Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 8 tháng 6, 2013

BẢN TIN HÀNG TUẦN SỐ 197

                                           
                           



                                                CHÚA NHẬT 09-6-2013
                    MỪNG TRỌNG THỂ LỄ THÁNH TÂM CHÚA  GIÊSU
            BỔN MẠNG GIÁO XỨ CHÍNH TÒA

LỜI CHÚA: Lc 15, 3-7
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các người biệt phái và luật sĩ dụ ngôn này rằng: "Ai trong các ông có một trăm con chiên, và nếu mất một con, lại không để chín mươi chín con khác trong hoang địa mà đi tìm con chiên lạc, cho đến khi tìm được sao? Và khi đã tìm thấy, người đó vui mừng vác chiên trên vai, trở về nhà, kêu bạn hữu và những người lân cận mà nói rằng: 'Anh em hãy chia vui với tôi, vì tôi đã tìm thấy con chiên lạc!' Cũng vậy, Tôi bảo các ông: Trên trời sẽ vui mừng vì một người tội lỗi hối cải hơn là vì chín mươi chín người công chính không cần hối cải".
Suy Niệm:
Đối với tội nhân, Chúa Giêsu ví mình như người mục tử đi tìm con chiên lạc. Ngài không phải là vị Thiên Chúa xa cách, khinh rẻ kẻ có tội nhưng là một Thiên Chúa yêu thương, sẵn sàng hạ mình, cất công đi tìm chiên xa đàn, vui mừng khi tìm thấy, tha thứ và đưa chiên về đàn. Ngài đi tìm kiếm tội nhân không phải vì Ngài cần gì nơi họ nhưng chỉ vì Ngài muốn ban phát một tình yêu vô điều kiện và chỉ để chia sẻ hạnh phúc cho người được Ngài yêu thương.
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã đem lại hy vọng cho người lạc bước bằng sự kiên nhẫn tìm kiếm với tình thương bao la của Ngài. Xin cho chúng con luôn biết học nơi Chúa gương “hiền lành khiêm nhường trong lòng” để tránh thái độ khinh bỉ, nhục mạ người khác nhưng luôn sẵn sàng tha thứ, nhẫn nại đợi chờ, và luôn cầu nguyện cho những tội nhân được mau trở về cùng Chúa. Amen.
PHỤNG VỤ
-         Thứ ba, ngày 11/6: Thánh Barnaba, tông đồ. Lễ nhớ.






-         Thứ năm, ngày 13/6: Thánh Antôn Pađôva, linh mục, tiến sĩ Hội Thánh. Lễ nhớ.







HỌC HỎI GIÁO LÝ (tiếp theo)

90- Hỏi : Chúa Giêsu có làm phép lạ không, hay đó chỉ là những huyền thoại mang tính đạo đức?
Thưa : Chúa Giêsu đã thực sự làm nhiều phép lạ, và Ngài cũng ban quyền này cho các tông đồ. Các tác giả Phúc âm đã căn cứ trên những sự kiện có thực.
91- Hỏi : Nhưng tại sao Chúa Giêsu lại làm phép lạ?
Thưa : Chúa Giêsu làm phép lạ như dấu chỉ cho thấy Nước Thiên Chúa đã được bắt đầu. Những phép lạ này bày tỏ tình yêu của Chúa đối với nhân loại, và xác nhận sứ vụ của Ngài.
92- Hỏi : Tại sao Chúa Giêsu kêu gọi các Tông đồ ?
Thưa : Chúa Giêsu đã chọn một số người mà Ngài gọi là Tông Đồ để được huấn luyện : « Ngài sai các ông đi rao giảng Nước Thiên Chúa và chữa lành bệnh nhân » (Lc 9,2). Trong Bữa Tiệc Ly với mười hai tông đồ, Chúa Giêsu đã truyền cho họ : « Hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy » (Lc 12,19).
93- Hỏi : Vì sao Chúa Giêsu biến hình ?
Thưa : Vì khi Chúa Giêsu biến hình, Chúa Cha muốn mạc khải vinh quang Thiên Chúa nơi Con của Ngài ngay khi ở trần gian. Nhờ đó, các môn đệ sau này mới hiểu về cái chết và cuộc Phục Sinh của Chúa Giêsu.

TIN TỨC

CHẦU THÁNH THỂ HIỆP THÔNG VỚI HỘI THÁNH TOÀN CẦU
Hưởng ứng sáng kiến của Ban Tổ chức Năm Đức Tin về giờ Chầu Thánh Thể hiệp thông với ĐTC Phanxicô và với Hội Thánh toàn cầu vào dịp lễ Mình Máu Thánh Chúa,  Đức Cha Giuse, Giám mục Giáo phận, đã chủ sự giờ Chầu Thánh Thể tại nhà thờ Chính Tòa vào tối Chúa Nhật ngày 02-6-2013, từ 22g00-23g00. Cha Chánh xứ, quý cha nhà hưu dưỡng giáo phận, hai cha phụ tá, HĐMVGX, ban điều hành các giáo họ, các đoàn thể và đông đảo bà con giáo dân trong giáo xứ đã hy sinh đến tham dự giờ Chầu cách sốt sắng cầu nguyện cho sự hiệp nhất trong Giáo hội, Giáo phận và cách riêng xin ơn bình an cho Giáo xứ và niềm hạnh phúc trong các gia đình.
GIÁO XỨ CÀ TANG CHẦU LƯỢT
Ngày lễ Mình & Máu Thánh Chúa 02-6-2013 là phiên chầu lượt của gx Cà Tang. Giáo dân trong xứ đã hiệp thông với giáo hội hoàn vũ trong các phiên chầu. Giáo xứ cũng mời hội viên Đạo Binh Đức Mẹ thuộc các gx Chính Tòa, Thanh Hải, Vinh Phú, Tầm Hưng, Vinh Hưng, Ma Lâm… tham dự. Cha hạt trưởng Phan Thiết đã chủ sự phiên chầu chung bế mạc vào lúc 11g00. Buổi chiều, hội viên Legio Mariae liên xứ cùng nhau giao lưu, học hỏi về giáo lý năm Đức Tin.

LỄ AN TÁNG THÂN PHỤ CHA GIUSE HỒ SĨ HỮU
Sáng thứ ba ngày 04.6.2013, tại gx Thanh Xuân, hạt Hàm Tân, cha Chánh xứ, hai cha phụ tá, quý Dì, đại diện HĐMVGX, các giáo họ và đoàn thể trong giáo xứ, đã đến kính viếng và tham dự thánh lễ an táng ông cố Giuse Hồ Sĩ Lạc, 100t, thân phụ của cha Giuse Hồ Sĩ Hữu, thư ký TGM. Đức Cha Giuse, Gm Giáo phận đã chủ tế thánh lễ. Cùng đồng tế có Đc Phaolô Nguyễn Thanh Hoan, nguyên Gm Giáo phận, Cha TĐD, Đức Viện phụ Châu Thủy và 100 linh mục trong ngoài giáo phận, với sự hiện diện của quý tu sĩ nam nữ, chủng sinh, gia đình linh tông, huyết tộc, quý thân bằng quyến thuộc và cộng đoàn gx Thanh Xuân. Cha Hữu nguyên là chánh xứ gx Chính Tòa 2005-2008.
TĨNH TÂM CHUẨN BỊ MỪNG LỄ BỔN MẠNG GIÁO XỨ
Chiều thứ tư ngày 5-6-2013, tân linh mục Phaolô Nguyễn Thái Hinh, mới về phụ tá gx Ma Lâm, đã đến dâng thánh lễ và giảng tĩnh tâm cho giới trẻ và thiếu nhi. Chiều thứ sáu ngày 7-6-2013, cha Giuse Bạch Kim Tri, quản xứ Cà Tang đã đến dâng lễ và giảng tĩnh tâm cho các ông bà, cha mẹ.
LƯỢC SỬ GIÁO XỨ CHÍNH TÒA PHAN THIẾT
Vào khoảng 1875-1880, một linh mục thừa sai người Pháp là cố Đức, cùng với một số giáo dân gốc Bình Định và Quảng Bình đến đến Phan Thiết sinh sống. Thoạt đầu cố Đức và giáo dân dựng lên một ngôi nhà nguyện thô sơ, mái lá vách tre, trên một khu đất nhỏ thuộc làng Lạc Đạo. Năm 1890, cố Sáng cho xây dựng thánh đường bằng gạch lợp ngói.
Từ đầu cho đến 1907 thuộc giáo phận Đông  Đàng Trong = Quy Nhơn
Trong giai đoạn này có 02 cha thuộc hội Thừa Sai Paris  phục vụ.
Từ 1907 đến 1957, giáo xứ thuộc giáo phận Tây Đàng Trong = Sài Gòn.
Năm 1945 nhà thờ bị đốt cháy. Năm 1946 xây lại nhà thờ. Trong giai đoạn này có 5 cha thuộc hội Thừa Sai Paris và 2 cha Việt Nam  phục vụ.
Từ 1957 đến 1975, giáo xứ thuộc giáo phận Nha Trang. Trong giai đoạn có 2 cha thuộc hội Thừa Sai Paris và 2 cha Việt Nam làm chánh xứ, 8 cha VN phụ tá.
Từ 1975, giáo xứ thuộc giáo phận Phan Thiết.
Đầu năm 1975, Tòa Thánh thiết lập giáo phận Phan Thiết, nhà thờ giáo xứ trở thành nhà thờ Chính Tòa của giáo phận mới. Năm 1992, nhà thờ Chính Tòa mới được xây dựng và cung hiến ngày 15-8-1993.
Tháng 5-2009 UBND tỉnh Bình Thuận đã ký quyết định giao lại đất trường Anna cũ. Đầu năm 2012 Tỉnh Bình Thuận đã cấp giấy chứng nhận cho nhà thờ Chính Tòa được xử dụng khu đất với diện tích 6.395m2, cấp giấy phép xây dựng nhà Mục Vụ: 1 trệt và 1 lầu với diện tích xây dựng 1.600m2. Ngày 14-5-2012 Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống đã chủ tế thánh lễ làm phép viên đá cho nhà Mục Vụ. Ngày 16-5-2012 khởi công xây dựng. Ngày 02-12-2012 ĐGM Giuse Vũ Duy Thống và ĐGM Phaolô Nguyễn Thanh Hoan làm phép nhà Mục Vụ.
Từ 1975 đến nay có 5 cha chánh xứ, 9 cha phụ tá.
Tổng số giáo dân hiện nay: 4.268 trong 1.046 gia đình chia ra làm 6 giáo họ.
Trải qua 133 năm, giáo xứ có 14 cha chánh xứ, 19 cha phụ tá. Trong số đó, 12 cha chánh xứ và 5 cha phụ tá đã từ trần.
Giáo xứ đóng góp cho giáo hội 02 Linh mục: một cha ở Mỹ, một cha tại gp Phan Thiết, 01 chủng sinh và 8 nữ tu.
Từ năm 1950 giáo xứ có các hội dòng đến phục vụ: Mến Thánh Giá Thủ Thiêm 1950-1957, Đức Bà Truyền Giáo: 1957-1970, Mến Thánh Giá Nha Trang từ 1970 đến nay.

VUI VỚI NGƯỜI VUI
Chiều thứ năm ngày 06-6-2013, anh Augustinô Nguyễn Sĩ Tâm, con ông Gioan Nguyễn Hạ, thuộc gh Anrê Trông, và chị Anna Lê Thị Yến Thanh (tân tòng), đã cử hành bí tích hôn phối tại nhà thờ Chính Tòa. Giáo xứ chia vui và nguyện chúc đôi bạn được luôn chung thủy với nhau và sống hạnh phúc trong tình yêu của Chúa.
THÔNG BÁO
Giáo xứ chân thành cám ơn các ân nhân: ghe Nguyễn Thế Huy: 3.500.000$, 1 ân nhân ở Úc: 100 đôla Úc, em Nguyễn Quốc Hưng, gh Anrê Trông: 500.000$.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét