Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 22 tháng 6, 2013

BẢN TIN HÀNG TUẦN SỐ 199

CHÚA NHẬT XII THƯỜNG NIÊN – C
23 – 6 – 2013

LỜI CHÚA: Lc 9, 18-24
Việc xảy ra là khi Chúa Giêsu cầu nguyện riêng một nơi, và có các môn đệ ở với Người, thì Người hỏi các ông rằng: "Những đám dân chúng bảo Thầy là ai?" Các ông thưa rằng: "Người thì bảo là Gioan Tẩy Giả, kẻ khác lại cho là Êlia, còn người khác thì cho là một trong các tiên tri thời xưa đã sống lại". Người lại hỏi các ông rằng: "Phần các con, các con bảo Thầy là ai?" Simon Phêrô thưa rằng: "Thầy là Ðấng Kitô của Thiên Chúa". Và Người ngăn cấm các ông không được nói điều đó với ai mà rằng: "Con Người phải chịu nhiều đau khổ, bị các kỳ lão, các thượng tế, và các luật sĩ từ bỏ và giết chết, nhưng ngày thứ ba sẽ sống lại".
Người lại phán cùng mọi người rằng: "Ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo Ta. Vì kẻ nào muốn cứu mạng sống mình thì sẽ mất nó. Còn kẻ nào mất mạng sống mình vì Ta, thì sẽ cứu được mạng sống mình".
Suy Niệm:
Ngày xưa, Ðức Giêsu đã hỏi các môn đệ Ngài là ai đối với họ. Chắc chắn hôm nay Ngài cũng đang đặt câu hỏi đó với mỗi người chúng ta. Chúng ta thử nghĩ xem, chúng ta sẽ trả lời Ngài như thế nào? Chúng ta có tin rằng Ðức Giêsu là Thiên Chúa, là Ðấng làm chủ cuộc đời chúng ta không? Chúng ta có sẵn sàng sống cho Ngài và theo Ngài không? Ðức Giêsu có chiếm vị trí quan trọng trong cuộc sống của chúng ta không? Hay chỉ có vật chất, lợi lộc, hưởng thụ mới là điều quan trọng?
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, thế giới ngày nay đang đưa con người vào cuộc sống tiến bộ vượt bậc: giàu sang, văn minh, hưởng thụ, tiện nghi... thế nên, con người mải mê chạy theo nó và quên mất Chúa, loại Chúa ra khỏi cuộc đời của mình. Xin Chúa thức tỉnh và canh tân nhân loại chúng con. Chỉ có Chúa mới là hạnh phúc đích thực mà trần gian này không thể cho chúng con được. Xin cho cuộc sống của chúng con luôn hướng về Chúa trong tâm tình yêu mến, phụng sự và tín thác. Amen.
PHỤNG VỤ

-         Thứ hai, ngày 24/6: Sinh nhật thánh Gioan Tẩy Giả. Lễ trọng.













-          Thứ sáu, ngày 28/6: Thánh Irênê, giám mục, tử đạo. Lễ nhớ.












-         Thứ bảy, ngày 29/6: Thánh Phêrô và Thánh Phaolô, Tông đồ. Lễ trọng.










HỌC HỎI GIÁO LÝ
(tiếp theo)

97. Hỏi: Người Do thái có can tội đối với cái chết của Chúa Giêsu không?
Thưa: Không ai có thể qui kết tội tập thể cho người Dothái trong cái chết của Chúa Giêsu được. Giáo Hội khẳng định rằng tất cả mọi tội nhân đều có liên đới trong tội giết Chúa Giêsu. 
98. Hỏi: Chúa Cha có muốn cái chết của Con Một mình không?
Thưa: Chúa Giêsu bị trao nộp theo một kế hoạch mà Chúa Cha đã định trước. Để chúng ta là con cái của sự tội và sự chết có được sự sống đời đời, Chúa Cha trên trời “đã làm cho ngài, là Đấng vốn không hề biết tội là gì, trở thành hiện thân của tội lỗi vì chúng ta”. Sự cao cả của hiến tế mà Chúa Cha đòi buộc cần phải tương xứng với sự tuân phục của Đức Kitô: “Con sẽ phải thưa thế nào đây? ‘Lạy Cha, xin hãy cứu con khỏi giờ này. Nhưng chính vì giờ này mà con đã đến”. Trên cả hai phương diện, tình yêu của Thiên Chúa dành cho con người được chứng tỏ đến tận cùng trên cây Thập Tự.
99. Hỏi: Điều gì đã xảy ra trong bữa Tiệc Ly?
Thưa: Tối hôm trước ngày chịu chết, Chúa Giêsu đã rửa chân cho các Tông đồ; thiết lập Bí tích Thánh Thể và chức linh mục của Giao Ước Mới.
100. Hỏi: Trên núi Ôliu trong đêm trước khi chịu chết, Chúa Giêsu có thực sự cảm nếm nỗi sợ hãi trước cái chết của mình không?
Thưa: Vì Chúa Giêsu là người thật, nên Ngài thực sự nếm cảm được nỗi sợ hãi trước cái chết trên núi Ôliu.
TIN TỨC
ĐTC BỔ NHIỆM GIÁM MỤC PHỤ TÁ CHO GIÁO PHẬN VINH VÀ GP. HƯNG HÓA
Thứ bảy ngày 15-06-2013, Phòng Báo chí Tòa Thánh đã công bố thông tin việc bổ nhiệm hai tân Gm phụ tá cho Gp Hưng Hóa và Gp Vinh như sau:
ĐTC Phanxicô đã bổ nhiệm cha An-phong Nguyễn Hữu Long, thuộc Hội Linh mục Xuân Bích, Giám đốc Đại chủng viện Huế, làm giám mục phụ tá giáo phận Hưng Hóa. Cha An-phong Nguyễn Hữu Long sinh tại Hà Nội ngày 25-01-1953, chịu chức linh mục ngày 29-12-1990 thuộc giáo phận Đà Nẵng và gia nhập Hội Linh mục Xuân Bích, tốt nghiệp cử nhân giáo luật tại Học viện Công giáo Paris, Pháp (1994-1998).
Đồng thời, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng bổ nhiệm cha Phêrô Nguyễn Văn Viên, Tổng đại diện giáo phận Vinh, làm giám mục phụ tá giáo phận Vinh. Cha Phêrô Nguyễn Văn Viên sinh ngày 08-01-1965 tại gx Hướng Phương, tỉnh Quảng Bình, giáo phận Vinh, thụ phong linh mục ngày 03-10-1999 thuộc giáo phận Vinh, tốt nghiệp tiến sĩ thần học tại Học viện Công giáo ở Sydney, Australia (2000 ­– 2009).
CHA HẠT TRƯỞNG PHAN THIỀT THAM DỰ CHẦU LƯỢT TẠI GIÁO HỌ LA DÀY- ĐAMI VÀ THĂM CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG NHÀ THỜ HÀM PHÚ, NHÀ XỨ VINH HƯNG
CN 16-5-2013, cha Hạt Trưởng đã đến La Dày dâng thánh lễ ban sáng và chủ sự giờ chầu bế mạc lúc trưa.
     Trên đường về cha đã ghé thăm công trình xây dựng nhà thờ Hàm Phú và nhà xứ Vinh Hưng. Nhà thờ Hàm Phú với diện tích xây dựng 640m2, khởi công từ đầu năm 2013, đang từng bước hòan thiện, dự kiến sẽ khánh thành và cung hiến vào đầu tháng 9 tới. Giáo họ Hàm Phú thuộc giáo xứ Ma Lâm. Đây là ngôi nhà thờ đầu tiên cho giáo dân 2 xã Hàm Phú & Hàm Trí, huyện Hàm Thuận Bắc.
     Giáo xứ Vinh Hưng được thành lập năm 1955, đến năm 1966 vì chiến tranh, đa số giáo dân chuyển đi nơi khác sinh sống, chỉ còn lại số ít nên chỉ là một giáo họ thuộc giáo xứ Tầm Hưng. Sau 46 năm không có cha xứ, giữa năm 2012 mới có cha xứ đến phục vụ và sang năm 2013 tiến hành xây dựng nhà xứ mới với diện tích 240m2.
LỄ KHẤN LẦN ĐẦU HD. PHÚC ÂM SỰ SỐNG GP PHAN THIẾT
Sáng thứ ba ngày 18-6-2013, ĐGM Giáo phận PT đã đến chủ tế thánh lễ tuyên khấn lần đầu của 12 nữ tu thuộc HD. Phúc Âm Sự Sống gp Phan Thiết tại gx Cà Tang, hạt Phan Thiết. Cùng đồng tế có quý Cha Hạt trưởng Phan Thiết và Hàm Thuận Nam, quý Cha trong ngoài giáo phận. Hiện diện tham dự còn có quý tu sĩ nam nữ, quý chủng sinh, thân nhân, ân nhân của các tân khấn sinh và toàn thể cộng đoàn gx Cà tang. Chung tâm tình vui mừng với toàn thể Hội Dòng, dựa trên bài Tin Mừng của thánh Gioan với hình ảnh cây nho và cành nho, Đức Cha đã chia sẻ với cộng đoàn, cách riêng 12 chị tuyên khấn lần đầu, về mối hiệp nhất qua 3 tiêu chuẩn: thứ nhất là sự gắn bó với Chúa Kitô; thứ hai là liên kết với nhau và sau cùng là tinh thần hy sinh, từ bỏ để hiến dâng như cành nho phải chịu “cắt tỉa”.
MỪNG  25 NĂM 117 VỊ THÁNH TĐVN ĐƯỢC PHONG THÁNH
Chiều thứ ba ngày 19-6-2013, hiệp thông với toàn thể Giáo Hội tại Việt Nam và cộng đồng người Việt khắp năm Châu trong biến cố trọng đại mừng kỷ niệm 25 năm 117 vị thánh tử đạo tại VN được phong hiển thánh tại Rôma, Cha Chánh xứ gx Chính Tòa, kiêm Hạt trưởng Phan Thiết, đã dâng thánh lễ trọng thể kính các thánh tử đạo tại VN. Sau thánh lễ, toàn thể cộng đoàn giáo xứ đã tham dự sốt sắng nghi thức kiệu tôn vinh các thánh TĐVN, thể hiện tâm tình tạ ơn Chúa và tri ân các bậc tiền nhân với quyết tâm noi gương các ngài gìn giữ và sống đức tin cách trung thành.
MỪNG BỔN MẠNG QUÝ CHA GIOAN B. VÀ PHÊRÔ
Ngày 21&22-6-2013, cha chánh xứ và  HĐMVGX đã đi chúc mừng cha GB Hoàng Văn Khanh, Tổng Đại Diện, chánh xứ Vinh Tân, cha GB Nguyễn Trường Hải quản xứ Đồng Tiến, nguyên phó xứ Chính Tòa, Đức Ông GB Lê Xuân Hoa, cha GB Vũ Văn Tiến, cha Phêrô Nguyễn Hữu Đăng & cha Phêrô Phạm Tiến Hành tại nhà hưu.
THÔNG BÁO
1.      Thứ hai ngày 24-6-2013, lễ trọng mừng sinh nhật thánh Gioan Tẩy Giả. Sẽ có 2 lễ trọng ban sáng và ban chiều như giờ lễ ngày thường.
2.      Về lễ thánh Phêrô và Phaolô: sẽ có 2 thánh lễ trọng: chiều thứ sáu 28-6 lễ vọng và sáng thứ bảy 29-6, theo giờ lễ ngày thường. Thánh lễ mừng bổn mạng lao động biển sẽ cử hành vào sáng thứ bảy 29-6. Trong tuần này từ thứ hai đến thứ sáu sẽ có giải tội ban chiều từ 2g00-5g00.
3.      Thứ bảy ngày 29-6-2013, lúc 7 giờ sáng, có rửa tội cho trẻ sơ sinh. Xin nạp sổ gia đình công giáo về nhà xứ và đến đúng giờ.
4.      Ngày 27-6: lễ giỗ cha Xiprianô Brugidou Báu, chánh xứ Phan Thiết 1941-1957, từ trần ngày 26-7-1962 tại Phan Thiết,  mộ ngài hiện còn trong sân nhà thờ Chính Tòa PT và ngày 29-6 giỗ cha Phêrô Maria Phạm Dương Thái, chánh xứ Phan Thiết 1968-1972, từ trần ngày 29-6-1992, an táng tại quê nhà của cha ở Hương Khê, Hà Tĩnh.

5.      Giáo xứ chân thành cám ơn các ân nhân: 1 ân nhân giúp quỹ người nghèo: 300.000$, ghe Hoàng Ban: 5.500.000$, ghe Lê Thí: 5.500.000$, ghe Lê Minh: 5.500.000$; ghe Trần Hai: 4.200.000$.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét