Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 29 tháng 6, 2013

BẢN TIN HÀNG TUẦN SỐ 200

CHÚA NHẬT XIII THƯỜNG NIÊN – C
30 – 6 – 2013

LỜI CHÚA: Lc 9, 51-62
Vì gần tới thời gian Chúa Giêsu phải cất khỏi đời này, Người cương quyết lên đường đi Giêrusalem, và sai những người đưa tin đi trước Người. Những người này lên đường vào một làng Samaria để chuẩn bị mọi sự cho Người. Nhưng ở đó người ta không đón tiếp Người, bởi Người đi lên Giêrusalem. Thấy vậy, hai môn đệ Giacôbê và Gioan thưa Người rằng : “Lạy Thầy, Thầy muốn chúng con khiến lửa bởi trời xuống thiêu huỷ chúng không ?” Nhưng Người quay lại, quở trách các ông rằng : “Các con không biết thần trí nào xúi giục mình. Con Người đến, không phải để giết, nhưng để cứu chữa người ta”. Và các Ngài đi tới một làng khác.
Ðang khi đi đường có kẻ thưa Người rằng : “Dù Thầy đi đâu tôi cũng sẽ theo Thầy”. Chúa Giêsu bảo người ấy rằng : “Con chồn có hang, chim trời có tổ, Con Người không có chỗ gối đầu”. Người bảo một kẻ khác rằng : “Hãy theo Ta”. Người ấy thưa : “Xin cho phép tôi đi chôn cha tôi trước đã”. Nhưng Người đáp : “Hãy để kẻ chết chôn kẻ chết; phần con, hãy đi rao giảng Nước Thiên Chúa”. Một người khác thưa Người rằng : “Lạy Thầy, tôi sẽ theo Thầy, nhưng cho phép tôi về từ giã gia đình trước đã”. Nhưng Chúa Giêsu đáp : “Ai đã tra tay vào cày mà còn ngó lại sau lưng, thì không xứng đáng với Nước Thiên Chúa”.
Suy Niệm:
Bài Phúc Âm hôm nay cho chúng ta thấy mẫu gương tuyệt vời của Chúa Giêsu được lồng vào hai bài học : (1) Luôn luôn lúc nào Ðức Giêsu cũng lo cho sứ mệnh cứu độ loài người. Cuộc hành trình lên Giêrusalem được thực hiện ngay sau lời tiên báo khổ nạn. (2) “... Con Người đến không phải để xử phạt, nhưng để cứu chữa người ta”. Thật vậy, bài học này đã làm cho các tông đồ và mỗi chúng ta phải đặt lại cái nhìn của mình.
Chúng ta phải xử với đồng loại làm sao để xứng đáng một người con của Ðấng mang danh là tình yêu. Ðấng đã không bẻ gãy cây lau bị dập và không dập tắt tim đèn còn khói.
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, trước cái chết rùng rợn, khủng khiếp đang chờ đợi, Chúa vẫn ung dung, tự tin và bình thản. Tấm lòng nhân hậu của Chúa vẫn không bị mất đi vì sự cau có, nóng giận của các môn đệ và thái độ bất kính của dân miền Samari.
Xin Chúa ban cho chúng con biết học gương của Ngài. Luôn có cái nhìn bình thản và một tấm lòng nhân ái. Ðể trước mọi nghịch cảnh của cuộc đời, chúng con biết xử sự một cách khôn khéo và khoan dung như Chúa. Amen.
PHỤNG VỤ

-         Thứ tư, ngày 03/7: Thánh Tôma, Tông đồ. Lễ kính.







HỌC HỎI GIÁO LÝ (tiếp theo)

101. Hỏi : Tại sao Chúa Giêsu phải cứu độ chúng ta trên cây Thánh giá, chứ không phải ở một nơi nào khác?
Thưa : Cây thánh giá trên đó Chúa Giêsu vô tội đã bị hành hình, là nơi tột cùng của nỗi nhục nhã và sự ruồng bỏ. Đức Kitô, Đấng cứu chuộc chúng ta đã chọn cây Thập Giá, để mang lấy mọi tội lỗi của nhân gian, và nhận lấy mọi đau khổ của con người. Vì thế, Ngài đã giao hòa con người với Thiên Chúa bằng tình yêu trọn hảo của Ngài.
102. Hỏi : Tại sao chúng ta cũng phải chịu đau khổ trong đời và cũng phải “vác thập giá mình” mà đi theo Chúa Giêsu?
Thưa : Kitô hữu không chủ trương tìm kiếm đau khổ, nhưng khi họ phải đối diện với đau khổ không thể tránh, thì đau khổ đó có thể trở nên có ý nghĩa đối với họ, nếu họ biết liên kết với những đau khổ của Đức Kitô.
103. Hỏi : Chúa Giêsu có chết thật không?
Thưa : Chúa Giêsu thực sự chết trên cây Thập Giá; thân xác Ngài đã được mai táng. Tất cả những nguồn liệu đều minh chứng cho điều này.
104. Hỏi : Chúng ta có thể là Kitô hữu mà không cần tin vào sự Phục sinh của Đức Kitô ?
Thưa : Không. Vì như Thánh Phaolô đã nói: “Nếu Đức Kitô không sống lại, thì những lời rao giảng của chúng tôi sẽ trống rỗng, và niềm tin của anh em sẽ là hão huyền”.
TIN TỨC
MỪNG BỔN MẠNG QUÝ CHA PHÊRÔ VÀ PHALÔ
HẠT PHAN THIẾT
Trong những ngày cuối tháng 6, cha hạt trưởng Phan Thiết cùng 2 cha phụ tá đã đến chúc mừng bổn mạng các cha Phêrô: Nguyễn Hữu Duy, quản xứ Mũi Né, Nguyễn Văn Tiến, quản xứ Phú Hài, Hồ Đức Thắng, quản xứ Hồng Liêm, Nguyễn Thanh Hải, quản xứ Đức Thắng, Nguyễn Thiên Cung, giám đốc chủng viện Nicôla, Nguyễn Đình Sáng, quản lý giáo phận, và cha Phaolô Nguyễn Thái Hinh, phụ tá gx Ma Lâm.
LỄ BỔN MẠNG LAO ĐỘNG BIỂN VÀ LÀM PHÉP GHE
Sáng thứ bảy ngày 29-6-2013, mừng kính trọng thể hai thánh Phêrô và Phaolô tông đồ, cha phụ tá 1 đã dâng thánh lễ cầu nguyện cho Hội lao động biển trong giáo xứ nhân dịp bổn mạng. Lúc 8g00, cha phụ tá 2 đã chủ sự nghi thức làm phép ghe.

LỄ KHẤN TẠI HỘI DÒNG MTG/NHA TRANG
Sáng thứ sáu ngày 28-6-2013, lúc 8g00 tại nhà nguyện của Hội dòng MTG/Nha Trang, Đc Giuse Võ Đức Minh, Gm gp Nha Trang, đã chủ tế thánh lễ tuyên khấn trọn đời của 22 nữ tu và 2 nữ tu mừng kim khánh khấn dòng. Cùng đồng tế có ĐGM Dominic Ryoji Miyahara, Gm Giáo Phận Fukuoka Nhật Bản, Cha Tổng Đại Diện gp Nha Trang và quý Cha trong ngoài giáo phận. Hiện diện tham dự còn có quý tu sĩ nam nữ, quý chủng sinh, thân nhân, ân nhân và quý khách của các khấn sinh. Trong đó, đoàn Gx Chính Tòa Phan Thiết có cha phụ tá 2, 3 nữ tu, ông chủ tịch HĐMVGX và đại diện bà con giáo họ Mt Gẫm (Tiến Thành) tham dự lễ mừng 2 nữ tu được tuyên khấn trong dịp này: Matta Nguyễn Thùy Quỳnh Trâm và M. Magarita Trần Thị Thu Thủy, đã phục vụ tại giáo xứ, cách riêng là gh Mt Gẫm (Tiến Thành). Sau đó, đoàn đã đến thăm gia đình của nữ tu Maria Phạm Thị Mộng Huyền, cũng phục vụ tại gh Mt Gẫm, vừa trở về nhà dòng để chuẩn bị cho dịp lễ vĩnh khấn vào năm tới.
THÔNG BÁO
1.      Mời các bà mẹ họp vào tối thứ hai, ngày 01-7-2013, lúc 7g30 ; và mời các gia trưởng họp vào tối thứ tư, ngày 03-7-2013, lúc 7g30.
2.      Sáng thứ sáu đầu tháng ngày 05-7-2013, sẽ đưa Mình Thánh Chúa cho người già người bệnh.
3.      Xin các bậc phụ huynh có con em sẽ rước Chúa lần đầu và Thêm Sức vào tháng 8 tới đây: thúc giục con em tham dự đầy đủ các buổi học, học bài giáo lý nghiêm túc, vì có một số em bỏ học, không thuộc bài. Năm Đức Tin nhắc nhở các cha mẹ ý thức nhiệm vụ quan trọng là phải chăm lo việc giáo dục đức tin cho con cái.
4.      Nhân ngày bài trừ và chống nạn ma túy, giáo xứ chúng ta quyết tâm tích cực bài trừ nạn buôn bán ma túy do một ít gia đình và cá nhân giáo dân đang kiếm tiền bằng phương tiện bất chính này.
5.      Giáo xứ chân thành cám ơn các ân nhân: ghe Nguyễn Thế Huy: 4.800.000$, ghe Nguyễn Thanh: 6.000.000$, ghe Mỹ Quang: 40.200.000$, chị hương: 2.000.000$, 1 ân nhân: 1.000.000$
6.      Tổng kết thu chi nhà Mục Vụ :
Thu: - Giáo phận : 01 tỷ, các xứ trong giáo phận: 1.176.000.000$.
- Các họ trong xứ: Ximon Hòa: 106.548.000$, Anrê Trông: 102.150.000$, Anrê Kim Thông: 87.100.000$, Giuse Thị: 96.500.000$, Mathêu Phượng: 106.540.000. Tổng cộng: 498.838.000$.
- Các ghe: 468.930.000$
- Ân nhân trong xứ: 431.800.000$
- Ân nhân ngoài xứ: 382.1000.000$
Tổng thu: 3.957.668.000$
Tổng chi: 5.284.600.000$

Thu chi còn chệnh lệch hơn 1 tỷ, vì vậy xin ông bà anh chị em tiếp tục quảng đại đóng góp và ủng hộ  giáo xứ đến hết năm 2013.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét