Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 26 tháng 4, 2014

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 243

                                   
                         CHÚA NHẬT II PHỤC SINH – A
                         KÍNH LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT
                                           27 – 4 – 2014
   LỜI CHÚA : Ga 20, 19-31
Vào buổi chiều ngày thứ nhất trong tuần, những cửa nhà các môn đệ họp đều đóng kín, vì sợ người Do Thái, Chúa Giêsu hiện đến, đứng giữa các ông và nói rằng : “Bình an cho các con”. Khi nói điều đó, Người cho các ông xem tay và cạnh sườn Người. Bấy giờ các môn đệ vui mừng vì xem thấy Chúa. Chúa Giêsu lại phán bảo các ông rằng : “Bình an cho các con. Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con”. Nói thế rồi, Người thổi hơi và phán bảo các ông : “Các con hãy nhận lấy Thánh Thần, các con tha tội ai, thì tội người ấy được tha. Các con cầm tội ai, thì tội người ấy bị cầm lại”. Bấy giờ trong Mười hai Tông đồ, có ông Tôma gọi là Ðiđymô, không cùng ở với các ông khi Chúa Giêsu hiện đến. Các môn đệ khác đã nói với ông rằng : “Chúng tôi đã xem thấy Chúa”. Nhưng ông đã nói với các ông kia rằng : “Nếu tôi không nhìn thấy vết đinh ở tay Người, nếu tôi không thọc ngón tay vào lỗ đinh, nếu tôi không thọc bàn tay vào cạnh sườn Người, thì tôi không tin”.
Tám ngày sau, các môn đệ lại họp nhau trong nhà và có Tôma ở với các ông. Trong khi các cửa vẫn đóng kín, Chúa Giêsu hiện đến đứng giữa mà phán : “Bình an cho các con”. Ðoạn Người nói với Tôma:“Hãy xỏ ngón tay con vào đây, và hãy xem tay Thầy ; hãy đưa bàn tay con ra và xỏ vào cạnh sườn Thầy; chớ cứng lòng, nhưng hãy tin”. Tôma thưa rằng : “Lạy Chúa con, lạy Thiên Chúa của con !” Chúa Giêsu nói với ông: “Tôma, vì con đã xem thấy Thầy, nên con đã tin. Phúc cho những ai đã không thấy mà tin”.
Chúa Giêsu còn làm nhiều phép lạ khác trước mặt các môn đệ, và không có ghi chép trong sách này. Nhưng các điều này đã được ghi chép để anh em tin rằng Chúa Giêsu là Ðấng Kitô, Con Thiên Chúa, và để anh em tin mà được sống nhờ danh Người.
Suy Niệm:
Giữa cơn lo sợ bàng hoàng còn chưa nguôi; các cửa phòng còn đóng kín để tránh ánh mắt soi mói của người Do thái. Ðức Giêsu Phục Sinh bất ngờ hiện đến, mang theo bình an và Thần Khí của Ngài để làm cho các Tông Ðồ được vững mạnh trong niềm tin. Từ cõi chết, Ðức Giêsu đã bước vào cõi trường sinh; từ tình trạng xem như thất bại, Ðức Giêsu đã chiến thắng vẻ vang. Cùng với Ðức Giêsu, từ nay người môn đệ của Ngài luôn sống trong hân hoan, bình an vì Thầy của họ đã thắng thế gian và đưa họ vào nguồn hạnh phúc vĩnh cửu.
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, ước gì lời chúc bình an của Chúa sẽ là nguồn trợ lực cho suốt cuộc đời chúng con. Chúng con chỉ có bình an thực sự khi tin tưởng phó thác vào Chúa. Nhờ đức tin, nhờ Lời Chúa soi dẫn, chúng con xác tín rằng Chúa luôn ở bên chúng con và nâng đỡ chúng con trong từng biến cố. Xin Chúa đến ngự giữa chúng con. Amen.

PHỤNG VỤ

- Thứ bảy, 03/5 : Thánh Philipphê và Thánh Giacôbê, Tông đồ, lễ kính.








HỌC GIÁO LÝ
Câu 1. Hỏi : Chúa Giêsu đối xử với các bệnh nhân thế nào ?
Thưa : Chúa Giêsu thương cảm và chữa lành bệnh nhân, để minh chứng Nước Thiên Chúa đã đến. Ngài làm cho đau khổ trở thành phương thế thanh luyện và cứu độ nhờ kết hợp với sự đau khổ của Ngài.
Câu 2. Hỏi : Hội Thánh đối xử với các bệnh nhân thế nào ?
Thưa : Hội Thánh chăm sóc, cầu nguyện và xức dầu thánh cho họ nhân danh Thiên Chúa.
Câu 3. Hỏi : Ai có thể lãnh Bí Tích Xức Dầu ?
Thưa : Mọi tín hữu khi lâm bệnh nặng, khi gặp nguy tử hoặc bị yếu liệt vì tuổi già, đều có thể lãnh Bí Tích Xức Dầu.
Câu 4. Hỏi : Những ai có quyền ban Bí Tích Xức Dầu ?
Thưa : Các Giám mục và linh mục có quyền ban Bí Tích Xức Dầu.

TIN TỨC

HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM
Hội nghị Thường niên Kỳ I-2014
Ngày thứ Hai trong tuần Bát nhật Phục sinh, 21-04-2014, vào lúc 20g15 tại Nhà nguyện Trung tâm Mục vụ Tổng giáo phận Tp. HCM, Hội nghị thường niên Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGMVN) kỳ I năm 2014 đã khai mạc với giờ Chầu Thánh Thể và kinh tối trong bầu khí ấm cúng, trang trọng và sốt sắng.
Sau đó, các Đức cha bắt đầu phiên họp khai mạc tại Phòng hội Phaolô Nguyễn Văn Bình, với sự hiện diện khá đông đủ của các Đức giám mục giáo phận. Đức Tổng giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc, Tổng giám mục Tổng giáo phận Tp. HCM, Chủ tịch HĐGMVN ngỏ lời chào mừng và khai mạc Hội nghị.
Hội nghị kỳ I năm nay diễn ra trong không khí hân hoan của Đại lễ Phục Sinh và hướng tới lễ tuyên thánh cho hai Đấng Thánh Giáo Hoàng là Đức Gioan XXIII và Đức Gioan-Phaolô II vào ngày Chúa Nhật 27-4-2014. Đồng thời, Đức cha Tổng thư ký Cosma cũng nêu lên chương trình nghị sự  bàn bạc về: tổ chức Học viện Thần học; Văn phòng Hội đồng Giám mục; việc xây dựng Vương cung thánh đường La Vang. Ngoài ra, vào cuối Hội nghị sẽ có các lễ tạ ơn của Đức Tổng giám mục Tổng giáo phận Tp. HCM; khánh thành Văn phòng Hội đồng Giám mục tại 72/12 Trần Quốc Toản Q.3, Tp. HCM, và Cung hiến Nhà thờ Chính toà Phú Cường. Hội nghị kết thúc vào thứ 6, trong tuần Bát nhật Phục Sinh, 25/04/2014 với Biên Bản:
1. Hội đồng Giám mục Việt Nam đã họp Hội nghị thường niên kỳ I/2014 tại Trung tâm Mục vụ Tổng giáo phận Thành phố Hồ Chí Minh, từ chiều thứ Hai ngày 21/04/2014 đến thứ Sáu ngày 25/04/2014.
2. Về tham dự Hội nghị, có sự hiện diện đông đủ của các vị chủ chăn thuộc 25 giáo phận: Các Đức Tổng giám mục và các giám mục. Linh mục giám quản giáo phận Vĩnh Long vắng mặt vì lý do sức khỏe.
3. Hội đồng Giám mục vui mừng chào đón Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli, đại diện Đức Thánh Cha tại Việt Nam; đồng thời chào đón Đức cha tân cử Giuse Trần Văn Toản được Đức Thánh Cha bổ nhiệm làm giám mục phụ tá giáo phận Long Xuyên.
4. Hội nghị dành nhiều thời gian bàn thảo về việc thực hiện Dự án Học viện Công giáo Việt Nam và việc xây dựng Vương Cung Thánh Đường tại Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ La Vang.
5. Hội nghị lắng nghe các Ủy ban như Ủy ban Kinh Thánh, Ủy ban Công lý - Hòa bình, Ủy ban Thánh nhạc, Ủy ban Loan báo Tin Mừng và Ủy ban Mục vụ Gia đình, trình bày các hoạt động trong thời gian qua.
6. Hội đồng Giám mục thống nhất tên gọi Văn phòng Hội đồng Giám mục thay cho Văn phòng Tổng thư ký Hội đồng Giám mục và vui mừng khánh thành nhân dịp Hội nghị lần này.
7. Ngoài ra, Hội đồng Giám mục cũng trao đổi về Nội quy của Uỷ ban Tu sĩ, chức vụ Chánh văn phòng của Văn phòng Hội đồng Giám mục, mục vụ về hôn nhân gia đình và vấn đề đối thoại liên tôn.

8. Hội nghị bế mạc trong niềm vui cùng với Tổng giáo phận thành phố Hồ Chí Minh mừng lễ nhậm chức của Đức tân Tổng Giám mục Phaolô tại nhà thờ Chính toà Sài Gòn và cùng với giáo phận Phú Cường mừng lễ Cung hiến Nhà thờ Chính toà.

9. Hội đồng Giám mục ấn định Hội nghị thường niên kỳ II/2014 sẽ được tổ chức tại Toà Giám mục Nha Trang, từ ngày 27/10/2014 đến 30/10/2014.

THÔNG BÁO
1. Gia đình nào chưa bỏ phiếu bầu cử Ban Thường Vụ HĐMVGX, xin bỏ phiếu vào THÙNG PHIẾU trong Nhà Thờ, hạn chót là hết CN II PS, 27-4-2014.
2. Sau giờ chầu chiều thứ sáu ngày 02-5-2014, sẽ có rước kiệu và dâng hoa khai mạc tháng hoa kính Đức Mẹ.
3. Sáng thứ sáu đầu tháng, ngày 02-5-2014, đưa Mình Thánh Chúa cho người già, người bệnh.
4. Thứ bảy ngày 03-5-2014, rửa tội cho trẻ sơ sinh lúc 7g00 sáng. Xin nạp sổ gia đình công giáo về nhà xứ và đến đúng giờ.
5. Giáo xứ chân thành cám ơn quý ân nhân :
a. Ủng hộ Nhà thờ Tiến Thành : lao động biển gx.Chính Tòa : 4.000.000$ ; anh Bảo Ngọc, gh. Anrê Trông : 1.000.000$ ; một người ở Úc : 200 AUD ; hai bé Khánh Duyên và Quốc Duy, gh Anrê Trông : 2.000.000$ ; ghe Nguyễn Bá Hùng : 1.500.000$, một ân nhân : 1.000.000$.
     b.  Ủng hộ Nhà thờ Chính Tòa: chị Liên gx. Đức Thắng: 1 đèn cao áp trị giá 850.000$.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét