Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 15 tháng 3, 2014

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 237

                                     
     CHÚA NHẬT II MÙA CHAY - A
                16 – 03 – 2014
                            
   LỜI CHÚA : Mt 17, 1-9
Khi ấy, Chúa Giêsu đã gọi Phêrô, Giacôbê và Gioan là em ông này, và Người đưa các ông tới chỗ riêng biệt trên núi cao. Người biến hình trước mặt các ông: mặt Người chiếu sáng như mặt trời, áo Người trở nên trắng như tuyết. Và đây Môsê và Êlia hiện ra, và đàm đạo với Người. Bấy giờ ông Phêrô lên tiếng, thưa Chúa Giêsu rằng : "Lạy Thầy, chúng con được ở đây thì tốt lắm. Nếu Thầy ưng, chúng con xin làm ba lều, một cho Thầy, một cho Môsê, và một cho Êlia". Lúc ông còn đang nói, thì có một đám mây sáng bao phủ các Ngài, và có tiếng từ trong đám mây phán rằng : "Ðây là Con Ta yêu dấu rất đẹp lòng Ta, các ngươi hãy nghe lời Người". Nghe thấy vậy, các môn đệ ngã sấp xuống, và hết sức sợ hãi. Bấy giờ Chúa Giêsu đến gần, động đến các ông và bảo : "Các con hãy đứng dậy, đừng sợ". Ngước mắt lên, các ông thấy chẳng còn ai, trừ ra một mình Chúa Giêsu. Và trong lúc từ trên núi đi xuống, Chúa Giêsu đã ra lệnh cho các ông rằng : "Các con không được nói với ai về việc đã thấy, cho tới khi Con Người từ cõi chết sống lại".

Suy Niệm:
Sự kiện biến hình xảy ra khoảng một tuần sau khi Ðức Giêsu báo trước cuộc thương khó và cái chết của Ngài, nhằm củng cố niềm tin nơi các môn đệ để các ông có thể can đảm theo Chúa trên con đường khổ giá. Sự hiện diện của hai nhân vật trong Cựu Ước : Môisê và Êlia để khẳng định việc Ðức Giêsu chịu khổ nạn và đi vào vinh quang nằm trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa mà Thánh Kinh đã loan báo.

Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, xưa Chúa đã tỏ vinh quang của Chúa để tăng sức cho các môn đệ. Xin Chúa củng cố niềm tin cho chúng con, để khi gặp gian nan, thử thách, chúng con không ngã lòng thất vọng nhưng sẵn sàng đón nhận và can đảm dấn thân theo Chúa. Amen.

PHỤNG VỤ

HỌC GIÁO LÝ
Câu 01. Hỏi :  Bốn phương thế Hội Thánh quen dùng trong Mùa Chay là gì ?
Thưa : Bốn phương thế Hội Thánh quen dùng trong Mùa Chay là : sám hối, ăn chay hãm mình, cầu nguyện và làm các việc bác ái.
Câu 02. Hỏi : Sám hối là gì ?
Thưa : Sám hối là can đảm và khiêm tốn nhìn nhận những lỗi lầm mình đã phạm.
Câu 03. Hỏi :  Việc chay tịnh giúp con người ra sao ?
Thưa : Qua việc chay tịnh, con người nhìn nhận mình lệ thuộc Thiên Chúa, vì chính lúc không sử dụng lương thực Chúa ban, con người mới cảm nghiệm được tính cách bấp bênh của sức lực mình. Hơn nữa, ăn chay là muốn bày tỏ cùng Thiên Chúa rằng: Nếu không có Người, chúng ta không thể làm gì được ; và qua việc thực lòng nhìn nhận tính cách hư vô của mình, con người khẩn cầu Chúa tha thứ.
Câu 04. Hỏi : Theo luật Hội Thánh, đến tuổi nào thì buộc phải giữ chay và kiêng thịt ?
Thưa : Theo luật Hội Thánh, mọi người từ tuổi thành niên, tức là 18 tuổi trọn ; cho đến khi bắt đầu 60 tuổi thì buộc phải giữ chay. Còn luật kiêng thịt buộc những người từ 14 tuổi trọn trở lên.

SỨ ĐIỆP MÙA CHAY ĐẦU TIÊN
CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
“Ngài đã trở nên nghèo để làm cho chúng ta được giàu có nhờ cái nghèo của Ngài” (Xc 2 Cr 8,9)
Anh chị em thân mến,
Nhân dịp Mùa Chay, tôi muốn cống hiến anh chị em vài suy tư có thể giúp anh chị em trong hành trình hoán cải bản thân và cộng đồng. Tôi lấy hứng từ câu nói của thánh Phaolô : “Thực vậy, anh chị em biết lòng quảng đại của Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta : Ngài giàu sang, nhưng đã trở nên nghèo vì anh chị em, để anh chị em trở nên giàu sang nhờ cái nghèo của Ngài” (2 Cr 8,9). Thánh Tông Đồ ngỏ lời với các tín hữu Kitô thành Corintô để khích lệ họ quảng đại trong việc giúp đỡ các tín hữu thành Jerusalem ở trong tình trạng túng thiếu. Những lời này của thánh Phaolô nói gì với các Kitô hữu chúng ta ngày nay ? Lời nhắn nhủ trở nên nghèo khó, sống thanh bần theo tinh thần Tin Mừng có ý nghĩa gì đối với chúng ta ngày nay ?
Ân sủng của Chúa Kitô
Trước tiên những lời ấy nói với chúng ta đâu là đường lối của Thiên Chúa. Thiên Chúa không tỏ mình bằng những phương thế quyền lực và giàu sang của trần thế, nhưng bằng những phương thế yếu đuối và nghèo nàn : “Ngài giàu sang, nhưng đã trở nên nghèo vì anh chị em...”. Chúa Kitô, Con vĩnh cửu của Thiên Chúa, đồng hàng với Chúa Cha về quyền năng và vinh quang, đã trở nên nghèo; Ngài đã xuống giữa chúng ta, trở nên gần gũi với mỗi người chúng ta; Ngài đã cởi bỏ, “trở nên trống rỗng”, để trở nên giống chúng ta hoàn toàn (Xc Pl 2,7; Dt 4,15). Mầu nhiệm nhập thể của Thiên Chúa cao cả dường nào! Chính tình yêu của Thiên Chúa là nguyên nhân mầu nhiệm ấy, một tình yêu là ân sủng, lòng quảng đại, ước muốn trở nên gần gũi, và không do dự hiến thân và hy sinh vì những thụ tạo mà Ngài yêu mến. Lòng bác ái, tình yêu, có nghĩa là chia sẻ trong mọi sự số phận của người mình yêu. Tình yêu làm cho trở nên giống nhau, kiến tạo sự bình đẳng, phá đổ các bức tường và những ngăn cách. Và đó là điều Thiên Chúa đã làm với chúng ta. Thực vậy, Chúa Giêsu “đã làm việc bằng đôi bàn tay của con người, đã suy nghĩ với trí thông minh của con người, đã hành động với ý chí của con người, đã yêu thương với trái tim của con người. Sinh bởi Đức Trinh Nữ Maria, Ngài đã thực sự trở nên một người trong chúng ta, giống chúng ta trong mọi sự ngoại trừ tội lỗi” (Gaudium et Spes, 22,2). (xin xem tiếp ở bản tin tuần sau)

TIN TỨC

VUI VỚI NGƯỜI VUI
Anh Giuse Đặng Xuân Hòa, tân tòng, ở gx. Thái Hòa, Sài Gòn, và chị Xêxilia Trần Thị Khánh Vân, con ông Phêrô Trần Khánh Điền, ở gh. Giuse Thị, đã cử hành bí tích hôn phối tại nhà thờ Chính Tòa, lúc 5g30 chiều thứ sáu ngày 14-3-2014. Giáo xứ chia vui và cầu chúc đôi bạn sống chung thủy và hạnh phúc bên nhau trong tình yêu của Chúa.

THÔNG BÁO
1. Xin các gia đình bỏ Phiếu Đề Cử ứng Viên Ban Thường Vụ HĐMVGX vào thùng phiếu trong nhà thờ, hạn chót là hết CN 16-3-2014.
2. Thứ ba ngày 18-3-2014, ĐGM Giáo Phận sẽ chủ tế thánh lễ đại trào kính thánh Giuse, bổn mạng của ngài tại nhà nhờ Chính Tòa lúc 8g00 sáng, cùng với linh mục đoàn Gp. Mời cộng đoàn tham dự thánh lễ hiệp ý cầu nguyện cho ĐGM Giáo Phận và quý cha mang thánh hiệu Giuse.
3. Thứ tư ngày 19-3-2014, lễ trọng kính thánh Giuse, sẽ có hai thánh lễ tại nhà thờ Chính Tòa lúc 5g00 sáng và 6g00 chiều, một thánh lễ tại gh. Matthêu Gẫm, Tiến Thành lúc 4g00 chiều.
Mời anh em gia trưởng tham dự thánh lễ bổn mạng vào lúc 6g00 chiều tại nhà thờ Chính Tòa.
4. Giáo xứ chân thành cám ơn quý vị ân nhân :
- Ủng hộ Nhà thờ Tiến Thành : bà Nguyễn Thị Mỹ, gh. Ximon Hòa : 2.000.000$, một nhóm gx. Vinh Tân: 2.900.000$, bà Phạm Thị Chúc, gh. Giuse Thị : 500.000$, em Bích Hà, gh. Anrê Trông : 2.000.000$.
     - Giáo dân Tiến Thành đóng góp : Nguyễn Ngoạn : 600.000$, Nguyễn Thị Thảo : 500.000$.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét