Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Chủ Nhật, 4 tháng 5, 2014

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 244

                                          
       CHÚA NHẬT III PHỤC SINH – A
                     04 – 5 – 2014
                                
   LỜI CHÚA : Lc 24, 13-35
Cùng ngày thứ nhất trong tuần, có hai môn đệ đi đến một làng tên là Emmaus, cách Giêrusalem độ sáu mươi dặm. Dọc đường, các ông nói với nhau về những việc vừa xảy ra. Ðang khi họ nói truyện và trao đổi ý kiến với nhau, thì chính Chúa Giêsu tiến lại cùng đi với họ, nhưng mắt họ bị che phủ nên không nhận ra Người. Người hỏi: "Các ông có truyện gì vừa đi vừa trao đổi với nhau mà buồn bã vậy?" Một người tên là Clêophas trả lời: "Có lẽ ông là khách hành hương duy nhất ở Giêrusalem mà không hay biết những sự việc vừa xảy ra trong thành mấy ngày nay". Chúa hỏi: "Việc gì thế?" Các ông thưa: "Sự việc liên can đến ông Giêsu quê thành Nadarét. Người là một vị tiên tri có quyền lực trong hành động và ngôn ngữ, trước mặt Thiên Chúa và toàn thể dân chúng. Thế mà các trưởng tế và thủ lãnh của chúng ta đã bắt nộp Người để xử tử và đóng đinh Người vào thập giá. Phần chúng tôi, chúng tôi vẫn hy vọng Người sẽ cứu Israel. Các việc ấy đã xảy ra nay đã đến ngày thứ ba rồi...Vài người trong chúng tôi cũng ra thăm mồ và thấy mọi sự đều đúng như lời các phụ nữ đã nói; còn Người thì họ không gặp". Bấy giờ Người bảo họ: "Ôi kẻ khờ dại chậm tin các điều tiên tri đã nói! Chớ thì Ðấng Kitô chẳng phải chịu đau khổ như vậy rồi mới được vinh quang sao?"...Họ bảo nhau:"Phải chăng lòng chúng ta đã chẳng sốt sắng lên trong ta, khi Người đi đường đàm đạo và giải thích Kinh Thánh cho chúng ta đó ư?"...

Suy Niệm:
Hai môn đệ của Ðức Giêsu đang trên đường về làng Emmau. Ðây có lẽ là một cuộc chạy trốn sau khi Ðức Giêsu bị bắt và bị giết. Ðường về Emmau xa hun hút, tâm tư hoang mang buồn rầu thất vọng! Hai ông lê bước mỏi mệt... Các ông không ngờ Ðức Giêsu đồng hành bên các ông, chuyện trò và giải thích Kinh Thánh cho các ông. Ðức Giêsu nỗ lực biến đổi tư tưởng mờ tối nơi các ông trên suốt hành trình.

Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, trên dòng đời ngược, chúng con không thoát khỏi những lần chao đảo, những phút ngả nghiêng, hoang mang, thất vọng. Xin Chúa giúp chúng con nhìn thấy Chúa đang chia sẻ cuộc sống với chúng con, đang giơ tay giải thoát chúng con qua những anh chị em chung quanh, qua Giáo Hội của Chúa. Amen.

HỌC GIÁO LÝ
Câu 1. Hỏi : Bí Tích Xức Dầu được cử hành thế nào ?
Thưa : Bí Tích Xức Dầu được cử hành qua việc xức dầu trên trán và hai lòng bàn tay, với lời nguyện xin ân sủng của Bí Tích này.
Câu 2. Hỏi : Bí Tích Xức Dầu có những hiệu quả nào ?
Thưa : Bí Tích Xức dầu có những hiệu quả này :
-         một là kết hợp bệnh nhân với cuộc khổ nạn của Chúa Kitô, để sinh ích cho họ và cho Hội Thánh ;
-         hai là mang lại cho họ niềm an ủi và lòng can đảm, để chịu đựng những đau đớn của bệnh tật hoặc tuổi già ;
-         ba là tha thứ các tội lỗi đã phạm nếu chưa xưng được ;
-         bốn là chữa lành thân xác nếu phù hợp với ý Chúa ;
-         năm là chuẩn bị cho “cuộc vượt qua” sang cõi sống đời đời.
Câu 3. Hỏi : Của Ăn Đàng là gì ?
Thưa : Của Ăn Đàng là Bí Tích Thánh Thể được trao ban cho những người sắp lìa đời, giúp họ vững mạnh tiến về nhà Cha trên trời.

TIN TỨC
LỄ TUYÊN THÁNH HAI ĐGH GIOAN XXIII - GIOAN PHAOLÔ II
Lúc 10g00 sáng CN 27-4-2014 (3g00 chiều VN) , tại Công Trường trước đền thờ thánh Phêrô, ĐGH Phanxicô chủ tọa Thánh Lễ với Đức Bênêđíctô đồng tế cùng với 150 Hồng Y và gần 1 ngàn giám mục. Đây là lần đầu tiên Đức Bênêđíctô tham gia với Đức Phanxicô cử hành Thánh Lễ công khai từ ngày ngài từ nhiệm vào tháng 2 năm 2013.  Khoảng 600 linh mục đã cho rước lễ tại Công Trường và khoảng 250 phó tế cho rước lễ tại các khu vực chung quanh.  93 phái đoàn chính thức đã tham dự trong đó có khoảng 24 vị đứng đầu quốc gia, 20 nhà lãnh đạo Do Thái Giáo từ Hoa Kỳ, Israel,Ý. Thánh lễ kế thúc lúc  12g00 (5g00 chiều VN), với khoảng trên một triệu khách hành hương đến từ nhiều nới trên thế giới, trong đó đông nhất là người Ba Lan, quê hương Thánh Gioan Phaolô II.

ĐẠI HỘI HỘI LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT TẠI GX CÀ TANG
Ngày 27/4/2014, Hội Lòng Thương Xót Chúa Giáo Phận Phan Thiết tổ chức đại hội lần thứ 5. Hơn 2.500 hội viên từ các cộng đoàn Lòng Thương Xót Chúa trong Giáo phận đã tề tựu về tham dự. Cha Linh hướng Giuse Bạch Kim Tri khai mạc và chủ sự nghi thức làm phép phù hiệu và tuyên hứa. Cha Linh hướng tổng kết hoạt động của hội LTXC Giáo phận trong năm qua. Đến 10giờ, Đức Cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan đến chủ tế thánh lễ đồng tế với cha linh hướng, cha hạt trưởng Hàm Thuận Nam và các cha xứ lân cận. Giáo xứ Chính Tòa có thầy phó tế và 50 tham dự viên.

GIÁO HỌ ĐA TRO CHẦU LƯỢT


Cộng đoàn dân Chúa giáo họ Đa Tro rất hân hoan được mừng ngày chầu lượt vào Chúa nhật II Phục Sinh, 27-4-2014,  là ngày lễ Lòng Chúa Thương Xót, ngày phong thánh cho hai ĐGH Gioan XXIII và Gioan Phaolô II. Cha hạt trưởng Phan Thiết đã đến chủ tế thánh lễ khai mạc vào lúc 7g30 sáng và chủ sự phiên chầu bế mạc vào lúc 11g00. Quý cha, quý dì và Ban Thường Vụ HĐMV các giáo họ Đaguri, Đa Kim I + II, La Dày cũng đến hiệp thông trong phiên chầu bế mạc. Giáo họ Đa Tro được hình thành năm 1997 bởi một số giáo dân từ nhiều giáo phận đến lập nghiệp bằng nghề trồng càphê. 10 năm sau mới có được một nhà nguyện tạm. Năm 2011 cha quản nhiệm FA. Nguyễn Đức Quang khởi công xây nhà thờ, nhà xứ, đài Đức Mẹ. Hiện nay giáo họ có 550 giáo dân, vẫn do cha Quang quản nhiệm, nhưng ngài thường trú tại giáo họ Đaguri, cách Đa Tro 20km, chỉ có thầy phó tế Giuse Lê Văn Hiếu thường trú tại đây, phục vụ từ cuối năm 2013. Ngoài ra còn có tu đoàn Phúc Âm Sự Sống đã hiện diện phục vụ từ năm 2007.


TRẠI HUẤN LUYỆN DỰ TRƯỞNG TẠI
HÀM PHÚ
Tại nhà Thờ Hàm Phú, vào lúc 2 giờ chiều, 30-4-2014 đến 10 giờ sáng, 01-5-2014, Giáo xứ Chính Tòa đã tổ chức Trại huấn luyện cho 60 Huynh trưởng và Dự trưởng của hai xứ Chính Tòa và giáo xứ Hàm Phú. Với chủ đề “Tin Yêu và Hy Vọng”, hai cha tuyên úy, cũng là hai cha phó của giáo xứ Chính Tòa và Ma Lâm, thầy trợ úy và ban điều hành Thiếu Nhi Thánh Thể gx.Chính Tòa đã làm cho các em dậy lên ngọn lửa tin yêu và hy vọng, ngọn lửa của lòng nhiệt thành dấn thân cho sứ mạng đem niềm Tin- Cậy-Mến của Chúa Giêsu phục sinh cho các em bằng đời sống đạo đức, gương mẫu của mình.


GIÁO XỨ CHÍNH TÒA
KHAI MẠC THÁNG HOA
     Vào tháng 5, tháng mà Giáo hội Công giáo dành riêng để tôn kính Đức Maria, Mẹ Chúa Giêsu, Mẹ Giáo Hội, Mẹ của những người tin.Vì thế, vào 5g 30’, chiều ngày 2-5-2014, gia đình giáo xứ Chính Tòa đã tổ chức chầu Thánh Thể, rước kiệu tôn vinh Mẹ và dâng hoa lên Mẹ, để khai mạc Tháng Hoa một cách long trọng hầu bày tỏ lòng kính yêu, đối với Mẹ Maria, Mẹ hiền yêu dấu của mỗi người chúng ta.

KEÁT QUAÛ BAÀU CÖÛ BTV HÑMVGX
NHIEÄM KYØ 2014-2018
     Vào lúc 8g30 sáng ngày 28-4-2014, cha chánh xứ, cha phụ tá cùng thầy phó tế đã mở thùng phiếu truớc sự hiện diện của BTV, các ủy viên cùng đại diện các giáo họ, để ban kiểm phiếu làm việc đến 11g30. Kết quả như sau: Augustinô Võ Quang Công Bằng: 424 phiếu, Phêrô Phạm Công Đức: 501 phiếu, FX Nguyễn Văn Hương (Sơn): 243 phiếu, Alexi Đặng Minh Khâm: 481 phiếu, FX Võ Đức Sinh: 355 phiếu, Giuse Nguyễn Đức Thắng: 424 phiếu, Mátta Nguyễn Thị Thảo: 511 phiếu.
    Lúc 7g30 tối ngày 01-5-2014, cha chánh xứ đã chủ tọa cuộc họp có sự hiện diện của cha phụ tá, thầy phó tế, với  5 người được cao phiếu nhất: Võ Quang Công Bằng, Phạm Công Đức, Đặng Minh Khâm, Nguyễn Đức Thắng, Nguyễn Thị Thảo. Hoäi nghò ñaõ thoáng nhaát vieäc phaân nhieäm nhö sau: Chủ Tịch: Ô. Giuse Nguyễn Đức Thắng; Phó CT Nội Vụ: Ô. Phêrô Phạm Công Đức; Phó CT Ngoại Vụ: Ô. Alexi Đặng Minh Khâm; Thư Ký: Ô. Augustinô Võ Quang Công Bằng; Thủ Quỹ: Bà Mátta Nguyễn Thị Thảo. Tân BTV HĐMV các giáo xứ và giáo họ biệt lập trong toàn giáo phận sẽ tuyên thệ trước ĐGM giáo phận vào lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, ngày 08-6-2014 tại nhà thờ Chính Tòa.                                                                   
THÔNG BÁO
1. Mời BTV HĐMV, các ủy viên, Ban điều hành các giáo họ và các đoàn thể tham dự phiên họp hàng tháng  vào lúc 8g30 CN 4-5-2014 tại nhà xứ.
2. Mời các bà mẹ họp vào tối thứ hai ngày 05-5-2014, lúc 7g30 ; và mời anh em gia trưởng họp vào tối thứ tư ngày 07-5-2014, lúc 7g30.
3. Hai lớp giáo lý dự tòng và hôn nhân sẽ khai giảng vào lúc 7g30 tối thứ ba ngày 06-5-2014, tại nhà giáo lý của giáo xứ. Mời những người đã đăng ký đến tham dự và bắt đầu chương trình học.
4. Chúa Nhật IV Phục Sinh, 11-5-2014, Chúa Nhật Chúa Chiên Lành, cầu cho ơn gọi tu sĩ và linh mục. Giáo Phận sẽ gửi đến mỗi gia đình một bì thư, xin cộng đoàn ý thức góp phần cho việc cổ võ ơn gọi trong Giáo Phận nhà cũng như cho Giáo Hội hoàn vũ.
   5. Giáo xứ chân thành cám ơn quý ân nhân:
   a. Ủng hộ Nhà thờ Tiến Thành : chị Hồng, gh. A.Kim Thông: 1.000.000$; Điện thoại Minh Tâm : 500.000$, 1 giáo dân gh.Ximon Hòa: 2.000.000$; 1 người ở Sài Gòn: 1.000.000$; anh Bùi Văn Hoàng, gh. Giuse Thị: 6 quạt treo tường.
    b. Ủng hộ người nghèo : 1 giáo dân gh A. Trông : 500.000$.  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét