Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 7 tháng 12, 2013

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 223

CHÚA NHẬT II MÙA VỌNG NĂM A
08 – 12 – 2013
LỜI CHÚA : Mt 3, 1-12
Ngày ấy, Gioan Tẩy Giả đến giảng trong hoang địa xứ Giuđêa rằng : “Hãy ăn năn thống hối, vì nước trời gần đến”. Chính ông là người mà Tiên tri Isaia đã tiên báo : “Có tiếng kêu trong hoang địa rằng : Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng”.
Bởi vì chính Gioan mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da thú, ăn châu chấu và uống mật ong rừng. Bấy giờ dân thành Giêrusalem, khắp xứ Giuđêa và các miền lân cận sông Giođan tuôn đến với ông, thú tội và chịu phép rửa do tay ông trong sông Giođan.
Thấy có một số đông người biệt phái và văn nhân cũng đến xin chịu phép rửa, thì Gioan bảo rằng : “Hỡi nòi rắn độc, ai bảo các ngươi trốn lánh cơn thịnh nộ hòng đổ xuống trên đầu các ngươi. Hãy làm việc lành cho xứng với sự thống hối. Chớ tự phụ nghĩ rằng : tổ tiên chúng ta là Abraham. Vì ta bảo cho các ngươi hay : Thiên Chúa quyền năng có thể khiến những hòn đá trở nên con cái Abraham. Ðây cái rìu đã để sẵn dưới gốc cây. Cây nào không sinh trái tốt, sẽ phải chặt đi và bỏ vào lửa. Phần tôi, tôi lấy nước mà rửa các ngươi, để các ngươi được lòng sám hối ; còn Ðấng sẽ đến sau tôi có quyền năng hơn tôi và tôi không đáng xách giày Người. Chính Ðấng ấy sẽ rửa các ngươi trong Chúa Thánh Thần và lửa. Ngài cầm nia trong tay mà sảy lúa của Ngài, rồi thu lúa vào kho, còn rơm thì đốt đi trong lửa không hề tắt”.
Suy Niệm:
Gioan kêu gọi mọi người ăn năn sám hối vì Nước Trời đã đến gần. Ăn năn sám hối nghĩa là thay đổi cuộc sống, thay đổi tư tưởng và thay đổi những hành động không phù hợp với ý Chúa, không xứng hợp với đời sống người Kitô hữu, để bắt đầu một cuộc sống mới tốt đẹp. Hay nói cách khác là dẹp bỏ những chướng ngại lớn nhất trên con đường trở lại với Chúa.
Cầu nguyện:
Lạy Cha, xin giúp chúng con nhìn ra con người yếu hèn của mình. Xin cho chúng con khám phá ra những ngăn trở làm chúng con không đến được với Cha, không đến được với anh chị em chúng con, làm cho chúng con đánh mất chính mình.
Xin cho chúng con biết tìm về tận căn của những lỗi phạm ấy và làm một cuộc hoán cải đúng nghĩa, để nhờ hoa trái của lòng sám hối, chúng con đáng được Cha thương trong ngày đó. Amen.
PHỤNG VỤ


- Thứ hai, 09/12 : Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, lễ trọng.











- Thứ sáu, 13/12 : Thánh Lucia, trinh nữ, tử đạo, lễ nhớ.












- Thứ bảy, 14/12 : Thánh Gioan Thánh Giá, linh mục, tiến sĩ Hội Thánh, lễ nhớ.









HỌC GIÁO LÝ
Hỏi : Những ai có thể lãnh Bí Tích Thêm Sức ?
Thưa : Tất cả những ai đã lãnh Bí Tích Rửa Tội đều có thể và phải lãnh Bí Tích Thêm Sức.
Hỏi : Người muốn lãnh Bí Tích Thêm Sức cần phải làm gì ?
Thưa : Người lãnh Bí Tích Thêm Sức phải làm những việc này :
-         Một là phải sạch tội trọng ;
-         Hai là phải học giáo lý, nhất là về Bí Tích Thêm Sức ;
-         Ba là phải cầu nguyện sốt sắng và thật lòng ước ao lãnh nhận Chúa Thánh Thần.
Hỏi : Những ai là thừa tác viên của Bí Tích Thêm Sức ?
Thưa : Thừa tác viên của Bí Tích Thêm Sức thông thường là Giám mục và những linh mục được chỉ định ; nhưng trong trường hợp khẩn cấp, thì bất cứ linh mục nào cũng đều có nhiệm vụ ban bí tích này.
Hỏi : Người lãnh Bí Tích Thêm Sức có những bổn phận nào ?
Thưa : Người lãnh Bí Tích Thêm Sức có những bổn phận này :
-         Một là nỗ lực thi hành Lời Chúa trong đời sống thường ngày ;
-         Hai là góp phần xây dựng xã hội theo tinh thần Tin Mừng ;
-         Ba là tích cực giới thiệu Chúa cho mọi người.
TIN TỨC
GIÁO XỨ CHÍNH TÒA CHẦU LƯỢT
Chúa Nhật ngày 01-12-2013, ngày đầu năm phụng vụ mới, gx Chính Tòa Chầu lượt. Các giờ chầu được bắt đầu sau lễ II, với giờ chầu đầu tiên cho giới thiếu nhi, tiếp đến là các giáo họ, các tu sĩ, chủng sinh, và kết thúc với giờ chầu chung lúc 11 giờ 00, do Đức Cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan chủ sự, vì Đức Cha Giuse bận công việc mục vụ ở Sài Gòn, với sự tham dự của quý cha chủng viện Nicola, tòa giám mục và nhà hưu dưỡng linh mục.
LỄ THÁNH PHANXICÔ XAVIÊ
BỔN MẠNG CHA CHÍNH XỨ
Sáng thứ ba ngày 03-12-2013, giáo xứ Chính Tòa hân hoan mừng kính thánh Phanxicô Xaviê, bổn mạng cha chính xứ. Thánh lễ trọng thể được cử hành lúc 4g30 sáng, do cha chính xứ chủ tế. Cùng đồng tế có cha xứ gx Tàmon Phaolô Nguyễn Văn Linh và cha xứ gx Đức Tân Antôn Nguyễn Bá Thiện là hai nghĩa tử của cha chính xứ, cha xứ gx Đồng Tiến, và cha phụ tá gx chính tòa, cùng sự tham dự của các tu sĩ đang phục vụ tại giáo xứ, giáo dân hai giáo xứ Chính Tòa và Võ Đắt.
MỪNG BỔN MẠNG ĐỨC CHA NICÔLA
Thứ sáu ngày 06-12-2013, nhân ngày lễ Thánh Nicôla, bổn mạng Đức Cha Nicôla Huỳnh Văn Nghi, linh mục đoàn giáo phận tập trung về TGM để mừng bổn mạng ngài, đồng thời tham dự ngày tĩnh tâm. Quý cha trong Ban Tư Vấn, đại diện linh mục đoàn  đã lên phòng thăm hỏi ngài. Đức cha Nicôla năm nay 86 tuổi, hiện sức khỏe của ngài rất yếu, không còn đi lại và ăn uống được như bình thường. Trong tâm tình con thảo chúng ta cùng hiệp ý cầu nguyện cho ngài.
KHÓC VỚI NGƯỜI KHÓC
Ông Phêrô Nguyễn Hơn, 57t, ở Mỹ, từ trần tại Sài Gòn, thánh lễ an táng tại Nhà Thờ Chính Tòa lúc 4g30, ngày 02-12-2013, an táng tại nghĩa trang Vinh An ; ô. Hơn là anh của anh Nguyễn Văn An, chuyên viên chụp hình cho giáo xứ. Bà Maria Phan Thị Kính, 90t, ở gh. Anrê Trông, từ trần ngày 30-11-2013, thánh lễ an táng lúc 4g30 ngày 04-12-2013, an táng tại nghĩa trang Vinh An ; và bà Matta Nguyễn Thị Danh, 65t, ở gh. Giuse Thị, từ trần ngày 01-12-2013, thánh lễ an táng lúc 4g30 ngày 04-12-2013, an táng lại nghĩa trang Phú Hài. Nguyện xin Chúa cho các linh hồn Phêrô, Maria và Matta được sớm về hưởng kiến tôn nhan Ngài.
THÔNG BÁO
     1. Thứ hai ngày 09-12-2013 lễ trọng Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Sẽ có hai thánh lễ trọng tại Nhà Thờ Chính Tòa lúc 4g30 sáng và 5g30 chiều ; tại giáo họ Matthêu Gẫm, Tiến Thành, sẽ có thánh lễ lúc 4g00 chiều.
    2. Thứ ba ngày 10-12-2013, lễ thánh Ximon Phan Đắc Hòa, bổn mạng giáo họ Ximon Hòa. Mời giáo dân giáo họ Ximon Hòa tham dự tĩnh tâm lúc 7g30 tối thứ hai ngày 09-12-2013, và tham dự thánh lễ mừng bổn mạng vào chiều thứ ba ngày 10-12-2013, lúc 5g30.
     3. Xin lưu ý cộng đoàn khi đi tham dự thánh lễ, nếu có sử dụng khăn giấy hay những đồ dùng cá nhân khác và các thứ rác, sau thánh lễ xin đem bỏ vào thùng rác, không để lại ở các ghế nhà thờ hay bỏ ngoài sân.
     4. Vào lúc 09 giờ sáng thứ năm ngày 12-12-2013, ĐGM Giáo Phận sẽ phong chức phó tế cho 16 thầy tại Nhà Thờ Chính Tòa, trong số đó sẽ có hai thầy về phục vụ tại giáo xứ Chính Tòa. Xin cộng đoàn hiệp ý cầu nguyện cho các tiến chức.
      5. Giáo xứ chân thành cám ơn : ủng hộ quỹ Giáng Sinh : gia đình bà Hảo, gh. Anrê Trông : 1.000.000$, 1 ân nhân gh. Anrê Kim Thông : 1.000.000$, 1 ân nhân gx Thanh Hải : 1.000.000$, cơ sở đá mài Tứ Phương : 500.000$. 1 ân nhân gh Anrê Kim Thông ủng hộ nhà thờ Tiến Thành : 1.000.000$, người nghèo : 1.000.000$.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét