Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 22 tháng 3, 2014

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 238

                               
         CHÚA NHẬT III MÙA CHAY - A
                         23 – 03 – 2014
                            
   LỜI CHÚA : Ga 4, 5-15.19b-26.39a.40-42
Chúa Giêsu trả lời : "Ai uống nước giếng này sẽ còn khát, nhưng ai uống nước Ta sẽ cho thì không bao giờ còn khát nữa, vì nước Ta cho ai thì nơi người ấy sẽ trở thành mạch nước vọt đến sự sống đời đời". Người đàn bà thưa: "Thưa Ngài, xin cho tôi nước đó để tôi chẳng còn khát, và khỏi phải đến đây xách nước nữa" (Ga 4,13-15).
Gợi ý suy niệm :
Đức Giêsu đã chủ động đến gặp người phụ nữ Samari khi bà đang làm công việc thường nhật là đi kín nước từ giếng Giacóp để đem về uống. Cuộc gặp gỡ bên bờ giếng trong Cựu Ước thường gợi lên việc thiết lập tương quan, nhất là tương quan tình yêu hôn nhân, chẳng hạn như trường hợp của Isaác (St 24,10-61) và Giacóp (St 29,1-20) hoặc Môsê (Xh 2,15b-21). Ở đây, có thể là tương quan tình yêu cứu độ giữa Thiên Chúa và con người.
Đức Giêsu đã chủ động xin nước uống để giải khát. Đây là một hành động không thể chấp nhận được, làm cho các tông đồ và ngay cả người phụ nữ Samari này cũng ngạc nhiên, thậm chí gây cớ vấp phạm. Vì theo truyền thống, không thể có chuyện một người đàn ông Do Thái như Đức Giêsu lại xin nước uống từ một người phụ nữ Samari, vì cả hai đều coi nhau như thù địch. Hành động của Đức Giêsu cho thấy tình yêu cứu độ của Thiên Chúa sẽ vượt qua mọi rào cản và định kiến của xã hội, miễn sao có cơ hội để họ tìm kiếm và xin để Người ban. Còn về người phụ nữ Samari, điều đáng lưu ý ở đây là bà đã nhận ra tình trạng thật của bản thân, đã tự xưng thú tội lỗi của mình, đã tin vào Đức Giêsu, đã dám xin Người ban nước hằng sống, và sau đó bà đã ra đi loan báo về Người. Vì thế, Đức Giêsu đã ban nước hằng sống, là ơn cứu độ, không những cho bà mà cho cả những kẻ qua trung gian lời loan báo của bà mà đến tìm gặp Người và tin rằng Người là Đấng Kitô.
Nước trong câu chuyện này là một hình ảnh ẩn dụ để diễn tả về lòng nhân từ tha thứ và ân huệ lớn lao của Thiên Chúa. Thiên Chúa sẽ ban ơn cứu độ là sự sống đời đời cho tất cả mọi người khao khát Chúa, chẳng phân biệt ai cũng không phân biệt nơi chốn (cho dù ở Giêrusalem hay ở Gơridim) nếu họ tin nhận Đức Giêsu là Đấng cứu độ. (nguồn từ tgpsaigon.net).

Cầu Nguyện :
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã ban ơn cứu độ cho mọi người không trừ một ai, với điều kiện chúng con biết nhìn nhận mình tội lỗi, là hư vô và biết tin vào Chúa. Người phụ nữ Samari, từ người được xin nước trở thành người đi xin nước. Bà xin nước sự sống của Chúa, khi đã nhận ra và tin rằng Chúa là Ðấng Kitô.
Xin Chúa biến đổi chúng con để từ tình trạng tội lỗi, chúng con được tái sinh trong nước sự sống của Chúa. Amen.

PHỤNG VỤ

HỌC GIÁO LÝ
Câu 01. Hỏi :  Giáo Hội buộc ta phải giữ chay và kiêng thịt vào những ngày nào ?
Thưa : Giáo Hội buộc ta phải giữ chay và kiêng thịt vào hai ngày : Thứ Tư Lễ Tro và ngày Thứ Sáu Tuần Thánh. Việc chay tịnh của Hội Thánh vào hai ngày này nói lên ý muốn đền tội và từ bỏ tội lỗi, và đó cũng là một sự chuẩn bị để mừng lễ Phục Sinh.
Câu 02.Hỏi: Phụng Vụ ngày thứ Tư Lễ Tro gợi lên cho tín hữu những gì ?
Thưa : Phụng Vụ ngày Thứ Tư Lễ Tro gợi lên cho tín hữu ý thức về thân phận thụ tạo tội lỗi của mình. Khi nhận tro rắc lên đầu, tín hữu được nhắc nhớ : “hãy nhớ mình là tro bụi và sẽ trở về bụi tro”.
Câu 03.Hỏi:  Tại sao CN thứ VI Mùa Chay được gọi là Chúa Nhật Lễ Lá?
Thưa : Chúa Nhật bắt đầu Tuần Thánh gọi là Chúa Nhật Lễ Lá, vì có cuộc kiệu lá, để kỷ niệm việc Chúa Giêsu long trọng tiến vào thành Thánh Giêrusalem để hoàn tất Mầu Nhiệm Vượt Qua của Người. Tục lệ này khởi đầu tại Giêrusalem vào cuối thế kỷ thứ IV.
Câu 04.Hỏi: Nghi thức làm phép lá và rước lá nhắc nhở chúng ta điều gì?
Thưa : Nghi thức làm phép lá và rước lá nêu cao vương quyền của Đức Kitô, đồng thời để giúp chúng ta sống lại cảnh tượng Chúa Kitô khải hoàn tiến vào Giêrusalem. Người muốn tỏ uy quyền và vinh quang của Người để chúng ta bền vững, tin tưởng và trung thành với Người.

SỨ ĐIỆP MÙA CHAY ĐẦU TIÊN
CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
“Ngài đã trở nên nghèo để làm cho chúng ta được giàu có nhờ cái nghèo của Ngài” (x. 2 Cr 8,9) (tiếp theo)
Lý do thúc đẩy Chúa Giêsu trở nên nghèo không phải là sự nghèo nàn tự nó, nhưng như thánh Phaolô đã nói : “.. là để anh chị em trở nên giàu sang nhờ cái nghèo của Ngài”. Đây không phải là một kiểu chơi chữ, một kiểu nói để gây ấn tượng ! Trái lại đó là một sự tổng lô-gíc của Thiên Chúa, lô-gíc yêu thương, lô-gíc Nhập Thể và Thập Giá. Thiên Chúa đã không làm cho ơn cứu độ rơi xuống chúng ta từ trên cao, như kẻ thương người lấy của dư thừa của mình mà làm phúc bố thí. Đó không phải là tình yêu của Chúa Kitô! Khi Chúa Giêsu bước xuống sông Giordano và chịu phép rửa của Gioan Tẩy Giả, Ngài không hành động vì thấy cần phải thống hối, hoán cái ; Ngài làm như thế để nhập hàng giữa dân chúng là những người đang cần ơn tha thứ, Ngài ở giữa chúng ta là những người tội lỗi, và gánh lấy tội lỗi của chúng ta. Đó chính là con đường Ngài chọn để an ủi chúng ta, cứu thoát chúng ta, giải phóng chúng ta khỏi tình trạng lầm than. Chúng ta có ấn tượng mạnh vì Thánh Tông Đồ nói rằng chúng ta đã được giải thoát không phải nhờ sự giàu sang của Chúa Kitô, nhưng nhờ cái nghèo của Ngài. Tuy Thánh Phaolô biết rõ “những sự phong phú khôn lường của Chúa Kitô” (Ep 3,8), “là người được thừa tự mọi sự” (Dt 1,2). (xin xem tiếp ở bản tin tuần sau)

TIN TỨC

GIÁO HỌ ĐAKIM I CHẦU MÌNH THÁNH CHÚA
Bài Tin Mừng Chúa nhật thứ II mùa chay (Mt 17,1-9) ngày 16-3-2014 thuật lại việc Chúa Giêsu đưa 3 tông đồ lên núi cao để chứng kiến biến cố hiển dung, thật thích hợp cho ngày chầu lượt của giáo họ Đakim I, vì nhà thờ giáo họ được xây trên một ngọn đồi cao. Suốt buổi sáng, các đoàn thể trong giáo họ Đakim I, thầy phó tế và các nữ tu Phúc Âm Sự Sống đang phục vụ tại giáo họ Đa Tro, các nữ tu HDMTG/PT đang phục vụ tại giáo họ La Dày và Đakim II, HĐMV và giáo dân các giáo họ lân cận như Đa Kim II, La Dày, cùng nhau leo lên nhà thờ trên đồi cao để chiêm ngưỡng vinh quang của Chúa trong bí tích Thánh Thể. Sáng sớm vượt qua chặng đường 100km, cha hạt trưởng Phan Thiết đã tranh thủ thời gian đi thăm các giáo họ Đaguri, Đa Tro, La dày, Đa Kim II và đến chủ sự phiên chầu bế mạc lúc 11g00. Giáo họ Đakim I hiện có 81 gia đình với 332 giáo dân, do cha Giacôbê Tống Thành Luyến phụ trách.

LỄ BỔN MẠNG ĐGM. GIÁO PHẬN
Ngày 18-3-2014, Giáo Phận Phan Thiết hân hoan mừng kính Thánh Giuse bổn mạng ĐGM. Gp. và 29 linh mục tại Nhà Thờ Chính Tòa. Thánh lễ trọng thể được cử hành lúc 8g00 sáng do Đức Cha Giuse chủ sự. Đồng tế với ngài có Đức Cha Phaolô, cha TĐD và hơn 100 linh mục, cùng với sự tham dự của mọi thành phần dân Chúa trong Giáo Phận. Trong bài giảng, Đức Cha Giuse nhấn mạnh về sự công chính của Thánh Giuse được thể hiện qua việc : Tuân giữ luật Chúa, tuân nghe Lời Chúa và tuân hành ý Chúa. Chắc hẳn đó cũng là những việc mà mỗi người chúng ta hôm nay cần noi theo. Xin Chúa, nhờ lời chuyển cầu của Thánh Giuse, ban cho ĐGM Gp, quý cha và những người mang thánh hiệu Giuse, cũng như các gia trưởng và mọi người, biết noi gương công chính của Thánh Giuse, luôn sống thực thi thánh ý Chúa mỗi ngày.

LỄ THÁNH GIUSE, BỔN MẠNG GIA TRƯỞNG
Nhận lời mời của cha chánh xứ, cha cố Phêrô Phạm Tiến Hành đã dâng Thánh lễ kính Thánh Giuse bổn mạng hội gia trưởng gx. Chính Tòa lúc 6g00 chiều ngày 19-3-2014. Dựa vào đoạn Tin Mừng Mt 1,16.18–21.24a, cha cố mời gọi anh em gia trưởng và mọi người hãy noi gương Thánh Giuse luôn lắng nghe và vâng theo thánh ý Chúa trong đời sống mỗi ngày.

KHÓC VỚI NGƯỜI KHÓC
Anh Giuse Nguyễn Thơm, 52t, ở gh. Anrê Kim Thông, qua đời ngày 17-03-2014. Thánh lễ an táng lúc 4g30 sáng thứ năm ngày 20-03-2014 tại Nhà Thờ Chính Tòa, và được an táng tại nghĩa trang Vinh An. Anh Phêrô Lê Quốc Huấn, 34t, ở gh. Ximon Hòa, qua đời ngày 21-3-2014. Xin hiệp ý cầu nguyện cho hai linh hồn Giuse và Phêrô được sớm về hưởng kiến tôn nhan Chúa.

THÔNG BÁO
1. Thứ ba ngày 25-3-2014, Lễ Truyền Tin, lễ trọng ; sẽ có hai Thánh lễ tại Nhà thờ Chính Tòa lúc 5g00 sáng và 6g00 chiều, một Thánh lễ tại gh. Matthêu Gẫm, Tiến Thành lúc 4g00 chiều.
2. Thứ bảy ngày 29-03-2014, có rửa tội cho trẻ sơ sinh lúc 7 giờ sáng. Xin nạp sổ gia đình công giáo về nhà xứ và đến đúng giờ.
3. Mời quý vị trong HĐMV giáo xứ, các giáo họ, đại diện các đoàn thể, tham dự phiên họp hàng tháng vào lúc 8g30 sáng Chúa Nhật ngày 30-03-2014.
4. Giáo xứ chân thành cám ơn :
- Quý ân nhân ủng hộ Nhà thờ Tiến Thành : Nguyễn Thị Thu Hà ở Mỹ : 200 USD, A/C Dần + Trang ở Phan Rí : 1.000.000$, Ô. Nguyễn Thuận ở Mỹ : 6.000.000$, Spa Kiều (90 TKH. PT) : 2.000.000$.
     - Giáo dân Tiến Thành đóng góp : Nguyễn Thị Hạnh : 1.000.000$, Văn Lượng : 500.000$, Nguyễn Trí : 2.000.000$, một người : 2.000.000$.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét