Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 23 tháng 11, 2013

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 221

CHÚA NHẬT XXXIV THƯỜNG NIÊN – C
ĐỨC GIÊSU KITÔ VUA VŨ TRỤ
24 – 11 – 2013
LỜI CHÚA : Lc 23, 35-43
Khi ấy, các thủ lãnh cùng với dân chúng cười nhạo Chúa Giêsu mà rằng: “Nó đã cứu được kẻ khác thì hãy tự cứu mình đi, nếu nó thật là Ðấng Kitô, người Thiên Chúa tuyển chọn”. Quân lính đều chế giễu Người và đưa giấm cho Người uống và nói: “Nếu ông là vua dân Do-thái, ông hãy tự cứu mình đi”. Phía trên đầu Người có tấm bảng đề chữ Hy-lạp, La-tinh và Do-thái như sau: “Người Này Là Vua Dân Do Thái”.
Một trong hai kẻ trộm bị đóng đinh trên thập giá cũng sỉ nhục Người rằng: “Nếu ông là Ðấng Kitô, ông hãy tự cứu ông và cứu chúng tôi nữa”. Ðối lại, tên kia mắng nó rằng: “Mi cũng chịu đồng một án mà mi chẳng sợ Thiên Chúa sao ? Phần chúng ta, như thế này là đích đáng, vì chúng ta chịu xứng với việc chúng ta đã làm, còn ông này, ông có làm gì xấu đâu ?” Và anh ta thưa Chúa Giêsu rằng: “Lạy Ngài, khi nào về nước Ngài, xin nhớ đến tôi”. Chúa Giêsu đáp: “Ta bảo thật ngươi: ngay hôm nay, ngươi sẽ ở trên thiên đàng với Ta”.

Suy Niệm:
Trên thập giá, trước sự nhạo cười của dân chúng, lời chế giễu của quân lính, sự sỉ nhục của kẻ trộm cùng bị đóng đinh, Ðức Giêsu vẫn thinh lặng. Xem ra Ngài hoàn toàn thất thế, là kẻ chiến bại, vì trước con mắt người đời, Ðức Giêsu chẳng còn chút giá trị.
Thế nhưng, tại sao anh trộm lành lại van xin: “Khi nào về Nước Ngài, xin nhớ đến tôi ?”. Đây hẳn là một lời cầu xin tha thiết của kẻ có lòng tin.

Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, bài Tin Mừng hôm nay có nhiều điều làm con ngỡ ngàng: Tại sao Chúa lại im lặng ? Tại sao Chúa không tỏ uy quyền của Chúa ra một chút ? Tại sao giữa lúc thất thế của Chúa mà anh trộm lành lại có một niềm tin vững mạnh để tuyên xưng vào vương quyền của Chúa ?
Vâng, chỉ có Vua Tình Yêu trong Vương Quốc Tình Yêu mới có thể nhẫn nại, yêu thương trước những ngỗ nghịch như thế. Tình yêu được tràn lan đến hết mọi người, không phân biệt tốt, xấu. Chính vì thế anh trộm tội lỗi đã được mạc khải một huyền nhiệm cao siêu về Nước Trời. Cùng với tâm tình của anh trộm lành, chúng con xin thưa lên với Chúa: Chúng con kính tôn Chúa là Vua của chúng con, xin đón nhận chúng con vào vương quốc vĩnh cửu của Chúa. Amen.

PHỤNG VỤ

- Thứ hai, 25/11 : Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, lễ trọng.









- Thứ bảy, 30/11 : Thánh Anrê, tông đồ, lễ kính.

HỌC GIÁO LÝ
 Hỏi : Bí Tích Rửa Tội có cần thiết cho ơn cứu độ không ?
Thưa : Bí Tích Rửa Tội cần thiết cho ơn cứu độ, đối với những ai đã nghe rao giảng Tin Mừng và có khả năng xin lãnh nhận bí tích này.
 Hỏi : Người không lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội có được cứu độ không ?
Thưa : Người không lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội có thể được cứu độ trong ba trường hợp này :
-         Một là chết vì đức tin ;
-         Hai là có lòng ao ước nhưng chưa có điều kiện lãnh nhận BTRT ;
-         Ba là chưa được biết Chúa Kitô và Hội Thánh, nhưng đã theo tiếng lương tâm mà sống ngay lành.
 Hỏi : Bí Tích Rửa Tội ban cho chúng ta những ơn nào ?
Thưa : Bí Tích Rửa Tội ban cho chúng ta những ơn này :
- một là được tha tội tổ tông và các tội riêng đã phạm ;
- hai là được làm con cái Thiên Chúa ;
- ba là được tháp nhập vào Đức Kitô và Hội Thánh ;
- bốn là được ghi vào linh hồn dấu ấn thiêng liêng không bao giờ xóa được.
Hỏi : Việc nhận tên thánh rửa tội có ý nghĩa gì ?
Thưa : Việc nhận tên thánh rửa tội có hai ý nghĩa này :
-         một là được chính thức có tên trong Hội Thánh ;
-         hai là có ý xin thánh bổn mạng chuyển cầu và cố gắng noi gương nhân đức của Ngài.

TIN TỨC
CÁC CHA  ĐẾN NHẬN NHIỆM SỞ MỚI
Sáng thứ hai ngày 18-11-2013, Cha Giuse Hồ Sỹ Hữu, đến giáo xứ Vinh Tân, Hạt Hàm Tân. Sáng thứ tư ngày 20-11-2013, Cha TĐD. GB Hoàng Văn Khanh đến giáo xứ Thanh Hải, Hạt Phan Thiết. Nguyện xin Chúa chúc lành cho quý cha trong công việc mục vụ tại nhiệm sở mới.

TĨNH HUẤN HĐMVGX GP. PHAN THIẾT
VÀ THÁNH LỄ BẾ MẠC NĂM ĐỨC TIN
Sáng CN 17-11-2013, 350 vị trong Ban Thường Vụ HĐMV các giáo xứ & giáo họ biệt lập đã tập trung về nhà thờ Chính Tòa tham dự ngày tĩnh huấn. Cha TĐD. GB Hoàng Văn Khanh, thay mặt ĐGM giáo phận khai mạc ngày tĩnh huấn. Tiếp đến cha FX Phạm Quyền, phụ trách HĐMVGX của giáo phận giới thiệu cha Gioan Trần Văn Thức, giáo sư Tiến Sĩ  tại đại chủng viện Xuân Lộc thuyết trình về việc Tân Phúc Âm Hóa. Sau nghỉ giải lao, cha phụ trách HĐMVGX giới thiệu dự thảo quy chế HĐMVGX của Ủy ban Giáo Dân trực thuộc Hội Đồng Giám Mục VN để chuẩn bị cho việc bầu cử vào Mùa Chay năm 2014. Chương trình được tiếp nối bằng nghi thức sám hối và lãnh nhận bí tích hòa giải. Sau trưa, các tham dự viên đã chia sẻ với cha phụ trách HĐMVGX cùng cha giáo sư về những vấn đề liên quan đến Tân Phuc Âm Hóa và quy chế HĐMVGX.
3g00 chiều ĐGM giáo phận, Đức cha Phaolô, cùng linh mục đoàn và đông đảo tu sĩ, chủng sinh, đại diện các đoàn thể, đã long trọng cử hành thánh lễ mừng các thánh Tử Đạo VN, bế mạc năm Đức Tin. Trước thánh lễ, cha TĐD đúc kết những thành quả mà giáo phận đã nỗ nực thực hiện trong Năm Đức Tin. Sau lời nguyện hiệp lễ, Đức Cha Giuse, Đức Cha Phaolô và Cha TĐD trao phần thưởng Giáo lý Năm Đức Tin do Ban Giáo Lý giáo phận tổ chức cho các giới: Gia trưởng, Bà mẹ, Thanh Niên và thiếu nhi. Thánh lễ kết thúc với nghi thức sai đi.

ĐẠI HỘI LIÊN TU SĨ GP. PHAN THIẾT
Ngày 21-11-2013, 280 nữ tu thuộc 10 hội dòng, 2 tu hội và 2 tu đoàn đang phục vụ tại gp Phan Thiết đã tập trung về nhà thờ Chính Tòa để tham dự ngày truyền thống của Liên Tu Sĩ giáo phận. Cha TĐD. GB Hoàng Văn Khanh, phụ trách Liên Tu Sĩ, đã khai mạc ngày truyền thống với sự hiện diện của cha hạt trưởng Phan Thiết, sau đó cha TĐD đã thuyết trình về : Đường hướng mục vụ của Giáo hội Chúa Kitô tại Việt Nam với nỗ lực “Tân Phúc-Âm-hóa”. 10g00 ĐGM gp đã chủ tế thánh lễ và chia sẻ về ý nghĩa việc dâng mình của Đức Maria. Buổi chiều các chị đã học hỏi thư của HĐGM VN 2013 do cha Đặc trách hướng dẫn. Ngày sinh hoạt kết thúc với giờ chầu Thánh Thể.

LỄ THÁNH XÊXILIA BỔN MẠNG CÁC CA ĐOÀN
Sáng thứ sáu, 22-11-2013, cha xứ và cha phụ tá dâng lễ thánh Xêxilia, mừng bổn mạng các ca đoàn của giáo xứ. Trong bài giảng, cha phụ tá dựa vào nhân đức và gương tử đạo của thánh nhân để mời gọi các ca viên biết dâng lời ca tụng Chúa mỗi ngày bằng lời kinh tiếng hát và bằng cả cuộc sống gương sáng của mình. Để được như vậy, mỗi người cần phải hy sinh thời gian để tập hát và đi hát lễ, đồng thời cố gắng sửa đổi bản thân cho xứng hợp với sứ mạng cao cả của ca viên trong cử hành phụng vụ.

VUI VỚI NGƯỜI VUI
Các đôi hôn phối đã cử hành tại Nhà Thờ Chính Tòa trong tuần qua :
Sáng thứ ba, 19-11-2013, anh Giuse Nguyễn Xuân Trụ, tân tòng, con ông Nguyễn Xuân Vũ, ở Gp. Bà Rịa và chị Maria Lê Thị Cẩm Nhung, con bà Matta Nguyễn Thị Liên, ở gh. Anrê Trông ; chiều thứ tư, 20-11-2013, anh Phêrô Nguyễn Thành Long, ở Phú Hài và chị Têrêxa Huỳnh Thị Yến Linh, con ông Giuse Huỳnh Công Đính, ở gh. Anrê Kim Thông ; sáng thứ năm, 21-11-2013, anh Vinh Sơn Trần Công Mười, tân tòng, ở gh. Giuse Thị và chị Anna Nguyễn Thị Thành, con bà Anna Trần Thị Liên, ở gh. Matthêu Phượng ; sáng thứ bảy, 23-11-2013, anh Dom. Nguyễn Văn Huân, ở gx. Quần Phương, gp. Bùi Chu và chị Matta Trần Thị Kim Hồng, con ông Phêrô Trần Văn Hiển, ở gh. Anrê Trông.
Giáo xứ chia vui và nguyện chúc các đôi bạn luôn chung thủy và sống hạnh phúc trong tình yêu của Chúa.

THÔNG BÁO
1. Để chuẩn bị tâm hồn tham dự ngày Chầu Lượt vào CN, 01.12.2013, sẽ có các cha khách giúp tĩnh tâm cho các giới như sau: thiếu nhi và giới trẻ: chiều thứ ba, 26-11-2013, lúc 17 giờ 30 ; người lớn: chiều thứ tư, 27-11-2013, lúc 17 giờ 30. Giáo dân gh Anrê Trông tĩnh tâm chung với cộng đoàn. Yêu cầu mọi người sắp xếp công việc tham dự tĩnh tâm và phiên chầu của gh mình đông đủ.
Các phiên chầu:  sau lễ II đến 8g30: thiếu nhi; 8g30-9g00: gh Anrê Kim Thông & Giuse Thị; 9g00-9g30: gh Mathêu Phượng; 9g30-10g00: gh Anrê Trông; 10g00-10g30: nữ tu & chủng sinh; 10g30-11g00: gh Ximon Hòa; 11g00-11g30: chầu chung, do Đức Cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan chủ sự.
2. Thánh lễ mừng  bổn mạng gh Anrê Trông sẽ được cử hành lúc 17 giờ 30 thứ năm ngày 28-11-2013. Yêu cầu bà con giáo họ tham dự đông đủ.
3. Thứ bảy ngày 30-11-2013, lúc 7 giờ sáng, có rửa tội cho trẻ sơ sinh. Xin nạp sổ gia đình công giáo về nhà xứ và đến đúng giờ.
4. Giáo xứ chân thành cám ơn : ghe Mỹ Quang: 8.000.000$.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét