Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Chủ Nhật, 31 tháng 8, 2014

LỄ NHẬM CHỨC CỦA ĐỨC TÂN GIÁM MỤC GIÁO PHẬN MỸ THO

Đức Cha PHÊRÔ NGUYỄN VĂN KHẢM

Ngày 30 tháng 08 năm 2014

Được tin Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm Đức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc về Sài Gòn làm Tổng Giáo phận ngày 22.03.2014, dân Chúa Giáo phận Mỹ Tho không khỏi nuối tiếc vì một vị chủ chăn thánh thiện, hết lòng yêu thương, và chăm sóc đoàn chiên đã không còn đồng hành trực tiếp với Giáo phận nữa. Nhưng Chúa cũng an bài cho Giáo phận Mỹ Tho một vị Chủ chăn mới là Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm qua văn thư bổ nhiệm của Đức Thánh Cha Phanxicô ngày 26.07.2014. Đức Cha Phêrô trước đây là Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Sài Gòn. Ngài là một người có tài giảng thuyết, và có tài lãnh đạo được nhiều người quý mến.

( Xem hình )


Trong hân hoan và vui mừng, ngày 30.08.2014, mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo phận đã đón tiếp vị tân Giám mục Mỹ Tho với bầu khí trang trọng và sốt mến. Từ sáng sớm, khi bình minh vừa ló dạng, tiếng nhạc của đội kèn tây Giáo xứ Fatima tại khuôn viên Nhà thờ Chánh Tòa vang lên, như mời gọi mọi người quy tụ về nơi nhà chung, để chào đón vị tân Chủ chăn Giáo phận. Từng đoàn người từ các giáo xứ tấp nập đổ dồn về đây. Cũng như quý Đức Tổng, quý Đức Cha, quý Cha và quý khách từ các Giáo phận khác cũng đến chung vui với Giáo phận Mỹ Tho thân yêu này. Các nữ tu của Dòng Mến Thánh Giá Tân An, dòng thánh Phaolô tỉnh dòng Mỹ Tho, quý chủng sinh, cùng với các bạn trẻ làm hàng rào đón tiếp trước cổng Tòa Giám mục.

Lúc 05g00, phái đoàn Giáo phận Mỹ Tho gồm Cha TĐD, quý cha quản hạt, Bề Trên Hội Dòng Mến Thánh Giá Tân An, dòng Thánh Phaolô tỉnh dòng Mỹ Tho, và đại diện các hội đoàn của Giáo phận đến Sài Gòn để đón Đức Cha Phêrô. Lúc 08g30, xe chở Đức Cha Phêrô đã đến Mỹ Tho cùng với phái đoàn Tổng Giáo phận Sài Gòn. Ngài vừa bước xuống xe, tiếng chuông Nhà thờ Chánh Tòa vang lên rộn rã, những tràng pháo tay giòn tan cùng những nụ cười thân tình của mọi người đã đón tiếp ngài. Cha Tổng Đại Diện (TĐD) Giáo phận Phaolô Trần Kỳ Minh, cùng một vài cha đón tiếp ngài. Những tia nắng nhẹ yếu ớt giờ đây trở nên mạnh hơn, ấm hơn, lòng người trở nên phấn khởi hơn vì được diện kiến vị tân Giám mục. Cha quản đốc Nhà thờ Chánh Tòa Giacôbê Hà Văn Xung đã đón tiếp ngài trước cửa Nhà thờ, trao thánh giá cho ngài hôn, và que rảy nước để ngài rảy trên những người hiện diện.

Sau khi rảy nước thánh, Đức Cha tiến vào nhà thờ và quỳ cầu nguyện trước Thánh Thể trong khi cộng đoàn hát: “Đây lòng Chúa ái tuất”. Sau đó, quý Cha rước Đức Cha qua Tòa Giám mục để nghỉ ngơi, và chuẩn bị phẩm phục bắt đầu thánh lễ.

Lúc 9g20, tại phòng khách Tòa Giám mục, với sự hiện diện của Đức TGM Leopoldo Girelli, quý Đức Tổng, quý Đức Giám Mục, Đức Cha Phêrô đã đặt tay lên sách thánh và hứa trung thành với sứ vụ mới.

Thánh lễ đồng tế lúc 9g30 tại Nhà thờ Chánh Tòa diễn ra trong trang nghiêm và sốt sắng. Đoàn đồng tế gồm quý Đức TGM, quý Giám mục và quý Cha TĐD trong phẩm phục trắng, và vàng từ Tòa Giám mục tiến vào thánh đường thật trang trọng. Đồng tế với Đức Cha Phêrô, có sự hiện diện quý báu của:

1. Đức TGM Leopoldo Girelli - Đại diện Đức Thánh Cha tại Việt Nam.

2. Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc - Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam.

3 Đức TGM Phêrô Nguyễn Văn Nhơn – Tổng Giám mục Giáo phận Hà Nội.

4. Đức Cha Lôrenxô Chu Văn Minh – Giám mục phụ tá Giáo phận Hà Nội.

5. Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt - Giám mục Bắc Ninh - Tổng thư ký Hội Đồng Giám Mục Việt Nam.

6. Đức Cha Tôma Vũ Đình Hiệu – Giám mục Bùi Chu.

7. Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân – Giám mục Lạng Sơn.

8. Đức Cha Giuse Nguyễn Văn Yến – Giám mục Giáo phận Phát Diệm (nghỉ hưu).

9. Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh – Giám mục Thanh Hóa - Ủy Ban Mục vụ di dân.

10. Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, OP – Giám mục Giáo phận Vinh.

11. Đức TGM Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng – Tổng Giám Mục Huế - Phó Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam.

12. Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri – Giám mục Giáo phận Đà Nẵng.

13. Đức Cha Stêphanô Tri Bửu Thiên – Giám mục Giáo phận Cần Thơ.

14. Đức Cha Giuse Trần Văn Tiếu – Giám mục Giáo phận Long Xuyên.

15. Đức Cha Giuse Trần Văn Toản – Giám mục phụ tá Giáo phận Long Xuyên.

16. Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo – Giám mục phụ tá Giáo phận Xuân Lộc.

17. Đức Cha Tôma Nguyễn Văn Trâm – Giám mục Giáo phận Bà Rịa.

và khoảng 230 linh mục trong và ngoài Giáo phận. Tham dự thánh lễ có quý tu sĩ nam nữ, chủng sinh, quý khách, và đông đảo giáo dân trong Giáo phận ước tính khoảng 1200 người.

Trước khi thánh lễ bắt đầu, Cha Gioan Trần Phước Cương - chủ tịch linh mục đoàn - công bố tông thư bổ nhiệm của Đức Giáo Hoàng Phanxicô tại giảng đài. Sau lời công bố long trọng, Cha chưởng ấn Phaolô Phạm Đăng Thiện làm biên bản theo quyết định của giáo luật trước sự chứng kiến của ban tư vấn.

Để bày tỏ lòng vâng phục và tôn kính Giám mục, Cha quản đốc Nhà thờ Chánh Tòa đại diện cho hàng giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân tiến lên trước cung thánh nói lên tâm tình vâng phục đối với vị chủ chăn Giáo phận. Sau đó từng vị đại diện tiến lên gần Đức tân Giám mục, chào mừng ngài trong sự thân thiện và kính trọng.

Thánh lễ tiếp tục với Kinh Vinh Danh. Các bài đọc trong Thánh lễ quy hướng về ơn gọi của người môn đệ Chúa. Khi Ngài trao ban một sứ vụ, Ngài sẽ ban ơn và ở cùng người ấy.

Giảng trong thánh lễ, Đức Cha Phêrô đã trình bày hai hình ảnh sống động của Giáo Hội. Hình ảnh thứ nhất, là một Giáo Hội khép kín, co cụm trong sợ hãi và ẩn mình sau cánh cửa đóng kín. Hình ảnh thứ hai là một Giáo Hội mở ra cho sứ vụ. Sứ vụ công bố, loan báo và làm chứng cho Tin mừng. Biến cố khổ nạn của Chúa Giêsu vẫn còn đó nhưng được nhìn trong một ánh sáng mới, ánh sáng của sự hiện diện trong cộng đoàn các môn đệ. Và vì thế, những nỗi sợ hãi được thay thế bằng sự bình an và sức sống mới.

Qua hai hình ảnh của Giáo Hội, Đức Cha nhắn nhủ cộng đoàn cũng hãy thi hành sứ vụ phổ quát trong Giáo Hội địa phương. Thi hành trong sự hiệp thông với Đức Thánh Cha Phanxicô và Giáo Hội.

Ngài cũng nói về sứ vụ của ngài lãnh nhận trong ngày hôm nay, là một sứ vụ vừa là vinh dự và vừa là một trách nhiệm đối với ngài. Vì thế, ngài xin quý Đức TGM, quý Đức Cha, tiếp tục nâng đỡ và đồng hành với ngài trong sứ vụ mới. Ngài cũng nói lên tâm tình tri ân đến từng thành phần trong Giáo Hội mà ngài đã từng phục vụ.

Kết thúc bài giảng, Ngài cũng nói lên niềm mong ước mọi thành phần dân Chúa cộng tác với ngài trong tình hiệp nhất, yêu thương, để trong sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, mọi người sẽ cùng nhau xây dựng Giáo phận thân yêu thành cộng đoàn hiệp nhất, yêu thương, và dấn thân cho sứ vụ. Và ngài cũng ước mong mọi người mở rộng tâm hồn đón nhận hồng ân Thánh Thần để hăng say loan báo Tin mừng bình an và sự tha thứ của Chúa cho mọi người.

Sau lời nguyện Hiệp lễ, Cha Giuse Hoàng Ngọc Dũng phiên dịch cho Đức TGM Leopoldo Girelli, Đại diện Tòa Thánh chúc mừng Đức Tân Giám mục Mỹ Tho, và chúc mừng Giáo phận Mỹ Tho trong giai đoạn phát triển mới.

Hiệp thông với Giáo phận Mỹ Tho, Đại diện của Hội đồng Giám mục là Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc- chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam- chúc mừng Đức Cha Phêrô trong sứ vụ mới, và chúc mừng Giáo phận Mỹ Tho trong bước phát triển mới. Ngài cũng nói lên tâm tình của quý Đức Cha về Đức Cha Phêrô. Với tư cách là vị tiền nhiệm, Đức Cha Phaolô đã nhắn nhủ quý linh mục Giáo phận tích cực cộng tác với vị tân Giám mục Giáo phận để giúp cho Giáo phận ngày một tiến triển hơn nữa.

Thay mặt cho toàn Giáo phận, Cha TĐD Phaolô tri ân quý Đức TGM, quý Đức Cha, quý Cha, và toàn thể quý khách đã đến hiệp thông và cầu nguyện cho Giáo phận trong ngày vui trọng đại này. Cha TĐD cũng không quên cám ơn Đức Hồng Y Filoni, Bộ Trưởng Bộ Truyền Giáo đã gởi thư chúc mừng ngày hồng ân của Giáo phận Mỹ Tho. Trong dịp này, Cha TĐD cũng đã tri ân Đức TGM Phaolô, 15 năm hết lòng hy sinh, dấn thân, phục vụ để cho đoàn chiên được sống và sống dồi dào. Ngài cũng nhắc đến ưu tư hàng đầu của Đức TGM là giáo dục đức tin cho dân Chúa, và việc đào tạo linh mục, chủng sinh và tạo điều kiện cho các tu sĩ nam nữ dấn thân trong sứ vụ truyền giáo.

Thánh lễ kết thúc sau khi cộng đoàn nhận phép lành trọng thể của Đức Cha Phêrô.

Thánh lễ hôm nay như đánh dấu một bước tiến mới của Giáo phận Mỹ Tho trong sự quan phòng của Thiên Chúa, vì đã ban cho Giáo phận một vị chủ chăn tài giỏi nhưng khiêm tốn. Thật ý nghĩa, ngày nhậm chức Giám mục Giáo phận của Đức Cha Phêrô cũng là ngày kỷ niệm 34 năm ngày thụ phong linh mục của ngài. Cầu chúc vị tân Chủ chăn tràn đầy ơn khôn ngoan và sức mạnh của Chúa trong sứ vụ mới.

Têrêsa Mai An

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét