Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 29 tháng 3, 2014

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 239

                             
   CHÚA NHẬT IV MÙA CHAY - A
                      30 – 03 – 2014
                            
   LỜI CHÚA : Ga 9,1.6-9.13-17.34-38
Khi ấy, Chúa Giêsu đi qua, thấy một người mù từ khi mới sinh. Người nhổ xuống đất, lấy nước miếng trộn thành bùn, rồi xoa bùn trên mắt người ấy, và bảo: "Anh hãy đến hồ Silôe mà rửa" (chữ Silôe có nghĩa là được sai)". Anh ta ra đi và rửa, rồi trở lại thì trông thấy được.
Những người láng giềng và kẻ xưa kia từng thấy anh ta ăn xin đều nói: "Ðó chẳng phải là người vẫn ngồi ăn xin sao?" Có kẻ nói: "Ðúng hắn". Lại có người bảo: "Không phải, nhưng là một người giống hắn". Còn anh ta thì nói: "Chính tôi đây".
Họ liền dẫn người trước kia bị mù đến với những người biệt phái, lý do tại Chúa Giêsu hoà bùn và chữa mắt cho anh ta lại nhằm ngày Sabbat. Các người biệt phái cũng hỏi anh ta do đâu được sáng mắt. Anh đáp: "Ngài đã xoa bùn vào mắt tôi, tôi đi rửa và tôi được sáng mắt". Mấy người biệt phái nói: "Người đó không phải bởi Thiên Chúa, vì không giữ ngày Sabbat". Mấy kẻ khác lại rằng: "Làm sao một người tội lỗi lại làm được những phép lạ thể ấy?" Họ bất đồng ý kiến với nhau. Họ liền quay lại hỏi người mù lần nữa: "Còn anh, anh nói gì về người đã mở mắt cho anh?" Anh đáp: "Ðó là một Tiên tri". Họ bảo anh ta: "Mày sinh ra trong tội mà mày dám dạy chúng ta ư?" Rồi họ đuổi anh ta ra ngoài.
Chúa Giêsu hay tin họ đuổi anh ra ngoài, nên khi gặp anh, Người liền bảo: "Anh có tin Con Thiên Chúa không?" Anh thưa: "Thưa Ngài, nhưng Người là ai để tôi tin Người?" Chúa Giêsu đáp: "Anh đang nhìn thấy Người và chính Người đang nói với anh". Anh ta liền nói: "Lạy Ngài, tôi tin", và anh ta sấp mình thờ lạy Người.

Suy Niệm:
Mù lòa có ý nghĩa tượng trưng: tình trạng mê muội của những người sống trong tội và cố chấp. Sống trong tội là sống trong bóng tối sự chết. Người cố chấp dù mắt vẫn sáng nhưng không trông thấy vì bị những thành kiến, đam mê che lấp sự thật.
Muốn khỏi mù, trước hết phải nhận ra tình trạng tăm tối của mình, rồi phải có can đảm từ bỏ; nghĩa là phải đến với Ðức Giêsu bằng sự ăn năn và niềm tin, cụ thể qua bí tích giải tội.

Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã đến thế gian để đem ánh sáng cho chúng con. Xin cho chúng con được ánh sáng Chúa soi dẫn, để nhận ra tăm tối mù quáng của mình. Ðồng thời chúng con biết khiêm nhường, tin tưởng, cậy trông vào tình yêu nhân từ của Chúa. Ðể chúng con được ơn giải thoát. Amen.

HỌC GIÁO LÝ
Câu 1. Hỏi :  Tuần Thánh là gì ?
Thưa : Tuần Thánh là tuần lễ chủ yếu của Năm Phụng Vụ, bắt đầu từ Chúa Nhật Lễ Lá đến Chúa Nhật Phục Sinh.
Câu 2.Hỏi: Trong Tuần Thánh, GH cử hành những cuộc tưởng niệm nào?
Thưa : Trong Tuần Thánh, Giáo Hội cử hành cách đặc biệt hơn các biến cố trong những ngày cuối cùng của Chúa Giêsu, tức là cuộc khổ nạn, cái chết và sự Phục Sinh của Người. Trong tuần lễ này, Tam Nhật Vượt Qua là những ngày quan trọng nhất.
Câu 3. Hỏi :  HT cử hành Tam Nhật Vượt Qua với mục đích nào ?
Thưa : Hội Thánh cử hành Tam Nhật Vượt Qua để cho ta thấy trước và sống trước những thực tại của ngày cánh chung, ngày mà Chúa Kitô sẽ tập hợp tất cả chúng ta lại trong Nước của Cha Người. Mầu nhiệm Thương Khó và Phục Sinh của Chúa Giêsu đã khơi mào và bảo đảm cho ta được hưởng ngày hồng phúc ấy.
Hơn nữa, Hội Thánh dùng Tam Nhật Vượt Qua để đón nhận những con cái mới được sinh ra trong ân sủng, để giao hòa những hối nhân và canh tân đời sống những người đã được thanh tẩy.
Câu 4. Hỏi : Tam Nhật Vượt Qua có ý nghĩa gì đối với Kitô hữu ?
Thưa : Tham dự Tam Nhật Vượt Qua, tín hữu được sống với Đức Kitô trong bữa Tiệc Ly, theo Người lên Núi Sọ, bước vào chốn an nghỉ của Người và chiêm ngắm Người Phục Sinh vinh hiển.

SỨ ĐIỆP MÙA CHAY ĐẦU TIÊN
CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
(tiếp theo)
Như thế, cái nghèo mà Chúa Giêsu dùng để giải thoát chúng ta và làm cho chúng ta trở nên giàu sang, là gì? Thưa đó chính là cách thức Ngài yêu thương chúng ta, Ngài trở nên người thân cận của chúng ta như Người Samaritano nhân lành đến gần người bị bỏ mặc giở sống giở chết bên vệ đường (x. Lc 10,25tt). Điều mang lại cho chúng ta tự do chân thực, ơn cứu độ thực sự và hạnh phúc đích thực chính là tình yêu thương xót, dịu dàng và chia sẻ của Ngài. Cái nghèo của Chúa Kitô làm cho chúng ta được giàu sang chính là sự kiện Ngài làm người, gánh lấy những yếu đuối của chúng ta, tội lỗi của chúng ta, thông truyền cho chúng ta lượng từ bi vô biên của Thiên Chúa. Cái nghèo của Chúa Kitô là sự giàu sang lớn nhất: Chúa Giêsu giàu lòng tín thác vô biên nơi Thiên Chúa Cha, tín thác nơi Cha trong mọi lúc, luôn luôn và chỉ tìm kiếm thánh ý và vinh danh Thiên Chúa. Ngài giàu sang như một trẻ em giàu sang khi cảm thấy được yêu thương và mến yêu cha mẹ, và không nghi ngờ một giây phút nào về tình thương và sự dịu dàng của cha mẹ. Sự giàu sang của Chúa Giêsu chính là Con Thiên Chúa; tương quan có một không ai với Chúa Giêsu chính là đặc ân cao cả nhất của Đấng Messia nghèo khó này. Khi Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy mang lấy ”ách nhẹ nhàng” của Ngài, Ngài mời gọi chúng ta hãy trở nên giàu có bằng ”cái nghèo giàu sang” và ”sự giàu sang nghèo” của Ngài, chia sẻ với Ngài tinh thần con thảo và huynh đệ, trở nên con cái trong Con của Ngài, là anh em trong người Anh Trưởng Tử (x. Rm 8,29).
Người ta nói rằng có một điều sầu muộn duy nhất, đó là sầu muộn vì không được nên thánh (L. Bloy); chúng ta cũng có thể nói rằng có một sự lầm than đích thực duy nhất, đó là: không sống như con cái Thiên Chúa và như những người em của Chúa Kitô.(xin xem tiếp ở bản tin tuần sau)

TIN TỨC

GIÁO XỨ THÁNH MẪU CHẦU MÌNH THÁNH CHÚA
Vào sáng Chúa Nhật III Mùa Chay, ngày 23/03/2014, Giáo xứ Thánh Mẫu chầu Mình Thánh Chúa thay cho toàn thể Giáo Phận Phan Thiết.Vào lúc 11g 30, Cha Hạt trưởng Hạt Phan Thiết chủ sự giờ chầu chung. Ngài đã chia sẻ với giáo dân: “Thiên Chúa là thần khí, và những kẻ thờ phượng Người phải thờ phượng trong thần khí và sự thật”(Ga 4, 24). Bởi thế, chúng ta phải thờ phượng Chúa bằng tất cả tấm lòng và trí khôn vì Chúa chẳng thích chúng ta thờ phượng người bằng hình thức, đâu môi trót lưỡi, khua chiêng đánh trống mà đời sống thì bê tha, giả dối lọc lừa, lấy vải thưa che mắt thánh và tôn thờ tiền của, vật chất hư vô … Do đó, Cha Hạt trưởng nhắc nhở giáo dân Thánh Mẫu: Trong Mùa chay thánh này anh chị em hãy thống hối ăn năn, biên đổi đời mình bằng việc siêng năng tham dự Thánh lễ sốt sắng, rước Mình Máu Chúa Kitô hằng ngày và sống chân thanh hơn với Chúa và tha nhân, đó là cách thờ phượng tuyệt vời nhất.
Sau bế mạc, Ông đại diện HĐMV có lời tri ân Cha Tổng đại diện, Cha Hạt trưởng Hạt Phan Thiết, cùng quý Cha, quý Thầy Phó Tế, quý Tu Sĩ nam nữ đã đến chiêm nhắm và tôn vinh Thánh Thể cùng với giáo dân giáo xứ Thánh Mẫu. Những bó hoa tươi thắm dâng lên Cha Tổng và Cha Hạt với lòng tri ân của Giáo dân Thánh Mẫu.

HAI TÂN LINH MỤC TU ĐOÀN BÁC ÁI XÃ HỘI
DÂNG LỄ TẠ ƠN TẠI NHÀ THỜ CHÍNH TÒA
Vào lúc 5g30 chiều Chúa nhật, ngày 23 tháng 03 năm 2014, Giáo xứ Chính tòa Phan Thiết hân hoan đón hai tân linh mục là : Phaolô Hồ Phi Chỉnh Antôn Nguyễn Văn Thành thuộc Tu Đoàn Bác Ái Xã Hội – Hàm Tân, về dâng Lễ tạ ơn và cầu bình an cho giáo xứ. Trước lễ, Cha Chánh xứ, kiêm Hạt trưởng Phan Thiết, đã vui mừng giới thiệu quý Cha mới với cộng đoàn. Trước khi kết thúc Thánh lễ, một vị đại diện HĐMVGX đã đọc lời chúc mừng và dâng những đóa hoa tươi thắm cho quý Cha mới. Sau lễ, quý Cha mới cùng chia sẻ bữa cơm thân tình với giáo xứ.

LỄ TRUYỀN TIN, BỔN MẠNG LEGIO
Thứ ba ngày 25-3, Lễ Truyền Tin, bổn mạng của Legio Mariae. Các hội viên Legio thuộc giáo xứ Chính Tòa, sau khi tham dự Đại Hội Acies với Curia Phan Thiết tại giáo xứ Đông Hải, đã về cùng hiệp dâng Thánh lễ bổn mạng tại giáo xứ lúc 6 giờ chiều, do cha phụ tá chủ sự. Dựa vào biến cố truyền tin, cha chủ tế mời gọi mọi người, đặc biệt các hội viên Legio, luôn biết noi gương Mẹ Maria, yêu mến Chúa hết lòng và khiêm tốn thưa lên với Chúa lời ‘Xin Vâng’ trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống.

THÔNG BÁO
1. Mời các bà mẹ họp vào tối thứ hai ngày 31-3-2014, lúc 7g30 ; và mời anh em gia trưởng họp vào tối thứ tư ngày 02-4-2014, lúc 7g30.
2. Sáng thứ sáu đầu tháng, ngày 04-4-2014, sẽ đưa Mình Thánh Chúa cho người già người bệnh.
3. Giáo xứ chân thành cám ơn :
- Quý ân nhân ủng hộ Nhà thờ Tiến Thành : Dương Minh Được (Xuội), gh. Anrê trông: 100.000$, bà Hán gh. Mt. Phượng: 500.000$, a/c Hùng +Mến, gh. Mt. Phượng: 500.000$, 1 giáo dân gh. Mt. Phượng : 500.000$, Nguyễn Thị Út, gh. Anrê Trông : 500.000$, 2 giáo dân Võ Đắt : 1.000.000$, Lê Thị Diệu, gh. Anrê Kim Thông: 1.000.000$, Đoàn Xuân Vinh, dự tòng : 1.000.000$, 1 giáo dân gh. Anrê  Kim Thông : 1.000.000$, Salon Xuân Nghĩa : 5.000.000$, 2 chị em Vy+Vân ở Úc: 100 AUD, anh Bình ở Úc: 28.000.000$.
- Giáo dân Tiến Thành đóng góp : Nguyễn Dũng : 500.000$.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét