Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 22 tháng 11, 2014

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 273

                    
CHÚA NHẬT XXXIV THƯỜNG NIÊN A
    ĐỨC GIÊSU KITÔ VUA VŨ TRỤ
                  Ngày 23-11-2014
                      LỜI CHÚA : Mt 25, 31-46
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Khi Con Người đến trong vinh quang, có hết thảy mọi thiên thần hầu cận, Người sẽ ngự trên ngai uy linh của Người. Muôn dân sẽ được tập họp lại trước mặt Người, và Người sẽ phân chia họ ra, như mục tử tách chiên ra khỏi dê. Chiên thì Người cho đứng bên phải, còn dê ở bên trái.
"Bấy giờ Vua sẽ phán với những người bên hữu rằng: "Hãy đến, hỡi những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy lãnh lấy phần gia nghiệp là Nước Trời đã chuẩn bị cho các ngươi từ khi tạo dựng vũ trụ. Vì xưa Ta đói, các ngươi cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước; Ta mình trần, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu các ngươi đã viếng thăm; Ta bị tù đày, các ngươi đã đến với Ta".
…… "Quả thật, Ta bảo các ngươi: những gì các ngươi đã làm cho một trong các anh em bé mọn nhất của Ta đây là các ngươi đã làm cho chính Ta"……
Suy Niệm: Gấp sách Tin Mừng lại, nhưng khung cảnh ngày cánh chung vẫn còn đọng lại trong ta. Ở đó, mọi sự thật được phơi bày, mọi giáo thuyết được sáng tỏ, moi giá trị được phân minh... Và không phải nói nhiều, chúng ta vẫn có thể tự chọn trong hai tháng giá trị đối lập nơi bản văn này. Chúng ta sẽ chọn cho mình thang giá trị nào, một lối sống nào cho kết quả của ngày cánh chung đời ta ?
Cầu Nguyện: Lạy Cha, trong những ngày cuối cùng của năm phụng vụ, Giáo Hội cho chúng con nhìn lại những giá trị của thời cánh chung. Ðặc biệt hôm nay, Giáo Hội nhắc nhớ chúng con về Vương Quyền của Ðức Giêsu Kitô, cũng như mối tương quan giữa hành vi của chúng con với Vương Quyền ấy. Xin cho chúng con luôn xác tín rằng chỉ có Nước của Cha là bền vững và đem lại hạnh phúc trường cửu cho chúng con. Xin cho chúng con biêt chuẩn bị ngay từ đời này những gì cần thiết, để xứng đáng được vào Vương Quyền vĩnh cửu của Cha. Chúng con cầu xin nhờ Ðức Giêsu Kitô Con Cha, Chúa chúng con. Amen.
HỌC GIÁO LÝ
Câu 1. Hỏi : Thế nào là một lương tâm ngay thẳng và chân thật ?
Thưa : Lương tâm ngay thẳng và chân thật là lương tâm phù hợp với những gì là đúng và tốt theo lý trí và Lề Luật của Thiên Chúa.
Câu 2. Hỏi : Làm thế nào để huấn luyện lương tâm ngay thẳng và chân thật ?
Thưa : Phải huấn luyện lương tâm qua việc thấm nhuần Lời Chúa và các giáo huấn của Hội Thánh, qua việc cầu nguyện, xét mình và nghe theo lời khuyên của những người đạo đức khôn ngoan..
PHỤNG VỤ
                                   




TIN TỨC                   
                
 LỄ BỔN MẠNG HĐMV GIÁO XỨ
Để chuẩn bị tâm hồn mừng lễ bổn mạng, tối thứ sáu ngày 14-11-2014, cha Giuse Nguyễn Văn Lừng, Phó Giám Đốc chủng viện Nicola, đã giúp tĩnh tâm cho các thành viên. Lúc 5g00 CN 16-11-2014, cha chánh xứ đã cử hành thánh lễ trọng thể mừng các Thánh Tử Đạo VN, bổn mạng của HĐMVGX, cầu nguyện cách đặc biệt cho các thành viên biết nhiệt thành và quảng đại thi hành nhiệm vụ.
ỦNG HỘ XÂY DỰNG NHÀ THỜ THUẬN ĐỨC
Cha FX Đinh Tiên Đường, hạt trưởng Hàm Thuận Nam, chánh xứ Hiệp Đức, nguyên phụ tá 1975-1986 và quản nhiệm gx Chính Tòa 1986-1988, đã đến nhà thờ Chính Tòa dâng lễ chiều thứ bảy ngày 15 và tối CN ngày 16-11-2014, xin bà con ủng hộ công trình xây nhà thờ. Giáo họ Thánh Tâm thuộc gx Hiệp Đức, mới được nâng lên giáo xứ với tên gọi: gx Thuận Đức, gồm 1.180 giáo dân, tọa lạc tại khu phố Lập Nghĩa, thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam. Cầu mong cho nhà thờ sớm hoàn thành để đón cha quản xứ tiên khởi.
LỄ AN TÁNG THÂN MẪU CHA TÔMA NGUYỄN HẢI CHÂU
Lúc 8g30 sáng thứ ba, 18.11.2014, tại Nhà Thờ Vinh Tân hạt Hàm Tân, Đức Cha Giuse, Giám mục Giáo Phận Phan Thiết, chủ tế Thánh Lễ An Táng cho bà cố Maria Hồ Thị Huận, là thân mẫu của cha Tôma Nguyễn Hải Châu, quản xứ Vinh Thủy hạt Phan Thiết. Cùng đồng tế trong thánh lễ này có quý cha hạt trưởng : hạt Phan Thiết, hạt Hàm Tân, hạt Hàm Thuận Nam, hạt Đức Tánh, và hơn 100 linh mục trong và ngoài giáo phận.
Xin cho linh hồn bà cố Maria sớm về hưởng kiến tôn nhan Chúa.
NGÀY THÁNH HÓA LIÊN TU SĨ
Ngày 21-11-2014, khoảng 350 nữ tu thuộc các hội dòng, tu hội và tu đoàn đang phục vụ tại gp Phan Thiết đã tập trung về nhà thờ Thanh Xuân, hạt Hàm Tân để tham dự ngày truyền thống, kỉ niệm 20 năm thành lập Liên Tu Sĩ giáo phận. Nữ tu Maria Trần Thị Hương, trưởng Liên Tu Sĩ, đã khai mạc ngày truyền thống với chủ đề : “Yêu Thương – Phục Vụ trong hiệp nhất”. Hiện diện trong ngày họp mặt này có cha GB. Hoàng Văn Khanh, quản xứ Vinh Tân, đặc trách liện tu sĩ, cha Phêrô Nguyễn Xuân Anh, hạt trưởng hạt Bắc Tuy. 10g00 cha đặc trách liên tu sĩ đã chủ tế thánh lễ Đức Mẹ Dâng Mình, mừng bổn mạng liên tu sĩ và tạ ơn 20 thành lập. Buổi chiều là phần chia sẻ thực tế mục vụ giáo lý và mục vụ giới trẻ của hai trưởng ban của giáo xứ Thanh Xuân. Ngày họp mặt kết thúc bằng giờ chầu và phép lành Thánh Thể.
LỄ BỔN MẠNG CÁC CA ĐOÀN GIÁO XỨ CHÍNH TÒA
Sáng thứ bảy, 22-11-2014, cha phụ tá dâng lễ thánh Xêxilia, mừng bổn mạng các ca đoàn của giáo xứ. Vào lúc 7g30 tối thứ sáu, 21-11-2014, cha phụ tá đã giúp cho các ca viên tĩnh tâm. Trong bài giảng tĩnh tâm cũng như bài chia sẻ trong thánh lễ, cha phụ tá nêu lên vị trí của ca đoàn trong phụng vụ và dựa vào nhân đức và gương tử đạo của thánh bổn mạng để mời gọi các ca viên biết dâng lời ca tụng Chúa mỗi ngày bằng lời kinh tiếng hát và bằng cả cuộc sống gương sáng của mình. Để được như vậy, mỗi người cần phải hy sinh thời gian để tập hát và đi hát lễ, đồng thời cố gắng sửa đổi bản thân cho xứng hợp với sứ mạng cao cả của ca viên trong cử hành phụng vụ.
GIÁO XỨ PHAN RÍ CỬA KHÁNH THÀNH NHÀ XỨ
Vào lúc 9g00 sáng thứ bảy 22-11-2014, Đức Cha Giuse, Giám mục Gp. Phan Thiết đã cắt băng khánh thành, làm phép nhà xứ và chủ tế Thánh lễ Kitô Vua, bổn mạng giáo xứ Phan Rí Cửa. Cùng đồng tế với Đức Cha có cha niêm trưởng, kiêm hạt trưởng hạt Phan Thiết, cha hạt trưởng hạt Bắc Tuy, cha Giám đốc chủng viện Nicôla và gần 20 cha đồng tế. Đây là ngày đại hỷ với giáo xứ Phan Rí Cửa, vì đã có được một nhà xứ mới khang trang, sau đúng một năm đón cha xứ mới Phêrô Phan ngọc Cẩm.
VUI VỚI NGƯỜI VUI
Anh Giuse Phạm Quang Minh, ở gx. Bến Tre, Gp. Vĩnh Long và chị Matta Võ Xuân Quỳnh, con ông GB. Võ Duy Anh, ở gh. Giuse Thị đã cử hành bí tích hôn phối tại nhà thờ Chính Tòa, lúc 5g30 chiều thứ sáu, 21-11-2014. Giáo xứ chia vui và cầu chúc đôi bạn sống chung thủy và hạnh phúc bên nhau trong tình yêu của Chúa.
THÔNG BÁO
1. Thứ tư, 26-11-2014, giỗ 100 ngày Đức Cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan. Đức cha Giuse, Giám Mục Giáo Phận sẽ chủ tế thánh lễ cầu nguyện cho Đức cha Phaolô tại Nhà Nguyện Nữ, Tu Đoàn Bác Ái Xã Hội, xã Tân Hà, huyện Hàm Tân. Những ai có thể đi được, mời đến tham dự thánh lễ cầu nguyện cho ngài.
2. Thứ bảy ngày 29-11-2014, lúc 7 giờ sáng, có rửa tội cho trẻ sơ sinh. Xin nạp sổ gia đình công giáo về nhà xứ và đến đúng giờ.
3. Chúa Nhật I Mùa Vọng, 30.11.2014, Giáo Xứ Chính Tòa Chầu Lượt. Để chuẩn bị tâm hồn tham dự ngày Chầu Lượt, sẽ có cha khách giúp tĩnh tâm cho các giới như sau: người lớn: chiều thứ tư, 26-11-2014, lúc 17 giờ 30; thiếu nhi và giới trẻ: chiều thứ năm, 27-11-2014, lúc 17 giờ 30. Giáo dân gh Anrê Trông tĩnh tâm chung với cộng đoàn. Yêu cầu mọi người sắp xếp công việc tham dự tĩnh tâm và phiên chầu của gh mình đông đủ. Các phiên chầu được phân chia như sau: Sau Thánh lễ II đến 8g30: Thiếu nhi; Từ 8g30 đến 9g00: Giáo họ Ximon Hòa; Từ 9g00 đến 9g30: G.họ Anrê K.Thông và Mt. Phượng; Từ 9g30 đến 10g00: Giáo họ Giuse Thị; Từ 10g00 đến 10g30: Chủng viện Nicôla và Quý Dì; Từ 10g30 đến 11g00: Giáo họ Anrê Trông; 11g05: Chầu chung.
4. Thánh lễ bổn mạng gh Anrê Trông được cử hành lúc 5g30 chiều thứ sáu, 28-11-2014. Yêu cầu bà con giáo họ tham dự đông đủ.

5. Giáo xứ cám ơn quý vị ân nhân : 2 người dấu tên: 1.000.000 và 300.000$, ghe Trần Hai: 3.000.000$, anh Tài: 200.000$, hội Lòng Chúa Thương Xót: 2.000.000$.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét