Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Chủ Nhật, 3 tháng 8, 2014

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 257

                
CHÚA NHẬT XVIII THƯỜNG NIÊN A
               Ngày 03-8-2014

LỜI CHÚA : Mt 14, 13-21
Khi ấy Chúa Giêsu nghe tin Gioan Tẩy Giả đã chết, thì Người rời bỏ nơi đó, xuống thuyền đi đến nơi hoang địa vắng vẻ. Dân chúng nghe biết, thì từ các thành phố đi bộ theo Người. Ra khỏi thuyền, Người thấy dân chúng đông đảo, thì thương xót họ, và chữa những người bệnh tật trong họ.
Chiều tới, các môn đệ đến gần thưa Người rằng: "Ðây là nơi hoang địa, mà giờ đã chiều rồi, xin Thầy giải tán dân chúng, để họ vào các làng mạc mà mua thức ăn". Nhưng Chúa Giêsu nói với các ông rằng: "Họ chẳng cần phải đi, các con hãy cho họ ăn". Các ông thưa lại rằng: "Ở đây chúng con chỉ có năm chiếc bánh và hai con cá". Người bảo các ông rằng: "Hãy đem lại cho Thầy".
Khi Người đã truyền cho dân chúng ngồi trên cỏ, Người cầm lấy năm chiếc bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời, đọc lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho các môn đệ, các ông này phân phát cho dân chúng. Mọi người đều ăn no. Và người ta thu lượm được mười hai thúng đầy những miếng bánh vụn. Số người ăn là năm ngàn người đàn ông, không kể đàn bà và con trẻ.
 Suy Niệm:
Tìm hiểu Tin Mừng chúng ta thấy Ðức Giêsu có đủ mọi điểm đáng ca tụng: Khiêm nhượng, công bình, can đảm, tế nhị... Nhưng nổi bật nhất là lòng thương xót, Ðức Giêsu đến trần gian để thực hiện chương trình cứu rỗi. Tình thương được thể hiện bằng cách: Giảng dạy và cứu họ khỏi mọi bệnh hoạn tật nguyền, cùng ban bánh nuôi sống họ.
Còn chúng ta, đã có thái độ nào với anh em mình ? Yêu thương, giúp đỡ hay lãnh đạm dửng dưng? Cách đối xử của ta đối với tha nhân sẽ là bằng chứng nói lên chúng ta có phải là Kitô hữu đích thực hay chỉ là giả hiệu.
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa, Chúa luôn quan phòng yêu thương chúng con. Ngài chăm sóc phần hồn, nuôi dưỡng phần xác... Xin cho chúng con cảm nhận được tình yêu của Chúa, để chúng con an tâm vững bước trên đường đời. Xin cho chúng con cũng biết học nơi Chúa để sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ với những khổ đau nghèo khó của anh chị em chúng con trong tinh thần quảng đại, yêu thương. Amen.
HỌC GIÁO LÝ
Câu 1. Hỏi : Khi nào Hội Thánh chấp nhận việc vợ chồng ly thân?
Thưa : Hội Thánh chỉ chấp nhận việc vợ chồng ly thân khi có những lý do nghiêm trọng, khiến họ không thể sống chung được. Tuy nhiên, Hội Thánh vẫn mong muốn họ hòa giải với nhau.
Câu 2. Hỏi : Hội Thánh có thái độ nào đối với những người đã ly dị tái hôn?
     Thưa : Hội Thánh không thể công nhận hôn nhân của những người đã ly dị tái hôn, nhưng vẫn ân cần chăm sóc, mời gọi họ duy trì đời sống đức tin, cầu nguyện, thực hành các việc bác ái và chăm lo giáo dục con cái theo Kitô giáo. Bao lâu tình trạng này kéo dài, bấy lâu họ không thể xưng tội, rước lễ và đảm nhận một số trách nhiệm trong Hội Thánh.
Câu 3. Hỏi : Vì sao gia đình công giáo được gọi là “Hội Thánh tại gia”?
Thưa : Vì gia đình công giáo biểu lộ bản chất của Hội Thánh là gia đình của Thiên Chúa, và vì gia đình công giáo vừa là cộng đoàn ân sủng và cầu nguyện, trường dạy các đức tính nhân bản và Kitô giáo, vừa là nơi đầu tiên đức tin được loan truyền cho con cái.
 PHỤNG VỤ
-         Thứ tư, 06/8 : Chúa Hiển Dung, lễ kính.
 TIN TỨC
TÂN GIÁM MỤC GIÁO PHẬN MỸ THO
Ngày 26/07/2014, phòng báo chí Tòa Thánh đã loan tin:
Đức Thánh Cha đã bổ nhiệm Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, cho đến nay là Giám mục phụ  Tổng giáo phận Sài Gòn, làm Giám mục Gp. Mỹ Tho. Sau đây là tiểu sử Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm:
02-10-1952: Sinh tại Đàn Giản, Hà Đông (nay thuộc Hà Nội)
30-08-1980: Thụ phong linh mục tại Sài Gòn
2001 – 2004: Học Thần học Mục vụ tại Đại học Công giáo Hoa Kỳ.
2004 – 10/2012: Giám đốc Trung tâm Mục vụ TGP. Sài Gòn.
15-11-2008: Được tấn phong làm Gm. Phụ tá TGP. Sài Gòn. 
   6/2011 – 19/03/2012: Giám đốc ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn.
Trong Hội đồng Giám mục Việt Nam, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã đảm nhiệm các chức vụ: Phó Tổng Thư ký (2010–2013 và 2013–2016), Chủ tịch Uỷ ban Giáo dục Công giáo (2009–2010), Chủ tịch Uỷ ban Truyền thông Xã hội (2010–2013).
LỄ PHONG CHỨC TẠI ĐAN VIỆN CHÂU THỦY
Tại nhà nguyện Đan Viện Châu Thủy, lúc 9g15 ngày thứ bảy, 26-7-2014, Đức Cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan, nguyên Gm. Gp. Phan Thiết, chủ sự Thánh lễ phong chức phó tế cho 4 thầy và  linh mục cho 2 thầy thuộc Đan Viện, cùng đồng tế có Viện Phụ Đan Viện Châu Thủy Gioan Bosco Trần Văn Thành, Viện Phụ Đan Viện Thiên Phước, Bà Rịa, Matthêu Nguyễn Bá Linh, Cha Niên trưởng linh mục đoàn Giáo Phận Phan Thiết, cha Hạt trưởng Hạt Hàm Thuận Nam và gần 50 linh mục trong và ngoài Giáo phận, cùng sự tham dự của quý thầy, quý dì, quý ân nhân-thân nhân của các tiến chức. Thánh lễ tuy được cử hành trong ngôi Nhà Nguyện chưa hoàn tất về phần xây dựng, nhưng rất ấm cúng, ngắn gọn và sốt sắng.
ĐẠI HỘI GIÁO LÝ VIÊN GIÁO PHẬN PHAN THIẾT
Sáng Chúa Nhật, 27/7/2014, Đại Hội Giáo Lý Viên Gp. Phan Thiết, do cha Giuse Hồ Sĩ Hữu, trưởng ban Giáo Lý giáo Phận phụ trách đã được tổ chức tại Gx. Vinh Tân, với chủ đề: “Dạy Giáo Lý Trong Bối Cảnh Tân Phúc Âm Hóa”. Đến tham dự đại hội có cha Antôn Lê Minh Tuấn, hạt trưởng hạt Hàm Tân, cha Phaolô Hoàng Phương Hoàng, trưởng ban Giáo Lý hạt Đức Tánh, quý tu sĩ nam nữ, quý Dì hội dòng MTG Phan Thiết và gần 550 Giáo Lý Viên toàn giáo phận,  giáo xứ Chính Tòa có 12 tham dự viên.
Chương trình đại hội bắt đầu với nghi thức rước kiệu cung nghinh Á thánh Anrê Phú Yên, Bổn Mạng các Giáo Lý Viên.
Sau lời khai mạc của cha hạt trưởng hạt Hàm Tân, Quý Dì hội dòng MTG Phan Thiết triển khai chủ đề đại hội với hoạt cảnh “Trên Đường Emmau” rất sống động, và phần đúc kết cùng với cha Giuse trưởng ban Giáo Lý giáo Phận. Đại hội kết thúc với giờ chầu Thánh Thể thật sốt sắng, và giải tán sau bữa cơm trưa thân mật.
( xem hình )
THI TUYỂN SINH VÀO CHỦNG VIỆN NICÔLA
Sáng ngày 30-7-2014, các thí sinh từ các giáo xứ trong giáo phận đã tập trung về chủng viện thánh Nicôla tham dự kỳ thi tuyển chủng sinh năm học 2014-2015, đến trưa ngày 31-7-2014. Năm nay có 79 em đăng ký dự thi, nhưng 2 em không tham dự thi. Chủng viện sẽ tuyển 20 em có số điểm cao nhất. Giáo xứ Chính Tòa có 2 em dự thi.
( xem hình )
THÔNG BÁO
      1.     Mời các bà mẹ họp vào tối thứ hai, 04-8-2014, lúc 7g30 ; mời anh em gia trưởng họp vào tối thứ tư, 06-8-2014, lúc 7g30.
      2.     Giáo xứ sẽ  phát thưởng cho các em học sinh  từ lớp 1 đến lớp 9 đạt học sinh giỏi, các em từ lớp 10 đến lớp 12 đạt học sinh khá ; siêng năng đi lễ và học giáo lý ; phụ huynh có tham gia sinh hoạt các đoàn thể. Các em hội đủ các điều kiện trên, xin nộp giấy khen về cho ban điều hành các giáo họ.

      3. Máy chiếu thường sử dụng trong nhà thờ hay bị trục trặc và nay đã bị hư do quá cũ. Vì thế giáo xứ dự tính lắp ráp 2 màn hình 60 inch để thay cho máy chiếu trên tường, chi phí khoảng 50 triệu đồng, xin mọi người rộng tay ủng hộ để giáo xứ có phương tiện phục vụ cộng đoàn tốt hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét