. Thiên Chúa cũng gọi chúng ta vào lúc chúng ta không ngờ. Chúng ta hãy chuẩn bị cho cuộc ra đi ngay từ bây giờ, đừng chậm trễ, chần chờ.
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, chúng con thường hành xử khờ khạo. Chúng con rất sợ chết và thường trốn tránh cái chết bằng nhiều cách: chúng con có thể vui chơi quá độ để quên đi cái chết; chúng con thường đánh lừa mình bằng những ý nghĩ ấu trĩ. Chúng con tưởng chúng con chưa có thể chết khi chúng con còn đầy sức mạnh. Chúng con tưởng chúng con còn lâu mới chết khi chúng con vẫn còn tươi trẻ.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết thức tỉnh luôn. Xin cho chúng con biết khôn ngoan để chuẩn bị cho một cuộc ra đi vĩnh viễn trong bình an hạnh phúc, bằng chính những giây phút hiện tại. Từng giây phút sống theo sự thiện hảo, sống trong tình yêu chân thành với Thiên Chúa với anh chị em chúng con. Amen.
                                       HỌC GIÁO LÝ
Câu 1. Hỏi :  Lương tâm ngay thẳng và chân thật phải theo những nguyên tắc căn bản nào ?
Thưa : Lương tâm ngay thẳng và chân thật phải theo những nguyên tắc căn bản này :
-   Một là không bao giờ được làm điều xấu để đạt tới điều tốt ;
-   Hai là làm cho người khác những gì mình muốn người khác làm cho mình ;
-   Ba là tôn trọng tha nhân và lương tâm của họ.
Câu 2. Hỏi : Có những nguyên nhân nào khiến lương tâm đưa ra những phán đoán sai lầm không ?
Thưa : Có ba nguyên nhân này :
-   Một là do không chịu học hỏi, khiến lương tâm thiếu hiểu biết ;
-   Hai là do thói quen phạm tội, khiến lương tâm dần dần trở nên mù quáng;
-   Ba là do những hoàn cảnh bên ngoai tác động đến lương tâm.
                                         PHỤNG VỤ
                            TIN TỨC                                   
LỄ GIỖ 100 NGÀY ĐỨC CHA PHAOLÔ
Thứ tư, 26-11-2014, Tu Đoàn Bác Ái Xã Hội đón tiếp Đức Giám Mục GP Phan Thiết, quí Cha Hạt Trưởng, quí Cha, quí Nam Nữ Tu Sĩ và đông đảo giáo dân về tham dự Thánh Lễ Cầu Hồn cho Đức Cố Giám Mục Phaolô Nguyễn Thanh Hoan, Đấng Sáng Lập Tu Đoàn, nhân kỷ niệm 100 ngày Chúa gọi về. Khởi đầu thánh lễ, Đức cha Giuse gợi lên tâm tình gặp gỡ của những nỗi nhớ : nhớ vị Giám Mục của chúng ta, là Đấng Sáng Lập Tu Đoàn Bác Ái Xã Hội, từng sống trọn vẹn khẩu hiệu “Tin Mừng cho người nghèo khó”; nhớ đến một Thiên Chúa Giàu Lòng Thương Xót và xin Thiên Chúa nhớ lại lòng thương xót của Ngài mà tha thứ những lỗi lầm thiếu sót cùng mở cửa Thiên Đàng cho Đức cố Giám Mục Phaolô. Trong bài chia sẻ, cha niên trưởng nhắc lại những kỷ niệm thân thiết thầy trò qua dòng thời gian, để tưởng nhớ đến một người thầy tận tụy, hiền lành, đã nêu gương cho biết bao thế hệ về đời sống đức tin cũng như tinh thần phục vụ.
Xin cho Đức cố giám mục Phaolô được sớm về hưởng kiến tôn nhan Chúa.
LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ GIÁO XỨ THUẬN ĐỨC
Thứ năm ngày 27-11-2014, là một ngày đặc biệt đối với giáo xứ Thuận Đức, hạt Hàm Thuận Nam, vì được vinh dự đón tiếp Đức Giám Mục GP Phan Thiết, quí Cha Hạt Trưởng, Cha Bề Trên Tu đoàn BAXH, quí Cha trong và ngoài Giáo Phận, quí Tu Sĩ Nam Nữ, quí cấp chính quyền, quí ân nhân, thân nhân và đông đảo bà con giáo dân từ các Giáo Xứ trong ngày Lễ Cung Hiến Thánh Đường và Bàn Thờ. Đây cũng là ngày khai sinh giáo xứ, từ giáo họ Thánh Tâm lên Giáo Xứ với tên gọi: Thuận Đức. Là đứa em út trong giáo phận cho tới thời điểm hiện tại, nhưng giáo xứ đã trải qua 41 năm hình thành, khởi đầu là 120 gia đình phần lớn từ Quảng Ngãi di dân vào đây cuối năm 1973, đến nay số giáo dân là 1.220 với 279 hộ gia đình.
LỄ BỔN MẠNG GIÁO HỌ ANRÊ TRÔNG
Chiều ngày 28-11-2014, lúc 5g30, bà con giáo dân giáo họ Anrê Trông, cùng với cộng đoàn, đã tham dự thánh lễ kính thánh bổn mạng Anrê Trần Văn Trông do cha chánh xử chủ tế. Thánh Anrê Trần Văn Trông sinh năm 1814 tại Kim Long, Huế, là con trai duy nhất trong một gia đình Công giáo, mồ côi cha lúc 15t, đi lính lúc 20t. Sau tám tháng nhập ngũ, ngài cùng với 12 chiến sĩ Công giáo khác ra trình diện theo lệnh nhà vua. Nhà vua bắt phải bước qua thánh giá và tuyên bố bỏ đạo, tất cả đều khước từ lệnh vua, nhưng sau khi bị tra tấn thì tất cả đều bỏ cuộc, chỉ còn mình ngài cương quyết bảo vệ đức tin cho đến cùng, nên bị nhà vua xử chém đầu ngày 28-11-1835 tại An Hòa, Huế, lúc 21t. Ngài được phong hiển thánh ngày 19-6-1988 do thánh Giáo Hòang Gioan Phaolô II.
Trong năm Tân Phúc Âm Hóa Gia Đình vừa qua, cha chánh xứ đã đến thăm hết mọi gia đình trong giáo họ và tổng kết tương đối chính xác: hiện nay giáo họ có 284 gia đình, 1.025 giáo dân. Ranh giới hành chính thuộc Kp 5 P. Lạc Đạo, trong khung đường Hàn Thuyên – Ngư Ông – Pasteur.
LỄ AN TÁNG BÀ CỐ CHA TÔMA NGUYỄN NGỌC HẢO
Lúc 8g00 sáng ngày 29-11-2014, tại hà thờ Kim Ngọc, Đức Giám Mục gp Phan Thiết đã chủ tế thánh lễ an táng cho Bà Cố Matta Võ Thị Chạy là Thân Mẫu của Linh Mục Tôma Nguyễn Ngọc Hảo, gp Phan Thiết. Cùng đồng tế có 2 cha Hạt Trưởng hạt Hàm Tân và Phan Thiết, 35 cha trong và ngoài giáo phận, một số tu sĩ và giáo dân. Tất cả cộng đoàn cùng hiệp thông dâng thánh lễ cầu nguyện cho linh hồn bà cố Mátta sớm về hưởng tôn nhan Chúa.
VUI VỚI NGƯỜI VUI
Anh Micae Nguyễn Trung Trực, ở gx. Vinh Quang, Gp. Ban Mê Thuột và chị Maria Phan Thị Thúy Lài, tân tòng, ở gx. Thánh Mẫu, Gp. Phan Thiết, đã cử hành bí tích hôn phối tại nhà thờ Chính Tòa, lúc 4g30 sáng thứ tư, 26-11-2014 ; Anh Phêrô Phạm Phi Hùng, con ông Phêrô Phạm Văn Sơn, ở gh. Anrê Kim Thông, và chị Anna Đoàn Thị Kim Liên, tân tòng, ở gx. Rạng, đã cử hành Bí Tích Hôn Phối tại nhà thờ Chính Tòa lúc 4g30 sáng thứ năm, 27-11-2014.
Giáo xứ chia vui và cầu chúc các đôi bạn sống chung thủy và hạnh phúc bên nhau trong tình yêu của Chúa.
THÔNG BÁO
1. Mời các bà mẹ họp vào tối thứ hai ngày 01-12-2014, lúc 7g30 ; và mời anh em gia trưởng họp vào tối thứ tư ngày 03-12-2014, lúc 7g30.
2. Thứ ba ngày 02-12-2014, hai lớp giáo lý hôn nhân và dự tòng: nghỉ học.
3. Thứ tư ngày 03-12-2014, lễ thánh Phanxicô Xaviê, bổn mạng cha chính xứ. Thánh lễ sẽ được cử hành lúc 4g30 sáng, mời cộng đoàn đi tham dự thánh lễ cầu nguyện cho cha xứ. Các đoàn thể mặc đồng phục.
4. Thứ sáu đầu tháng, 05/12/2014, đưa MTC cho người già, người bệnh.
5. Thứ bảy ngày 06-12-2014, lễ thánh Nicolas, bổn mạng Đức Cha Nicolas Huỳnh Văn Nghi, nguyên giám mục giáo phận Phan Thiết. Mời cộng đoàn hiệp ý cầu nguyện cho ngài.
6. Trong phiên họp HĐMVGX ngày 23-11-2014, giáo xứ đã tổng kết chi phí đổ bêtông sân nhà thờ là 220.000.000$. Hội nghị đã thống nhất đề nghị xin mỗi gia đình quảng đại đóng góp tối thiểu là : 100.000$. Ban Điều Hành các giáo họ sẽ đến từng nhà tiếp nhận số tiền đóng góp và ủng hộ.


7. Giáo xứ cám ơn quý vị ân nhân: Điện thoại di động Minh Lân, gh Giuse Thị: 500.000$; anh Hùng, gh Mt Phượng: 500.000$; 2 người xin dấu tên:  600.000$.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét