Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 23 tháng 8, 2014

BẢN TIN HẰNG TUẦN 260


   CHÚA NHẬT XXI THƯỜNG NIÊN A
 Ngày 24-8-2014
        LỜI CHÚA : Mt 16, 13-20
Khi ấy, Chúa Giêsu đến địa hạt thành Xêsarêa Philipphê, và hỏi các môn đệ rằng: "Người ta bảo Con Người là ai?" Các ông thưa: "Người thì bảo là Gioan Tẩy Giả, kẻ thì bảo là Êlia, kẻ khác lại bảo là Giêrêmia hay một tiên tri nào đó". Chúa Giêsu nói với các ông: "Phần các con, các con bảo Thầy là ai?" Simon Phêrô thưa rằng: "Thầy là Ðức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống". Chúa Giêsu trả lời rằng: "Hỡi Simon con ông Giona, con có phúc, vì chẳng phải xác thịt hay máu huyết mạc khải cho con, nhưng là Cha Thầy, Ðấng ngự trên trời. Vậy Thầy bảo cho con biết: Con là Ðá, trên đá này Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và cửa địa ngục sẽ không thắng được. Thầy sẽ trao cho con chìa khoá nước trời: sự gì con cầm buộc dưới đất, trên trời cũng cầm buộc; và sự gì con cởi mở dưới đất, trên trời cũng cởi mở". Bấy giờ Người truyền cho các môn đệ đừng nói với ai rằng Người là Ðức Kitô.
Kể từ đó, Chúa Giêsu bắt đầu tỏ cho các môn đệ thấy: Người sẽ phải đi Giêrusalem, phải chịu nhiều đau khổ bởi các kỳ lão, luật sĩ và thượng tế, phải bị giết, và ngày thứ ba thì sống lại. Phêrô kéo Người lại mà can gián Người rằng: "Lạy Thầy, xin Chúa giúp Thầy khỏi điều đó. Thầy chẳng phải như vậy đâu". Nhưng Người quay lại bảo Phêrô rằng: "Hỡi Satan, hãy lui ra đàng sau Thầy, con làm cho Thầy vấp phạm, vì con chẳng hiểu biết những sự thuộc về Thiên Chúa, mà chỉ hiểu biết những sự thuộc về loài người".
Suy Niệm:
Trước câu hỏi của Ðức Giêsu đặt ra cho các Tông Ðồ: "Cả anh em nữa, anh em cũng muốn bỏ đi hay sao?"
Thánh Phêrô thay cho anh em nói lên niềm xác tín của mình nơi Ðức Giêsu: "Bỏ Thầy chúng con biết theo ai? Thầy mới có lời ban sự sống đời đời".
Còn câu trả lời của chúng ta thế nào? Hãy trả lời cho Chúa bằng cuộc sống và bằng chính thái độ sống của mình.
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, Chúa luôn muốn con người bước đi trong đường lối của Chúa. Nhưng Chúa không ép chúng con. Trái lại, Chúa hoàn toàn tôn trọng sự tự do lựa chọn của mỗi người chúng con.
Xin cho chúng con ngày càng khám phá rõ hơn nét đẹp của đường lối Chúa, để chúng con lựa chọn cho mình một đời sống hạnh phúc vĩnh cửu. Ðời sống ấy chỉ có được khi chúng con sống theo ý Chúa mà thôi. Amen.
HỌC GIÁO LÝ
Câu 1. Hỏi : Á bí tích là gì?
Thưa : Á bí tích là những dấu hiệu thánh thiêng do Hội Thánh thiết lập, để giúp các tín hữu thánh hóa một số hoàn cảnh trong cuộc sống.
Câu 2. Hỏi : Nghi thức Á bí tích gồm những gì?
     Thưa : Nghi thức của Á bí tích gồm một lời cầu nguyện, kèm theo một dấu chỉ củ thể như đặt tay, dấu thánh giá, rẩy nước thánh...
 PHỤNG VỤ
 TIN TỨC
THÁNH LỄ AN TÁNG 
ĐỨC CHA PHAOLÔ NGUYỄN THANH HOAN

Thánh lễ an táng Đức Cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan được cử hành lúc 9g00 ngày 21.08.2014, tại Nguyện đường Bát phúc của Tu Đoàn Bác ái Xã hội, xã Tân Hà, huyện Hàm Tân.
Đức cha Giuse Vũ Duy Thống, GM gp Phan Thiết chủ tế, cùng đồng tế có 14 Giám mục, gồm 2 Đức TGM Hà Nội + Huế, các ĐGM: Lạng Sơn, Bùi Chu, Vinh, Đà Nẵng, Kontum, Ban Mê Thuột, Đà Lạt, Xuân Lộc, Bà Rịa, Mỹ Tho, Cần Thơ, Phụ tá Long Xuyên; Đức Ông Barnabê Nguyễn Văn Phương, cha Giám Quản Vĩnh Long, cha Tổng Đại Diện Nha Trang, và 182 linh mục đến từ nhiều giáo phận và dòng tu. Đông đảo quý tu sĩ nam nữ, quý linh tông huyết tộc, hàng ngàn giáo dân từ các giáo xứ trong, ngoài giáo phận và một số chức sắc các tôn giáo bạn, anh chị em lương dân cùng  hiệp thông tham dự tang lễ.
Khởi đầu thánh lễ, cha Antôn Nguyễn Minh Tuấn, hạt trưởng Hạt Hàm Tân đọc tiểu sử Đức cha Phaolô. Kế đến Cha niên trưởng FX Phạm Quyền đọc di chúc của Đức cha Phaolô. Cha GB Trần Văn Thuyết hạt trưởng Hạt Đức Tánh đọc các điện văn của Đức Hồng Y Pietro Parolin - Quốc Vụ Khanh Toà Thánh, Đức Hồng Y Fernando Filoni – Bộ trưởng Bộ Rao giảng Tin Mừng cho các dân tộc, Đức TGM Leopoldo Girelli - Đại diện Toàn Thánh tại Việt Nam, thư phân ưu của Đức TGM Sài Gòn Phaolô Bùi Văn Đọc - Chủ tịch HĐGMVN, các ĐGM thuộc HĐGMVN, và nhiều linh mục, dòng tu nam nữ trong và ngoài nước cũng đã gọi điện phân ưu với gia đình gp Phan Thiết và Tu Đoàn Bác Ái Xã Hội.
Cuối thánh lễ, Cha niên trưởng FX Phạm Quyền thay mặt Linh mục đoàn gp Phan Thiết đọc lời từ biệt và chủ sự nghi thức tiễn biệt.
Cha Giuse Đặng Văn Tiếp, linh mục tiên khởi của Tu Đoàn dâng lời cảm tạ quý Đức cha, quý cha, Chính Quyền các cấp tỉnh Bình Thuận, huyện Hàm Tân, xã Tân Hà, quý tôn giáo bạn, quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn.
Linh cữu Đức cha Phaolô được đưa đến trước nguyện đường Bát phúc, án táng trong phần mộ theo di chúc ngài để lại. Đức TGM Huế FX Lê Văn Hồng chủ sự nghi thức tại phần mộ.

XƯNG TỘI RƯỚC LỄ LẦN ĐẦU VÀ THÊM SỨC
Chiều dần buông, ánh nắng nhạt dần, sân giáo đường Chính Toà Phan Thiết 21/8/2014 lung linh toả sáng bởi sắc màu trắng, xanh chập chờn, chao liệng của những “thiên thần” hồn nhiên ngây thơ vui mừng chuẩn bị rước lễ lần đầu và lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức.
Đúng 17h00, chuông nhà thờ reo gọi, 32 em thiếu nhi rước lễ lần đầu và 47 em lãnh nhận bí tích thêm sức tập trung trước tiền sảnh nhà thờ để mừng đón Đức Cha Giuse, Quý Cha và Thầy Phó Tế về dâng Thánh lễ. Đoàn rước tiến vào nhà thờ trong tiếng hát du dương của ca đoàn thiếu nhi. Đi đầu là Thánh Giá, nến cao. Kế đến là các em rước lễ lần đầu, các em lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức, tiếp theo là lễ sinh rồi đến Quý Cha Đồng Tế và Đức Giám Mục.
Thánh lễ Thêm Sức diễn ra trong không khí trang nghiêm xen lẫn niềm hạnh phúc ngập tràn của các em và các bậc phụ huynh. Bài giảng trong Thánh Lễ, Đức Giám Mục dùng hình ảnh ẩn dụ rất gần gũi trong đời thường để giáo dục các em sống đời sống đạo tốt đẹp như: “Các con sẽ trở thành những chiến sĩ, mà chiến sĩ thì phải có vũ khí. Pằm...Pằm...Pằm, các con không bắn vào ai cả, mà bắn vào thói hư tật xấu của chính mình, bắn vào lời ăn tiếng nói hồ đồ, cọc cằn, thô lỗ với bạn bè ở trường học...”.
Sau bài giảng, Đức Giám Mục ban Bí Tích Thêm Sức cho 47 em đã hoàn thành khoá học. Khi nghi thức Thêm Sức đã xong thánh lễ lại tiếp diễn trong niềm hân hoan vui sướng lan toả khắp thánh đường. Rồi sau lời nguyện hiệp lễ, một vị đại diện phụ huynh các em rước lễ lần đầu và các em lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức có đôi lời cảm ơn và dâng hoa lên Đức Giám Mục.
Kết lễ, Đức Giám Mục chủ tế ban phép lành và chúc bình an. Cuối cùng để lưu giữ lại những kỉ niệm đẹp trong ngày đặc biệt này, các em được vinh dự chụp hình với Đức Giám Mục, Cha Niên Trưởng kiêm hạt trưởng hạt Phan Thiết và là Chính Xứ Giáo Xứ Chính Toà, Cha phụ tá, Cha khách và Thầy Phó
Giáo xứ Chính Toà Phan Thiết chúc các em luôn được Thiên Chúa yêu thương chăm sóc và gìn giữ hôm nay và mãi mãi.
                                                                              Alexis Đặng

   GIÁO HỌ ĐA KIM II
MỪNG LỄ BỔN MẠNG, CHẦU LƯỢT
VÀ LÀM PHÉP NHÀ MỤC VỤ

Chiều ngày 16-8-2014, cha hạt trưởng Phan Thiết đã lên miền rừng núi Đami để tham dự niềm vui “3 trong 1” của giáo họ Đakim II do cha quản nhiệm Giuse Nguyễn Tiến Dũng phụ trách. Sáng CN 17-8-2014 cha hạt trưởng đã chủ tế thánh lễ kính thánh Piô X bổn mạng giáo họ với 2 cha quản nhiệm La Dày và Đakim II, khai mạc ngày chầu lượt. Sau thánh lễ là nghi thức làm phép nhà mục vụ 200 m2 mới hoàn thành. Phiên chầu chung bế mạc do cha hạt trưởng chủ sự vào lúc 10g30. Tham dự ngày vui của giáo họ, có sự hiện diện đầy đủ của 4 cha, 1 thầy phó tế, các nữ tu, HĐMV cùng giáo dân các giáo họ trong xã Đami.

THÔNG BÁO
1.      Thứ bảy cuối tháng ngày 30-8-2014, rửa tội cho trẻ sơ sinh lúc 7g sáng. Xin nộp số gia đình công giáo về nhà xứ và đến đúng giờ.
2.      Để chuẩn bị mừng lễ thánh Mônica bổn mạng các bà mẹ công giáo, mời các bà mẹ tham dự giờ tĩnh tâm vào tối thứ hai ngày 25-8-2014, lúc 7g30, và tham dự thánh lễ lúc 5g30 chiều thứ tư ngày 27-8-2014.

3.       Giáo xứ chân thành cám ơn nhóm Lòng Chúa thương xót ủng hộ màn hình: 2.000.000$.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét