Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 8 tháng 11, 2014

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 271

CHÚA NHẬT XXXII THƯỜNG NIÊN A
CUNG HIẾN THÁNH ĐƯỜNG LATÊRANÔ  
Ngày 9-11-2014
LỜI CHÚA : Ga 2, 13-22
                       Lễ Vượt Qua của dân Do-thái gần đến, Chúa Giêsu lên Giêrusa-lem; Người thấy ở trong đền thờ có những người bán bò, chiên, chim câu và cả những người ngồi đổi tiền bạc. Người chắp dây thừng làm roi, đánh đuổi tất cả bọn cùng với chiên bò ra khỏi đền thờ, Người hất tung tiền của những người đổi bạc, xô đổ bàn ghế của họ, và bảo những người bán chim câu rằng: "Hãy đem những thứ này đi khỏi đây, và đừng làm nhà Cha Ta thành nơi buôn bán". Môn đệ liền nhớ lại câu Kinh Thánh: "Sự nhiệt thành vì nhà Chúa sẽ thiêu đốt tôi".
Bấy giờ người Do-thái bảo Người rằng: "Ông hãy tỏ cho chúng tôi thấy dấu gì là ông có quyền làm như vậy". Chúa Giêsu trả lời: "Các ông cứ phá huỷ đền thờ này đi, nội trong ba ngày Ta sẽ dựng lại". Người Do-thái đáp lại: "Phải bốn muơi sáu năm mới xây được đền thờ này mà ông, ông sẽ dựng lại trong ba ngày ư?" Nhưng Người, Người có ý nói đền thờ là thân thể Người. Vì thế, khi Chúa Giêsu từ cõi chết sống lại, các môn đệ mới nhớ lời đó, nên đã tin Kinh Thánh và tin lời Người đã nói.
Ý nghĩa của lễ Cung Hiến Thánh Đường Latêranô :
Đại thánh đường Latêranô được gọi là “Mẹ và là Đầu của mọi nhà thờ trên thế giới”, nơi có ngai tòa của vị Mục Tử tối cao, kế vị chức vụ Mục Tử của thánh Phêrô. Khi tưởng niệm lễ Cung Hiến Thánh Đường Latêranô, Giáo Hội muốn nhấn mạnh sự hiệp nhất của toàn thể Giáo Hội. Giáo Hội liên kết vào lễ Cung Hiến này tất cả mọi thánh đường là Nhà Thiên Chúa và là nơi cầu nguyện. hơn thế nữa, Giáo Hội cử hành Đền Thờ tâm linh đó là Giáo Hội và tất cả thành viên của mình là những viên đá sống động.
Cầu Nguyện :
Lạy Chúa, Chúa đã chọn chúng con như những viên đá sống động để xây nên một ngôi đền thánh, nơi Chúa ngự muôn đời. xin cho Hội Thánh là dân Chúa ngày càng thêm đông và dồi dào ân sủng, để trở nên thành thánh Giêrusalem trên trời. chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con. Amen.
HỌC GIÁO LÝ
Câu 1. Hỏi : Có những đam mê căn bản nào?
Thưa : Có những đam mê căn bản là yêu và ghét, ước muốn và sợ hãi, vui, buồn và phẫn nộ.
Câu 2. Hỏi : Các đam mê là tốt hay xấu?
Thưa : Các đam mê không tốt cũng không xấu. Chúng được xem là tốt hay xấu, khi được dùng làm điều tốt hay xấu. Chúng có thể được thăng hoa thánh các nhân đức hay thoái hóa thành các thói hư tật xấu.
PHỤNG VỤ
TIN TỨC
THÁNH LỄ CẦU NGUYỆN CHO ĐỨC CHA PHAOLÔ
VÀ CÁC LM GP PHAN THIẾT ĐÃ QUA ĐỜI
 Sáng thứ tư, ngày 05-11-2014, tại nhà thờ Vinh An, hạt Hàm Thuận Nam, Cha Fx. Phạm Quyền, hạt trưởng Phan Thiết cũng là cha niên trưởng đã chủ tế Thánh lễ cầu nguyện cho Đức cha Phaolô và các linh mục đã qua đời của GP Phan Thiết. Cùng đồng tế có quý cha Hạt Trưởng và quý linh mục. Đông đảo tu sĩ, chủng sinh, giáo dân đến hiệp dâng Thánh lễ cách sốt sắng. Trước thánh lễ, cộng đoàn tiến ra nghĩa trang các linh mục phía sau nhà thờ Vinh An để thắp hương kính viếng phần mộ các  linh mục. Trước thánh lễ, cha Giuse Nguyễn Văn Soi, Thư ký tòa giám mục, xướng  tên 37 linh mục đã qua đời và Đức cha Phaolô. Trong bài giảng, cha hạt Hàm Thuận Nam đã lấy lời khẳng định Chúa Giêsu: “Ta là sự sống lại và là sự sống. Ai tin Ta thì dù có chết cũng sẽ được sống và ai sống mà tin vào Ta thì không phải chết bao giờ”(Ga 11,25), để nói lên niềm tin và hy vọng của mỗi người công giáo khi tin vào Chúa Kitô, chúng ta sẽ đạt đến sự sống mới trong nước trời.
Thật vậy, hướng đến các linh mục đã qua đời, trong mầu nhiệm các thánh thông công, chúng ta phải bày tỏ lòng biết ơn đối với các mục tử và cầu nguyện cho các ngài vì các ngài đã tận hiến đời mình phục vụ Chúa và Giáo hội, cách riêng cho giáo phận Phan Thiết.
VUI VỚI NGƯỜI VUI
Anh Đaminh Nguyễn Văn Giang, con ông Đaminh Nguyễn Văn Hùng, ở gh Anrê Kim Thông và chị Maria Nguyễn Thị Ánh Tuyết, tân tòng, ở Tiến Lợi, Phan Thiết, đã cử hành bí tích hôn phối tại nhà thờ Chính Tòa, lúc 5g30 chiều thứ hai ngày 03-11-2014.
 Sáng 4g30, thứ sáu ngày 07-11-2014, anh Gioan Trần Văn Dũng, con ông Phêrô Trần Văn Mậu, ở gh Anrê Trông và chị Anna Trần Thị Lâu, tân tòng, ở Đức Thắng, Phan Thiết; 5g 30 chiều cùng ngày, anh GB Lê Điền Sinh, con ông Lê Văn Bá, ở gh Giuse Thị và chị Têrêxa Trần Thị Cẩm Tú, tân tòng, ở  Hàm Chính, Hàm Thuận Bắc đã cử hành bí tích hôn phối tại nhà thờ Chính Tòa.
Giáo xứ chia vui và cầu chúc cho các đôi bạn sống chung thủy và hạnh phúc bên nhau trong tình yêu của Chúa.
THÔNG BÁO
1. Vào lúc 7 giờ 30 tối thứ ba ngày 11-11-2014 sẽ khai giảng các lớp giáo lý dự tòng và hôn nhân, tại nhà giáo lý của giáo xứ. Những ai đã đăng kí học xin đến đúng giờ.
2. Để chuẩn bị mừng lễ bổn mạng Các Thánh Tử Đạo VN vào Chúa Nhật tuần tới, các thành viên hội đồng mục vụ giáo xứ tham dự buổi tĩnh tâm vào lúc 7g30 tối thứ sáu ngày 14-11-2014.
3. Chúa Nhật ngày 9-11-2014, các em thiếu nhi sẽ nghỉ học giáo lý và sinh hoạt.
4. Giáo xứ chân thành cám ơn: một ân nhân ngoài Công Giáo ủng hộ: 100 ký gạo và 2.000.000$ cho người nghèo.
5. Đầu năm 2012, giáo xứ đã xây nhà vệ sinh cuối sân để xe, nhằm phục vụ cho giáo dân khi đến tham dự thánh lễ. Sau hơn 2 năm sử dụng, nhận thấy số lượng phòng vệ sinh còn quá ít, không đáp ứng được nhu cầu trong các dịp lễ lớn cấp giáo phận.
    Vì vậy, trong phiên họp thường kỳ cuối tháng 9-2014,  HĐMVGX đã quyết định xây thêm một số phòng vệ sinh nối tiếp vào dãy nhà đã có trước. Sáng Chúa nhật ngày 26-10-2014, một số giáo dân đang dọn mặt bằng để thi công, thì cha quản lý kiêm thư ký tòa giám mục vào hiện trường ra lệnh đình chỉ, không được phép xây. Giáo xứ đã nghiêm chỉnh chấp hành mệnh lệnh của ngài, không xây nữa.
Nay giáo xứ đang tiến hành đại tu sân nhà thờ đã xuống cấp sau hơn 20 năm sử dụng, dự toán kinh phí khoảng gần 300.000.000$. Xin bà con quảng đại đóng góp, ủng hộ cho công trình.

6. Thầy Phó tế Phaolô Nguyễn Ngọc Trác mãn hạn thực tập mục vụ. Thầy đã đến thực tập tại giáo xứ từ 20-12-2013. Ngày 10-11-2014 thầy sẽ về gia đình nghỉ, ngày 20 - 25/11/2014, thầy sẽ đi tĩnh tâm để chuẩn bị lãnh nhận chức Linh Mục. Giáo xứ chân thành cám ơn và cầu nguyện cho thầy chuẩn bị tâm hồn sốt sáng cho ngày thụ phong 10-12-2014.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét