Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 8 tháng 3, 2014

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 236

                                   
      CHÚA NHẬT I MÙA CHAY - A
                   09 – 03 – 2014
   LỜI CHÚA : Mt 4, 1-11

Khi ấy, Chúa Giêsu được Thánh Thần hướng dẫn vào hoang địa để chịu ma quỷ cám dỗ. Khi Người đã nhịn ăn bốn mươi đêm ngày, Người cảm thấy đói. Và tên cám dỗ đến gần, nói với Người rằng : "Nếu ông là Con Thiên Chúa, hãy khiến những hòn đá này biến thành bánh". Nhưng Chúa Giêsu đáp lại : "Có lời chép rằng : 'Người ta sống không nguyên bởi bánh, nhưng bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra'".
Bấy giờ ma quỷ đưa Người lên Thành thánh, và đặt Người trên góc tường Ðền thờ, rồi nói với Người rằng : "Nếu ông là Con Thiên Chúa, hãy gieo mình xuống đi, vì có lời chép rằng : Ngài đã ra lệnh cho các Thiên Thần đến với ông, và chư vị đó sẽ nâng đỡ ông trên tay, để ông khỏi vấp chân vào đá". Chúa Giêsu đáp : "Cũng có lời chép rằng : "Ngươi đừng thử thách Chúa là Thiên Chúa ngươi".
Quỷ lại đưa Người lên núi rất cao, và chỉ cho Người xem thấy mọi nước thế gian và vinh quang của những nước đó, rồi nói với Người rằng : "Tôi sẽ cho ông tất cả những cái đó, nếu ông sấp mình xuống thờ lạy tôi". Bấy giờ Chúa Giêsu bảo nó rằng : "Hãy lui đi, hỡi Satan ! Vì có lời đã chép : "Ngươi phải thờ lạy Chúa là Thiên Chúa ngươi, và chỉ phụng sự một mình Ngài". Bấy giờ ma quỷ bỏ Người. Và các thiên thần tiến lại, hầu hạ Người.
Suy Niệm:
Ðức Giêsu được Thánh Thần dẫn vào sa mạc để chịu ma quỷ cám dỗ. Ðã là người có tự do và trách nhiệm, nên phải lựa chọn, và đó chính là những thử thách. Cơn thử thách của Ðức Giêsu nhắm đẩy Ngài đi trái ý Thiên Chúa Cha. Thiên Chúa Cha muốn Ngài thực hiện ơn cứu độ bằng con đường khổ nạn. Cơn cám dỗ lại xúi bẩy Ngài tỏ uy quyền vinh quang của Thiên Chúa. Nhưng tất cả các mưu chước của sa tan đều bị Ðức Giêsu đánh gục. Ðức Giêsu đã khiêm hạ sống thân phận tự hủy để ý Cha được nên trọn.
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã khiêm hạ sống trọn kiếp người như chúng con. Chúa cũng muốn trải qua những thử thách để cảm thông và trao kinh nghiệm chiến thắng cho chúng con. Gương của Chúa dạy chúng con: Muốn thắng cám dỗ, chúng con phải cầu nguyện. Muốn thắng cám dỗ, chúng con phải dùng lời Chúa. Muốn thắng cám dỗ, chúng con phải nhờ sức mạnh của Thiên Chúa. Xin Chúa giúp chúng con làm trọn ý Thiên Chúa Cha. Amen.

HỌC GIÁO LÝ
Câu 01. Hỏi :  Mùa Chay là gì ? Mùa Chay kéo dài bao nhiêu ngày, bắt đầu và kết thúc vào ngày nào ?
Thưa : Mùa Chay là mùa sám hối đặc biệt để chuẩn bị mừng lễ Vượt Qua của Đức Kitô. Mùa Chay kéo dài 40 ngày, bắt đầu từ thứ Tư Lễ Tro và kết thúc trước Thánh Lễ Tiệc Ly chiều ngày thứ Năm Tuần Thánh..
Câu 02. Hỏi : Kinh Thánh cho ta biết con số 40 ám chỉ những biến cố lớn nào ?
Thưa : Con số 40 gợi nhớ 40 năm dân Do Thái Vượt Qua trong sa mạc tiến về Đất Hứa, lụt Hồng Thủy kéo dài 40 đêm ngày, và cuộc chay tịnh 40 đêm ngày của Chúa Kitô trong rừng vắng trước khi rao giảng ơn cứu độ. Các Giáo Phụ cũng coi thời gian giữ chay tương tự thời gian bốn mươi ngày ông Môsê ở trên núi Xinai, hoặc 40 ngày ông Êlia chạy trốn ở núi Kho-rép.
Câu 03. Hỏi :  Mùa Chay có mấy đặc tính ?
Thưa : Mùa Chay là mùa sám hối để chuẩn bị mừng Lễ Vượt Qua của Đức Kitô, và nhất là nhớ lại hoặc dọn mình lãnh nhận Bí Tích Thánh Tẩy.
Mùa Chay còn là mùa chuẩn bị các tín hữu cử hành Mầu Nhiệm Vượt Qua bằng sự nhiệt thành nghe Lời Chúa và chuyên chăm cầu nguyện mỗi ngày.
Câu 04. Hỏi : Mùa Chay mang ý nghĩa gì ?
Thưa : Mùa Chay là thời kỳ sám hối, cầu nguyện: Hội Thánh kêu gọi mọi người quay về với Chúa, thanh tẩy tâm hồn, từ bỏ các tật xấu, hy sinh hãm mình và làm việc bác ái.
Mùa Chay cũng là thời gian huấn luyện Đức Tin các Kitô hữu cho thêm vững mạnh, và sâu xa hơn khi nhớ lại Bí Tích Thánh Tẩy đã lãnh nhận.
Mùa Chay còn là mùa chuẩn bị cho anh chị em Dự Tòng đón nhận sự sống thiêng liêng nhờ việc sống tinh thần của Bí Tích Thánh Tẩy.

TIN TỨC

GIÁO XỨ CHÍNH TÒA THỰC THI ĐƯỜNG HƯỚNG MỤC VỤ CỦA HĐGM VIỆT NAM 2014 : “TÂN PHÚC ÂM HÓA GIA ĐÌNH”
Trước đây, đã hơn một lần cha chánh xứ đã đến thăm tất cả các gia đình trong giáo xứ. Năm nay, thực thi đường hướng mục vụ của HĐGMVN : Tân Phúc Ân Hóa Gia Đình, cha lại tiếp tục đi thăm hết các gia đình. Mục đích là gặp gỡ các thành phần trong gia đình để biết về tình trạng cuộc sống tự nhiên, nhất là đời sống đức tin, việc sống đạo, đồng thời cũng kiểm tra lại số giáo dân thực sự đang cư trú trong địa bàn giáo xứ, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của giáo dân. Trong 2 tháng vừa qua, cha đã thăm được 330 gia đình thuộc giáo họ Ximon Hòa, có một số ít gia đình vì bận đi làm nên không gặp được. Những gia đình đi vắng nên liên lạc với giáo họ để điều chỉnh sổ sách. Vì có một ít gia đình tới nay vẫn chưa có tên trong sổ giáo xứ. Cha sẽ tuần tự tiếp tục đi thăm các giáo họ còn lại. Qua những lần thăm viếng, xin ghi lại một vài nhận định :
1. Cách lập bàn thờ trong một số gia đình chưa chuẩn : quá nhiều bàn thờ và tượng ảnh, không thể phân biệt cái nào là chính, cái nào là phụ. Tượng chính là THÁNH GIÁ thì không có, còn cái phụ không cần thiết là nhang hương, hoa quả thì hai, ba, bốn bình, còn có nhiều tách nước, cắm cả đầu lọc thuốc lá lên nhang trước bàn thờ ! Có nhà còn có cả bàn thờ ông địa lẫn thần tài ! Tượng Đức Mẹ thì to cao, đèn sáng rực rỡ, còn tượng Chúa thì nhỏ xíu, tối tăm, thậm chí không có nữa ! Đề nghị các gia đình phải theo mô hình các nhà thờ để chỉnh trang lại bàn thờ : THÁNH GIÁ có tượng Chúa chịu nạn là trung tâm bàn thờ, ở vị trí cao nhất, các tượng ảnh khác phải nhỏ hơn, đặt ở hai bên hay phía dưới, không cần nhang hương.
2. Khi từ 1 giáo xứ khác chuyển đến giáo xứ Chính Tòa thì phải đến Ban Điều Hành giáo họ xin đơn nhập xứ. Khi chuyển chỗ ở đến giáo họ khác trong giáo xứ thì phải báo cho BĐH giáo họ mình ở trước và giáo họ mình mới chuyển đến để cập nhật vào sổ danh bộ ở giáo họ và giáo xứ.

VUI VỚI NGƯỜI VUI
Các đôi hôn phối đã cử hành Tại Nhà Thờ Chính Tòa trong tuần qua :
Chiều thứ hai ngày 03-3-2014 : Anh Giuse Nguyễn Tương Vũ, con ông Phêrô Nguyễn Khiêm, ở gh. Ximon Hòa và chị Matta Nguyễn Thị Thùy, con bà Anna Trần Thị Thanh Hương, ở gh. Anrê Trông ;
Sáng thứ ba ngày 04-3-2014 : Anh Augustinô Phạm Kim Ngân, con ông JB. Phạm Kim Liên, ở gh. Giuse Thị và Chị Têrêxa Nguyễn Thị Thanh Nguyệt, tân tòng, ở Giáo xứ Vinh Thủy, Giáo phận Phan Thiết.
Giáo xứ chia vui và cầu chúc hai đôi bạn sống chung thủy và hạnh phúc bên nhau trong tình yêu của Chúa.

KHÓC VỚI NGƯỜI KHÓC
Anh Phêrô Đặng Quốc Việt, 31t, ở gh. Ximon Hòa, từ trần ngày 05-3-2014, an táng tại Bắc Ruộng, Tánh Linh ngày 06-3-2014. Xin cộng đoàn hiệp ý cầu nguyện cho linh hồn Phêrô sớm về hưởng kiến tôn nhan Chúa.

THÔNG BÁO
1. Để tiến hành việc bầu lại Ban Thường Vụ HĐMVGX nhiệm kỳ mới, trong tuần này giáo xứ sẽ gửi đến mỗi gia đình một Phiếu Đề Cử Ứng Viên. Xin mỗi gia đình đề cử 5 người trong giáo xứ và bỏ vào thùng phiếu trong Nhà Thờ hạn chót là đến hết Chúa Nhật ngày 16-3-2014.
2. Để chuẩn bị mừng lễ Thánh Giuse bổn mạng giới gia trưởng ngày 19-3, mời anh em gia trưởng tĩnh tâm lúc 19g00 tối thứ bảy ngày 15-3-2014.
   3. Giáo xứ chân thành cám ơn quý vị ân nhân ẩn danh đã quảng đại bỏ bì thư vào các thùng nhà thờ để ủng hộ Nhà Thờ Tiến Thành và các vị có tên sau đây : bà Hoa gh. Mt. Gẫm : 2.000.000$, ô. Nguyễn Thành Phương, gh. Giuse Thị : 100USD, bé Ngô Tường Vi (4t), gh. Mt. Phượng : 500.000$, 1 người : 500.000$, 2 người dấu tên : 200USD, 2 cộng đoàn MTG/NT Kitô Vua và nhà sách Thiên Phúc : 10.000.000$, A/C Lành+Mỹ gh Giuse Thị : 500.000$, anh Quang ở Úc : 5.000.000$, chị Hường gh. Anrê Trông : 1.000.000$, hội Lòng Chúa Thương xót : 2.000.000$, 1 người : 500.000$, Phật tử Đỗ Văn Mỹ : 300.000$, Phật tử Trần Thị Phi ở Thuận Quý : 100.000$, anh Nguyễn Chí Hùng gh. Anrê Kim Thông : 1.000.000$, 1 giáo dân xứ Thanh Hải: 500.000$, Bé Thương ở gh. Mt. Phượng : 1.000.000$, một người gh. Mt. Phượng : 2.000.000$, A/C Thịnh+Đào việt kiều Hà Lan : 1.000.000$, một người gh. Anrê Trông : 1.000.000$, anh Nguyễn Văn Tới gh. Anrê Trông : 500.000$, hai bé Dương Anh Thư (4t) và Dương Thành Nhân (2t) gh. Mt. Phượng : 1.000.000$.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét