Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 30 tháng 11, 2013

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 222


CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG NĂM A
01 – 12 – 2013
LỜI CHÚA : Mt 24, 37-44
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng : “Trong thời ông Noe xảy ra thế nào, thì lúc Con Người đến cũng như vậy. Cũng như trong những ngày trước đại hồng thuỷ, người ta ăn uống, dựng vợ gả chồng, mãi đến chính ngày ông Noe vào tàu mà người ta cũng không ngờ, thình lình đại hồng thuỷ đến và cuốn đi tất cả, thì khi Con Người đến, cũng sẽ xảy ra như vậy. Khi ấy sẽ có hai người đàn ông đang ở ngoài đồng, một người được tiếp nhận, một người bị bỏ rơi. Và có hai người đàn bà đang xay bột, một người được tiếp nhận, còn người kia bị bỏ rơi. Vậy hãy tỉnh thức, vì không biết giờ nào Chúa các con sẽ đến.
Nhưng các con phải biết điều này là nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến, hẳn ông ta sẽ canh phòng, không để cho đào ngạch khoét vách nhà mình. Vậy các con cũng phải sẵn sàng, vì lúc các con không ngờ, Con Người sẽ đến”.
Suy Niệm:
Con người không biết trước được mình sẽ chết lúc nào, chết ở đâu, chết bằng cách nào ?... Thế nhưng một điều có thể chắc chắn là ai ai cũng phải chết. Chết không phải là điều đáng sợ, nhưng chết làm sao mới là điều phải quan tâm.
‘Sống sao thác vậy’. Sống trong ơn lành, chết trong bình an. Sống trong tình yêu thương, chết trong niềm hạnh phúc.
Mỗi người chỉ chết một lần, và điều gì đi sau cái chết sẽ mãi mãi không bao giờ đổi thay. Chúng ta sẽ sống thế nào để khi giờ Chúa đến chúng ta được thanh thản ra đi mà không phải hối tiếc.
Cầu Nguyện:
Lạy Cha, hôm nay toàn thể Giáo Hội chúng con bước vào mùa vọng. Mùa mà Giáo Hội dành đặc biệt để thúc giục con cái mình chuẩn bị sẵn sàng và thức tỉnh luôn, để đón mừng ngày Ðức Giêsu đến lần thứ hai.
Lạy Cha, xin ban Thánh Thần của Cha đến mỗi người trong gia đình chúng con, giúp chúng con biết khôn ngoan chuẩn bị cho mình một cuộc ra đi bình an vào cõi vĩnh hằng. Xin cho chúng con biết chọn lựa cái bất diệt chứ không phải cái mau qua. Ðể chúng con được hân hoan trong ngày trình diện Cha, và chúng con sẽ mãi mãi sống trong ân tình và hạnh phúc bên Cha. Chúng con cầu xin nhờ Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng con. Amen.

PHỤNG VỤ
- Thứ ba, 03/12 : Thánh Phanxicô Xaviê, linh mục, lễ kính.










- Thứ bảy, 07/12 : Thánh Ambrôsiô, giám mục, tiến sĩ Hội Thánh, lễ nhớ.




HỌC GIÁO LÝ
 Hỏi : Bí Tích Thêm Sức là gì ?
Thưa : Là bí tích Chúa Giêsu đã lập, để ban tràn đầy Chúa Thánh Thần, hầu giúp chúng ta sống ơn Bí Tích Rửa Tội cách mạnh mẽ và tốt đẹp hơn.
 Hỏi : Nghi thức chính yếu của Bí Tích Thêm Sức là gì ?
Thưa : Là việc xức dầu thánh trên trán người đã lãnh Bí Tích Rửa Tội, cùng với việc đặt tay trên đầu người ấy và đọc rằng : Hãy lãnh nhận ấn tín ơn Chúa Thánh Thần.
 Hỏi : Hiệu quả của Bí Tích Thêm Sức là gì ?
Thưa : Là việc đổ tràn Chúa Thánh Thần trên người lãnh bí tích, nhờ đó họ được ghi ấn tín không thể tẩy xóa và gia tăng ân sủng Bí Tích Rửa Tội.
Hỏi : Việc gia tăng ân sủng Bí Tích Rửa Tội nghĩa là gì ?
Thưa : Nghĩa là giúp chúng ta tiến sâu hơn vào ơn làm con cái Thiên Chúa ; được kết hợp mật thiết hơn với Đức Kitô và Hội Thánh ; được thêm các ơn Chúa Thánh Thần ; được thêm sức mạnh để làm chứng và bảo vệ đức tin.

GIẢI ĐÁP THẮC MẮC VỀ BỔNG LỄ (tiền xin lễ)
Nếu có nhiều người xin nhiều ý lễ vào cùng một thánh lễ, thì linh mục dâng lễ theo ý những người đã xin, nhưng chỉ được nhận một bổng lễ mà thôi, những bổng lễ còn lại gửi về Tòa Giám Mục. Trong một ngày mà linh mục phải dâng 2 hay 3 thánh lễ, thì cũng chỉ được nhận một bổng lễ mà thôi, phần còn lại gửi về Tòa Giám Mục. Mỗi ngày linh mục chỉ được hưởng một bổng lễ mà thôi, dù nhiều ý lễ trong 1 thánh lễ hay nhiều thánh lễ trong 1 ngày.

TIN TỨC
GX TẦM HƯNG MỪNG LỄ BỔN MẠNG VÀ CHẦU LƯỢT
Chúa nhật lễ Chúa Kitô Vua, ngày 24-11-2013, giáo xứ Tầm Hưng đã long trọng mừng lễ bổn mạng và ngày chầu lượt. Cha hạt trưởng Phan Thiết đã đến chủ sự giờ chầu chung. Tầm Hưng là 1 trong những giáo xứ kỳ cựu nhất của Giáo Phận Phan Thiết, với trên 300 năm tuổi. Hiện giáo xứ có 3.196 giáo dân, có 2 cha phục vụ. Trong đợt thuyên chuyển vừa qua, ngày 11-11-2013 giáo xứ đón nhận cha tân quản xứ Micae Hoàng Minh Hùng đến làm chánh xứ.
        
TĨNH TÂM CHUẨN BỊ CHO NGÀY CHẦU LƯỢT
Giáo xứ chân thành cám ơn quý cha: cha Têphanô Bùi Vi Thành, phụ tá giáo xứ Thanh Hải đã đến dâng lễ và giảng tĩnh tâm cho giới trẻ và thiếu nhi chiều thứ ba ngày 25-11-2013 ; cha Phêrô Hồ Đức Thắng, quản xứ Hồng Liêm đã đến dâng lễ và giảng tĩnh tâm cho các bậc phụ huynh chiều thứ tư ngày 27-11-2013.

LỄ BỔN MẠNG GIÁO HỌ ANRÊ TRÔNG
Chiều thứ năm ngày 28-11-2013, lúc 5g30, bà con giáo dân giáo họ Anrê Trông, cùng với cộng đoàn, đã tham dự lễ kính thánh bổn mạng Anrê Trần Văn Trông do cha chánh xử chủ tế. Thánh Anrê Trần Văn Trông sinh năm 1814 tại Kim Long, Huế, là con trai duy nhất trong của một gia đình Công giáo, mồ côi cha lúc 15t, đi lính lúc 20t. Sau tám tháng nhập ngũ, ngài cùng với 12 chiến sĩ Công giáo khác ra trình diện theo lệnh nhà vua. Nhà vua bắt phải bước qua thánh giá và tuyên bố bỏ đạo, tất cả đều khước từ lệnh vua, nhưng sau khi bị tra tấn thì tất cả đều bỏ cuộc, chỉ còn mình ngài cương quyết bảo vệ đức tin cho đến cùng, nên bị nhà vua xử chém đầu ngày 28-11-1835 tại An Hòa, Huế, lúc 21t. Ngài được phong hiển thánh ngày 19-6-1988 do Chân phước Gioan Phaolô II.
Giáo họ Anrê Trông (Bình Hải I) gồm 283 gia đình, 1.113 giáo dân (thống kê 2013). Ranh giới hành chính thuộc Kp 5 P. Lạc Đạo, trong khung đường Hàn Thuyên – Ngư Ông – Pasteur. Số giáo dân trong giáo họ khá đông nhưng mỗi năm đi tham dự lễ bổn mạng rất thưa thớt, vì chưa dám hy sinh theo gương thánh bổn mạng, mong sao bà con cố gắng hơn nữa.

CHA GIUSE NGUYỄN VĂN LỪNG
VỀ CHỦNG VIỆN T. NICÔLA
Cha Giuse đi du học bên Pháp từ năm 2007, vừa hồi hương trong tuần trước, được ĐGM giáo phận phân công vào phục vụ chủng viện. Ngài đã đến chủng viện sáng thứ bảy ngày 30-11-2013.

VUI VỚI NGƯỜI VUI
Các đôi hôn phối đã cử hành tại Nhà Thờ Chính Tòa trong tuần qua :
Sáng thứ sáu, 29-11-2013, anh Giuse Phạm Hữu Hoàng, con ông Phêrô Nguyễn Văn Mạnh, ở gh. Anrê Kim Thông và chị Anna Nguyễn Thị Hồng Xuân, tân tòng, ở giáo xứ Kim Ngọc ;
Chiều thứ sáu, 29-11-2013, anh Phêrô Hoàng Minh Long, con ông Phêrô Hoàng Ban, ở gh. Anrê Trông và chị Têrêxa Nguyễn Thị Thùy Dương, con bà Maria Trần Thị Ký, ở gh. Ximon Hòa.
Giáo xứ chia vui và nguyện chúc các đôi bạn luôn chung thủy và sống hạnh phúc trong tình yêu của Chúa.

THÔNG BÁO
1. Thứ ba ngày 03-12-2013, lễ Thánh Phanxicô Xaviê, bổn mạng cha chính xứ. Thánh lễ trọng sẽ được cử hành vào lúc 4 giờ 30 sáng, mời cộng đoàn hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho cha xứ.
2. Sáng thứ sáu đầu tháng ngày 06-12-2013, sẽ đưa Mình Thánh Chúa cho người già người bệnh.
3. Thứ sáu, 06-12-2013, lễ Thánh Nicôla, giám mục, bổn mạng Đức Cha Nicôla Huỳnh Văn Nghi. Xin cộng đoàn hiệp ý cầu nguyện cho ngài.
4. Mời anh em gia trưởng họp vào tối thứ tư, ngày 04-12-2013, lúc 19 giờ 30.
5. Giáo xứ chân thành cám ơn : 1 ân nhân ủng hộ người nghèo : 1.000.000$, 1 ân nhân ủng hộ nhà thờ Tiến Thành : 100 USD.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét